What's new

VQG Xuân Thủy - cô gái hoang dã nơi cuối sông Hồng

Các thành viên tham gia chuyến dã ngoại cuối tuần tại VQG Xuân Thủy, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định vào đây chia sẻ hình ảnh và những bài viết nhé. Chúc cả nhà một tuần mới vui vẻ. (^_^)

L1160015.jpg
 
Vespa phượt, anh hùng kết nghĩa
Kết bè đảng, du hí cuối tuần


Vào thời Minh Triết tàn niên, có một người mình cao tám thước, hai tai lớn như chày, môi đỏ như thoa son, họ Lưu tên Dũng, nick là tuekhanh, tự là Dũng Tiễn, vốn cháu chắt của tể tướng Lưu Gù, dòng dõi vua nhà Hán ở mãi bên Tàu từ thời hai mươi mốt phát đại bác bắn không tới.

Dũng Tiễn vốn có máu phượt, nhưng vì vợ con đùm đề, bìu ríu nên những chuyến đi lịch sử, xa như xuyên Việt, xuyên Đông Dương, gần như Sapa của nhóm Vespa Hà Nội, Dũng ta đều không tham dự được, chỉ đành ngậm ngùi sáng sớm dậy từ 5h ra Vườn Hồng tiễn chân anh em một đoạn, rồi ghé vào quán cháo lòng tiết canh uống rượu giải sầu. Khổ nỗi, “gươm chém xuống nước, nước càng chảy; nâng chén tiêu sầu càng sầu thêm”. Dũng ta vẫn lấy việc chưa được đi phượt làm phiền, ở nhà cứ đi ra đi vào và đứng tựa cửa than thở mãi.

Bỗng đằng sau có tiếng nói lớn:
- Đại trượng phu thích đi phượt là đi, chứ than thở có ích gì?

Dũng Tiễn quay đầu lại, thấy người vừa nói mình cao như cây mía, mặt tròn như bánh bao, mắt ốc mít tròn xoe, hàm cá chép, mép cá mè, tiếng nói rền vang như bắp rang bơ. Biết không phải là người thường, Dũng Tiễn liền hỏi thăm tên họ.

Người ấy đáp:
- Tôi họ Trương, tên Huy, tự là ongxabeo, ông cha mấy đời ở nơi này làm nghề bán rượu, mổ thịt và chém gió. Tôi cũng có máu phượt, thích kết giao với các phượt thủ trong thiên hạ. Nay thấy ông không được đi phượt mà than thở nên hỏi thử một lời.

Dũng Tiễn biết gặp người cùng sở thích, thích lắm, nắm tay Trương Huy dắt vào quán uống rượu đàm đạo. Trong lúc hai người đang đối ẩm chém gió, bỗng thấy một đại hảo hán dựng con siêu ong (Vespa Super) trước cửa quán rồi bước vào thét tửu bảo, nói:
-Đem rượu thịt ra đây. Hôm nay ta uống say một bữa để ngày mai bỏ nhà đi phượt.

Dũng Tiễn liếc nhìn ra cửa, thấy người này mình cao chín thước, mặt đỏ như thoa son Clinique, mắt phượng mày ngài, tướng mạo đường đường, oai phong lẫm liệt. Biết người ấy cũng là một phượt thủ, Dũng Tiễn vội đứng dậy mời ngồi cùng bàn rồi hỏi thăm danh tánh.

Người ấy đáp:
- Tôi họ Quan, tên Thắng, tự là Thắng Bộ Y Tế, gọi tắt là Thắng Báo, người trấn Sơn Nam Hạ, thành Nam. Nhân vì vùng tôi có tên thổ hào ỷ thế hiếp đáp dân nữ, tôi kém miếng khó chịu, giết chết con dân nữ rồi bỏ đi lánh nạn. Nay thấy sắp bầu cử HĐND khóa tới, có quan mới lên thay, chắc triều đình sẽ có lệnh ân xá nên tôi định đi phượt đây đó cho vui, nhân tiện ghé về thăm quê và con ghệ cũ luôn thể.

