What's new

Xuyên Việt tuổi 20

Xin chào tất cả mọi người, các cô chú, anh chị, và các bạn trong ngôi nhà phượt. Mình tên Hoàng Phúc, sv năm 2 Đh Mở TPHCM. Những tháng ngày sinh viên của mình sắp trôi qua, sắp phải đương đầu ra biển lớn của cuộc sống, thế cho nên quyết định phải làm điều gì đấy có ý nghĩa ở tuổi trẻ, cũng như thời sinh viên.

Ai cũng thế cũng có những ước mơ, hoài bão của riêng mình, nỗi khát khao được lang thang đó đây được dâng lên từ cuối năm cấp 3, vào ngày thi tốt nghiệp cuối môn Anh tôi và lũ bạn thân đi đêm ra biển Vũng Tàu để ngắm bình minh, từ đó máu phượt đã bắt đầu tan chảy trong chúng tôi.

Giấc mơ xuyên Việt đã có từ lâu, nay quyết định đi vào ngày 15/5- sinh nhật tuổi 20 để tạo một dấu mốc cho tuổi trẻ, cũng như rèn luyện bản thân để bước vào những thử thách mới. Thời điểm này cũng thật đặc biệt 30-4-1975 30-4-2015 kỷ niệm 40 giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. 40 năm trôi qua, chiến tranh đã lùi sâu vào quá khứ, những thế hệ con cháu sau này như tôi chỉ biết lịch sử hào hùng của dân tộc qua những trang sách, trang vở ở trường. Thế cho nên tôi chọn xuyên Việt bằng đường Hồ Chí Minh ở lượt đi, vì là con đường chiến lược chi viện cho chiến trường miền Nam trong những năm dài kháng chiến, đi để tìm về một thời hào hùng của dân tộc.

Sài Gòn 40 năm thống nhất đất nước.

DSC_1285 by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Bờ sông Sài Gòn đêm 30/4/2015.

DSC_1658 by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

DSC_1712 by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Chuyến đi cần phải chuẩn bị nhiều thứ : thời gian, tiền bạc, sức khỏe. Tuổi trẻ nên thời gian, sức khỏe thì có thừa, còn tiền bạc thì phải chuẩn bị lâu :). Sau tháng rưỡi làm bảo vệ ca đêm ở KCN Tân Bình (TPHCM) vào dịp Tết Ất Mùi 2015 thì cũng được khoảng kha khá, cộng với dành dụm thì cũng được khoảng hơn tám triệu. Lo lắng quá vì khoảng này chỉ vừa đủ mà không có nhiều tiền dự phòng, thôi cũng cận kề ngày sinh nhật nên cũng đánh liều một phen.
Lo cho đám bà tôi suốt 4 5 ngày nên không chuẩn bị được nhiều. Mấy ngày gần đi tất bật chuẩn bị nào là lịch trình, những điểm đến, dừng chân, nhà nghỉ, rồi lo cho “chiến mã”, những đồ mang theo… quá trời thứ; được 2 thằng bạn thân cho mượn nào là balo to, đèn pin, dây phản quang, bợ tay lái.. rồi nhiều thứ nữa nên cũng đủ. “Chiến mã” thì trước chuyến đi đã được thay vỏ sau mới (do thủng một lỗ ở Đà Lạt mà vá chọt, nên ép không được nữa), thay luôn bình “tăng lực” Mobil 1 10w-40.
Những bình “tăng lực” đã dùng qua.

DSC_5443.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Hành lý cuộc hành trình.

