What's new

[Chia sẻ] Kinh nghiệm 49 ngày phượt châu Âu

Tôi và bạn tôi vừa có chuyến đi phượt châu Âu 49 ngày, từ ngày 05/08/2015 đến 23/09/2015. Đây là chuyến đi thật tuyệt vời và là chuyến đi không bao giờ quên trong đời. Chúng tôi đã đi các nước và các thành phố sau:

1) Pháp: Paris
2) Tây Ban Nha: Barcelona
3) Italy: Roma, Florence, Pisa, Milan và Venice
4) Áo: Vienna
5) Hungary: Budapest
6) Czech: Praha
7) Đức: Dresden, Berlin và Cologne (Köln)
8) Hà Lan: Amsterdam và Rotterdam cùng Cối xay gió
9) Bỉ: Brussels, Gent và Brugge
10) Luxembourg
11) Anh Quốc: London, Manchester và Edinburgh (Scotland)

Đây là bản đồ chuyến đi của chúng tôi:

11391688_453926008102263_6123996321453537573_n.jpg


Tôi sẽ chia sẻ cùng các bạn tất cả kinh nghiệm từ A đến Z mà chúng tôi có được sau chuyến đi.

1. VISA
Xin visa là việc quan trọng đầu tin bạn cần làm trước chuyến đi. Việc này rất phức tạp và mất thời gian. Nhưng nếu bạn kiên trì và tự tin thì xin visa không phải là việc quá khó. Đây là lần đầu tiên chúng tôi xin visa châu Âu và UK.

Tôi phải 2 lần nộp hồ sơ xin visa Schengen và visa UK. Tôi chọn ĐSQ Pháp để nộp hồ sơ xin visa Schengen vì theo đánh giá của các bạn trên topic về thông tin visa thì Pháp khá dễ trong việc cấp visa cho dân phượt tự túc không có giấy mời như chúng tôi. Trên topic về visa châu Âu mọi người đã chia sẻ khá đầu đủ các thông tin, danh sách các giấy tờ cần nộp ... nên tôi không nhắc lại nữa. Chỉ lưu ý mấy điều sau:
- nộp đầy đủ các giấy tờ mà ĐSQ yêu cầu
- khai thành thật các thông tin mà ĐSQ đòi hỏi
- thật tự tin rằng chắc chắn bạn sẽ nhận được visa.

Sau khi lên kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ tôi nộp hồ sơ ở ĐSQ Pháp. Khi nộp tôi không đã động gì việc sẽ đi UK, tức là tôi chỉ viết đơn xin visa Schengen loại Single entry trong vòng 40 ngày. Kết quả là họ cho 90 ngày và Multiple. Lời khuyên cho các bạn lần đầu xin visa: không nên cố xin Multiple, chỉ cần ghi xin Single entry và số ngày đúng lịch trình. Tự họ xem xét và cho mình Multiple nếu cần thiết. Vì lần đầu mà xin Multiple họ sẽ đặt dấu hỏi ngay.

Sau khi có kết quả visa Schengen tôi chuẩn bị hồ sờ để nộp xin visa UK. Việc này qúa đơn giản bởi mọi thứ đã có sẵn vì khi chuẩn bị giấy tờ xin visa Schengen tôi đã làm thêm 1 bộ hồ sơ. Và khi khai tờ Đơn xin visa tôi có đề cập tổng quát hành trình đi các nước Schengen trước khi vào UK, không cần nộp các giấy tờ liên quan đến khách sạn, vé đi lại ở các nước Schengen. Chỉ nộp các giấy tờ liên quan đến UK thôi. Theo tôi sau khi bạn đã có visa Schengen thì việc xin visa UK là quá đơn giản.

Một số lưu ý khi nhập cảnh: lúc tôi nhập cảnh vào Pháp ở sân bay CDG thì nhân viên hải quan không xem, không hỏi cái gì cả. Chỉ scan hộ chiếu và đóng dấu luôn. Sau khi vòng quanh châu Âu tôi sang London bằng đường tầu hỏa, đi từ Brusels (Bỉ). Ngay ở ga tàu Brusels-MIDI, sau khi làm thủ tục xuất cảnh bạn sẽ chuyển ngay qua bàn nhập cảnh vào UK. Các nhân viên hải quan UK ngồi ngay ở nhà ga Brussels-MIDI, họ kiểm tra khá kỹ, hỏi một số câu hỏi đơn giản như đi những thành phố nào của UK, ở khách sạn nào, bao nhiêu ngày, làm nghề gì ... và đòi hỏi vé máy chiều về từ UK vvề VN hoặc sang nước thứ 3. Nếu mọi chuyện OK họ sẽ đóng dấu nhập cảnh vào UK cho bạn. Sau đó bạn lên tầu đi London.
Sang đến London bạn không cần phải qua các thủ tục nhập cảnh nữa mà đi thẳng ra ngoài. Theo tôi biết nếu bạn đi London từ Paris thì các thủ tục xuất và nhập cảnh cũng tương tự. Các bạn nên có mặt ở ga tầu trước giờ khởi hành 40-50 phút để làm các thử tục trên. Điều đặc biệt là khi bạn bạn về VN từ sân bay Heathrow thì không có thủ tục xuất cảnh. Tức là sau khi bạn check-in máy bay, bạn sẽ chỉ qua cửa kiểm tra an ninh thôi rồi vào thẳng cửa ra máy bay. Không cần đóng dấu xuất cảnh khỏi UK.