Dũng Tiễn cũng đem phượt chí của mình ra tỏ bày. Thắng Báo mừng rỡ uống ba chung rượu rồi theo Dũng Tiễn và Huy Béo đi karaoke, massage đến tận sáng hôm sau mới về Lục Lục Âu Cơ Gia trang của Huy Béo để tiếp tục chém gió.

Huy Béo nói:
- Muốn đi phượt được thỏa chí, anh em phải hiệp sức đồng tâm mới được. Sau nhà tôi có một vườn đào đang tiết hoa nở rất nhiều. Ngày mai chúng ta đến đó tế cáo trời đất, kết làm anh em, nhanh không hoa nó lại rụng hết. Phí.

Dũng Tiến và Thắng Báo đồng thanh khen phải.

Ngày hôm sau, Huy Béo sai gia nhân mổ lợn mán, gà đồi bày đủ lễ trong vườn đào. Ba người đứng trước mâm cỗ, vái mỗi người một hướng rồi cùng thề rằng:
- Ba chúng tôi là Dũng Tiễn, Thắng Báo và Huy Béo, tuy khác họ nhưng kết làm anh em, quyết cùng nhau đi phượt bằng Vespa. Chúng tôi không mong sanh cùng năm, cùng tháng, cùng ngày, cũng không nguyện được chết cùng ngày, cùng tháng, cùng năm. Thề có bóng đèn chứng giám lời nói này. A di đà Phật, Amen, Allahu Akbar, Uuuummmmm, Ố dề…

Kết nghĩa ăn thề đã xong, ba anh em ngồi chém gió xem nên đi phượt nơi nào cho thỏa chí. Mà lại chỉ được đi hai ngày cuối tuần để còn về phục vụ Hà Đông nữ sư tử và mèo béo Hikosen Cara ở nhà. Bàn đi bàn lại mãi chưa xong, Huy Béo chợt véo đùi Dũng Tiến, nói lớn:
-Nghe nói ở Phượt Thôn có một gian hùng hảo ngọt tên là Shimi Lai. Hắn buồn tình vì tự ứng cử đại biểu quốc hội mãi không trúng nên ở nhà buôn đất cát, cũng có tí sản nghiệp. Hắn còn kết giao với đội Dạ Dày, tự là Kiêng Dấm Ớt và Dấm Ớt, tự là Hại Dạ Dày, cũng là phường đáo để. Hay ta qua đó lân la xem dư lào rồi rủ đội đó cùng đi một thể.

Dũng Tiến và Thắng Báo nghe nói vậy đều véo đùi lẫn nhau rồi đồng thanh khen phải.

Cả bọn chọn ngày lành tháng tốt, bèn thong dong cưỡi mấy em Vespa cổ sang Lai Gia Trang.
L1150903.jpg


Muốn biết cả bọn có gặp được Shimi Lai để cùng đi phượt không, đón đọc hồi sau sẽ rõ…
 
Last edited:
Gặp Shimi, vui mừng nhận đồng hương
Lên kế hoạch, phượt Ramsar Xuân Thủy


Lại nói Dũng Tiễn, Thắng Báo và Huy Béo cùng cưỡi Vespa sang nhà Shimi. Vừa đi vừa nhậu, chẳng mấy chốc đã hết nửa tháng. Nhà Shimi cũng chẳng còn xa, ngay phố Chùa Láng mà ba anh em đi từ Cầu Giấy mãi không tới. Hỏi đường không xong, ba anh em tạm nghỉ chân ở trà chanh Ngã Tư Sở. Đang ngồi ngắm mấy em 9x mặc quần đùi cạp trễ uống trà chanh, chợt thấy có tiếng nuốt nước bọt ừng ực bên cạnh, vội ngoảnh mặt nhìn sang, hóa ra là phượt gia Shimi, vừa ngồi uống trà chanh vừa lau mồm. Bên cạnh lại thấy lố nhố những Dạ Dày, Dấm Ớt. Cả bọn vô tình gặp nhau, tay bắt mặt mừng, bèn ngồi xưng tên, giấu họ, gọi nhau bằng nick rồi cùng bàn kế hoạch đi phượt chuyến tới.

