A Pa Chải_Vững tin tiếp bươc...

Có lẽ với dân phượt khi nói đến cực Tây A Pa Chải đã không còn xa lạ,nơi địa đầu của vùng Tây Bắc 1 con gà gáy 3 nước cùng nghe.Cũng chính vì sự tò mò cùng ham mê khám phá chúng tôi đã quyết định tìm hiểu và lên cung cho chuyến chinh phục của mình trong dịp tết dương lịch 2012.Với thời gian dài cho phép chúng tôi có thể trạm tay vào cột mốc biên giới 3 nước và thỏa mãn những khát khao của tuổi trẻ nông nổi tràn đầy nhiệt huyết đam mê nên cứ đi là khắc đến,,,,

A Pa Chải ước muốn hay hiện thực....
28/12/2012 - 2/1/2013

*Ngày 1_28/12: 18h xp từ hà nội => 23h đến Phù Yên-Sơn La =150km_nghỉ đêm Phù Yên

*Ngày 2_29/12: 7h xp Phù Yên => Bắc Yên => Sơn La => Thuận Châu => Đèo Pha Đin => Điện Biên = 280km_nghỉ đêm Điện Biên

*Ngày 3_30/12: 7h xp Điện Biên => Mường Chà =>Mường Lay => Đồn 317_nghỉ đêm tại đồn

*Ngày 4_31/12: 6h xp treck cột mốc Apachai dự tính =>13h quay về đồn sắp đồ chạy thẳng về Mường Lay= 250km _nghỉ đêm Mường Lay

*Ngày 5_1/1: 7h xp Mường Lay => tx.Lai Châu =>Tam Đường => SaPa =>Lào Cai =210km nghỉ ngơi ăn uong 20h30 lên tàu => 5h 2/1 có mặt ở hà nội đi làm bình thường

Đây là cung đương mà sau khi tham khảo các anh chị đi trước cộng với kinh nghiện bản thân mình đã lên để ae HTPH cùng chinh phục,tuy nhiên cung cũng chỉ là định hướng còn hiện thực thì đầy dẫy chông gai,,,,,,

Last edited:
8H Xăng đã đổ đầy bình,phở dã lấp đầy bụng với giá 25k 1 bát.Cứ tưởng no cơ bụng trùng cơ mắt ấy thế mà đc hưởng cái không khí trong lành của phố núi nên đôi mắt tôi cứ tháo láo nhìn đg và tỉnh táo để dẫn đoàn thẳng tiến Sơn La - Điện Biên.Từ Phù Yên lên Sơn La theo QL37 đường khá đẹp,nền đường mịn hiến ổ gà,lòng đường khá rộng.ít phương tiện lưu thông hơn đg 6 nên tôi quyết định đẩy tốc độ của đoàn lên để phong khi gặp sự cố hay gặp cảnh đẹp muốn chụp ảnh,muốn phiêu còn có thời gian chơi mải thoái mà ko lo đến điểm tập kết muộn.Nhưng bn thay cả đoàn có 5 xe thì có 1 xế mới lại ít kinh nghiệm trinh chiến nên tốc độ không đc như mong muốn,chỉ cần tới 50km/h là quay lại đứt khúc đoàn,dù dã cố gắng đổi vị trí di chuyển của các xe nhưng xem ra chỉ là rựou mới bình cũ.Cứ nghĩ đến quãng đương dài phía trc,rồi những chặng đường khó của ngày hôm sau mà tôi chỉ biết thở dài ngao ngán.Uk thì thôi đến đâu thì đến,ngước lên trời xanh ngắt 1 màu mà lòng cũng bớt nguôi ngoai,thôi thì nghỉ tí cho đỡ nhăn não vậy.
attachment.php

Định đứng ở đường chờ ae lên nói vài lời rồi thúc để chạy,nhưng nhìn mặt ae ai cũng căng như dây đàn vì cố chạy đuuổi bám nên lại thôi.Phi vô trong đường mòn tình đi è ai ngờ nhìn nền trời xanh ngắt phản chiếu lên lớp lớp đồi trọc vàng cỏ chết đẹp đến chôn chân Từ Hải.UK thì gọi ae vô nghỉ chân ngắm ngía chụp ảnh cho bớt căng thẳng.

