What's new

[Chia sẻ] Philippines- Những nẻo đường khói bụi

Lúc còn đang phiêu du tìm khúc tiếu ngạo giang hồ nổi danh thuở trước ở Nam Nhạc Hành Sơn tỉnh Hồ Nam- TQ, đầu em vẫn dính chặt cái ý nghĩ Philippines có gì hay ho ngoài khói và bụi khi nghe thấy Chị Len81 nói đến chuyến đi Phil của chị vào tết âm lịch. Và cũng từ bốn năm trước khi em đến Phil lần đầu cũng đã từng nghĩ bụng không bao giờ quay lại nếu không phải là việc cần. Ấy vậy mà sau khi cầm LP từ tay chị Len, mọi suy nghĩ cũ đã thay đổi, em lập tức đặt vé của các bạn Cebu và phải mất rất nhiều thời gian nhấc lên đặt xuống các điểm đến cho hành trình 7 ngày ở Phil. Cuối cùng thì chuyến đi này vẫn đầy ắp khói bụi nhưng được cộng với vô số điều kỳ thú.

Đoàn có 7 người không cùng xuất phát vào 1 thời điểm và địa điểm. Một đội từ HN bay qua KUL, thăm thú KUL, Putrajaya.. rồi mới đáp về Manila. Một đội từ HN vào SG ngày mồng 3 tết còn kịp thưởng lãm đường hoa Nguyễn Huệ rồi mới tới Manila. Hành trình chung của 7 người trong 7 ngày ở Phil như sau

Ngày 1 (29/01/09): Lang thang các khu vực nội đô Manila như Intramurous, nhà thờ quanh khu Malate, Emirate
Ngày 2 (30/01/09); Thuê xe đi Tagaytay, lướt sóng hồ Taal bằng cano và cưỡi ngựa lên núi lửa. Đêm lên đường đi Banaue bằng Autobus
Ngày 3 (31/01/09): Đi jeepney từ Banaue tới Sagada, kịp ghé qua Banaue New viewpoint và ngắm ruộng bậc thang của các bạn Phil trên đường, được mục sở thị các quan tài treo trên vách đá ở Sagada
Ngày 4 (01/02/09): Trời mưa (vì có chị Len nên kiểu gì cũng phải mưa demo cả buổi sáng) khiến đường núi trơn trựot nguy hiểm làm cho việc đi Batad-Bagaan suýt bị hủy. Nhìn thấy trời ngớt mưa lập tức thương thảo thuê ngay 1 xe đi Batad, đi bộ xuống tận làng bản để xem nhà của người Ifugao và chiêm ngưỡng 1 trong 4 khu chính của di sản thế giới ruộng bậc thang của các bạn PHil. Vừa kịp quay về trạm xe Autobus lúc 6h tối để 6h30 lên đường quay về Manila
Ngày 5 (02/02/09): Nghỉ ngơi tại Manila
Ngày 6 (03/02/09): Chỉ có 2 người quyết chí lên miệng núi lửa Pinatubo nổi tiếng TG do đợt phun trào năm 91 với khói bụi đen đặc cả một vùng rộng lớn và làm chết cả hơn 1500 người. Một chuyến hiking quá đỗi ấn tượng lên miệng núi lửa để được đi thuyền trên mặt hồ xanh như ngọc bích
Ngày 7 (04/02/09): 4 người quay trở lại KUL từ sáng sớm, 3 người còn lại có thêm thời gian tiêu tiền ở Robinson và ngắm hoàng hôn trên vịnh Manila

Xin đặt gạch vài tấm ảnh đầu tiên tặng cho một vài người bạn không kịp đặt vé đi chuyến này

Đây là một phần của ruộng bậc thang Batad
3270047061_5f6313e287.jpg

Ruộng bậc thang trên đường đi Sagada
3263440781_95f2517af9.jpg


Đây là sắc màu của hồ trên miệng núi lửa ở khu vực núi lửa Taal
3270003955_075014dfe4.jpg

Còn đây là màu xanh ngọc đầy ma mị của hồ trên miệng núi lửa Pinatubo lừng danh

3263438843_3523c31bb6.jpg


Đây là cát bui và gió cuốn

3258012211_27852ccaa4.jpg

3262561945_e12684956f.jpg


Và sắc màu hoàng hôn trên Manila Bay đầy xúc cảm

3261551183_97b0b6b029.jpg
 
Last edited:
Minh oan cho Manila

Đã hứa minh oan cho Manila rồi mà hôm nay mới nhớ ra để post lên.
Với lại, y với hứa với bạn Lym, em sẽ tìm lại các bài viết về Du Lịch ạ
***
Manila, thủ đô trên vành đai lửa