Từ ngày 13/09/2015 do nạn di cư vào Đức quá đông nên nước này đã tạm thời dừng Thoả thuận Schengen và thiết lập lại các chốt kiểm tra giấy tờ hộ chiếu trên biên giới với Áo, còn ở biên giới với các nước khối Schengen khác thì chưa có thông báo cụ thể nào.

2. PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
Giữa Việt Nam và châu Âu tôi bay hãng VNA: Hà Nội - Paris và London - Hà Nội. Khi nộp hồ sơ xin visa bạn có thể lên website của VNA đặt vé dạng trả sau tại quầy của các ngân hàng, VNA sẽ gửi cho bạn cái booking và bạn có thể nộp nó cho ĐSQ.

Giữa Paris và Barcelona, rồi từ Barcelona đến Roma tôi bay hãng giá rẻ vueling.com. Giá không quá đắt và có bị chậm chuyến bay nhưng không đáng kể.

Còn lại để di chuyển giữa các thành phố châu Âu chúng tôi lựa chon bus và tàu. Nói chung các phương tiện này chạy rất đúng giờ. Tàu xe rất sạch, đẹp. Một số nước có WIFI miễn phí và ổ sạc điện trên xe và tàu. Rất tiện, nhanh và rẻ. Nếu đi trong nước nào đấy thì bạn có thể mua vé tại ga. Nhưng đi giữa các nước trong khối thì bạn nên mua vé trước qua mạng. Điều này sẽ đảm bảo đúng lịch trình của bạn, hơn nữa mua trước 2-3 tháng giá vé rẻ hơn rất nhiều so với mua tại thời điểm gần chuyến đi.

Các website để mua vé như sau:
- máy bay giá rẻ: vueling.com hoặc easyjet.com
- vé tàu trong Ý và tàu từ Ý đi các nước khác: trenitalia.com
- vé tàu ở Đức: bahn.com
- vé tàu ở Bỉ, Hà Lan: b-europe.com, belgianrail.be, eurostar.com
- Pháp: http://en.voyages-sncf.com/en/train-ticket
- vé xe bus châu Âu: http://www.eurolines.com/en/

Còn tại các thành phố hoặc giữa sân bay (bến xe, bến tầu) với thành phố thành chúng tôi chỉ sử dụng phương tiện giao thông công cộng (metro, bus, tram). Rất tiện, nhanh và rẻ. Lưu ý là bạn có thể mua vé lẻ, tức là khi nào các bạn đi thì mua vé 1 lần. Nhưng mua vé lẻ sẽ đắt hơn rất nhiều và tốn thời gian xếp hàng hơn so với bạn mua vé (Travel Card) cho 1, 2, 3... ngày mà bạn muốn. Vé này tính ra sẽ rẻ hơn rất nhiều, cho phép bạn sử dụng phương tiện giao thông công cộng vô số lần trong thời gian mà ban chọn. Ví dụ: ở Venice 1 lần bạn xuống waterbus là €6 nhưng bạn mua travel card giá €30 bạn có thể dùng nó trong vòng 48 giờ.

Ở một số nước không có máy soát vé vào cửa các phương tiện giao thông công cộng hay tàu hỏa. Họ tin vào ý thức tự giác của người sử dụng. Nhưng thỉnh thoảng vẫn có nhân viên đi kiểm tra vé. Và nếu họ bắt được bạn trốn vé thì sẽ bị phạt tuỳ nước nhưng khoảng €50-100. Mình đã chứng kiến mấy người tây bị bắt, không phải người Việt mình. Vì vậy mọi người tự giác mua vé và bấm vé khi vào cửa.

3. ĂN GÌ Ở ĐÂU

Trong chuyến đi 49 ngày của tôi thì chi phí khách sạn chiếm hơn 1/2 tổng chi phí. Thực ra nơi ở hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng tài chính của mỗi người. Ở theo dạng hostel thì mình nghỉ cũng không quá đắt. Thường đi vào dịp hè thì giá khách sạn ở châu Âu đắt hơn nhiều so với mùa đông. Tôi đặt khách sạn trước từ khi chuẩn bị giấy tờ xin visa. Đặt qua agoda.com. Nhiều người cũng thích đặt qua booking.com vì không phải thanh toán trước. Mình đã quen dùng agoda.com rồi. Nếu bạn đặt qua agoda.com thì bạn phải trả trước bằng tiền VND. Còn nếu bạn đặt qua booking.com thì bạn nên viết thư thoả thuận với khách sạn thanh toán khi check-in bằng tiền mặt (EURO). Bởi nếu không khách sạn sẽ tự động trừ tiền từ thẻ của bạn và ngân hàng sẽ tính theo tỷ giá rất cao. Ví dụ lúc mình đi, mình mua Euro tiền mặt tỷ giá là 23.3 nhưng ngân hàng trừ tiền khách sạn theo giá 24.5.