Quả là liệu pháp hữu hiệu khi đc nghỉ thảnh thơi gần 30' ai nấy đều bơt căng thẳng và thoải mái,chúng tôi lại tiếp tục lên đường với hi vọng sẽ đến đc Sơ La để an trưa.Dù tốc độ đoàn di chuyển đã khá hơn nhưng vẫn chưa đc như tôi mong muốn nhưng cũng là cơ hội để tôi đc nhìn ngắm cảnh sắc núi non nhiều hơn,thật thoải mái và dễ chịu,lại nhớ đến mấy ae bể cung phải ở nhà khi trời âm u mưa gió mà buồn thay.
Vong quay nối tiếp vong quay,những bóng dáng xế ôm in trên nền đg cứ đều đều lên dốc rồi đổ đèo mà chẳng hề để ý đến tốc độ đã lên khá cao.Có lẽ mọi người đã bắt đầu phê đèo...ôi sướng làm sao cái cảm giác cắt côn đổ đèo chỉ còn tiếng gió và ta cùng lao vun vút qua những bản làng,cỏ cây hoang dại,giữa chốn vùng cao hoang sơ đến ngờ nghệch.Tay ga cứ đều,vòng bánh cứ lăn chẳng mấy chốc chúng tôi đã đến địa phận tp.Sơn La với cái bụng bắt đầu thương thân réo rắt đòi nạp lương thực.Chúng tôi nhanh chóng chia nhau tìm quán ăn chẳng mấy vất vả vì là ở trung tâm mà.
Vào quán ăn thật tình cờ khi cũng gặp 2 đoàn phượt nữa đang dùng bữa,định qua giao lưu vài lời nhưng nghĩ đến đoạn đường xa nên tôi nhanh chóng rửa mạt mũi vào dùng bữa.1h chúng tôi đã nặp đầy đủ năg lượng và chuẩn bị lên đường thì bác Hiệp lạnh lùng tuyên bố" i'm sorry,va a rất tiếc phải quay trở về vì công việc rất gấp mà ko có a thì ko giải quyết đc" tôi thật sự rất buồn vì ae đã mất công đem hôm trc mò mẫm đi giwof lại phải quay về thì thật tiếc nuối.Tôi và ae trong đoàn đã rất cố gắng động viên,dụ dỗ,thậm chí dọa dẫm nhưng bác vẫn không thể tiếp bước cùng ae.Thôi đành ngậm ngùi bắt tay li biệt trong sự tiếc nuối của cả bác và ae trong đoàn, kẻ về miền xuôi kẻ lên miền ngược,chứ cố ép bác đi rồi về mấy cái rơ moóc ở nhà nó kêu thì cũng khổ bác.

Đưa bác ra bến xe xong gần 2h chúng tôi bắt đàu xp từ Sơ La đi Tuần Giáo - Điện Biên cả đoàn có 5 xe 8 người đành để 2 xe độc hành là 2 xế mới,dù biết xẽ rất khó khăn cho những chặng đường phía trước nhưng chúng tôi luôn dộng viên hỗ trợ lẫn nhau để đến được đích như dự kiến.2 xế mới dù khá vất vả để bám sát theo đoàn nhưng các anh cũng rất nỗ lực và dần thich nghi cùng đoàn,chẳng mấy chốc chúng tôi đã có mặt ở đỉnh đèo Pha Đin,định dưng chân trên đỉnh đèo làm tí cà phê cho hưng phấn nhưng đã hơn 4h chiều nên tôi quyêt định ae tìm điểm khác nghỉ chân rồi chụp ảnh cho đỡ tốn thời gian,hơn nữa ở quán cafe trên đỉnh view cùng ko đẹp.
Chúng tôi quyết định dưng chân ở gần đỉnh đèo để ngắm nhìn khi lên đến gần đỉnh đèo thì hầu như không còn nhìn thấy bản làng nào mà chỉ còn nền trời xanh thẳm và núi rừng hùng vĩ như hòa quyện làm một quả không hổ danh là 1 trong những tứ đại đỉnh đèo.Chợt nhớ đến mấy câu thơ của nhà thơ Tố Hữu
Dốc Pha Đin chị gánh anh thồ
Đèo Lũng Lô anh hò chị hát
Dù bom đạn xương tan thịt nát
Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh
Chợt thấy 1 con đường mòn phía bên phải đg theo chiều từ Sơ La- Điện Biên từ trên đỉnh xg,tôi để đoàn tiếp tục đi ngược lên dỉnh tiếp và rẽ vào đó cùng ôm mới sau khi bác Hiệp về.Lọ mẹ theo đg mòn đc 500m thì hiện ra trước mắt là cả 1 khoẳng trời xanh ngắt và những dãy núi trùng trùng điệp điệp xếp kề nhau như ma trận,thèm chụp ảnh quá mà đi vội chẳng mang đc máy đành oánh dấu địa phận phát rồi rủ ôm đi lần tiếp theo đg mòn xem sao.ĐC 1 đoạn thì đg xấu quá toàn đá hộc lối mòn lại bị nước sói làm cáng khó đi,nàng ôm quyết định xg ngồi chờ và bảo tôi cứ đi tiếp rồi tí quay lại đón.Uk thì chờ đi,lọ mọ đi đc thêm gần 1km thì tôi nhìn thấy ae trong đoàn đang đứng trên đỉnh,hoa ra đây là đường QL cũ sau khi đèo Pha Đin làm lại thì con đg này chỉ có người dân bản đi tắt cho gần và chăn bò cho đờ làm ảnh hưởng giao thông của trục đg mới.Cứ hào hức là sẽ tìm đc điều mới mẻ ai dè lại thành tìm về nhừng điều mọi người đã bỏ quên.Vừa lên gặp mọi người đc hút thì chợt nhớ ra nàng ôm của mình vẫn ngồi dưới đời nhờ e khác trong đội gọi nàng đi bộ lên ai dè đi đc 1 đoạn có nhà dân nuôi nhiều chó quá,số nàng lại chả hiểu sao để chó nó ghét nó sủa tới tấp,gườm ghè làm nàng sợ bạt vía.Khi tôi đi xuống tới nơi mà nàng khóc không ra tiếng nói ko ra lời trách móc tôi rồi lên xe đi,trước khi đi nàng cũng không quên trút giận bằng cách chửi mấy con cho là :" con đĩ chó" làm tôi tức cuòi mà không dám hé răng.