Chắc sẽ không còn thành phố thủ đô nào chịu bị “hắt hủi” nhiều hơn Manila. Những khách du lịch chọn đó như là nơi nghỉ chân qua đêm để sáng mai bắt bus đi thăm núi lửa Taal, ruộng bậc thang Banaue hay đợi máy bay ra những bãi biển thiên đường ở Cebu. “Bạn không thể đợi lâu hơn để được rời khỏi thành phố này”, Manila mang tiếng oan như thế dù thủ đô của đất nước nghìn đảo, đất nước nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, có trong mình không ít những điều thú vị.

Manila của người khác

Những ấn tượng đầu tiên của những người khách lạ tới với Manila thì hình như, nơi đây không có một chút chất Philippines nào cả. Những dấu ấn nổi bật nhất đọng lại trong trí nhớ khách tham quan lại là những dấu ấn ngoại lai của những người đến và đi khỏi Manila trong quá khứ.

Intramuros là điểm đến thu hút được nhiều khách du lịch nhất Manila. Cả khu phố là một Tây Ban Nha thu nhỏ trong lòng Manila. Intramuros nằm bên bờ sông Pasig và toàn bộ khu vực lớn gồm khu thành cổ và dãy phố cổ đều được những người Tây Ban Nha xây dựng từ thế kỷ 16. Trong tiếng Tây Ban Nha, “intramuros” có nghĩa là bên trong những bức tường. Tên gọi này cũng phần nào nói lên được kiến trúc của khu thành cổ, toàn bộ quần thể được bao bọc bởi những bức tường cao, dày bằng gạch. Dưới thời Philippines còn là thuộc địa của Tây Ban Nha, Manila chỉ gói gọn trong khu Intramuros mà thôi.

Đến Intramuros, bạn sẽ bắt gặp những con đường lát đá kiểu Châu Âu, mang những cái tên Tây Ban Nha như Baluarte de San Diego, Baluarte de Sta. Barbara, Baluarte de San Andres; Puerta Real, Puerta Sta. Lucia…, những casa (tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là nhà) huyền thoại như Casa Blanca (ngôi nhà màu trắng), Casa Rosa, Casa Barbara… Ngày nay, khu Intramuros được chính quyền thành phố Manila quản lý qui hoạch nghiêm túc, các cửa hiệu như McDonald, Starbucks hay nhà cửa có kiến trúc hiện đại chỉ được dừng bước ngoài khu vực Intramuros mà thôi.

Người Tây Ban Nha đến còn để lại cho Manila những nhà thờ đẹp lộng lẫy. Mùa lễ giáng sinh ở Philippines được coi là mùa lễ giáng sinh kéo dài nhất trên Thế giới và có lẽ những nhà thờ ở Manila cũng là những nhà thờ kiên cường nhất Thế giới. Nhà thờ Metropolitan Manila bị đánh sập sáu lần do thiên tai, chiến tranh và thời gian nhưng giờ vẫn đứng vững, kiêu hãnh giữa thành phố; nhà thờ St. Agustin là công trình duy nhất còn tồn tại nguyên dạng từ thế kỷ 16 mặc cho các ngôi nhà xung quanh bị phá hủy trong chiến tranh Thế giới thứ 2. Hai ngôi nhà thờ này đã trở thành điểm nhấn của Intramuros cũng như Manila ngày nay.

Thêm một điều nhỏ nữa là phần lớn người dân Manila đều có tên tiếng Tây Ban Nha. Thế đã đủ thấy, dấu ấn Tây Ban Nha trên hòn đảo Luzon này.

