What's new

[Chia sẻ] Xách vespa lên và đi: Mộc Châu-Mai Châu-Nậm Chiến-Nậm Khắt-Tú Lệ-Yên Bái-Phú Thọ

Xách vespa lên và đi: Mộc Châu-Mai Châu-Nậm Chiến-Nậm Khắt-Tú Lệ-Yên Bái-Phú Thọ

Chuyến đi này e đi hôm tết dương lịch rồi, nhưng giờ mới rảnh để edit chia sẻ với các bác. Chuyến đi 3 ngày 3 đêm, chạy xe khoảng trên dưới 1.100 km
Em định mùng 1 mới khởi hành, nhưng lại hóng đc đêm 31/12 có Heineken Countdown ở hồ Thiền Quang nên quyết định khơi hành luôn trong tối, đón năm mới ở HN luôn. Phượt thủ ham chơi.Ù từ cơ quan về nhà, chưa kịp chuẩn bị gì, vơ vội vàng ít đồ vào balo lên đường. Lúc đi ngang Gia Lâm, e rẽ vào cái siêu thị gần cty May 10 mua đc cái nồi, bếp, cồn khô và ít cà phê. 6h hơn lên đường, 9h30 vừa kịp đến hồ thiền quang, đúng lúc chương trình bắt đầu.
Người đông như kiến cỏ. Chương trình khá lắm ông sao, nhưng chất lượng âm thanh ngoài trời quá tệ. Hoàng Tôn, Bùi Anh Tuấn hát như mèo kêu. Tuấn Hưng, Hồ Ngọc Hà vẫn khuấy động sân khấu tưng bừng.
pnU7dsn.jpg


lqH9Qs8.jpg

Xem hết tiết mục của Hồ Ngọc Hà thì e chuồn vì ngán ngẩm vs âm thanh, sợ tí về đông tắc đường, mà xe lại hết xăng rồi (HN gần 12h rất khó kiếm cây xăng còn mở). Em đổ xăng rồi vòng về Nguyễn Trãi nhằm hướng Xuân Mai thẳng tiến
Trên đường lên Xuân Mai e gặp cái tai nạn,vội phóng lên xem có giúp được thì không thì thấy sự đã xong rồi.2 xe máy đâm nhau, 1 xe ko thấy người đâu,còn 1 xe thì 1 bác đang nằm trên nền đất lạnh, máu từ đầu lênh láng (mà hình như bác này mới vượt xe em mấy phút trc, đi wave đỏ). Khổ quá, đúng đêm giao thừa. Hơn tháng nữa thì tết âm. Lại 1 hạnh phúc gia đình tan vỡ.
8YOZqM1.jpg

Lên đến Xuân Mai thì ko còn cái nhà nghỉ nào mở cửa. Kế hoạch lại thay đổi, e vít thẳng tiếp, cố kiếm cái nhà nghỉ nào còn mở. Sương xuống lạnh sun vòi, phải bỏ cả quần mưa ra mặc. Đường bụi mù mịt, sương xuống, nhưng trên cao lại có trăng, cảnh vật thật là hư ảo. Ko có đèn đường, lúc này e mới nhớ ra xe em hỏng đèn pha chưa sửa, đèn cốt tù mù, e đành chọn phương án chạy trc xe tải để nó rọi đèn cho mình. Nhưng khổ cái cứ tí e lại mát ga, xe tải bị bỏ lại phía sau, cuối cùng e đành đi sau xe tải, hít bụi tí nhưng còn có cái đèn, chứ đường đang sửa mà cũng lắm ổ trâu, ổ voi; sụp hố nằm bất tỉnh ở đấy xong xe tải nó k quan sát làm cái bép phát thì ngon
YQbSM0D.jpg

Lê lết trong cái lạnh và ánh sáng tù mù, cuối cùng e cũng đến đc Hòa Bình lúc gần 12 giờ. Đổ đèo đêm mà đèn tù mù nghe chừng quá mạo hiểm,nên e quyết định rẽ vào tp Hòa Bình nghỉ. Giữa đêm rồi mà các thanh niên cả nam cả nữ vẫn nhậu tưng bừng. Loanh quanh 1 vòng vẫn k kiếm đc cái nhà nghỉ nào còn mở, e quyết định đảo lại và mạnh dạn gọi cửa. Lúc cửa cuốn kéo lên e còn tưởng gọi nhầm nhà, quả này ăn chửi te tua vì bên trong toàn xe đạp điện HK bike thần thánh(hóa ra nhà này kiêm thêm bán xe đạp điện). Lúc bước lên cầu thang e như mở cờ trong bụng khi thấy toàn biển tỉnh và giầy thể thao vứt lăn lóc...Trúng ngay ổ phượt rồi
Tối gần 1h mới ngủ nên sáng dậy muộn, xong các công đoạn world cup thì gần 8h rồi. Các bạn kia đã nhổ neo đi hết. Em rẽ qua thủy điện Hòa Bình hít thở tí ko khí trong lành...