Shimi Lai khẽ nhấp một ngụm trà chanh, mắt lim dim ngắm mấy em quần đùi cạp trễ rồi hắng giọng:
- Các bác Vespa Hà Nội sang đây thật đúng lúc. Chả là nhóm Phượt Delay chúng em cũng đang có ý định đi thăm Dã viên Xuân Thủy ở Giao Thủy huyện, Nam Định tỉnh, Sơn Nam Hạ trấn. Đi xe máy từ Hà Thành qua Thành Nam rồi đi qua Ngô Đồng trấn là đến Xuân Thủy Dã Viên. Chỗ này được công nhận là vườn quốc gia Rambo, à quên, Ramsar, nghe nói cũng rất ư là hoang dã, con người ở đây vẫn còn hồn nhiên như cô tiên, chim chóc thấy người vẫn còn e thẹn chứ chưa xán lại “hê lô xin tờ đô” như mấy chốn du lịch khác. Mà đây lại là nơi con sông Hồng chảy về với biển, là cái nôi của người Việt cổ. Anh em ta làm con lợn mán, mấy bao tải hàu, rồi nem nắm, gà đồi, đốt lửa trại, ngắm trăng uống rượu, các bác thấy có được không ạ? Âu cũng là một cái thú trong đời những con người quen với văn phòng, bàn giấy, chán cơm hộp, thèm rau sạch như anh em ta.

Cả bọn đang gật gù, tấm tắc bỗng nghe có tiếng nói lớn:
- Thèm rau sạch không phải là độc quyền của anh em. Chị em cũng có quyền được trồng rau và đi phượt.

L1160043.jpg


Cả bọn nghển cổ ra nhìn xem là ai. Hóa ra là Hương Shachou (đọc là Sa-chân như trong Lỡ bước sa chân), cũng là một nữ phượt thủ có tiếng trên Phượt Thôn, mình cao cỡ tám thước, mặt đỏ như son Shisheido, màu mắt Kenzo, lông mày Maybelline, người thoang thoảng mùi nước hoa Chanel No.5 nhưng quần áo lại toàn của U-Move và Hanoi Tower, trông cứ như thích là có thể đi phượt ngay tắp lự. Anh em quá kính nể, bèn mời vào cùng ngồi đàm đạo, hai bên tỏ ra vô cùng tâm đắc. Cả bọn bèn lên kế hoạch góp thóc, nuôi lợn mán, chăn gà đồi và kêu gọi các phượt thủ khác của Phượt Thôn và TTVNOL cùng tham gia.

Nửa tháng trôi qua, với bao lần lê la trà chanh và bị công an đuổi, cuối cùng cả bọn cũng tụ tập được hơn hai chục thành viên và rục rịch lên đường. Điểm hẹn sẽ là Mobifone Kim Đồng vào canh năm ngày cuối tuần, tháng Quý Tỵ, năm Tân Mão. Các xế và ôm tíu tít liên hệ, điện thoại, tin nhắn trao qua đổi lại không biết bao nhiêu mà kể. Có đôi cẩn thận còn ra nhà nghỉ Cây Dừa ở Kim Đồng phố ngủ từ đêm trước để sáng sớm dậy cho kịp giờ lên đường…

Muốn biết đoàn Phượt Delay và Vespa Hà Nội có đến được Dã Viên Xuân Thủy hay không, xem hồi sau sẽ rõ…
 
Last edited:
Phượt Delay 5h xuất phát
Vespa Hà Nội túc tắc theo đuôi


Do bận chăm sóc phụ nữ có thai và cho con bú, nhóm Vespa Hà Nội gồm Dũng Tiễn, Thắng Báo và Huy Béo 10h mới bắt đầu lên đường. Nhóm Phượt Delay, do đông hơn, lại phải lo đi thuê ắc-quy, mua đồ v.v… nên đã khởi hành từ 5h30 sáng. Nghe nói đoàn Phượt Delay đi sớm nên bị dính mưa, cả đoàn ướt như mấy em hải ly béo đang xây tổ, nom rõ tội.