Người khách lạ nữa đến Manila và định hình thành phố là những người Mỹ. Khác với người Tây Ban Nha, người Mỹ để lại dấu ấn trên từng con người Manila chứ không phải những bức tường hay những con đường. Người Manila nói tiếng Anh nhiều đến nỗi khách du lịch tự tin rằng đến người lao công dọn đường ở Manila cũng có thể giao tiếp thuần thục tiếng Anh. Các biển hiệu trên đường phố hầu hết đều bằng tiếng Anh. National Bookstore, hệ thống hiệu sách lớn nhất ở Manila, ngập tràn hầu hết sách bằng tiếng Anh. Các cuốn sách mới nhất, đang best seller của các nhà xuất bản hàng đầu ở Mỹ đều có thể tìm thấy được bản gốc ở Manila, nơi cách Mỹ hẳn một đại dương. Các tạp chí danh tiếng của Mỹ như Cosmopolitan, Vogue, Seventeen… đều có phiên bản Philippines, bằng tiếng Anh và bán tràn ngập các sạp báo hay các hiệu Ministop (siêu thị gia đình nhỏ phổ biển ở Philippines). Các bạn học sinh, sinh viên ở các trường học ở Manila đều có thể nói trôi chảy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ nhất sau tiếng mẹ đẻ (first language). Bạn sẽ nghe những thán từ, từ lóng (slang) dùng tự nhiên như các diễn viên SITCOM của Disney Channel. Tình cờ kết bạn với tôi ở Intramuros là những nhóm đông các bạn học sinh cấp 3 đang tập kịch lịch sử Manila nhưng bằng… tiếng Anh và ở trường của họ, tiếng Anh mới là ngôn ngữ chính.

Đến Manila, bạn sẽ dễ bị sốc văn hóa (culture shock) vì bạn sẽ được những người lái taxi, phục vụ quán ăn hay bảo vệ phục vụ rất nhiệt tình, hết lòng và vô tư… yêu cầu tiền tip. Yêu cầu chứ không phải xin vì khi họ phải nhắc bạn đưa tiền tip nghĩa là bạn bất lịch sự chứ không phải họ đòi hỏi. Văn hóa tip là một trong những ví dụ rõ nét về dấu ấn của người Mỹ ở đây. Còn nếu bạn đến Manila vào dịp đầu thánh 11 vừa rồi, bạn sẽ được dự rất nhiều những bữa tiệc trong các pub bên đường, chào mừng thắng lợi của tân tổng thống Mỹ, Barrack Obama nữa cơ.

Lạc lối giữa hai thái cực Manila

Manila có nhiều điểm để người ta nhớ, người ta sốc. Nhưng sốc nhất có lẽ là khoảng cách giàu nghèo dường như bất tận ở nơi đây.

Makati là khu vực sầm uất và sang trọng nhất Manila. Nếu đến đây vào buổi tối hay nhìn khu vực này từ trên cao, bạn sẽ nghĩ bạn đang lạc vào New York hay Chicago vì những tòa nhà chọc trời lấp lánh ánh vàng, ánh bạc của đèn điện. Manila được mở rộng ra thành Metro Manila, siêu thành phố và trong đó, Makati được coi là một thành phố nhỏ. Makati mang trong mình toàn bộ niềm tin thịnh vượng của người Philippines và dù nằm trong Manila nhưng Makati lại được coi là thủ đô tài chính của Philippines. Ayala avenue được mệnh danh là “phố Wall” của Philippines vì nơi đây tập trung toàn bộ các ngân hàng quốc tế, trụ sở của các công ty đa quốc gia. Tên Makati bắt nguồn từ Kati, trong tiếng Tagalog (tiếng Philippines) có nghĩa là thủy triều. Những đợt thủy triều lớn của dòng sông Pasig tạt vào bờ bắc của thành phố có lẽ cũng chỉ ào ạt như dòng người ra vào khu Makati mỗi ngày. Các khu mua sắm đẳng cấp Thế giới đều có mặt ở Makati với các nhãn hiệu thời trang hàng đầu, đắt tiền nhất và xa hoa nhất. Ayala Centre với 5 vành đai (greenbelt) có thể làm bất kỳ tín đồ shopping nào lạc đường nếu không chịu mang theo bản đồ phát ở bàn thông tin tầng 1. Các tòa nhà cao nhất Philippines như PBCOM Tower, G.T. International Tower hay khách sạn quốc tế năm sao cũng tìm cách chen chân ở Makati. Nhưng tiếc thay, Makati tráng lệ chưa đủ làm nên sắc vẻ Manila.

