Nghệ An - Tây Bắc và Tây Nam

Mình vừa có chuyến đi Tây Bắc và Tây Nam tỉnh Nghệ An bằng xe máy , mình là dân Nghệ chính gốc nhưng bây giờ mới có dịp đi vùng miền núi quê mình nên cũng muốn chia sẻ trên diễn đàn một số ít thông tin về quê hương xứ Nghệ.
Tây nam NA ngược theo QL7A qua các huyện Đô Lương, Anh Sơn,Con Cuông,Tương Dương và cuối cùng là Kỳ Sơn có cửa khẩu Nậm Cắn sang nước bạn Lào.QL7A dài 225km từ thị trấn Diễn Châu tới cửa khẩu Nậm Cắn, trên QL này có VQG Pù Mát trải dài 3 huyện Anh Sơn-Con Cuông-Tương Dương và có thuỷ điện bản Vẽ ở huyện Tương Dương.
Tây bắc NA theo QL48 dài 122km từ Yên Lý lên thị trấn Kim Sơn(Quế Phong) đi qua các huyện Diễn Châu,Quỳnh Lưu,Nghĩa Đàn,Quỳ Hợp,Quỳ Châu,Quế Phong.Từ Kim Sơn đi tiếp khoảng 40km là tới cửa khẩu Thông Thụ sang Lào, ở đây có thuỷ điện Hủa Na trên thượng nguồn sông Chu.
Lộ trình của mình càng tránh xa quốc lộ càng tốt, chủ yếu đường rừng.
Ngày 1- từ nhà mình ở Yên Thành lên Tân Kỳ rồi theo đường liên xã lên Quế Phong vào Tri Lễ, bản San xong quay ra ngủ Kim Sơn.
Ngày 2- Kim Sơn-ql48 xuống Quỳ Hợp rồi cắt ngang qua bản Vẽ lên Kỳ Sơn.
Ngày 3- Kỳ Sơn vào Mường Lống rồi quay ra về Con Cuông.
Hiện nay Quế Phong và Kỳ Sơn vẫn chưa thông đường mà phải quay xuống Quỳ Hợp để đi theo TL513 cũng mới mở chưa có trên trên bản đồ cơ đấy.
Em lên lộ trình như sau:https://www.phuot.vn/threads/12077-Tìm-bạn-đi-tây-Nghệ-An-31-10-2010

Con đường vào xã Mường Lống men theo lưng chừng một ngọn núi.

Xem hình vịn thơ ( thơ mượn) đáp trả Bác ^^!
"Đi đường mới biết gian lao
Núi cao rồi lại núi cao trập trùng
Núi cao lên đến tận cùng
Thu vào tầm mắt muôn rùng núi non"
( Hồ Chí Minh)

Về đến Khe Bố tầm 4h chiều, em ghé vào rửa xe và nghỉ chút. 80km ra vào Mường Lống mệt hơn đi ra Hà Nội.

Khe Bố là trung tâm của xã Tam Quang,Ngã 3 chợ Khe Bố qua cầu Tam Quang trên sông LAM đi chút xíu là vào thủy điện Khe Bố.
Đây là điểm đầu phía tây nam của TL 513 mà hôm qua em đi, từ đây đi vào Xiềng Líp 29km.Đi khoảng 60km sẽ vào cây đa Bình Chuẩn và từ đó có đường về ngã 3 cầu Rỏi ở Tân Kỳ, trên đường về cầu Rỏi tại ngã 4 nông trường An Ngãi lại có đường ra Cây Chanh theo đường Cầu Đất - Khe Lòa,đúng là đi lòa mắt luôn..Xong đây em sẽ giới thiệu với các bác các con đường đó luôn cho liền mạch nhé.Em ngứa quá post nóng một số tấm để các bác thèm chơi.

Từ Tân kỳ lên Bình Chuẩn.

Dốc PÙ LÌU.

Từ ngã 3 sông Con gặp sông Lam về An Ngãi. Hôm đó ngứa chân quá quẳng xe máy đi xe độp.Một mình giữa rừng , khùng nặng.

Mẹ gửi cho con dâu gói mỳ chính (cái bọc đen), báo hại gặp thằng con trai khùng nhẩy giữa rừng rơi mất tiêu)

Bến đò Cây Chanh (ở trong ĐĂK NÔNG cũng có Cây Chanh gần khu bau xit Nhân Cơ, không biết chanh nào chua hơn).

Hôm đó có đoàn sv tình nguyện của Đại Học Vinh.

Đặc biệt tại bến đò này sau khi em đi vài ngày xảy ra một vụ án cực kỳ nghiêm trọng, ghê chưa, hôm đó em mà ở đó nó thấy ngộ ngộ nó xỉa cho thì có mà quy tiên.

Quá nóng chưa.

Ql 7A chạy dọc theo sông Lam đoạn này rất đẹp, nhựa phẳng lỳ.

Nhìn ngược lên là cầu Tam Quang đi vào Xiềng Líp.

Nhìn trên bản đồ hành chính thì xã Tam Quang giáp với biên giới Việt - Lào. Theo đó thì QL7A và sông Lam cũng nằm trong sự quản lý của Biên phòng đối với xã biên giới.Dưới Khe Bố khoảng 3km có cầu Khe Phó rẽ phải đi vào 12km là bản Tùng Hương.Em đã vào Tùng Hương trước chuyến đi này và hôm nay cũng giới thiệu với các bác luôn cho nó đủ bộ trên QL 7A nhé.Đường vào đay Mường Lống chưa là cái gì cả đâu.

Bản đồ hành chính chỉ rõ Tam Quang là xã biên giới.Không có bản Tùng Hương.Suối Nậm Xám chảy qua Tam Nương chính là Khe Thơi.Chảy qua 2 huyện đổ về cầu Khe Thơi.

Bản đồ giao thông có ghi bản Tùng Hương.Suối Thỏi chảy qua Tùng Hương đổ về xóm giáo( theo em tìm hiểu xóm Giáo ở gần trường Lạng Khê và toàn GV ở nên gọi là xóm giáo chứ không phải xóm Công giáo) cũng chính là Khe Thơi.