DSC_5434.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Hành trình dự định đi 12 ngày Sài Gòn- Hà Nội –Sài Gòn đi đường Hồ Chí Minh và về Quốc Lộ 1A. Lịch trình:
1. Sài Gòn- Đắc Nông-TT Ea Drăng (Ea H`leo, Đắk Lắk)........................440km
2. Ea Hleo- Kon Tum- Ngã 3 Đông Dương- TT Thạnh Mỹ (Quảng Nam).....440km
3. TT Thạnh Mỹ- Huế- Quảng Trị- Phong Nha (Quảng Bình)...................430km
4. Phong Nha- Hà Tĩnh- Nghệ An- TT Lam Sơn (Thanh Hóa)..................435km
5. TT Lam Sơn- Ninh Bình- Hà Nội.....................................................210km
6. Hà Nội......................................................................................80km
7. Hà Nội- Ninh Bình- Nghệ An- TT Kỳ Anh (Hà Tĩnh)............................420km
8. Kỳ Anh- Quãng Bình- Quãng Trị- Huế.............................................345km
9. Huế- Đà Nẵng- Hội An- Đà Nẵng.................................................. 190km
10. Đà Nẵng- Quãng Nam- Quãng Ngãi- TT Sông Cầu (Phú Yên)............430km
11. TT Sông Cầu- Khánh Hòa- Đà Lạt..............................................440km
12. Đà Lạt- Sài Gòn......................................................................340 km
(những km trên là những đoạn đường đã đi, do vào khu du lịch, di tích nên xa hơn so với bản đồ)

Bản đồ chuyến đi.

ban do vn.bmp by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Đêm cuối trước chuyến đi, dù đã chuẩn bị đầy đủ nhưng vẫn lo lắng kiểm tra lại mấy lần, cứ sợ thiếu đồ. Nằm xoay qua xoay lại mãi không ngủ được, căn phòng nhỏ hôm nay yên lặng đến lạ, chỉ nghe thấy chú mèo “ngao! ngao” ngoài cửa sổ.
 
Last edited:
DSC_1985.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Tại xã Tân Cảnh lúc 12h10.

Trời cũng trưa ghé vào tiệm cơm tại TT Plei Cần (H Ngọc Hồi) dành cho tài xế xe tải ăn trưa, vì đây gần cửa khẩu nên xe tải nhiều lắm.
Ăn xong chạy qua Bờ Y theo QL 40. Cỏ cây nơi này khô khan không như những vùng đất đỏ của Tây Nguyên.

DSC_1987.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

DSC_1988.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Tới ngã ba rẽ hai hướng qua Lào và Cam Pu Chia. Rẽ về hướng cửa khẩu Lào, đi tiếp còn 6km nữa đến cửa khẩu.

DSC_1991.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Đang chạy bon bon vui vẻ vì sắp đến cột mốc Ngã ba, thì gặp 2 a trai đẩy bộ, tôi chạy qua luôn, nhưng nhớ thấy bánh xe không xẹp, À ! có lẽ xe hết xăng. Quay lại hỏi thăm thì đúng thật hết xăng, sẵn có xăng dự phòng (bình 1.5L mua ở nhà mang theo) đưa a trai đổ vào bình. Ban đầu thì không chịu chắc tại lạ nhưng với sự hồ hởi của mình thì cũng đồ xăng. Tôi nhìn 2 a, a chở là người VN; còn a người Lào, da hơi ngăm và không nói gì chỉ cười thôi. Nụ cười làm xua tan cái nóng trưa hè, như thắt thêm tình thân hữu giữa 2 nước anh em. Chào tạm biệt 2 a, lòng thấy vui vì mình cũng làm được việc ý nghĩa.

Đến cửa khẩu Bờ Y, chạy vòng qua bên hông cửa khẩu đi tiếp, được một đoạn gặp chốt cuối cùng, ngay đấy có bảng chỉ dẫn rẽ trái vào cột mốc. Chạy lại xin phép a gác trạm biên phòng, rồi chạy tiếp.
Đường vào cột mốc 10km bằng xi măng khá đẹp, uốn lượn men theo những sườn đồi, hai bên là hàng cỏ dại, xa xa những núi non nối nhau chạy mãi tận chân trời. Khung cảnh thật ấn tượng !