Chỉ cần bước hai bước chân ra khỏi các trung tâm mua sắm hay các con đường tài chính của Makati, bạn sẽ bắt gặp ngay nửa kia của thành phố, những con người ngủ trong những chiếc hòm các tôn, hay đơn giản mà ngả lưng trên một bậc thềm nhà. Những người lái xe ba bánh nằm ngồi vạ vật đợi khách và những em bé ăn xin chạy chơi trong các ngõ hẻm. Sách Lonely Planet khuyến cáo khách du lịch cẩn thận tuyệt đối với túi xách khi đi lại trên đường phố Manila bởi một phần cũng do ánh mắt cầu khẩn, xoi mói bạn dễ dàng gặp của những người hành khất bên đường. Chuyện giàu nghèo ở đâu cũng có những hình như ít ở đâu rõ rệt, cách biệt như ở nơi đây. Khu người giàu sạch bong không có bóng dáng một chiếc xe jeepney (phương tiện công cộng bình dân ở Philippines) hay một người ăn mặc xoàng xĩnh còn ở khu nhà nghèo, nếu bạn ăn mặc quá chỉn chu, hơi chút rực rỡ, bạn nên bước nhanh chân bởi những người dân bên đường, dù đang làm gì cũng dừng tay nhìn bạn. Manila của hai thái cực là đây.

Nhưng dù là khu sang trọng hay nhếch nhác, bạn cũng dễ dàng gặp bóng dáng của rất nhiều những anh cảnh sát ở Manila. Trên các đường phố bình dân, các nhân viên cảnh sát ăn mặc sắc phục gọn ghẽ, khỏe khoắn thường đứng để giữ gìn trật tự hoặc giúp đỡ khách du lịch. Còn ở các khu mua sắm sáng trọng, cảnh sát đứng để kiểm tra an ninh từng khách ra vào. Nhưng cảnh sát ở Manila thân thiện một cách hiếm thấy, nhiều khách du lịch nhận xét thế. Có nhiều khi cô gái lãng mạn như tôi muốn tìm bông hoa đại cài tóc mà ở đâu, có một anh cảnh sát ở rung cây cho hoa rụng vào tay tôi? Còn có lần đi lạc đường, mấy chúng tôi bèn đánh bạo hỏi cảnh sát giao thông. Các anh không những chỉ đường, còn đòi đèo chúng tôi đến tận nơi trên xe gắn máy và gặp ai trên đường cũng hồ hởi khoe: “Tourist! Tourist!”, (khách du lịch đấy!). Manila đọng lại trong nhiều khách du lịch chính là nụ cười của người dân nơi đây.

Đến Manila và ở lại. Thành phố này đủ thú vị và hấp dẫn để níu chân bạn trước khi bạn vội vã đi tới những nơi khác. Đón bình minh trong Intramuros, ngồi bên bờ vịnh Manila lúc hoàng hôn, lạc bước trong Makati hay cảm nhận đủ các thái cực của thành phố này, bạn sẽ thích Manila cho mà xem.

Box thông tin:

- Metro Manila có cả thảy hơn 10 sân bay nên bạn nên nghiên cứu kỹ sân bay mà bạn đáp xuống. Có sân bay cách trung tâm thành phố tận 100 cây số.

- Đơn vị tiền tệ của Philippines là đồng peso. 1 peso = 356 đồng

- Bạn có thể chọn hai đường bay giá rẻ đến Manila: Đường bay của AirAsia qua Kuala Lumpur hay đường bay của hãng Cebu Pacific từ thành phố Hồ Chí Minh.

