[Chia sẻ] Du ngoạn Cần Thơ và bất ngờ đến Phú Quốc .

Xin chào các bạn ,mình lại có dịp chia sẻ trên diễn đàn chuyến đi dài ngày từ Giỗ Tổ Hùng Vương đến Lễ 30/4 ,6 ngày .Thực ra không phải là chuyến đi phượt như những lần khác mà là đi theo dạng du lịch bằng xe hơi thay vì xe máy .Bắt đầu từ việc vợ chồng em gái Út của mình từ Mỹ về dự đám cưới của người bạn thân cũng về từ Mỹ cưới vợ ở Cần Thơ .Sẳn dịp mời luôn mình đi xuống Cần Thơ vừa dự tiệc cưới và chơi vài bữa dưới đó .
Ngày 25/4 ( ngày Giỗ Tổ ) ,đại gia đình mình và vợ chồng em gái thuê xe 16 chỗ xuống Cần Thơ .Trước khi đến Cần Thơ ,bọn mình ghé qua Sa Đéc để cậu em rể mình thăm bên Nội nó .

Vợ chồng mình trên xe .

Căn nhà nằm trên bờ sông Tiền ,gần bến phà Miễu Trắng .

Bên trong khu vườn đẹp như biệt thự.

Cây mít trĩu quả .

Bưởi ,rồi xoài rất nhiều ,mê mẩn với vườn cây vườn hoa kiểng của vùng Tân Qui Đông này .

Hàng cau kiểng mát rượi.

Vừa nhận phòng ,sau khi ổn định chúng tôi lập tức nhờ các nhân viên người quen đặt giùm vé về ,kết quả là không có vé nào về hết nghỉ bụng là sẽ bị ở lại đảo vài ngày rồi .Thời may anh chủ Khách sạn hỏi được tàu Express Phú Quốc còn chỗ trên chuyến tàu về Rạch Giá ,về đâu cũng được miễn là về đất liền ngày 1 tháng 5 .Vợ chồng nhỏ em mình về VN có 2 tuần ,ở miền Tây hết cả tuần lễ rồi phải về SG thôi còn bao nhiêu chuyện .
An tâm là có vé về ( giá vé về Rạch Giá là 340 ngàn ) ,anh chủ Khách sạn dẫn bọn mình đến quán Ra Khơi không xe chỗ ở chừng chưa tới cây số .

attachment.php

Quán rất đông ,cư như là ở làng nướng Nam bộ SG ,thức ăn ngon,phục vụ nhanh chóng ,nghe nói là người SG ra đây lập nghiệp mở quán .

Gỏi cá trích một đặc sảnở đây ,hao hao giống gỏi cá mai ở Vũng Tàu nhưng ngon hơn nhiều hay tại đói bụng .

Ốc móng tay loại lớn ,ở nhà mình ăn loại bằng ngón tay út .

Vừa ăn uống vừa trò chuyện mới thấy dân Phú Quốc bây giờ khá lắm nếu không nói là giàu .Dân cứ nói chuyện với nhau tiền tỉ nghe cúng họng luôn vì không biết nói gì .Từ ngày là đảo du lịch ,có lưới điện quốc gia và sắp trở thành đặc khu ,đất P.Q không ngừng tăng giá ,ai có đất là cứ phất lên không có thì làm cò ,đát bán ra là có người mua ngay .
Trước khi đi Mỹ ,thời kỳ còn khó khăn thằng em rể mình được mấy người này kêu ra P.Q ở ,họ cho đất để sinh sống .Mình nói vui nếu tụi em ra đây bây giờ cũng là đại gia rồi ,he he ...Mây đại gia PQ này bây giờ đi chơi du lịch châu Âu ,Châu Mỹ là chuyện nhỏ ..
Vừa ăn nhậu vừa nghe nói chuyện đầu óc mình quay cuồng luôn ! Xong bọn mình kéo nhau đi chợ đem cũng gần đó .

attachment.php

Đi chơi cho biết ,bụng no cành ăn hải sản gì nổi nữa và hàng bán không hề rẻ .

Kẹt xe không thua gì SG ,người người chen chân nhau.

Định mò ra Dinh Cậu chơi ban đêm thấy đen đuốc sáng choang nhưng phần mệt phần xỉn nên về nhà ngủ ,định sáng sớm sẽ ra ngắm biển bình minh .
Sáng ra thấy trời sấm chớp ầm ì ,mây đen thui ,chờ coi sao .

attachment.php

Bầu tròi mây đen vần vũ ,rồi đổ mưa ,rất lớn .

Buồn quá chạy qua quán cà phê Vô thường đối diện KS uống cà phê chờ thời .mưa lớn như chưa bao giờ mưa dân PQ cũng ngạc nhiên vì mọi năm tháng này không có mưa .
Hôm đó là ngày 30 tháng 4 ,hôm sau bọn mình phải quay về rồi ,không lẽ chỉ có một ngày tham quan mà ông trời chơi khăm mình sao ? Liên tục móc điện thoại ra xem dự báo thời tiết ,rồi động viên nhau 9 giờ sẽ hết mưa theo đúng dự báo .
Quán dột từ trong ra ngoài ,ngồi co ro buồn tình hỏi ông chủ quán sao không sửa gì hết ,ông nói các anh thông cảm khu đất này nhà nước thu hồi lại .Thì ra đây là khu nhà văn hóa rất rộng ,đát vàng nên thu hồi lại xây khách sạn 44 tầng .Nhà văn hóa làm gì cho chật đất,đi chỗ khác chơi.!