DSC_2034.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Đang chạy ngon lành thì thấy một vũng nước có cả đất khá to, vội thắng chậm lại nhưng vẫn ngã “rầm”. Ai chà ! Người thì không sao vì té nhẹ, nhưng e xe thì ôi trầy xước quá chừng !! Cú té đầu tiên của hành trình, buồn quá nhưng thôi đi tiếp.

Tới nơi rồi, leo bộ lên thôi.

DSC_1994.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Cột mốc ngã ba Đông Dương nằm trên đỉnh ngọn đồi cao nhất khu vực đó, nên đứng trên đỉnh phóng tầm mắt sẽ thấy toàn bộ 3 nước anh em. Trời đang nắng đẹp bỗng dưng mây đen kéo đến làm trời tối sầm lại.

DSC_1995.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

DSC_1997.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Nhìn thấy cột mốc lòng lâng lâng khó tả, chợt nổi buồn lúc nãy như tan biến, thay vào đó là sự tự hào vì đã được đặt chân đến nơi này.

DSC_2003.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr
 
DSC_2002.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Cột mốc được lót đá hoa cương thật đẹp, nhưng cũng có vài mảnh vở do nắng mưa.

DSC_2009.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Việt Nam-Lào

DSC_2011.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Lào-Campuchia, xa xa là đất Việt dấu yêu.

DSC_2013.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

DSC_2027.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Trời sắp mưa tôi rời cột mốc lòng đầy hối tiếc.

DSC_2018.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Quay lại nhìn cột mốc, hẹn trở lại vào ngày nắng đẹp.

DSC_2024.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Cửa khẩu Bờ Y hàng dài xe tải chở gỗ từ Lào chờ thủ tục sang Việt Nam.

DSC_2040.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Chạy ra lại QL14 để đi tiếp sang Quảng Nam. Nhớ lại lúc trưa gặp 2 a có thấy bảng đường mới chạy ra QL14 mà không phải quay về TT Plei Cần. Quẹo vào đường mới, vì mới làm nên chưa có trên Vietbando. Đường rộng thênh thang mà chẳng có xe nào cả, chạy một mạch ra luôn QL14.

Mây ngày càng đen, quyết định mặc áo mưa vào luôn cho đỡ lo. Đoạn đường còn 150 km nữa mới đến TT Thành Mỹ (H Nam Giang, Quảng Nam) mà đã 3h30rồi. Không khéo tối nay phải đi đêm, vì sợ đường còn xa với trời mưa nên không chụp tấm hình nào.
Đường từ Kon Tum qua Quảng Nam chạy song song với dòng sông Pô Kô, cùng với cảnh núi rừng của khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh trùng điệp thật ấn tượng. Thỉnh thoảng lại bắt gặp vài đoàn Tây balo chạy Win ngược về hướng Tây Nguyên, cảnh đẹp của đường mòn Hồ Chí Minh không chỉ thu hút ta mà còn cả Tây nữa. Một balo nhỏ, vài người bạn và chiếc Win 100 là có thể lang thang khắp mọi miền, cho thỏa cái chí đó đây.

Xe cách đèo Lò Xo khoảng 20 km thì cơn mưa đến, dừng lại suy nghĩ xem có đi tiếp không. Lúc này đã gần 17h trời mưa không biết khi nào tạnh, đang suy nghĩ thì có chiếc 7 chỗ Inova chạy qua, quyết định kè theo đi luôn. Chạy sau chiếc 7 chỗ của 1công ty biển số Đăk Lắk, bỗng thấy từ trong xe những miếng giấy tiền vàng bạc bay ra ngoài, nhìn lên chiếc ôtô từ ghế đầu, có một chú thỉnh thoảng lại quăng vài tờ giấy tiền ra ngoài ô cửa. Một cảnh tượng thật lạ, đột nhiên nỗi sợ lớn dần trong tôi.
Cảng gần đèo Lò Xo mưa càng lớn, kéo kính nón xuống, nhìn theo bóng đèn xe phía trước, những cơn gió thốc mạnh, mưa thì cứ táp vào mặt như muốn làm nản lòng người. Những khúc cua đúng nghĩa lò xo lần lượt đến, quanh co uốn lượn, cuối cùng rồi cũng qua đèo Lò Xo an toàn, có lẽ bác tài chiếc 7 chổ biết tôi kè phía sau nên chạy hơi chậm lại, tôi thầm cám ơn bác tài xế.