Kim Ngân
 
Em cũng đã có dịp đến Philippines vào tháng 6/2008 với giá vé rẻ của Cebu. Nói chung e rất thik Filippines vì nó khác với các nc ĐNA khác, du lịch biển có, mạo hiểm có (cưỡi ngựa lên đỉnh núi lửa, cộng thêm tỉ lệ tội fạm ở Phil rất cao, đi đâu cũng thấy dán wanted), cảnh có (ruộng bậc thang, rừng núi, sông hồ). Nói chung có tuốt. Và khi đến thật rồi thì em đúng là bị choáng ngợp. Thức ăn ở đây rất ngon, em có ăn một cái nhà hàng Sentro j đó đc recommend trong LP, thấy cũng đc. Nhg ăn 1 nhà hàng sau tên gì e quên xừ mất thì ngon lắm lắm luôn, ăn cơm có tỏi fi vàng rượm, với món mực tươi nổi tiếng của ng Phil, nó tẩm ướp sao mà ăn có vị như bún chả, nhg với mực mềm và thơm hơn nhiều nên là...chẹp chẹp :p hum đó bọn em 4 người ăn toàn hải sản thôi mà kô đến mức rỗng túi đi về.
Ở Manila mọi người để ý có rất nhiều người Hàn quốc sang du lịch (hầu hết đi theo tour). Vì sao, 1 phần vì HQ gần Phil và hồi xưa chiến tranh VN thì quân đội Hàn cũng có đóng ở đấy rất nhiều. Và có lẽ Phil có tất cả nh~ gì mà HQ kô có hoặc có nhg kô đẹp bằng :D
Trong chuyến đi thì bọn em (2 người) quen 1 anh người Mỹ gốc Hàn, yêu 1 cô bạn người Phil trên bus đi Pagsanjan, cách Manila 100km. Nơi đây bộ phim Apocalypse về chiến tranh VN đã đc ghi lại... Chuyến đi khá thú vị và bọn em bị ướt hết người do đi vào phía sau thác nước. Lời khuyên là mọi người nên mang theo túi nilon để đựng đồ điện tử, và mang theo 1 khăn tắm + quần áo để thay.
Tối đó về lại Manila thì bọn em đổi từ ks Trader sang 1 khách sạn của ng HQ xây, giống kiểu serviced apartment thì hơn, cao khủng khiếp và phòng ốc khá đẹp, cái này do anh bạn ng Mỹ gốc Hàn kia giới thiệu, giá em nghĩ là cũng k đắt lắm, tầm 1000peso 1 đêm, ít nhất là rẻ hơn Trader ^^.
Hôm sau bọn em lên đường đi Taal, rồi cưỡi ngựa lên đỉnh núi lửa. Cũng hay tuy nhiên mấy em ngựa hơi gầy và bẩn, đến cái đào này rồi thì mới thấy khoảng cách chênh lệch giàu nghèo của Phil khá lớn.
Rồi từ Manila bọn em lại bay tiếp đi Cebu, ở lại Cebu 1 ngày rồi hum sau đi ra 1 cái đảo tên gì em quên rồi, rồi từ đó lại đi sang Bohol.... và từ Manila lại lên đường bay đi Sing bằng Tiger Airways, bài học nhớ đời là bọn em bay từ Cebu đến Manila = Cebu Air, và cứ nghĩ Tiger Airways cũng xuất fat đi Sing từ sân bay đó. Nhg ai dè nó bay từ cái sân bay khỉ ho cò gáy nào đó cách đấy hơn 1 giờ đi taxi. Thế là em với bạn em lại tất cả chạy ra đón taxi và hỏi xem có ai chịu chở ra bên kia kô thì duy nhất có 1 anh chịu, và chém giá đâu tâm 1200peso... Hx hx, bọn em vét túi ra thì kô đủ và fai đổi đô sing với giá cắt cổ.
Chuyến đi Phil khép lại với kỉ niệm ko vui do tính bất cẩn của cả em và bạn em :D tuy nhiên bọn em vẫn rất thích và vẫn muốn quay lại để đc khám fa những nơi thú vị hơn, đặc biệt là đi lặn ngắm san hô ở Palawan....

Đây là 1 vài tấm ảnh:

Hoàng hôn trên vịnh Manila:

DSC07367.jpg


Đây là cái phòng mà anh Hàn quốc giới thiệu, địa chỉ em kô có, nếu ai cần e sẽ cố hỏi lại cho ạ. Trong phòng có cả một cái bếp nhỏ luôn ạ, có két sắt luôn, thiết kế hiện đại bắt mắt.

DSC07849.jpg


DSC07851.jpg
 
DSC07852.jpg


Đây là nhà hàng mà bọn em ăn món Phil, e vừa giở quyển lonely planet Phil ra thì thấy hóa đơn kẹp trong quyển :)) Bọn em 4 người ăn hết 1966peso, gồm 3% tax, 5% dịch vụ, gồm có tuna belly, mực, rau muống, thịt ba chỉ nướng, với cả e mussel nướng phômai :D e nghĩ tính ra rẻ mà ăn rất rất là ngon ạ, đúng đặc trưng món Phil luôn, nhất là cái cơm tỏi của nó, gạo đâu mà ngon thế :X
Địa chỉ nhà hàng là: Masas Filipino Restaurant, U104 Greenbelt 2, Ayala Centre.