PlTsGah.jpg


q0wHpsG.jpg

Em rẽ qua Honda Kỳ Anh Hòa Bình thay cho con ngựa ít dầu nhớt. Chăm nó tốt nó mới phục vụ mình tốt đc. Các a chị ở đây thấy em vác theo cả bơm thì tíu tít hỏi thăm và tỏ ra rất kinh ngạc khi biết e phóng từ Hạ Long lên đây, và sẽ đi tiếp lên mấy tỉnh vùng cao nữa (sau này mức độ kinh ngạc của n đi đường càng ngày càng tăng theo cấp số nhân :)))
VOOu1Wy.jpg

Dọc đừong đi e chạm trán vs các bạn Phựot S+, rất đông, dễ phải đến 50 xe. Các bạn ý mặc áo phản quang, in tên đoàn và hot line rất chuyên nghiệp, nhưng có vẻ kỹ năng đi đoàn chưa ổn lắm về khoảng cách và tốc độ. Em vượt qua các bạn ý rồi dừng chân trên đèo Thung Khe ngắm cảnh.
jYYyEj3.jpg

Vừa nhâm nhi đc tách cà phê thì các bạn ý cũng lần lượt lên đến nơi, cộng thêm vài xe du lịch đã có mặt trc đó thì điểm dừng chân ở đèo như 1 cái chợ. "Xếp hình đi, xếp hình tập thể nào" tách tách tách. E cũng phải phì cười vì các bạn ý đùa nhau rất vui, nhưng mà lên Tây Bắc để hòa với thiên nhiên, thích cái gì đó tĩnh lặng, giờ tự nhiên lại ồn ào như 1 cái chợ thế này, e thấy ko thoải mái lắm. E quyết định ko rẽ vào Mai Châu nữa mà phóng thẳng lên Mộc Châu luôn, và quả thực đây là 1 quyết định sáng suốt, suốt dọc đường e k bị ai làm phiền cái ko khí yên tĩnh để thưởng ngoạn cảnh đẹp dọc đường và hít thở khí trời

H5GBeII.jpg

Đố các bác biết đây là đâu. Chỗ này rất khuất, bị hạn chế tầm nhìn, nên có lẽ ít phựot thủ để ý. E cũng phóng veo qua, nhưng kịp tia thấy nên quay xe lại, đổ dốc phi xuống. Hồ nc trong xanh, núi xa xa, thảm cỏ êm ái, con đường đất, vài phiến đá tiểu cảnh, rặng tre râm mát, và đặc biệt là rất sạch...quá đẹp để dừng chân. Em bỏ đồ nghề ra nấu bữa sáng muộn
 
Last edited:
Re: Xách vespa lên và đi: Mộc Châu-Mai Châu-Nậm Chiến-Nậm Khắt-Tú Lệ-Yên Bái-Phú Thọ-

Chụp cho ngựa bạch mã 1 kiểu, ko cả chuyến đi nó ko đc kiểu ảnh nào, lại quay ra phản chủ thì toi
07vb5lZ.jpg


Siêu đầu bếp version Tây Bắc
bzg3CpV.jpg


Đến lúc được thưởng thức thì e phát hiện ra ko mang đũa. Em đành bẻ 2 nhánh cây khô lâu ngày bên mé nước, rửa sạch làm đũa (cây tươi hoặc cây khô trên bờ léng phéng có độc thì toi).Chưa bao giờ hảo hảo ngon đến thế
xyc8k2v.jpg

E tính những chuyến Tây Bắc sau sẽ cho điểm này vào danh sách những chỗ nên dựng lều, hạ trại; nhưng sau đó ý nghĩ này tắt phụt luôn.Đúng là ở đây rất sạch, ko thấy rác, nhưng lúc e bắc vòi cứu hỏa chữa cháy cho đám cây rừng thì thấy cơ man nào kim tiêm ở gốc cây. Úi mẹ ơi,dọn rác rồi én khẩn trương còn kịp

Đi ngang Vân Hồ, giữa muôn vàn vườn đào thì e thấy vườn này đẹp quá, nên quyết định dừng chân. Vườn tựa lưng vào núi, các tảng đá tai mèo mốc xanh, bám toán tầm gửi, phong lan...nên nhìn cành khô cũng thấy đẹp rồi. Vào xuân hoa nở thì chắc nơi đây như tiên cảnh luôn, lúc đó e sẽ hóa Ngộ Không trộm đào, đại náo thiên cung.

MMxCDN3.jpg



Hwmgvma.jpg


Một đại trư và 6 tiẻu trư. Ngộ Không định bê 1 thằng Trư Bát Giới lên nghịch thì đại trư gầm gè định húc. Thấy 72 phép thần thông mình luyện chưa thành, chưa đủ sức đối đầu nên em ko dám nghịch e Trư Bát giới siêu kute nữa
eYRLae0.jpg

Lúc sau 1 xe du lịch to, mấy xe con nhỏ, vài xe 2 bánh cũng ghé vô vãn cảnh. E lại quyết định lên đường tiếp.

