What's new

Chia sẻ kinh nghiệm xin ngủ nhờ - ngủ bụi trên đường Phượt

MONTER

Du thần lang thang
Trên đường phượt không ít người trong chúng ta đã từng lâm vào tình thế không tìm được nhà trọ - nơi ngủ đêm, xe hư không di chuyển được trong đêm phải đến nhà dân để xin tá túc, tiết kiệm chi phí ks hoặc ngủ ks nhiều nên muốn thay đổi không khí ... vân vân và vân ... và thú vị hơn là muốn ngắm cảnh đẹp lúc hoàng hôn, bình minh tại những nơi hoang sơ, chỉ có nhà dân, không có nhà trọ, muốn ngủ nhờ nhà dân để tìm hiểu cách sống sinh hoạt của họ, để cảm nhận tình người ấm áp nơi đất khách quê người.

Em lập topic để bác nào đã từng xin ngủ nhờ vào chia sẽ kinh cho những ai quan tâm học hỏi.
 
Re: Chia sẽ kinh nghiệm xin ngủ nhờ - ngủ bụi trên đường Phượt

Có vài lần xin ngủ nhờ thành công em cũng có chút ít kinh nghiệm:
- Nêu lý do muốn xin ngủ nhờ thật hợp lý.
- Xin ngủ nhờ phải thành khẩn, khiêm tốn.
- Đặt mục tiêu :chỉ là chỗ trú chân nơi bờ hè, mái hiên để không bị thất vọng và dễ xin ngủ nhờ.(xin ngủ ngoài hè tất nhiên là dễ chấp nhận hơn là trong nhà rồi, thực tế là họ cho mình ngủ nhờ rồi thì không ai nỡ lòng để mình ngủ ngoài hè đâu)
Sau đây là 1 lần xin ngủ nhờ của em.
Mấy hôm trước em xuống Cà Mau, 20h mới vào đầm Thị Tường, muốn xin ngủ nhờ nhà dân để sớm mai được đón bình minh dạo chơi trên đầm. Không biết đường vào đầm nên bọn em ghé vào quán nước để hỏi đường:
- Anh ơi cho em hỏi đến đầm Thị Tường đi đường nào ạ?
- Đây là đầm Thị Tường rồi, bọn em vào nhà ai trong đó? - mấy anh đang uống bia trong quán trả lời.
- Dạ, em chỉ ghé vô chơi thôi ạ.
- Quen ai trong này mà vô chơi?
- Dạ không quen ai hết,
- Không quen ai sao vô đây?
(Hỏi đường ai cũng gặp câu này, trả mình trả theo ý minh thì sợ họ hiểu, không biết trả lời sao nên bịa đại)
- Dạ em đọc trên báo, coi trên tivi thấy người ta nói nơi này rất đẹp nơi mới vào chơi.
(Thấy người khác khen quê mình đẹp, mấy anh thích chí cười)
- Ừa, cũng có mấy đoàn xuống đây quay phim, viết báo, du lịch rồi đó em... Mà đi ban ngày mới đẹp chứ ban đêm này thì thấy gì?
- Dạ bọn em xuống đây trễ quá nên bây giờ mới đến nơi. Gần đây có chỗ nào trọ không vậy a?
- Ở đây không có đâu em, em phải ra ngoài đường lộ mới có, bọn em ra đó ngủ rồi sáng chạy vô đây chơi.
- Nghe đài báo nói hoàng hôn, bình minh trên đầm rất đẹp nên bọn em định xuống đây lúc chiều để ngắm cảnh hoàng hôn trên đầm nhưng do tìm đường nên đến nơi bị trễ không ngắm được hoàng hôn. Tối nay mà ngủ ngoài đường lộ thì sớm mai không kịp ngắm bình minh anh ạ.
( Lại được khen nên mấy anh khoái chí, bala bolo kể về đầm Thị Tường, còn dành nhau làm hướng dẫn viên cho bọn em. Nói chuyện thêm một lúc, trả lời đâu đó mấy câu hỏi thõa mãn trí tò mò của các anh.)
- Dạ anh ơi bây giờ bọn em chạy ra đường lộ thì xa quá sợ mai không kịp ngắm bình mình cho em bọn em ngủ nhờ đêm nay được không ạ, bọn em ngủ ngoài hè cũng được ạ, chỉ cần có nơi để đặt lưng để ngủ ngủ được.
Thế là được 1 anh dẫn về nhà tắm rửa, dọn giường chiếu cho ngủ.
 