Trời bắt đầu trở lạnh,nắng cũng đã dần buông những triền đồi dãy núi đang dần lẩn khuất vào màn sương xế chiều,chúng tôi cần mặc thêm áo ấm và lên đường về tp.Điện Biên.Dù đã đôi lần qua đèo Pha Đin nhưng mỗi lần trong tôi lại có những cảm xúc khác nhau,khi thì cảm giác khao khát sống của những bóng cây cô độc đang vươn mình giữa nhừng quả đồi trọc,khi thì lâng lâng trong niềm tự hào dân tộc khi đc đi trên con đèo của 1 thời huyền thoại mà khắp năm châu bốn đều nể phục chiến thắng của dân tộc ta...và những mach cảm xúc,những suy nghĩ cư nối tiếp nhau,chẳng mấy chốc chúng tôi đã về đến tp.Điện Biên.
19h Dừng chân ở KS Điện Biên - Hà Nội trren đg Bế Văn Đàn tp.Điện Biên với giá 250k/1p/4ng và 350k/1p/6 ng.là 1 lựa chọn hợp lý. phòng cũng rất tiện nghi sạch sẽ thoải mái.
attachment.php

Chúng tôi chia nhau tắm giặt rồi đi ăn.Có lẽ cái cảm giác đói, rét mà phải đi bộ hơn 1km đi ăn dã làm cho ae nản chí,nhưng quả trời không phụ lòng người đồ ăn ở Nhà Hàng Phương Linh trên đường Ng Hữu Thọ rất ngon.

Ở đây có các món đặc sản lợn đen chao lá móc mật ngon hất chê.Từng miếng thịt chao vàng ươm,bóng nhẫy,da bì dòn tan khi đữa vào miệng cắn từng thớ mỡ trào ra,quện vào vị dòn của da và vị dai ngọt của thịt...ực...ưc..ngon... đã tốn cua 3 ae tôi 2 chai rượu táo mèo.Ngoài món thịt lợn chao còn khá nhiều món ngon khác đc đầu bếp làm khá công phu với những hương vị khác biệt,ngoài ra chủ quán cũng rất niềm nở ăn nói thì liên mồm,cực zui mà tính ra mỗi người cũng chỉ hết khoảng 100k,đây cũng là địa điểm khá hay cho ae thử.

Cơm no, rượu phê cúng tôi lại lếch thếch đi bộ về KS,và không quên khoe thành quả giết nhầm hơn bỏ sót là những quả chuối chín mọng đc nhà hàng mang ra để tráng miệng nhưng vì ăn no quá nên ko ăn đc đành lấy phần về cho đỡ tiếc của.hí hí.

Ngại về nhà sớm nên chúng tôi rủ nhau lên tượng đài chơi,đúng là no cơ bụng thì trùng các loại,mới leo đc nửa đg mà ai cũng hổn hển thở ko ra hơi,nhưng đã di là phải cố cho kỳ đc.Từ trên tượng đài nhìn xuống toàn cảnh thành phố là những màu sắc lung linh đèn đương pha lẫn những khoảng tối của các cánh đống và núi rừng tọa nên một bức tranh huyền bí.Ngay dưới chan tượng đài bây giờ đã có khá nhiều quán trà chanh chém gió kiểu Hà Nội tạo thêm nhiều phong cách văn hóa nơi phố núi.Lên đến đỉnh tượng đai thì tối thui ko biết do chế độ tiết kiệm điện hay thành phố không đầu tư mà chẳng có mấy đèn chiếu sáng,lại thấy 1 đám thanh niên cứ lúi húi ở 1 góc tối,rồi có người canh gác là lạ,thấy ko an tâm nên chúng tôi chỉ đứng 1 lúc ngắm cảnh rồi ae lui về ks nghỉ lấy sức cho chặng đường vất vả nhất ngày mai.

Muốn viết tiếp mà sao đầu óc mông lung dối bời quá.không khéo lại phải đi để giải tỏa thôi..................hix

Người đâu rùi, viết tiếp đi chứ. Hành trình vẫn đang tiếp diễn mà lại dừng là sao? Sẽ còn nhiều điều thú vị nữa. Mời mọi ng khám phá tiếp nhá. :D

Gì chứ..Chuyện này anh Nam kể làm gì...bỏ đoạn e chửi thề đi chứ. Mất hết cả hình tượng..:p..Hóng đến đoạn Ô Quy Hồ..=))))