Khúc cua chữ S...
wHEBM38.jpg


Cánh đồng hoa cải. Cả 1 vạt lớn bị các bạn phượt vô ý thức trc đó dẫm nát. Haizz...Đi để thu về những trải nghiệm, những cảm xúc; đừng để lại những dấu chân xấu xí hay kiếm ảnh show câu like (NO)
SApwesX.jpg
 
Last edited:
Re: Xách vespa lên và đi: Mộc Châu-Mai Châu-Nậm Chiến-Nậm Khắt-Tú Lệ-Yên Bái-Phú Thọ-

Rừng thông Bản Áng, đẹp gần bằng hồ Yên Trung nhà em :D. Hy vọng sau này hồ Yên Trung nếu có xây kè thì kè giống như ở đây, 1 nửa dưới bê tông, nửa trên là cỏ, nhìn sạch mà đẹp. Chứ nhiều cái hồ bị bờ kè bị bê tông hóa, e chán chẳng muốn ngắm luôn
9ZsPOcM.jpg


w05YsVG.jpg


iWROk5J.jpg

Bonus các bác mấy cái ảnh so sánh vs hồ Yên Trung nhà em, vẫn còn hoang sơ và rất đẹp, nằm trong quần thể danh thắng Yên Tử (tích cực quảng bá du lịch Quảng Ninh : LL)
eA71cIP.jpg


KqlMiDe.jpg


P2dIupY.jpg


CR9Zu0p.jpg


mB6iBKI.jpg


c5GZY6I.jpg
 
Last edited:
Re: Xách vespa lên và đi: Mộc Châu-Mai Châu-Nậm Chiến-Nậm Khắt-Tú Lệ-Yên Bái-Phú Thọ-

Hết bonus, tiếp tục trở lại bài viết. Một vườn cải khác đẹp hơn, trên đường vào thác Dải Yếm. Ở đây có 2 hàng cho thuê trang phục dân tộc để chụp ảnh, bà con kinh doanh dã chiến. Có 1 cặp cô dâu chú rể và mấy anh thợ từ HN lên đang chụp ảnh cưới, ghi lại những khoảnh khắc HP của đời người (FA là em lại gato =)))
sXN6KPW.jpg


Lúc vô thác Dải Yếm e mua vé xong thì tưởng kiêm soát vé luôn rồi, nên vứt vé vô sọt rác. Ai ngờ nửa đường xuất hiện a soát vé, anh ý bảo e quay lại tìm vé. Hix, biết tìm đâu bây giờ, e nói khó bảo a ấy cầm xiền coi như e mua lại vé luôn, chứ quay lại mất công quá mà ko tìm đc. May quá, a ấy kêu ngại nhưng vẫn nhận :D
Hôm e vô đúng hôm thác hết nước : ((. Mất công leo xuống xong lại lóc cóc leo lên
WTMHR69.jpg



sxdkrkc.jpg


mHTztgj.jpg


Tự thưởng cho mình cơm lam thịt nướng, tráng miệng túi mía để an ủi tinh thần. Quán này hãm chè bằng cách cho chè vào trong ống tre, đun trên bếp củi, vị tre ngấm vào trong chè uống rất ngon. Chuyến sau đi phượt e cũng phải kiếm cái ống tre tươi thưởng thức chè kiểu này mới đc.

ihvtEHn.jpg

Thay đổi lịch trình nên lúc đi vội quá, e quên k mang theo hộ chiếu, chứ nếu ko sẽ phóng qua cửa khẩu Lóng Sập sang chợ Lào chơi tí rồi về. Tiếp tục lên đường, thành phố Sơn La thẳng tiến. Trên đường e thấy mấy khúc suối có cầu treo đan bằng tre nứa nên nổi máu X game, nhưng khi đặt chân lên cầu thì rút luôn ý nghĩ, ko dám phi thử xe qua nữa. Mới đứng mà nó đã rung lắc ầm ầm, phi con vespa cả người cả xe gần 2 tạ qua ko khéo lại đứt cáp phi xuống suối như cầu treo Chu Va mất.
CXybZlG.jpg


5O5Wvsw.jpg

Có 1 bà cụ người dân tộc đi qua, e hỏi thăm bà xem cầu này đi xe máy qua đc ko. Cụ bảo đc, mọi n vẫn phi ầm ầm mà :(. Đúng là bà con đối diện hiểm nguy hàng ngày rồi, nên lại thấy nó rất bình thường. Cho mình ở đây mấy hôm ko khéo drift qua cầu luôn.
Trên đường đi có 1 sự cố làm e hơi hoảng: Tự nhiên có 1 anh dân tộc cầm rựa phi ra giữa đường lao thẳng về phía em. Trước đó ko có thằng nào bị đuổi chạy về phía em, đằng sau xe em thì ko có xe nào nữa, thì chắc a ấy say rượu lao ra chém em chứ còn chém thằng nào nữa. Phía sau a ấy là 1 bác già đuổi theo ngăn lại, sau nữa là 1 đàn chị e phụ nữ, trẻ con lóc nhóc đuổi theo. Đang phóng hơn 70, nếu e bóp cứng 2 phanh thì đến khi xe dừng lại được thì ngay trước mặt a ấy luôn, khỏi có cửa quay đầu bỏ chạy : ((. Em quyết định được ăn cả, ngã về ko, vê kịch ga lao thẳng luôn, hy vọng a ý né; còn nếu ko thì đổi. Còn cách chục m thì bác già nắm đc bả vai,a ấy hơi khựng lại, e đánh lái cua qua đc, én luôn. Hú hồn.
Kết thúc ngày thứ nhất tại 1 nhà nghỉ cách tp Sơn La 9km lúc chiều tối. Ngại ra quán nên e lại nổi lửa lên e, chén mỳ tôm vs xúc xích, thịt hộp, bò khô...Đây là điều khiến ngày hôm sau e phải ôm hận
 
