What's new

[Chia sẻ] [Bình Nhưỡng Du Ký] Bắc Triều Tiên không tin vào nước mắt

Bởi họ tin vào sức mạnh tự cường, vào nội lực quốc gia, vào những phấn đấu bền bỉ không ngừng của một dân tộc đã có nhiều nghìn năm lịch sử cổ đại, đồng thời trải qua cuộc chiến tranh vệ quốc kháng Nhật oanh liệt gần 80 năm, ngày nay lại chịu đủ mọi áp lực từ nhiều phía nhưng người dân Bắc Triều Tiên vẫn sống, học tập, lao động, và xây dựng đất nước của mình để tự hào mà nói với Thế giới rằng nước mắt 2 miền chỉ dành cho ngày thống nhất.

Chúng tôi không ai viết báo, làm chính trị, hay thuộc các tổ chức nhân quyền; chúng tôi là những khách du lịch từ Việt Nam đến Bắc Hàn với tinh thần cầu thị, để được biết nước bạn ra sao, để một lần nghe tiếng nói từ phía "bên kia" sau quá nhiều thông tin áp đặt một chiều. Tưởng rằng sẽ là "nghệ thuật sắp đặt và diễn" hay chí ít cũng là "một vé đi tuổi thơ" để thấy lại những khó khăn thiếu thốn của một thời Việt Nam bao cấp nhưng những gì chúng tôi được thấy và tiếp xúc trong chuyến đi ngắn ngày lại khơi nguồn cho những cảm xúc yêu quý, thông cảm, trân trọng, và kính phục những gì người dân Bắc Triều Tiên đã và đang gây dựng từng ngày.

Một vài hình ảnh Bắc Triều Tiên trên đường tàu chạy từ biên giới Trung-Triều vào thủ đô Bình Nhưỡng:

IMG_1000584.jpg


IMG_1000590.jpg


Vũ điệu Arirang hoành tráng đón chào du khách, như lời hướng dẫn viên du lịch của chúng tôi nhắn nhủ trước khi đoàn lên tàu về nước: "Tôi mong các bạn sẽ không bao giờ quên màn trình diễn Arirang, và hãy giới thiệu thêm nhiều bạn bè Việt Nam đến với Triều Tiên!"

IMG_8364.jpg


IMG_01395.jpg


IMG_8824.jpg


Phải chăng người Bắc Triều Tiên chỉ sống trong vinh quang quá khứ?

IMG_0722.jpg


... chắc hẳn rằng không, chúng tôi tin ngày mai tươi sáng hơn đang được họ viết ngay từ hôm nay:

IMG_9486.jpg
 
Re: Ngày 2: thăm núi Myohyang

@yilka: Cảnh đẹp như tranh vẽ. Cám ơn bạn đã cho mọi người tham quan nước Bắc Triều Tiên với những góc nhìn theo hướng tích cực!
 
Last edited by a moderator:
Ngày 2: thăm núi Myohyang

Đoàn chúng tôi rời Pohyon Temple đi ăn trưa trước khi về lại thủ đô, quán ăn nằm trong thị trấn nhỏ không xa cổng vào chân núi Myohyang, xe lại chạy qua Children Camp và Hotel Hyangsan, nghe nói trong những dịp quá nhiều khách du lịch vào Bình Nhưỡng thì Bắc Triều Tiên trưng dụng cả khách sạn này làm chỗ nghỉ chân cho người nước ngoài:

IMG_01530.jpg


IMG_01534.jpg


IMG_01535.jpg


IMG_0459.jpg


IMG_01531.jpg


IMG_01536.jpg


IMG_0452.jpg
 
Ngày 2: thăm núi Myohyang

Bữa trưa không có gì đặc biệt, là cây nhà lá vườn của Bắc Hàn và bia uống thả phanh không mất thêm tiền:

IMG_01539.jpg


IMG_0456.jpg


Chỉ riêng sảnh vào của quán đặc biệt hơn là có bức trướng khá đẹp họa hình 2 đời Kim chủ tịch đang tọa lạc trong mùa xuân của núi Myohyang, xa xa là "pháo đài" Friendship Exhibition Halls của họ:

IMG_01540.jpg


Xong xuôi chúng tôi bon bon 2 tiếng chạy xe trở về Bình Nhưỡng, những khung cảnh nông thôn thanh bình lướt qua ống kính của đoàn:

IMG_01549.jpg


IMG_01550.jpg


IMG_01551.jpg


IMG_01553.jpg
 
Ngày 2: thăm núi Myohyang

Tranh thủ lúc bác tài dừng xe để "nói chuyện điện thoại", chúng tôi nhảy ra giữa đường chụp ảnh, đường xá cách xa thủ đô cả trăm cây số sạch sẽ rộng rãi phong quang cực kỳ, cứ gọi là "chạy thẳng vào tim". Mùa thu mà cây cối đổi sang màu vàng màu đỏ thì những con đường này còn ảo phải biết ...

IMG_01558.jpg


IMG_01557.jpg


IMG_01555.jpg


Gần 4h30 chiều, chúng tôi đã về tới Bình Nhưỡng, đã gặp nhiều xe đạp và người đi bộ hơn, lại buột miệng "Quê mình" dù biết rằng đang ở nước bạn

IMG_01546.jpg


IMG_01563.jpg


Vẫn còn vài tiếng trước khi mặt trời lặn để chúng tôi đi 1 vòng tham quan vài điểm nhấn của Bình Nhưỡng ^^
 
hay quá, tuyệt vời lun, 1 cái nhìn mới hơn về BTT, tiếp đi bạn, chắc ngày xưa VN mình cũng bị "tuyên truyền" như BTT vậy, BTT chậm đổi mới mình nghĩ cũng đúng, thà từ từ chứ như VN mình bây giờ nhiều vấn đề nan giải quá.
 
IMG_01557.jpg


ơ , sạch thế , văn minh thế mà cũng bị Tiểu đường hả bác

Hay lại là anh em nhà mình đấy, nhìn giống ông TT
 
Ngạc nhiên một điều là nhìn đâu đâu cũng một màu xanh của ruộng đồng,mà có vẻ tươi tốt hơn cả ruộng đồng nước mình nữa,mà sao năm nào triều tiên cũng đói trầm trọng,năm nào cũng ngửa tay xin viện trợ cứu đói của liên hiệp quốc,mà dân chúng nhìn cũng đâu có đông đảo như trung quốc đâu nhỉ ??bạn nào giải thích dùm mình với !!!!
Mình cũng rất mê đi triều tiên (một quốc gia bí ẩn nhất thế giới mà ) Tại sao các nhà làm tour VIỆT NAM lại không mở tour này nhỉ,mình chắc là rất đắt khách,các bạn đi rồi đã nói là không khó mà !!!
 
Đẹp quá, thanh bình và yên ả. Các bạn hdv mặc toàn đồ truyền thống nhìn đẹp thật, ấn tượng lưu giữ văn hóa của các bạn ấy khiến du khách không thể quên.
Cảm ơn các bác đã khai hóa cho em về Bắc triều tiên.
 
Ngạc nhiên một điều là nhìn đâu đâu cũng một màu xanh của ruộng đồng,mà có vẻ tươi tốt hơn cả ruộng đồng nước mình nữa,mà sao năm nào triều tiên cũng đói trầm trọng,năm nào cũng ngửa tay xin viện trợ cứu đói của liên hiệp quốc,mà dân chúng nhìn cũng đâu có đông đảo như trung quốc đâu nhỉ ??bạn nào giải thích dùm mình với !!!!
Mình cũng rất mê đi triều tiên (một quốc gia bí ẩn nhất thế giới mà ) Tại sao các nhà làm tour VIỆT NAM lại không mở tour này nhỉ,mình chắc là rất đắt khách,các bạn đi rồi đã nói là không khó mà !!!