Mình thích các nhà khí tượng VN rồi đó nha ,đúng 9 giờ có lẽ sớm hơn một tí trời hết mưa thật ,chỉ còn vài hạt rơi như mưa bụi . Mừng quá anh chị chủ KS đã thuê giùm bọn mình một chiếc 7 chỗ ,chở đi tham quan từ Nam đến Bắc đảo .Đi bằng xe hơi thục ra chẳng biết đường xá gì hêt ,anh tài chở đi đâu thì biết đó ,không như anh Thienbao11 đi xe máy có thẻ chạy tứ phương thiên hạ .
Điểm đầu tiên anh ta cho mình tham quan là một của hàng bán ngọc trai khá lớn bề thế ,trước khi vào mỗi người được phát 1 cái thẻ đeo trên cổ ,không biết tại sao ,mấy chỗ khác cũng vậy .Ai biết làm ơn giải thích cho bọn mình .

attachment.php
Thấy đẹp móc máy ra chụp hình ,thì lập tức có nhân viên đến rất lịch sự nói không cho chụp hình ở đây ! mình hết sức dị ứng với việc không cho chụp hình ,tại sao ,có gì bí mật ? VN ta rất thích cấm chụp hình ,thử nghĩ tàu sân bay Mỹ còn cho lên tham quan chụp hình mà ta cái gì cũng cấm được từ nhà máy thủy điện cổ lổ sĩ đến cửa hàng thương mại .
Không cho chụp thì đi về ở đó làm gì ,anh bạn chủ KS cho hay ngọc trai mua toàn là dõm không hà ,chứ có dại mà mua ,nghe thiệt hoang mang dù mình chẳng có ý định gì mua tặng vợ he he ..
Điểm tham quan tiếp theo là trại sim rừng gì đó gần sân bay Phú Quốc mới .(Anh này dẫn bọn mình vào những chỗ tham quan miễn phí thôi ).

attachment.php

Đầu tiên là đeo thẻ vào rồi uống thử 3 loại : sirô Sim ,mật Sim và rượu Sim .Cũng ngon thiệt mật sim uống như mật nho ở Phan Rang ,rượu thì như rượu vang .

Sau đó là khu bán hàng ,đủ thứ đồ lưu niệm ,du khách mua khá tích cực .

Sau cùng là vào vườn sim ,nào giờ có biết cây sim ra làm sao ,chỉ nghe nói sim tím như bài thơ bài hát Màu tím hoa sim hay Áo anh sút chỉ đường tà .Không biết loại sim này có giống loại ở vùng Trung Du không ? ai biết xin chỉ giáo .

attachment.php

Vào vườn sim ,không lớn lắm đâu .

Vào vườn lan trước đã ,hoa đẹp người cũng đẹp .

Vườn sim đây ,nó không đẹp không nhiều màu tím như mình tưởng tượng trong bài thơ của Hữu Loan ,vỡ mộng rồi nhé .Trái sim không biết bao lớn có đủ để làm quá xá rượu ,mật si rô...không . Gần sân bay nên nghe tiếng máy bay gầm rú .

Sáng ngày 30/4 ,trên đảo buổi sáng mưa xối xả ! Đúng như anh nói khoảng 9 giờ tạnh ! Có quay lại clip " Phú Quốc " Thất thủ ,nhưng nước rút rất nhanh !!

Từ trại Sim đi ra ,xe lại đưa bọn mình đến một nơi khai thác ngọc trai ,đường vào ku này do mới mưa lớn xong nên khá lầy ,lại đeo thẻ tiếp vào khu vực đầu tiên là có vài cái bàn ,mỗi bàn có nhân viên cạy con trai ra cho du khách tận mắt thấy hạt ngọc trai .

attachment.php

Nhân viên của cơ sở mời du khách đến xem .

Rất thành thục nhẹ nhàng tách vỏ trai .

Và đây hạt ngọc trai ,mình có cầm lên : nhỏ ,không tròn trịa hơi méo và nhám .cô nhân viên cho biết đây là hạt thô ,còn phải mài lại .Đúng rồi ngọc không mài không sáng mà ,từ nhỏ đã được học vậy .

attachment.php

Showroom nói bán hàng lưu niệm ,tại sao phải vào khi phía kia là biển ,chạy ra biển thôi ,đi Phú Quốc không ngắm biển đi làm gì .

Chụp ké người đẹp và biển cả .

Biển không đẹp mà cũng không sạch ,trời còn u ám nên biển không xanh như tưởng tượng .Khu này chuẩn bị bàn giao cho một dự án resort gì đó ,bãi biển này nghe nói là Bãi Trường .