Last edited:
Re: Xách vespa lên và đi: Mộc Châu-Mai Châu-Nậm Chiến-Nậm Khắt-Tú Lệ-Yên Bái-Phú Thọ-

Gần chỗ e nghỉ có rất nhiều hàng bún chả, e thì lại rất thích món này lên tạt vào 1 quán thử tí. Em gọi chả chấm, nhưng lúc họ bê ra thì chả viên và thịt nướng cho sẵn vào bát nước chấm to như bát canh, có rau rồi, cái này hơi khác vs phong cách chả chấm những chỗ e từng ăn. Nhưng thực sự là rất ngon, bình chọn ngon nhất là bún chả gần xí nghiệp nước- Uông Bí-quảng ninh, ngon nhì bún chả Sơn La, bún chả HN đc cái thương hiệu, cho xếp hạng nhứt từ dưới lên. Ăn song thì e thấy bắt đầu có biến, bụng đau quằn quại, vội lôi bepberin thần chưởng ra làm luôn 10 viên. Khổ thế đấy, e bụng dạ hơi kém, nên đi chơi là hay trung thành vs hảo hảo, còn ăn món lạ là phải có chọn lọc. Cũng tại tối qua đã níc linh tinh rồi. Mà đây dường như là điềm báo cho 1 ngày ko yên ả.
Ghé qua thăm thủy điện Sơn La tí xem tiến độ thi công đến đâu rồi. Có 2 ông KH cũ của e đang tham gia thi công công trình trọng điểm này, 1 là Xí nghiệp cơ khí Quang Trung chỗ bác Tăng Cường, 2 là cty 18.1 chỗ chú Thủy. Riêng XN cơ khí Quang Trung đã tự chế tạo đc dàn thiết bị nâng hạ cho nhà máy, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước rất nhiều tỷ đồng.
2 bên bờ sông phia dưới nhà máy đều đề biển khu vực cấm, e tự hỏi ko biết có phải là các hệ thống phòng không bí mật ko, vì nếu có chiến tranh xảy ra thì thủy điện Sơn La và Hòa Bình sẽ là những điểm bị ưu tiên đánh phá. Gì chứ địch nó phá đc thân đập thì các tỉnh phía dưới hạ lưu cứ gọi là trôi ra vịnh Bắc bộ hết

QuAu8PA.jpg


Dòng Đà giang nhìn từ cầu Ít ong với màu xanh ngọc bích đẹp đến nao lòng. Đột nhiên e có ý nghĩ về 1 chuyến phượt xuôi dòng sông Đà từ thủy điện sơn La và đến thủy điện hòa bình bằng thuyền kay ak bơm hơi. Bít đâu đấy, 1 khi đã máu đừng hỏi bố cháu là ai