18h, tôi còn cách Thạnh Mỹ 40km, trời đã tạnh mưa, khung cảnh 2 bên đường lúc này làm tôi nhớ nhất chuyến đi, tiếc là không có tấm hình nào. Những cánh rừng nguyên sinh rậm rạp, dòng sông Đăk Mi ít nước lổm nhổm đá, đầy những hình thù thú vị, thác nước đổ ào ào xuống.. những hình ảnh ấy ghi khắc mãi trong tôi.
19h, tới được Thạnh Mỹ, lòng vui không tả. Dừng lại đổ xăng ngước nhìn chiếc 7 chỗ Đắk Lăk mà tôi theo cả trăm cây số, cám ơn bác tài lần nữa.
Chạy đi kiếm được phòng giá 120k, tại nhà nghỉ Hòa Bình ngay TT Thạnh Mỹ. Cất đồ đạc, đi kiếm đồ ăn tối. Đã hơn 7h tối nên các hàng quán đã hết cơm, tấp vào quán cháo gà ăn thử , ở đây là Quảng Nam mà chắc gà ta ngon như ở Tam Kỳ nức tiếng. No nê về phòng xem ảnh, soạn đồ đạc phơi lên vì ướt mưa.

Chi phí hôm nay khá ít: 345k (ăn 65k, xăng 150k, phòng 120k)

Hôm nay cũng quá dài, mệt nên nằm xuống nghỉ, chợt nhớ lại những tấm giấy tiền vàng bạc từ xe oto trên đèo Lò Xo mà hơi sợ, nhưng ngủ thôi hành trình mai vất vả đấy !
 
12 ngày cho cả 2 chiều xuyên Việt. Thật sự là hơi căng, ko cảm nhận được nhiều.
Bạn làm mình nhớ lần xuyên việt đầu tiên, cũng một mình và nhiều kỷ niệm. Mình chạy 16 ngày cho 1 chiều. Chiều còn lại đi máy bay.
:)
 
Chào bạn ! đọc và xem hình của bạn ,làm mình bổng nhớ lại thời gian khi mình cũng đặt chân đến vùng Tam Biên nầy ! ngay những ngày Tết đầu năm 2013 ! xin phép bạn cho mình đưa lên vài hình phụ họa cho đỡ nhớ và bài của bạn thêm phong phú nhe !! Cám ơn bạn thật nhiều !!
Đường 14 đi Tân Cảnh !!

P1040355 by nguyen bao, trên Flickr

Cao điểm 601 ! ( Dốc Đầu Lâu ! )

P1040364 by nguyen bao, trên Flickr

Ngã ba Ngọc Hồi - Tu mơ rong !!

P1040374 by nguyen bao, trên Flickr

Căn cứ sư đoàn 22 bộ binh quân lực VNCH ! trước đây ,căn cứ DăkTo -Tân Cảnh !

P1040384 by nguyen bao, trên Flickr

Và tôi đã đến !Ngã Ba Đông Dương !!

P1040403 by nguyen bao, trên Flickr

Đúng 9 Giờ 36 phút ngày mùng ba Tết năm 2013 ! tôi đứng dưới bầu trời nầy !!

P1040412 by nguyen bao, trên Flickr

P1040410 by nguyen bao, trên Flickr

Vùng trời ,khung cảnh biên giới ,đã qua một thời khói lửa !

P1040413 by nguyen bao, trên Flickr

Xin cám ơn bạn đã cho phép mình chia sẻ !!
 