Nhóm Vespa HN xuất phát sau nên trời đẹp, râm mát. Thong thả đến Phủ Lý thì xe Huy Béo gặp sự cố nên gửi lại ở Phú Lý. Ba anh em cưỡi hai em Vespa tiếp tục lên đường. Xe ngon nên tốc độ toàn 50-60 km/h, chả kém gì tốc độ của đội Phượt Delay. Chả mấy chốc đã đến Thành Nam.
L1150909.jpg


Vừa đặt chân đến Thành Nam đã được Hùng Nam Định, tự là Vespa À Cơ, liên lạc viên của Vespa Thành Nam Hội ra đón. Cả lũ mừng mừng tủi tủi dẫn nhau đi uống bia hơi và ăn lòng non.
L1150915.jpg


Sau khi ngà ngà say, nhóm Vespa HN lại chia tay Vespa À Cơ để tiếp tục đuổi theo đoàn Phượt Delay đến Dã viên Xuân Thủy. Cảnh dọc đường thật đẹp, với những cánh đồng lúa xanh mơn mởn thẳng cánh cò bay
L1150923.jpg


Với sông Hồng uốn khúc, với những xóm đạo bình yên, chóp nhà thờ cao vút, những lò gạch đỏ au ven sông, hoa cúc dại ven đường trắng xóa…
L1150925.jpg


Đang thích thú ngắm phong cảnh hai bên, bỗng Dũng Tiễn phanh xe cái kít, dựng xe nhảy xuống bờ kênh. Hóa ra có một o thôn nữ phóng xe nhanh quá mất lái đâm luôn xuống bờ kênh, bao phân kali sũng nước, chiếc xe Dream chổng bánh lên trời, đang ngồi khóc thút thít. Dũng Tiễn bèn chỉ đạo cho hai đàn em là Thắng Báo và Huy Béo xuống kéo xe và bao phân kali lên bờ, vỗ về an ủi cô thôn nữ một lúc rồi ba anh em lại lên đường, lòng thầm vui vì đã làm được một việc tốt để bù đắp lại những lỗi lầm trước đây. Tuy vậy, cả nhóm đều nhất trí là sau này chết sẽ xuống địa ngục. Vì dưới đó còn có dồi chó, có hotgirls, có rượu ngon, chứ lên thiên đường chả có gì chơi. Vả lại, các anh em thuộc nhóm Vespa và Phượt cũng đều ở dưới ấy cả. ^^

Đi qua Ngô Đồng trấn, rẽ trái đi thêm 15 cây số nữa là đến Dã viên Xuân Thủy. Nhóm Vespa HN vẫn đến kịp giờ lên tàu cùng nhóm Phượt Delay. Cả bọn lại tay bắt mặt mừng, gửi xe ở nhà dân và cùng dắt díu nhau lên tàu với một đống đồ đạc và thức ăn.
L1150935.jpg


Chiếc thuyền nhỏ của bác ngư dân kiêm tourguide nghiệp dư lặng lẽ nhổ neo, bỏ lại sau lưng tiếng máy bành bạch như tiếng nổ của xe Vepa để đưa cả bọn ra cồn Xanh thuộc Dã viên Xuân Thủy cắm trại.
L1150944.jpg


Muốn biết vụ cắm trại của đoàn Phượt Delay và Vespa HN có vui không, lợn mán xiên nướng ăn có ngon không và đêm ngủ bị mưa trôi lều dư lào, xem hồi sau sẽ rõ…

(Yên tâm, hồi sau là hồi cuối rồi, không bị mệt nữa đâu)
 
Last edited:
Lợn mán nướng thành lợn hun khói
Mưa trôi lều, trôi cả men say


Tàu đi gần nửa tiếng thì ra đến cồn Xanh. Cả bọn lại nhảy xuống tàu, đặt bàn chân trần lên cát mát lịm và khệ nệ bê đồ vào điểm cắm trại.
L1150954.jpg