D1jSbgG.jpg


Thằng ku e chơi cùng ở nhà cứ thắc mắc sao a lại đi bằng vespa, phượt sao nổi, nhất là đường đá dăm.Nhưng khổ, e còn cái xe nào nữa đâu. Wave RSX thì bố đi mất rồi vì k bít đi tay gas; SH mới bán (đáng nhẽ con vespa mới phải lên đường, nhưng bán lỗ quá, ko đc nổi 30 củ, nên e đành quyết định bán con kia, giữ vespa lại. Có lẽ có duyên nợ với nó thật rồi, vì đây là con xe đầu tiên e mua hồi bắt đầu đi làm); cub 50 thì sợ k đủ công lực; chẳng nhẽ đi xe đạp (lúc đi chuyến này, e chưa luyện tí level xe đạp nào). E bảo nó xe nào ko quan trọng, quan trọng là tay lái cứng là ok, đường nào cũng chạy đc, nhưng trong bụng cũng thầm nghĩ mày cứ lo bò trắng răng, cung đường mặc dù nhiều đèo dốc nhưng toàn đường nhựa, đường bê tông lo cái gì.
Vespa có cái tật đi dưới 40km thì máy hơi khục khục, ko thoát máy; nhưng trên 40km đến dải 80-100 thì xe đi rất đằm vì xác nặng, tay lái ko rung tí nào, tư thế chân ngồi rất thoải mái lên ko mỏi; ko lo bùn đất bắn bẩn quần áo, cũng khá bốc, rất thích hợp vs đường trường, máy đủ khỏe để leo đèo.Chỉ có cái lưu ý phải phanh đều 2 tay, chứ quên bóp vội phanh trc thì sẽ xe ơi ở lại người đi nhé vì bánh nhỏ, phanh đĩa rất ăn.
Thằng em ám, thêm sự hợp tác của ông gôgle map, chuyến đi của e đột ngột chuyển từ touring như dự kiến sang 1 ngày offroad kinh hoàng.
Lý do tại sao e biết rõ đường lối, nhưng lại hay đi theo google map vì nó hay dẫn đi theo lối tắt, nhiều khi vòng vèo qua những cung đường ngoài dự kiến lại đẹp bất ngờ và trải nghiểm rất thú vị. Như hôm ở Thanh Hóa nó dẫn em từ QL 1A phi vào đường ngách xuống suối, xong lại lên rừng, cảnh 2 bên đường rất đẹp vs suối, đồi thông, những nương mía ngô ngút ngát, xa xa là những núi đá vôi. Xong lúc về lại cho rẽ phát nữa từ QL1A, đi qua làng trống Đọi Tam, e cũng hóng căng da trâu, gõ trống như nghệ nhân thực thụ. Đường tiếp theo chạy qua các làng, qua đê ven sông Mã, để lần đầu tiên em được thấy cầu phao dựng từ các thanh gỗ, gác trên những con thuyền nan bằng xi măng nó là như thế nào (trước đó trong CPU của e ko có khái niệm về loại thuyền này, vì nghĩ thuyền làm từ xi măng cốt ko rõ thì nổi thế nào đc).
Nhưng đi theo ông google map cũng có cái khổ là ko thể biết đc tình trạng con đường phía trc thế nào. Cũng hôm ở Thanh Hóa, nó dẫn e đi tắt qua hồ Hai Dòng, đường mới mưa xong nên các con suối cắt ngang đường mòn nước khá cao, đường mòn thì hóa thành bãi sình vs đất đỏ nhão nhoét. SH bánh to, xe cao, gia tốc lớn thế mà vít gas vẫn k thoát nổi. Cuối cùng e đành xuống xe dắt bộ mấy km mới ra được.Bonus tặng các bác chuyến chết đuối ở hồ Hai Dòng của em

mKwdjlf.jpg


Lần này cũng thế, từ thành phố Sơn La, google map cho e đi qua 1 loạt điểm bản. 2 bên đường bà con xếp đá để giữ đất, giữ nước, thật sự khâm phục ý chí của bà con. Lúc e đi là đã qua vụ gặt, bà con đang tích cực làm đất, cho trâu bò ra cày để chuẩn bị cho vụ mùa mới.

jVPY3T2.jpg


w1ybMUL.jpg
 
Last edited:
Re: Xách vespa lên và đi: Mộc Châu-Mai Châu-Nậm Chiến-Nậm Khắt-Tú Lệ-Yên Bái-Phú Thọ-

Nồi inox chống dính và bếp cồn khô, mỗi món tầm 80-90k/1 món, mình ko nhớ giá chính xác, mình mua ở siêu thị ngang đường, bạn ghé qua siêu thị nào chắc cũng có đấy. Lúc chọn nồi mình căn để nó vừa với kiềng, và nhớ là to hơn miệng bát cơm inox 1 chút, để nếu có mang bát inox theo thì nhét đc 6-7 cái bát vô trong nồi, đậy vung dán băng dính lại là gọn nhẹ, tiện mang đi.Còn nếu bạn dùng khay cơm inox thì ko cần để ý điều đó. Nếu nấu món đơn giản và đi ngắn ngày, thì bếp cồn rất tiện. Nhưng nếu đi dài ngày và nấu món cần nấu lâu (rán, ninh nhừ...), bạn nên trang bị bếp gas mini như Namilux và 2 bình gas mini kèm theo là ổn
 
Re: Xách vespa lên và đi: Mộc Châu-Mai Châu-Nậm Chiến-Nậm Khắt-Tú Lệ-Yên Bái-Phú Thọ-

Những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo đường phía trước sẽ rất xấu.

9IXLRp0.jpg


Đường vùng cao nay đẹp, mai hỏng, mà đoạn đường ngày càng ngày càng hẹp lại chứng tỏ e đã bị chuyển từ đường tỉnh lộ sang đường liên thôn, liên xã. Vespa vẫn làm tốt nhiệm vụ, vận hành êm ái trên đường đá dăm lổn nhổn.Leo hết cung đèo đầu tiên, dừng lại chụp ruộng bậc thang tí