DSC07867.jpg


DSC07901.jpg


DSC07897.jpg
 
Tối hôm đó ăn xong thì bọn em kô biết là nên đi đâu, cô bạn người Phil gợi ý là đi một quán cafe toàn các anh bạn lùn phục vụ và có cả mục hát hò nữa. Nhưng cuối cùng thì anh người Mỹ chọn đi chỗ này, dịch nguyên văn ra là nhà hát Disco =) nhg thực ra vào trong thì 1 loạt các em gái Tây Tàu Phil đủ cả chả mặc gì đứng nguáy chân nguáy tay nguáy nh~ j nguáy đc trên sân khấu. Mà sân khấu thật ạ, to lắm, đèn điếc đủ cả. Chỗ này cũng có fong VIP, khách nào muốn có thể đến 1 khu ngay đầu, chọn ra 1 em và thế là vào fong riêng, đc làm gì thì e kô biết :"> Ở trong kô đc chụp ảnh nên thành ra e chẳng có cái nào :p
DSC07903.jpg


Thui để hum khác e kể lể tiếp, hơi dài dòng rùi ạ!!!
 
Em cũng đã có dịp đến Philippines vào tháng 6/2008 với giá vé rẻ của Cebu. Nói chung e rất thik Filippines vì nó khác với các nc ĐNA khác, du lịch biển có, mạo hiểm có (cưỡi ngựa lên đỉnh núi lửa, cộng thêm tỉ lệ tội fạm ở Phil rất cao, đi đâu cũng thấy dán wanted), cảnh có (ruộng bậc thang, rừng núi, sông hồ). Nói chung có tuốt. Và khi đến thật rồi thì em đúng là bị choáng ngợp. Thức ăn ở đây rất ngon, em có ăn một cái nhà hàng Sentro j đó đc recommend trong LP, thấy cũng đc. Nhg ăn 1 nhà hàng sau tên gì e quên xừ mất thì ngon lắm lắm luôn, ăn cơm có tỏi fi vàng rượm, với món mực tươi nổi tiếng của ng Phil, nó tẩm ướp sao mà ăn có vị như bún chả, nhg với mực mềm và thơm hơn nhiều nên là...chẹp chẹp :p hum đó bọn em 4 người ăn toàn hải sản thôi mà kô đến mức rỗng túi đi về.
Ở Manila mọi người để ý có rất nhiều người Hàn quốc sang du lịch (hầu hết đi theo tour). Vì sao, 1 phần vì HQ gần Phil và hồi xưa chiến tranh VN thì quân đội Hàn cũng có đóng ở đấy rất nhiều. Và có lẽ Phil có tất cả nh~ gì mà HQ kô có hoặc có nhg kô đẹp bằng :D
Trong chuyến đi thì bọn em (2 người) quen 1 anh người Mỹ gốc Hàn, yêu 1 cô bạn người Phil trên bus đi Pagsanjan, cách Manila 100km. Nơi đây bộ phim Apocalypse về chiến tranh VN đã đc ghi lại... Chuyến đi khá thú vị và bọn em bị ướt hết người do đi vào phía sau thác nước. Lời khuyên là mọi người nên mang theo túi nilon để đựng đồ điện tử, và mang theo 1 khăn tắm + quần áo để thay.
Tối đó về lại Manila thì bọn em đổi từ ks Trader sang 1 khách sạn của ng HQ xây, giống kiểu serviced apartment thì hơn, cao khủng khiếp và phòng ốc khá đẹp, cái này do anh bạn ng Mỹ gốc Hàn kia giới thiệu, giá em nghĩ là cũng k đắt lắm, tầm 1000peso 1 đêm, ít nhất là rẻ hơn Trader ^^.

Chuyến đi Phil khép lại với kỉ niệm ko vui do tính bất cẩn của cả em và bạn em :D tuy nhiên bọn em vẫn rất thích và vẫn muốn quay lại để đc khám fa những nơi thú vị hơn, đặc biệt là đi lặn ngắm san hô ở Palawan....

Bạn giúp mình đ/c & contact của cái Apartment này nha! Cám ơn nhiều nhiều!
 
Bạn có thể cho mình biết sân bay của hãng Cebu Pacific từ thành phố Hồ Chí Minh đến Manila sẽ cách thành phố bao xa được không?
 
Bạn giúp mình đ/c & contact của cái Apartment này nha! Cám ơn nhiều nhiều!