Nặng nhất là mấy can nước ngọt và hai bao tải hàu. Cả đội từ nhóm “Director” đến nhóm “Culi” đều phải khuân vác hết.
L1150968.jpg


Bao tải hàu trên vai, chân bước trên cát, đường đi có một đoạn mà sao cứ dài mãi, dài mãi… Cuối cùng cũng đến nơi.
L1150976.jpg


Một bãi đất trống và kín gió khuất sau rặng thông sát bờ biển. Địa điểm cắm trại khá đẹp nhưng cả đoàn chưa kịp nghỉ ngơi đã lại chia nhau ra đi bê nốt đồ.
L1150952.jpg


Nhóm cắm trại, nhóm kiếm củi, nhóm đi rửa hàu…
L1150983.jpg


Cả bọn vừa mải mê làm lụng nhưng vẫn không quên đi dạo bãi biển, tắm tiên và chụp ảnh vì môi trường. Giây phút được trầm mình vào làn nước hồng vị phù sa nơi cuối sông cửa biển sau một hồi lao động vất vả, thật thoải mái và sảng khoái.
L1150978.jpg
 
Last edited:
Ở điểm cắm trại, lửa đã nổi lên, những gốc sú cháy lép bép, mùi khói tỏa ra theo gió, quấn lấy dáng người, vờn quanh trại, nhìn từ xa có cảm giác liêu trai giữa chiều hoang vắng. Rồi nhóm chị em nấu ăn, anh em lại kiếm củi và soi đèn pin ra bến bê nốt đồ… Cảm giác đi trong bóng tối, định hướng là ánh lửa trại lấp lóe phía xa, chân lội bùn nhưng miệng vẫn cười đùa và trong lòng ấm áp…
L1150989.jpg


Mấy anh em xoay trần ra nướng lợn mán. Có chút buồn là nướng chưa kỹ nên thịt bên trong chưa chín hẳn và món lợn mán phải để đến sáng mai (thành lợn hun khói). Thôi đành nhâm nhi tạm cá chỉ vàng, thịt gà đồi, nộm sứa và nem nắm Giao Thủy vậy.
L1160006.jpg


Rượu được rót. Bài ca Trường Sơn, bài hát truyền thống của nhóm Vespa HN lại vang lên trong ánh lửa bập bùng, trong tiếng vỗ tay và đồng ca của cả đoàn. Rồi những trận cười đùa tếu táo. Và say. Đa số anh em đều chới với hoặc gục tại trận. Đêm liên hoan với ca múa nhạc và nướng hàu bên đống lửa đã không diễn ra như mong đợi. Nhân đây mình muốn gửi lời xin lỗi chân thành của anh em đến chị em. Những buổi vui sau, anh em sẽ uống có chừng mực để vẫn tỉnh táo tổ chức những cuộc vui khác để chị em cùng tận hưởng và tham gia.
L1160070.jpg


Đêm xuống. Khi cả đoàn đang say giấc thì một cơn mưa to như trút nước đổ xuống. Nước tràn vào lều, dột từ trên xuống và ngấm từ dưới lên, lớp vải bạt dày cũng không ngăn nổi những giọt nước hắt vào. Chị em và những anh em còn tỉnh lại thức giấc, mặc áo mưa, lấy cột chống lại lều, chăm sóc những người say. Cả đội mặc áo mưa, đứng ngồi co ro trong cái lạnh, cái ướt. Một số mệt quá vẫn mặc áo mưa nằm ngủ ngon lành, nằm sát lại bên nhau cho ấm. Một đêm dông bão đã qua…
L1160096.jpg
 
Last edited:
Sáng sớm sau cơn mưa, biển vẫn hiền hòa nhưng gió thổi mạnh hơn. Cùng nhau sì sụp bát cháo ngao nóng hổi. Ngồi lặng lẽ một mình ngắm biển.
L1160101.jpg


Về trại nhóm lửa để nướng hàu và hong quần áo.
L1160114.jpg


Dạo bước trên bãi biển cùng cả nhóm
L1160102.jpg


Xem người đi đào cua…
L1160111.jpg


Quay lại trại, nhâm nhi một cốc cà phê đen nóng và nghe nhạc Trịnh. Cảm giác quen thuộc nhưng bình yên hơn những buổi sáng vẫn cà phê ở Hà Nội…