Re: Chia sẽ kinh nghiệm xin ngủ nhờ - ngủ bụi trên đường Phượt

Chuyến đi Cồn Vành- Đồng Châu của mình với 3 gái 2 xe.
Mấy quán lá ven biển thì nhiều, quán ăn kiêm nhà nghỉ cũng nhiều nhưng sợ. Nhà nghỉ nhiều nhưng khách du lịch đến vãn cảnh hầu như không có. Lại xa khu dân cư (tầm 1km) nên 3 đứa đều lo. Nhỡ có thằng dở hơi nào thì kêu gào khản cổ cũng không ai cứu.
Đi 1 vòng tìm được cái hotel nhưng giá đắt quá nên kiêu không vào. Quanh quẩn 1 hồi, mình quyết định đi về thị trấn ngủ cho an toàn mặc dù xa biển!
Đi qua cây xăng trong vùng, tranh thủ vừa đổ xăng vừa lân la xin được ngủ nhờ.
Cô bé bán xăng thành thật kể không phải nhà ở đây mà đi làm thuê. Sau khi trình bày hoàn cảnh (mặc dù cô bé nói, ngủ nhà nghỉ ven biển không sao hết, an toàn, nhưng bọn tôi vẫn lo sợ), bọn mình ngỏ ý muốn ngủ nhờ nhà em ấy luôn. Nhưng vì chủ nhà cũng là chủ cây xăng nên cô bé không dám nhận lời. Thấy mấy chị em rủ dỉ nhau, chú chủ nhà thấy lạ nên hỏi cô bé chuyện gì.
Được cái 3 chị em gái nên cô chú tốt bụng đồng ý cho ngủ nhờ. xác định rõ: chỉ ngủ thôi còn tắm, ăn uống sẽ tự túc.
Nhưng chúng tôi đến đúng lúc nhà cô chú....vừa xong bữa (nhưng thức ăn vẫn còn), thế là được mời dùng cơm. Tôi chạy ra chợ cùng cô chủ nhà đi mua đồ hải sản. Rồi vào bếp nấu nướng nhờ nhà cô chú.
Kết quả:
- Được 1 bữa tối no nê với hải sản và hoa quả (nấu nướng nhờ)
- Được tắm rửa đành hoàng, sạch sẽ
- Tầm 21h30 đóng cửa hàng xăng, cô chú cứ giữ 1 bạn ở lại ngủ (vì sợ mấy chị em không nằm đủ phản ở nhà trọ kia), nhưng chúng tôi vẫn quyết về ngủ cùng với nhau cho vui
- Mấy chị em chui trong cái phản, hơi chật chút nhưng là 1 buổi tối an toàn, bình yên. Sáng hôm sau vẫn kịp đón bình minh ở Đồng Châu ^^
(Sáng sớm ra đi, thay vì trả tiền nhà trọ, chúng tôi mua biếu cô chú bánh kẹo, hoa quả và đồ ăn sáng cho cô bé tốt bụng)