Em sẽ liên hệ với anh ng Mỹ kia để hỏi, chắc sẽ mất thời gian chút vì anh ý làm fi công nên kô onl thg xuyên. Có j em sẽ pm lại cho chị sau ^^

Bạn có thể cho mình biết sân bay của hãng Cebu Pacific từ thành phố Hồ Chí Minh đến Manila sẽ cách thành phố bao xa được không?

Cebu sẽ bay đến Ninoy Aquino International Airport chị ạ, theo e nhớ thì mất tàm 200peso để đi từ airport về trung tâm cách đó khoảng 7km thôi ạ.
 
Em sẽ liên hệ với anh ng Mỹ kia để hỏi, chắc sẽ mất thời gian chút vì anh ý làm fi công nên kô onl thg xuyên. Có j em sẽ pm lại cho chị sau ^^



Cebu sẽ bay đến Ninoy Aquino International Airport chị ạ, theo e nhớ thì mất tàm 200peso để đi từ airport về trung tâm cách đó khoảng 7km thôi ạ.

Tieu co nuong hỏi giúp chị nhá! T9 này chị có dịp sang MNL, mà lại chỉ 1 mình nên thật sự ái ngại.

Chuyến bay đến Ninoy Aquino International Airport vào 1/2 đêm thì có gì trở ngại cho việc đón taxi về KS em giới thiệu ko? Nếu mình ngủ qua đêm ở sân bay như KUL hay SIN thì có an toàn ko em? Chị nghe nói MNL ko nên đi đêm 1 mình nên hơi lo tí! Ở sân bay có nơi gửi hành lý ko em, vì chị transit ở MNL 1 ngày, nên ko muốn vác vali vào thành phố cho líck kích.
 
Last edited:
Tieu co nuong hỏi giúp chị nhá! T9 này chị có dịp sang MNL, mà lại chỉ 1 mình nên thật sự ái ngại.

Chuyến bay đến Ninoy Aquino International Airport vào 1/2 đêm thì có gì trở ngại cho việc đón taxi về KS em giới thiệu ko? Nếu mình ngủ qua đêm ở sân bay như KUL hay SIN thì có an toàn ko em? Chị nghe nói MNL ko nên đi đêm 1 mình nên hơi lo tí! Ở sân bay có nơi gửi hành lý ko em, vì chị transit ở MNL 1 ngày, nên ko muốn vác vali vào thành phố cho líck kích.

Chị ơi đúng là tình hình an ninh ở MNL rất nguy hiểm đó, chị phải cẩn thận, em được bạn em người Phil nói là không nên đi ra đường sau 10h nếu không có con trai đi cùng. Chị cũng phải cẩn thận cả mấy anh lái taxi, bọn em bị lừa một vài lần rồi đấy ạ. Ví dụ như lên xe trả nó 100peso nó đồng ý chở đi nhưng đến nơi thì lại đòi hơn, mấy lần đấy bọn em đành nhắm mắt cho qua. Một vài trường hợp khó bắt được taxi (vì MNL quá rộng, nhiều người không chịu chở đi nếu không hợp đường với họ, hoặc dễ bị tắc đường!) thì chị có thể đến trạm cảnh sát gần nhất (hoặc chị hỏi người xung quanh xem chỗ nào), mấy anh cảnh sát Phil sẽ giúp gọi taxi cho chị. Nếu chị đi từ sân bay về trung tâm thì có thể an tâm hơn vì taxi ở sân bay có vẻ được đảm bảo hơn, nhưng chị nên về thẳng khách sạn. Ở sân bay MNL có chỗ cho gửi hành lý chị ạ, em không nhớ rõ giá chính xác nhưng đâu như 1000peso cho 2 ngày thì phải ạ, chị có thể hỏi nhân viên ở sân bay, họ sẽ chỉ cho chị đường đi.
À thêm một cái này nữa đó là ở Phil con gái khá là xấu, em phải nói là xấu thật ý ạ. Thành ra con gái Việt Nam mình sang đều thành hoa hậu hết. Em đi đến đâu cũng rất hay bị nhòm ngó, tán tỉnh và bị đi theo, còn hay bị hỏi là có phải mày là diễn viên ở Việt Nam không, may mà em đi du lịch với một anh trai nữa. Chị nếu đi một mình phải cẩn thận hơn về vụ này.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,069
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top