Mình nghĩ bạn nhận thông tin ngửa tay xin viện trợ từ nguồn nào kg biết, bởi báo chí VN hiện nay họ có lấy nguồn tin từ Bắc Triều Tiên đầu họ toàn dịch từ báo chí nước ngoài từ các nguồi từ AP, Reuter, AFP mà ra cả mà các nguồn này thì các bạn cũng biết nó là của nước nào rồi. Ngay Việt Nam mình biếu hay tặng gạo CuBa hay Bắc Triều Tiên họ cũng đưa tin theo kiểu là hai nước này sắp chết đói và xin gạo của VN chứ họ có đưa tin là mình biếu đâu. Còn các hình ảnh các bạn xem thì đã chứng tỏ một điều họ kg hề đói nếu xem các hình ảnh đói ở Châu Phi thì mới thực sự là đói còn mình cũng chưa thấy bất cứ một hình ảnh nào từ bất cứ nguồn nào ở trong và nước ngoài có người Bắc Triều Tiên gầy và đói như mấy nước châu Phi cả. Mình có thói quen là khi mình đọc tin tức thì mình cũng kg bao giờ tin 100% vì do cách đưa tin rất dễ làm cho người đọc hiểu lầm.

Nhưng chúng ta có thể xem xét trường hợp Việt Nam ta, lần đầu tiên mình đi nước ngoài cách đây 11 năm sang Singapore, khi nhìn vào Singapore thì mình nghĩ Việt Nam là nước nghèo nhất thế giới thật nhưng sau đó tôi có đi một vài nước khác ví dụ như India thì mình thấy đất nước họ độc lập từ những năm cuối thập kỷ 40 của thế kỷ 20, với nền dân chủ tự do theo kiểu phương Tây nhưng họ hoàn toàn kg có gì là giàu hơn Việt Nam hay Bắc Triều Tiên cả. Điều đó cho thấy người VN mình và chính phủ VN cứ tự cho mình là nghèo nhất thế giới khổ nhất thế giới làm gì thì có lẽ các bạn cũng biết phải không. Nếu VN chúng ta cứ được xếp vào loại nghèo thì kg cần nói đi xin mà khi đi vay tiền bao giời cũng được cho vay với lãi suất thấp vậy thì dại gì kg nói mình nghèo mình đói. Theo mình nghĩ chắc Bắc Triều Tiên cũng đang áp dụng bài học giống VN ta. Có lẽ bạn cũng nên bỏ qua ý nghĩ nghèo đói của Bắc Triều Tiên đi bởi vì mình cũng như bạn từ xưa nay đều nghĩ là họ đói phải ăn cả cỏ mà sống thật, nếu mình kg đi sang BTT chuyến này chắc mình cũng toàn nghĩ họ còn đói như kiểu Somali gầy dơ xương với ruồi đậu khắp người nằm chờ chết.
 
BTT chậm đổi mới mình nghĩ cũng đúng, thà từ từ chứ như VN mình bây giờ nhiều vấn đề nan giải quá.
Bạn đừng chỉ nhìn 1 mặt tươi đẹp của BTT mà cho họ là tốt đẹp hẳn. Xã hội thì phải tiến lên cái tốt đẹp hơn. Nếu VN bây h giống BTT thì ko có chuyện các bác đi nước ngoài dễ như đi chợ bây h đâu. VN bây h có nhiều vấn đề nhưng trong quá trình phát triển đương nhiên phải qua nhưng giai đoạn như vậy. Giai đoạn này nó lâu hay chóng là do người dân và các bác lãnh đạo. Bây h mà cho toàn dân bỏ phiếu xem để VN của hiện tại hay trở về giai đoạn giống BTT thì xem bao nhiêu % dân đồng í
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
57,149
Bài viết
1,158,415
Members
190,433
Latest member
yang_chou
Back
Top