6BpXkfK.jpg


Nói thật từ trc đến giờ, tứ đại tử địa Tây Bắc, đèo Ngoạn mục, đèo Chuối, đèo Phượng hoàng, đèo Ngang, đèo Cả...e qua hết rồi, nhưng chưa có cái đèo nào làm e khiếp vía như cái đèo này, dù nó khá ngắn. Lúc lên thì rất cao, lúc xuống thì rất dốc, mà nguy hiểm nhất là mặt đường bị nước xói nên hằn lên những con rãnh, lạch nhỏ, rồi đá dăm đá cục lổn nhổn nên rất trơn và khó lái, đổ đèo sợ nhất loại đường này vì ko cứng tay thì nguy cơ đo đường là cao nhất. Đổ đèo đường đất thịt, đất sét thì dù trơn nhưng bánh xe vẫn có độ mút, mà nếu có ngã thì cũng chỉ bẩn nhưng êm; chứ phi thân xuống đống đá dăm kia thì...Có đoạn dốc xuống mà e gồng tay bóp cứng 2 phanh (chưa bao giờ chạy xe mà phải dồn công lực vào phanh đến mức đấy), khuyến mại thêm 2 chân để phanh bằng giầy mà xe vẫn tự trôi xuống như trẻ con tuột cầu tuột. Nhìn ảnh chụp cũng khó hình dung hết độ dốc và đểu của con đèo

9XU8yhP.jpg


PF1sjhK.jpg


Lúc trên đèo e đc diện kiến với 2 bác phựot thủ Hà Nội trung tuổi, đồ đạc rất chuyên nghiệp, full giáp, hình như cưỡi con Suzuki GS150. E cười chào 2 bác ý rồi vượt lên trước. Có 1 đoạn e lỡ ôm cua sát quá, chống chân thì chân rơi ngay vào giữa con lạch nước lên bị chới với, tí thì đổ xe. Bác zai phóng qua đánh tiếng: "Ngã mấy phát rồi" . Ơn zời, trên những cung đường phượt cháu chưa biết ngã xe là gi
Đường đẹp lên tí xíu (đẹp so với đoạn trước đó, đèo bớt dốc, chứ vẫn là đường nhưa xen đá dăm, đá cấp phối) thì vespa cho thấy khả năng đường trường của nó. Em vượt qua 2 bác ý khá xa, đến thủy điện Nậm Chiến e đã cố đi thật chậm lại để đợi 2 bác ý, nhưng khi thấy bóng 2 bác ý rồi e lại quen tay mát ga, thế là đoạn đường sau xe e lại độc hành.
Đoạn qua thụy điện Nậm Chiến khá buồn cười, các a quản lý và đang làm công trình ở đấy đang thịt lợn hay đại loại 1 con gì đấy vs nhau. Lúc e phóng qua mấy chục con mắt đều ngước lên nhìn kinh ngạc, ko hiểu tại sao lại có thằng hấp nó chạy đc vespa vào đường này. Những đoạn đường sau thì những ánh mắt như thế là thường xuyên luôn, lên e ko tường thuật nữa. Có lẽ từ ngày lập bản, bà con chưa thấy thằng dở nào ghi dấu bánh vespa vào bản, nên lúc e đi qua mọi người đều tròn mắt nhìn.
Đường quanh thủy điện Nậm Chiến khá quanh co, đường đá dăm, chắc đang chờ trải nhựa, đặc biệt ko có rào chắn gì hết. Hồ đang mùa nước cạn nên từ mặt đường xuống đến mặt nước chắc tầm 50-60m. Độ cao ngang từ cầu Bãi Cháy xuống mặt biển, nên xác định lạc tay lái mà phi xuống thì cầm chắc cái chết, vì trc giờ nhảy cầu Bãi Cháy tự tử e đc biết chỉ duy nhất 1 trường hợp sống sót trong hàng chục người, nhưng cũng tàn phế. Mà xác định là cũng ko đc đóng hòm trả về, vì heo hút thế có ai bít là mình phi cả người cả xe xuống đâu mà vớt .

skVoMz7.jpg


FGzVJU3.jpg


Dọc đường đi e gặp nhiều nhà sàn của bà con đang làm. Bà con cứ tích gỗ dần, đến khi đủ để dựng nhà thì cả bản cùng xúm vào làm (có tính công xá với nhau ko thì e cũng ko rõ). E rất thích ko khí lao động tập thể như vậy, vui như tết; đàn ông dựng cột, đục dẽo dựng xà lợp ngói; phụ nữ ngồi nấu nước,nấu ăn buôn chuyện, trẻ con tíu tít nô đùa. Lữ khách chỉ đi ngang qua cũng thấy ấm lòng.
Qua khỏi đèo dốc, đường bắt đầu vào thung lũng. Đoạn này cũng khá đẹp, hai bên đường là ruộng lúa, xa xa là những nếp nhà sàn mái xám dưới chân núi, cảm giác rất bình yên. Nhưng đoạn ở bản này chính thức e ko định vị được phương hướng, kim chỉ đường của google map xoay tít mù. Em phi vào đường, đi được 1 đoạn thì kim lại quay ngược đầu. Vòng ra phi vào đường nhánh thứ 2, thì kim chỉ đúng hướng, đi thêm chục mét nữa lại cắm đầu xoay ngược. Hoang mang quá đỗi, rút cuộc là đường nào để sang Tú Lệ, chứ bây giờ vòng lại đường tỉnh lộ thì chắc nản luôn. Cuối cùng em quyết định sử dụng bản đồ thông dụng nhất trái đất: MỒM MAP (phiên âm là MỒM MÉP ). Ra đường hỏi già, về nhà hỏi trẻ, 1 cụ ông chỉ cho e đường đi; hóa ra con đường nhánh là 1 ngõ rất nhỏ lọt thỏm giữa 2 căn nhà, có 1 cái cầu treo chỉ 1 xe máy đi lọt. Em cảm ơn ông cụ rồi tiếp tục lên đường, con đường đất nhỏ và chạy thẳng lên...núi
Vừa leo lên núi, em vừa ngân ngơ kiểu tay nhặt lá chân đá ống bơ, vì lúc lạc hướng nhánh 1 ở bản lúc quay xe ra e gặp 2 sơn nữ đang khoan thai đi bộ trên đường. Cả 2 đều rất xinh và cứ nhìn em rồi khúc khích cười với nhau. Gái dân tộc đã ko xinh thì thôi, đã xinh thì hút hồn hơn hẳn gái xuôi vì ẩn trong đó 1 nét gì đó rất du mục, hoang dại. Tiếc là lúc đó đang hoang mang vì mất phương hướng nên e ko kịp chụp ảnh 2 e ý