Hay 1 lần đi trekking Tây Yên Tử. Biết là leo núi nhưng đoàn không hề mang túi ngủ hay dụng cụ gì ngoài thực phẩm đầy đủ (vì cứ nghĩ sẽ ngủ ở chùa). Trên chùa thanh vắng, chay tịnh nên không hợp lắm với những kẻ ồn ào, xô bồ.
Dẫn đoàn xuống núi. Sau những đấu tranh ý kiến (nằm ngủ trong rừng với tấm bạt che),.., đoàn quyết định trở lại 1 thung lũng.
Và ngỏ ý mượn cái lán của dân để ngủ qua đêm.
Đó là cái lều/ lán dựng tạm để bán hàng cho khách vãng lai. Nhà dân cách lán chừng 500m. Đó là 2 ông bà già cả. Bán chút hàng hóa kiếm kế sinh nhai.
Ông bà tốt bụng cho đoàn mình mượn lán, mượn chăn ấm và nấu nướng nhờ.
Kết quả:
- 1 bữa cơm ngon với rau xanh, và đồ ăn sẵn cùng trứng tráng
- Buổi tối vui vẻ bên đống lửa
- Giấc ngủ ngon, ấm cúng (dù hơi chật chội )
Khi ra về đoàn vẫn gửi ông bà tiền thuê lán, thuê chăn đầy đủ.

Mình nghĩ rằng với những điểm du lịch, việc xin ngủ nhờ cũng không quá khó. Có khó là ý thức của các thành viên trong đoàn khi đã được dân cho ngủ nhờ.
Nếu đoàn ít người, có thể dễ dàng đc vào nhà ngủ nhờ. Nếu đoàn đông, thì e chỉ đc ngủ nhờ vỉ hè thôi :p
 
Re: Chia sẽ kinh nghiệm xin ngủ nhờ - ngủ bụi trên đường Phượt

Cái này phải hỏi anh Bát Trảm Đao ấy, chuyên gia đi ngủ nhờ.
 
Re: Chia sẽ kinh nghiệm xin ngủ nhờ - ngủ bụi trên đường Phượt

hehe ngủ nhờ cũng là một nghệ thuật, người ngủ nhờ càng là một nghệ sĩ :))
 
Re: Chia sẽ kinh nghiệm xin ngủ nhờ - ngủ bụi trên đường Phượt

Hầu hết những chuyến ngủ nhờ của mình hầu như là những người bạn mà mình quen biết.

Trước khi đến 1 nơi nào đó, nếu mình biết bạn bè mình có ở đó không, sau đó mình xin ngủ nhờ 1 vài đêm gì đó.

Nhớ lần ra Buôn Mê Thuột, 5h sáng mùng 2 Tết đã ra xin nhờ vả nhà người bạn thân. Rất vui là gia đình bạn ấy rất tốt bụng và hiếu khách.

Chuyến mới đây nhất của mình là ra Đảo Nam Du Tết 2012 vừa qua, trên chuyến tàu nhóm mình đã ngồi gần và nói chuyện vui vẻ với một gia đình sống ở Đảo này, khi gần đến nơi chị ấy mở lời nếu tụi em không có chổ ở thì qua nhà chị ấy ngủ, nhóm mình liền nhận lời ngay mặc dù mình đã book nhà nghỉ trước đó rồi. Khi đến cả gia đình chị ấy đón tiếp rất nồng hậu. ^^
 
