Nghệ An - Tây Bắc và Tây Nam

Mình vừa có chuyến đi Tây Bắc và Tây Nam tỉnh Nghệ An bằng xe máy , mình là dân Nghệ chính gốc nhưng bây giờ mới có dịp đi vùng miền núi quê mình nên cũng muốn chia sẻ trên diễn đàn một số ít thông tin về quê hương xứ Nghệ.
Tây nam NA ngược theo QL7A qua các huyện Đô Lương, Anh Sơn,Con Cuông,Tương Dương và cuối cùng là Kỳ Sơn có cửa khẩu Nậm Cắn sang nước bạn Lào.QL7A dài 225km từ thị trấn Diễn Châu tới cửa khẩu Nậm Cắn, trên QL này có VQG Pù Mát trải dài 3 huyện Anh Sơn-Con Cuông-Tương Dương và có thuỷ điện bản Vẽ ở huyện Tương Dương.
Tây bắc NA theo QL48 dài 122km từ Yên Lý lên thị trấn Kim Sơn(Quế Phong) đi qua các huyện Diễn Châu,Quỳnh Lưu,Nghĩa Đàn,Quỳ Hợp,Quỳ Châu,Quế Phong.Từ Kim Sơn đi tiếp khoảng 40km là tới cửa khẩu Thông Thụ sang Lào, ở đây có thuỷ điện Hủa Na trên thượng nguồn sông Chu.
Lộ trình của mình càng tránh xa quốc lộ càng tốt, chủ yếu đường rừng.
Ngày 1- từ nhà mình ở Yên Thành lên Tân Kỳ rồi theo đường liên xã lên Quế Phong vào Tri Lễ, bản San xong quay ra ngủ Kim Sơn.
Ngày 2- Kim Sơn-ql48 xuống Quỳ Hợp rồi cắt ngang qua bản Vẽ lên Kỳ Sơn.
Ngày 3- Kỳ Sơn vào Mường Lống rồi quay ra về Con Cuông.
Hiện nay Quế Phong và Kỳ Sơn vẫn chưa thông đường mà phải quay xuống Quỳ Hợp để đi theo TL513 cũng mới mở chưa có trên trên bản đồ cơ đấy.
Em lên lộ trình như sau:https://www.phuot.vn/threads/12077-Tìm-bạn-đi-tây-Nghệ-An-31-10-2010

Một chú bé đang ngồi thiền ở bản Khe Bu.

Tới đây thì gặp anh Lâm BP đang ở giữa đường luôn, anh bảo tưởng chú mày đi từ KC vào. Em trò chuyện tí xíu rồi xin phép vì trời đã gần tối. Mà em cũng bị ám ảnh bởi vụ BP giữ ở Tây Nguyên nên đi đâu hễ có BP là em rất cẩn thận, bắt bớ thì sẽ thả thôi nhưng đồ nghề phượt thì sao đây, tịch thu là tèo vì rất nhiều và cũng rất giống thằng...gián điệp nên khó giải thích lắm, chi bằng tránh các anh ấy bằng cách cất đồ nghề cho nó lành.

Con dốc này ngay đồn BP , em chụp vội nên để chế độ sai hết , vả lại cũng mới tập cầm máy này nên chưa thạo.

Em bịt mặt nên mấy bác làm đường bảo để xem thằng Tây này nó có lên được không , tới lúc thấy em vừa leo ngon lành vừa chụp hình mấy ổng nhổm cả người lên để xem và bảo sao nó khoẻ thế nhỉ, trước đó một xe win cày số 1 bụi mù mới leo nổi.

Mấy cô đi hái củi về.

Qiua con dốc tí là bản Khe Nà hay Kia Na. N19 02.643 E104 44.047

Đói quá rẽ vào quán này mua lương khô ăn tạm.

Phong lan ké vào cây dừa.

Lại gặp một màn tắm tiên nhưng chị này không e ngại như mấy em ở Quế Phong làm em lại...e ngại.

Đến một con suối gọi là Khe Lội, mà cũng lội thật vì cầu đang làm dở. N19 03.069 E104 44.152

Hai mẹ con chống bè chở khách sang khe.

Cụ ông và cụ bà đang lội qua Khe Lội .

Em theo mẹ lên nương về.

Đúng là ngày tháng 10 chưa cười đã tối, em đã cười đâu, mới chỉ ..mếu mấy cái mà đã tối sầm lại nên vội co giò đạp nhanh không thì mệt lắm vì đang còn 15km nữa mà đường chỉ khá hơn chút đỉnh.

Tới bản Diềm thấy có nhà bên đường đang thu mua cây máu chó, em ghé vào làm vài tấm.

Nhìn nhựa cây này chảy ra thấy ghê ghê.

Bàn tay chặt cây máu chó của một bà cụ.

Từ đây em đạp một mạch ra Khe Choang. Kết thúc một ngày độc hành khoảng 70km vòng quanh vào Khe Nóng.Ngày mai sẽ về Yên Thành theo đường Cam Lâm- Mậu Đức - Thạch Ngàn - An ngãi - Lạt - Tây Thành.

Mình cũng không biết và trời sắp tối nên cũng quên hỏi luôn, chỉ nghe bảo đó là cây máu chó, cái nhà thu mua đó là anh Quyết ở bản Diềm, thu mua bán về xuôi.

Mình sưu tầm trên mạng.

Máu chó Bắc Bộ hay máu chó lá hẹp, danh pháp khoa học là Knema tonkinensis là một loài thực vật thuộc họ Nhục đậu khấu (còn gọi là họ Máu chó - Myristicaceae). Loài cây này được tìm thấy ở Lào và Việt Nam.

Tại Việt Nam, cây máu chó Bắc Bộ phân bố ở Vườn quốc gia Pù Mát thuộc tỉnh Nghệ An.

Cùng thời gian, 1 nhóm khác đang trên đường hành trình vào Bản Nóng.

Bác Hà đang cặm cụi đạp xe hăng cải thì bọn em lại lao ầm ầm đến cùng 1 địa điểm.
Nhấn Start tại TP Vinh, chạy ầm ầm ào ào và hét inh ỏi trên quãng đường dài cho bớt đi lạnh giá.
Khi vào đoạn đường rừng thì NVG đi ngược lại với hành trình của Nguyenhoangha, chạy mãi, gặp 1 cái xe oto gãy cầu ngay giữa cầu :D. Ngồi đợi 30" và quyết định vượt. Bác Hà ra ắt gặp cái này.

Đi gần tới nơi thì gặp bác đi ra, thật là buồn nhưng cũng may cho bác :D

đoàn tiếp tục hành trình và Bản Nóng như đã định, do liên lạc trước nên chụp ảnh thoải mái :D, không như bác Hà, máy ảnh nhét trong túi :D

Tới Bản Nóng, đoàn tiến hành trao quà nhanh chóng do thời gian đã muộn ( xuất phát từ 7h sáng tại TP Vinh, chạy liên tục và đến 15h mới đến được Bản Nóng :( )

Hành trình có vài khó khăn, nhưng ngại gì chứ.

Cảnh gặp nhau giữa 2 anh em thật hài

Trao quà nhanh chóng

Cùng lúc ấy, những cảnh hội ngộ đã diễn ra đầy cảm động
" Cha đây, con ở đâu rồi"