QypmmHv.jpg


jH1osA2.jpg


ZzVmVGc.jpg


EEsXX9r.jpg
 
Last edited:
Re: Xách vespa lên và đi: Mộc Châu-Mai Châu-Nậm Chiến-Nậm Khắt-Tú Lệ-Yên Bái-Phú Thọ-

Leo hết đoạn dốc đến lưng chừng núi thì thoải hơn, nhưng là đường mòn nhỏ đất sét trắng, có chỗ chỉ 1 xe máy đi lọt, phía bên kia là khe suối sâu. Có tên vài phựot thủ đã từng lọ mọ qua cung đường này để lại chữ ký trên tảng đá. Em thấy hơi lo vì nếu đường cứ tiếp tục thế này thì đến ngủ đêm trên núi mất, may sao đi một lúc nữa thì ra được đến đường to, vẫn tiếp tục là đường đèo đá dăm nhưng đã được lu lèn. Nói chung là đang ăn mày, gặp con đường này là cảm thấy như đc nắm xôi gấc rồi

Jg6Ko6d.jpg


Vít thêm đoạn nữa thì đường đã được thảm nhựa, thế là e bạch mã lại đc trở về với cung đường touring, phù. Lại tiếp tục leo đèo. Em chụp ở 1 khúc cua 1 phần đoạn đường đèo đang đc thảm nhựa này
Z5xpAzX.jpg


Cuối cùng e cũng nhận được phần thưởng của ngày hôm nay, 1 con đường bê tông nhỏ đâm xuyên rừng thông, ngỡ như đang ở Đà Lạt. Bên đường là vài nóc nhà và những nương ruộng bậc thang nhỏ

dry2DBf.jpg


LECJMY5.jpg


Một đàn bò thả rông đang ung dung gặm cỏ. Ko gian rất yên tĩnh nên nghe rõ tiếng chim rừng, tiếng lục lạc leng keng từ cổ 2 chú bò dẫn đoàn và chốt đoàn =))

WXeKEwj.jpg


hGR1akD.jpg


Bà con ở đây vẫn chưa có điện. 1 "công trình thủy điện" mini

WjPWzNz.jpg


Ra đến đường lớn, nhìn bảng chỉ dẫn e mới biết đoạn đường đồi thông e vừa đi qua là 1 phần của Nậm Khắt

1b61N2I.jpg
 
Last edited:
Re: Xách vespa lên và đi: Mộc Châu-Mai Châu-Nậm Chiến-Nậm Khắt-Tú Lệ-Yên Bái-Phú Thọ-

Chuẩn bị leo đèo Khau Phạ. Trời rất lạnh, cóng nên trông mình như 1 con mèo béo do quần áo cộm lên

vjbXwLt.jpg


Một thác nước nhỏ bên đèo

s1GhVlU.jpg


Chỗ bãi cỏ này là góc đẹp nhất để view ruộng bậc thang Cao Phạ, ko vướng lùm cây, vướng dây điện. Bỏ bình giữ nhiệt ra lấy nước pha cốc cà phê, xong ngồi ung dung ngắm cảnh đẹp giao hòa của thiên nhiên và bàn tay con người thấy thật là sướng. Tự nhiên nhớ đến câu:
"Doing what you like is freedom
Liking what you do is hapiness"
tạm dịch là "Làm điều bạn thích là Tự do. Thích điều bạn làm là Hạnh Phúc"
Trải nghiệm cuộc sống, hòa vào thiên nhiên trên những cung đường phượt, tự do là đây, hạnh phúc là đây chứ tìm ở đâu nữa