Rời cơ sở ngọc trai đó ,nói thiệt cũng hỏng nhớ tên gì nhớ cho cho mệt cái óc già lão này .Xe đưa bọn mình đến cơ sở sản xuất nước mắm ,hình như Phú Quốc chỉ có mấy điểm đó ,đi y chang như anh Thienbao 11 kể .

attachment.php

Cơ sở sản xuất nước mắm Phụng Hưng ( lần đầu nghe tên ) .

Thùng gỗ làm nước mắm ,thì cũng chỉ thấy vậy thôi đâu có cho vào trong .Phía ngoài là cửa hàng bán nước mắm .Thiên hạ đi tham quan tranh thủ mua nhiều ai cũng tay xách tay mang .hậu quả là khi lên tàu đi về đất liền mới biết bọn mình khổ sở thế nào mặc dù không có mua chai nước mắm nào hết .

Sáng giờ đi toàn mấy cái showroom chán thiệt ,chắc anh tài xế thất thu vì bọn mình ai mua cái gì ! Nên anh lái xe bảo là đi bơm hơi cái bánh xe kêu bọn mình đi bộ qua bên đường tham qua nhà tù Phú Quốc ,cũng được vì chỉ đi bộ qua đâu có vấn đề gì .

attachment.php

Chỉ băng qua bên kia đường là tới .

Đường xá thênh thang ,PQ phát triển hạ tầng khá tốt .

Di tích này nghe nói là phục dựng lại ,vì sau khi Hiệp định Paris trao trả tù binh đã không còn trại giam này nữa .

attachment.php

Nhà trưng bày cái gọi là tội ác của chính quyền Saigon đối với tù binh .

Cổng vào khu giam giữ tù binh .

Trước năm 1973 mình có người cậu là Quân cảnh đóng ở đây ,nếu mình nhớ không lầm là Tiểu đoàn 11 .Ông đóng quân ở đây đến khi trao trả tù binh mới về SG lại ,ông đã từng dẫn tù binh đi trao trả .Tiếc là ông đã mất không lâu sau thống nhất ,không còn dịp đến thăm trở lại khu nhà giam như một chứng nhân của lịch sử, đúng hay sai ?

Chói canh .

Hàng rào kẽm gai .

Khu lán trại ,nơi giam tù binh ,xin nói lại đây là nơi giam tù binh chứ không như nhiều bài viết trên các mạng giới thiệu về Phú Quốc cho là nơi giam tù chính trị .

attachment.php

Mô phỏng nhà tù Côn Đảo ,đưa ra đây cho đồng bộ .

Hỏi chuyện một tù binh đang chơi đàn,tìm hiểu tâm tư của họ .

Chào anh lính gác ,có khi trước kia là Cậu mình chăng ?

Còn nhiều hình nữa nhưng thôi ,có lẽ đủ rồi .Bọn mình từ từ ra cổng đợi anh lái xe đến ,lúc này gần 12 giờ trưa rồi ,bụng kêu lên sôi sục ,theo dự tính trước lúc đi và nhiều người dặn ra Hàm Ninh ăn trưa ,hải sản nghe nói nhiều vì là làng chài mà .

Vậy là lên xe kêu anh tài chở ra Hàm Ninh ,bố khỉ anh ta thuyết phục bọn mình là ở Hàm Ninh ăn uống dơ lắm ,giá mắc ,đủ thứ hết ...rồi nói bọn mình đến bãi Sao gần đây ngon hơn nhiều ...làm bọn mình xiêu lòng ,nhất là mấy tay Việt Kiều nghe dơ là sợ hehe ...Ok bọn mình vốn không khó tính lắm .

attachment.php

Phong cảnh thật đẹp có núi có biển ,nhiều xe du lịch ghé vào ,có lẽ yên tâm rồi .

Khung cảnh nên thơ đấy chứ .

Bãi Sao nổi tiếng ở đây ,cát không trắng nhưng biển xanh ,đẹp .

attachment.php

Không đông khách tắm lắm ,giá cho thuê một cái giường nằm phơi nắng là 60 ngàn ,một cái võng là 30 ngàn .tại đây còn có dịch vụ đi dù lượn .

Lần đi này mình không ngờ đi Phú Quốc nên không có đem theo quần tắm nên tiếc lắm ,chỉ nhúng chân xuống nước cho đỡ ghiền ,nước biển ấm dù trời không nắng nhiều.

Biển thì đẹp nhưng quán phục vụ quá kém không ngon như anh tài xế giới thiệu ,giá cả thì mình không có trả tiền và người trả thì không chịu nói bao nhiêu nhưng rất là không hài lòng ! Mình thì nghĩ là ngày lễ đông du khách nên khó có được dịch vụ tốt ,đó là vấn nạn của du lịch Việt Nam ,không sao tiến bộ nổi nghe nói bây giờ còn thua cả Cambogdia .
Bữa sau phàn nàn chuyện này với anh tài xế khác ,anh này quen biết với chủ KS ,cho biết mình bị anh tài bữa đó chơi không đẹp rồi ,anh ta tiết lộ ở bãi Sao khi tài xế dẫn khách vào được hoa hồng cao hơn nơi khác .Một kinh nghiệm không biết chừng nào gặp lại để tránh .