Re: Chia sẽ kinh nghiệm xin ngủ nhờ - ngủ bụi trên đường Phượt

Kinh nghiệm của tớ là xin ngủ nhờ phải chọn những nhà bình thường, đừng giàu và thực sự thì càng nghèo càng dễ xin ngủ nhờ. Tớ luôn chọn nhà Trưởng Bản, nhà 1 Giáo viên hoặc nhà CA bản để xin ngủ vì 3 đối tượng này tiếp xúc nhiều với người ngoài nên dễ dàng hơn, ưu tiên các nhà có đông người.
Xin ngủ nhờ thì điều đầu tiên là nên hỏi thăm thanh niên tại bản và nói rõ mục đích xin ngủ nhờ, họ sẽ giới thiệu đến nhà mà họ cho dễ dàng xin ngủ nhất. Đến nơi thì không đột ngột xin ngủ mà cứ hỏi thăm chủ nhà là ở đây có nhà nào cho chúng cháu ngủ nhờ 1 đêm ạ, trình bày lý do đại loại như ở TP trên đường du xuân thì trời tối, xe hỏng hoặc bất cứ lý do gì để cho họ biết là mình chỉ có thể kiếm 1 chỗ ngủ nhờ. Khi đó họ sẽ giúp mình chỗ ngủ hoặc không có chỗ ở nhà thì họ sẽ giới thiệu chỗ khác, đừng nản chí mà hãy đi xin tiếp, xin ngủ cũng có nhiều kỷ niệm lắm. Đã xác định đi xin ngủ thì bạn nên chuẩn bị 1 số thứ như rượu hoặc ít mồi nhắm để uống với chủ nhà và 1 ít bánh kẹo tặng cho mấy đứa nhỏ.
Nhìn chung thì đi xin ngủ thì 2 người trở lại là dễ dàng, trên 2 người thì ưu tiên của tớ là ngủ tại trạm xá, trụ sở UBND, Trường học do đông người thì ngủ tại chỗ công cộng cũng khá an toàn. Hôm tết tớ đi du xuân, xe hỏng nên tớ đi xin ngủ ké, M2 tết xin ngủ, do tớ đi 1 mình nên tớ sử dụng 1 số mẹo sau:
Trước tiên là tạo cho mình 1 vỏ bọc ẻo lả là trai TP, đang trên đường đi vào thăm anh em cách đây vài chục km thì xe hỏng và muốn xin ngủ tại nhà ai đó và nhờ mấy lão thanh niên giới thiệu. Họ dẫn tớ đến nhà của 1 anh người Khơ Mú, tớ xòe rượu ra uống để tạo sự thân mật, tớ không quan trọng chỗ ngủ lắm do tớ cũng mang đủ đồ cho ngủ rừng. Tớ sử dụng đồ phượt với hầu hết là đồ quân đội, đi đêm 1 mình nên mang theo con dao quắm bỏ ống quần, mới vào thì họ đã hơi nghi nghi gì đó và khi con dao nó thò ra thì tớ bị nhầm là trinh sát ma túy đang đi điều tra :(. Lập tức CA bản, Trưởng Bản, Bí thư có mặt và hỏi đủ thứ với nội dung thông cảm với hoàn cảnh công tác ngày tết, cuối cùng chốt 1 câu là " chú nên về nhà CA ngủ cho an toàn :(" bỏ ***, tớ đã nghĩ trước chuyện này nhưng không nghĩ nó nghiêm trọng thế. Tớ im phăng phắc và chấp hành lời khuyên của họ. Tối đi ngủ mà không dám ngủ, mặc nguyên đồ và ôm chặt con dao vào ngực để phòng thân :D
1 lời khuyên của tớ là khi vào vùng ma túy hay an ninh phức tạp thì vứt bỏ hết mẹo và hãy cố chứng tỏ là mình là dân du lịch và mình rất gà. Tớ hôm ấy đi 1 mình nên tớ không thể không phòng thân, với trang bị như thế thì bị nhận nhầm là rất nguy hiểm, bị khử như chơi.
 
Trước giờ mềnh cũng chưa có dịp phải xin ngủ nhờ, nhưng nếu "có dịp" bất đắc dĩ phải xin ngủ thì cứ thật thà mà trình bày hoàn cảnh, tìm nhà đơn sơ mà xin, rồi đưa giấy tờ tuỳ thân cho họ xem (để chứng minh mình hok phải là dân abc...) Rồi tuỳ hoàn cảnh mà ngồi nói chuyện thêm với họ, có đi đâu, làm gì cũng phải xin phép (ví dụ đi VS...), cố gắng nhìn thẳng, đi đứng đường hoàng, đừng ngó nghiêng láo liên như cáo vào chuồng gà là nguy hiểm lắm :)
 
Chưa từng nghe ai nói được vào chỗ các Anh bộ đội trên núi Bà Đen ngủ cả, nếu có, họ cũng không ngu dại gì mà viết lên đây để hại các Anh ấy ah?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,472
Members
189,950
Latest member
tentacoin11
Back
Top