5j24DBD.jpg


Lại tiếp túc lên đường trong sự luyến tiếc vẻ đẹp của ruộng bậc thang Cao Phạ. Lúc đổ đèo thì gặp 1 anh lâm tặc đang thồ 1 khúc gỗ to tổ bố, nếu là gỗ đểu thì vài chục cân, gỗ xịn chắc phải hàng tạ, thế mà a ấy chỉ hơi loạng choạng lúc đầu rồi phi ầm ầm, nếu cho thử k bít tay lái mình có được level thế này ngay phát đầu cầm lái ko nhỉ.Win tàu phóng cũng rất tít, ko vớ vẩn tí nào, làm e cũng có thiện cảm vs nó (Lúc về xuôi lọ mọ ra cửa hàng thì đc báo giá 12,5 củ cho bản vành đúc, lắp sẵn lốp chân chó, cũng thơm ra phết)

PpiUm7O.jpg


Tắc đường 15 phút tại đoạn gần Nghĩa Lộ vì đang thảm nốt nhựa đường

rmtgXAt.jpg


Lúc đi ngang qua Nghĩa Lộ e thấy cái biển suối nước nóng nên phi vội vào, gì chứ đang phượt đường xa, dù ít dù nhiều cũng mỏi mà được tắm khoáng nóng thì sướng như tiên. Bít đâu lại có thêm vài sơn nữ đang tắm nude nữa thì toẹt vời ông mặt trời.
Cái tội hăm hở offroad để đc nhanh ngắm sơn nữ tắm suối mà ko biết lượng sức mình, 1 bé Deawoo Lanos lâm nạn

jNUyNNG.jpg


Lúc vô hăm hở bao nhiêu thì lúc đến nơi thấy thất vọng bấy nhiêu, chỗ mạch nước nóng đã đc xây thành các nhà tắm, mà cái khang trang nhất là như thế này đây. 15k/1 shoot. Trong nhà đc ngăn từng phòng nhỏ tầm 1-2 m2/phòng, với cửa gỗ, giống các nhà tắm phổ biến ở quê hồi xưa. Tại Quảng Ninh cũng có suối khoáng nóng Quang Hanh nhưng đường nhựa vào dính bụi than đen ngòm, còn khu suối khoáng thì cũng chẳng thấy suối đâu. Ngoài sân xây 1 bể bơi khoáng nóng tập thể nhỏ, còn phía trong xây thành các dãy phòng có bồn tắm, thả vào đó vài chục e chân dài mắt xanh mỏ đỏ phục vụ massage và những cái zời bể gì nữa thì các bác cứ vào phòng, chốt cửa, lột đồ ra rồi thử, các bác mới bít được (e chưa có hứng thử). Thật sự các tỉnh phía Bắc chẳng chỗ nào tận dụng đc tài nguyên suối khoáng nóng để làm 1 khu du lịch nghỉ dưỡng cho ra hồn như ở Nha Trang hay Vũng Tàu.Em rất thích cảm giác ngâm mình trong hồ bùn, xả sạch song lại bơi tiếp ở hồ khoáng nóng, đói bụng thì kéo các rọ trứng mình đã thả trong các mạch nước rất nóng lên thưởng thức...bao nhiu mệt mỏi trôi qua hết. Thất vọng, e cun cút phóng xe quay ra

lcrYWhD.jpg


Về đến gần Thu Cúc-Phú Thọ thì e gần như rơi vào trạng thái hơi ảo giác vì trời chập choạng tối, cua đèo liên tục và cóng. E dừng chân ở 1 quán ven đường sưởi lửa, uống chén trà ấm, ăn mía nướng và đàm đạo vs 1 chú dân tộc và mấy chị đang ngồi quây quần bên bếp lửa

fIb7OTH.jpg


Em quyết định dừng chân nghỉ ỏ 1 nhà nghỉ ở Thu Cúc. Cả khu điện cứ chập chờn, lúc có lúc ko, nhưng may sao đền tối muộn thì có điện trở lại. Em đi ăn, đi dạo quanh tí rồi về phòng nghỉ, khép lại 2 ngày 3 đêm...
Chuyến đi của e coi như kết thúc tại đây, vì đoạn đường về sáng hôm sau cũng ko có gì nhiều để kể ngoài 1 chút thích thú khi chạy xe vượt đèo xuyên qua những rừng keo râm mát ở Phú Thọ. Gogle map dẫn e qua rất nhiều xã của Phú Thọ rồi mới trở ra quốc lộ, về theo lối Ba Vì- Sơn Tây-Hà Nội-Hạ Long.

XyNtIr3.jpg


Choi0gm.jpg


Cảm giác chạy xe trên Tây Bắc sướng bao nhiêu vì chạy tùy theo khả năng của mình, suốt dọc đường chỉ có công an ở Cao Phong, đèo Thung Khe và 1 trạm cân ở đoạn đèo lên Mai Châu, bắn tốc độ ở Vân Hồ,còn lại tha hồ ôm cua thỏa thích, ko khí trong lành; thì về lại dưới xuôi lại thấy hụt hẫng bấy nhiêu. Những cung đường Tây Bắc thật sự như liều thuốc phiện, đã hít rồi là khó cai, khó bỏ,em còn tái nghiện dài dài.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,182
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top