Chào bạn ! đọc và xem hình của bạn ,làm mình bổng nhớ lại thời gian khi mình cũng đặt chân đến vùng Tam Biên nầy ! ngay những ngày Tết đầu năm 2013 ! xin phép bạn cho mình đưa lên vài hình phụ họa cho đỡ nhớ và bài của bạn thêm phong phú nhe !! Cám ơn bạn thật nhiều !!
Đường 14 đi Tân Cảnh !!

P1040355 by nguyen bao, trên Flickr

Cao điểm 601 ! ( Dốc Đầu Lâu ! )

P1040364 by nguyen bao, trên Flickr

Ngã ba Ngọc Hồi - Tu mơ rong !!

P1040374 by nguyen bao, trên Flickr

Căn cứ sư đoàn 22 bộ binh quân lực VNCH ! trước đây ,căn cứ DăkTo -Tân Cảnh !

P1040384 by nguyen bao, trên Flickr

Và tôi đã đến !Ngã Ba Đông Dương !!

P1040403 by nguyen bao, trên Flickr

Đúng 9 Giờ 36 phút ngày mùng ba Tết năm 2013 ! tôi đứng dưới bầu trời nầy !!

P1040412 by nguyen bao, trên Flickr

P1040410 by nguyen bao, trên Flickr

Vùng trời ,khung cảnh biên giới ,đã qua một thời khói lửa !

P1040413 by nguyen bao, trên Flickr

Xin cám ơn bạn đã cho phép mình chia sẻ !!

Tuyệt quá chú ơi ! con cũng xem nhiều bài của chú lắm, nhờ đó mới biết đến Vĩ tuyến 17 và câu chuyện ở đèo Hải Vân :) con đi nhanh nên chụp ít hình lắm, thêm ảnh cho vui nha chú :))
 
Chào bạn ! đọc và xem hình của bạn ,làm mình bổng nhớ lại thời gian khi mình cũng đặt chân đến vùng Tam Biên nầy ! ngay những ngày Tết đầu năm 2013 ! xin phép bạn cho mình đưa lên vài hình phụ họa cho đỡ nhớ và bài của bạn thêm phong phú nhe !! Cám ơn bạn thật nhiều !!
Đường 14 đi Tân Cảnh !!

P1040355 by nguyen bao, trên Flickr

Cao điểm 601 ! ( Dốc Đầu Lâu ! )

P1040364 by nguyen bao, trên Flickr

Ngã ba Ngọc Hồi - Tu mơ rong !!

P1040374 by nguyen bao, trên Flickr

Căn cứ sư đoàn 22 bộ binh quân lực VNCH ! trước đây ,căn cứ DăkTo -Tân Cảnh !

P1040384 by nguyen bao, trên Flickr

Và tôi đã đến !Ngã Ba Đông Dương !!

P1040403 by nguyen bao, trên Flickr

Đúng 9 Giờ 36 phút ngày mùng ba Tết năm 2013 ! tôi đứng dưới bầu trời nầy !!

P1040412 by nguyen bao, trên Flickr

P1040410 by nguyen bao, trên Flickr

Vùng trời ,khung cảnh biên giới ,đã qua một thời khói lửa !

P1040413 by nguyen bao, trên Flickr

Xin cám ơn bạn đã cho phép mình chia sẻ !!

Chú Bảo ơi chú úp hình lên thế này làm sao con chịu nỗi,con thèm cái cung này lắm rồi :((
 
Cảm ơn a nhé, chuyến đi này tuy ít thời gian nhưng cũng khá đủ và nhiều kỉ niệm a ạ, 1 ngày chạy là 1 con đường mới lạ, chuyến đi này là mở đầu cho những chuyến tiếp theo mà, lần sau ghé lại thăm lâu hơn :)

Nhìn lại tuổi trẻ mình lại thấy tiếc,tiếc vì ko bứt phá như e trai này.bây giờ lại ít cơ hội đc đi như e.
Cảm ơn e về hình ảnh đẹp trong chuyến đi
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,675
Bài viết
1,154,645
Members
190,158
Latest member
ngoisaotravel
Back
Top