Hơn 10h sáng cả nhóm cùng nhau dọn dẹp trại, nhặt hết rác và quay lại tàu.
L1160120.jpg


Sau khi đi thuyền dạo một vòng quanh VQG Xuân Thủy thì lên bờ, lấy xe và đi về.
L1160144.jpg


Dừng chân ăn trưa ở ngã tư Cầu Diêm, shopping ở thành phố Nam Định, Huy Béo tách đoàn từ Cầu Giẽ và một mình một xe quay lại Hà Thành khi thành phố đã lên đèn. Về đến nhà, bữa cơm gia đình nóng hổi đã chờ sẵn… Buổi tối nhẹ nhàng bên chén trà mạn, bánh nhãn Hải Hậu và kẹo vừng Sìu Châu… Sau đó là một chiếc giường êm và một giấc ngủ không mộng mị.

Buổi sáng thứ hai bình yên bên cốc cà phê vương khói ở Paris Deli, thanh thản ngắm đoàn người vội vã phóng xe đi làm đầu tuần trong cái rét bất chợt như mùa đông mặc dù miền Bắc đang vào hạ… “Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội”, khiến ta nhớ lại cái rét của đêm mưa giữa rừng ngập mặn Xuân Thủy, nhớ lại cảm giác ấm áp bên những người bạn tuy lạ mà quen…
L1160157.jpg


PS: Định viết toàn bộ bài hồi ức theo kiểu chương hồi nhưng thấy viết kiểu đó dài dòng quá nên đoạn cuối lại viết theo kiểu bình thường. Các bạn thông cảm nhé. Sáng thứ 2. Tranh thủ 2 tiếng cà phê buổi sáng để viết hồi ức… Mong sớm được đọc bài và xem ảnh của những thành viên khác trong đoàn. ^^
 
Last edited:
Chiếc thuyền nhỏ của bác ngư dân kiêm tourguide nghiệp dư lặng lẽ nhổ neo, bỏ lại sau lưng tiếng máy bành bạch như tiếng nổ của xe Vepa để đưa cả bọn ra cồn Xanh thuộc Dã viên Xuân Thủy cắm trại.


Chổ này cho phép em thêm vào tiểu thuyết du kí của bác Huy như sau:

Cả bọn(đội nhà phượt) tới Xuân Thủy điền dã cũng là lúc cánh quân Vespa do Huybeo cầm đầu vừa tới, 2 cánh quân gặp nhau mừng rỡ khôn xiết, ôm nhau mà khóc ròng, thật chẳng khác nào cảnh Lưu, Quan, Trương gặp lại nhau ở Nhã Nam ngày nào. Tướng quân của cả 2 cánh là Huybeo và Laingo trịnh trọng giới thiệu để 2 bên tướng sĩ làm quen với nhau, cũng vừa kịp lúc thái thú Ramsay là Nhật(tàu) tới để đưa mọi người ra đảo. Người đời sau có câu thơ lưu truyền lại:
Hai tướng hội một quân
Anh hào nay đã đủ,
Thêm một điền thái thú,
..Lo gì mà ko xõa!

Chưa biết cả bọn sẽ ra sao, hạ hồi phân giải!

Mạn phép ongxabeo nha:D
 
Hàu mua bao tiền 1 cân vậy Bạn ơi , ở ven đê người ta dùng khí ga quanh năm ko cần than củi . Các Bạn ko đi xem chim và vịt trời à
 
Last edited:
@lanphuong: Hay quá. Hay em viết tiếp đoạn cuối giùm anh với. Mọi người bảo lẽ ra phải viết kiểu chương hồi từ đầu đến cuối mới hay nhưng anh lười quá. Em viết nốt nhé? Đoạn gặp nhau ở bến tàu đến khi kết thúc em thuộc quá còn gì ^^
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
57,062
Bài viết
1,157,845
Members
190,377
Latest member
tinhhoi700
Back
Top