Tiêu chí khi đặt khách sạn của mình là: gần bến metro, bus, ga tàu hoặc bến xe để tiện di chuyển vì mỗi làn vác va li to cũng khá mệt. Hoặc đặt khách sạn gần các khu du lịch.

Nói chung các khách sạn châu Âu thì tiêu chuẩn kém xa các khách sạn ở Việt Nam. KS 3 sao bên đó chỉ bằng KS 2 sao thậm chí 1 sao, nhưng giá thì bằng 4 hoặc 5 sao nhà mình. Mình sẽ nói cụ thể từng khách sạn mà mình đã ở trong phần sau.

Về ăn uống: mình khuyên các bạn, nhất là các bạn nữ, chịu khó mang theo cái nồi cơm điện. Vào các siêu thị bên đó mua gà, thịt bò, thị lơn, rau quả về tự nấu. Nếu bạn đi ăn ở nhà hàng thì tối thiểu mất €8-10 mỗi bữa ăn. Tức mất €15-20 mỗi ngày. Nếu bạn tự mua đồ về nấu thì chỉ mất €3-5 mỗi ngày (2 bữa) thôi, mà bạn được ăn đồ Việt Nam. Ở bên châu Âu giá thị bò, đùi và cánh gà, rau bắp cải, nho, sữa rẻ hơn so với Việt Nam mình. Đây là cách tiết kiệm tiền đáng kể cho dân phượt!
 
Last edited:
Re: 49 ngày phượt châu Âu

Tuyệt quá, mình cũng muốn làm 1 hành trình tổng hợp giống bạn. Mong bài viết chi tiết tiếp theo của bạn nha.
 
Lúc xin visa schengen, bạn dùng booking vé là đến và đi từ trong schengen luôn phải không? Sau đó, khi xin visa UK, bạn lại đưa booking vé đến schengen và rời đi từ Anh?

Mình thì lại đang cần xin visa UK trước rồi mới nộp visa Schengen nên cần thông tin cụ thể tí để áp dụng :D
 
Lúc xin visa schengen, bạn dùng booking vé là đến và đi từ trong schengen luôn phải không? Sau đó, khi xin visa UK, bạn lại đưa booking vé đến schengen và rời đi từ Anh?

Mình thì lại đang cần xin visa UK trước rồi mới nộp visa Schengen nên cần thông tin cụ thể tí để áp dụng :D


Đúng rồi bạn ơi, lúc xin visa Schengen thì mình chỉ nộp các giấy tờ, vé máy bay, khách sạn, vé xe ĐẾN, TRONG và ĐI khỏi khối Schengen, vé may bay là HN-Paris và Paris-HN. Còn khi xin visa UK thì mình nộp vé HN-Paris và London-HN. Chương trình chuyến đi thì mình nối UK vào chương trình Schengen và nộp cho họ.

Mình nghĩ bạn xin visa UK trước thì chỉ nộp cái gì liên quan đến UK thôi, sau đó bạn xin visa Schengen. Hoặc bạn vẫn có thể xin visa Schengen trước giống mình bởi mình thấy xin visa Schengen qua ĐSQ Pháp khá dễ. Còn chuyện đi UK trước hay Pháp trước là do bạn mà. Vì visa UK họ cho 6 tháng nhiều lần (dành cho tất cả) tính từ ngày họ quyết định.
 
Last edited:
Cảm ơn bạn. Mình phải đi UK trước vì học 1 khóa ngắn hạn (cty cho tiền vụ này).
Vậy tổng thời gian bạn xin 2 visa này là bao lâu? Vì mình đầu tháng 12 là học rồi, ko biết kịp xin cả 2 không. Chưa kể tính học ngày cuối rồi chồng bay qua UK rồi từ đó vào schengen đi chơi, ko biết chồng có xin visa cùng mình dc ko??
 
Cảm ơn bạn. Mình phải đi UK trước vì học 1 khóa ngắn hạn (cty cho tiền vụ này).
Vậy tổng thời gian bạn xin 2 visa này là bao lâu? Vì mình đầu tháng 12 là học rồi, ko biết kịp xin cả 2 không. Chưa kể tính học ngày cuối rồi chồng bay qua UK rồi từ đó vào schengen đi chơi, ko biết chồng có xin visa cùng mình dc ko??

Visa Schengen (nộp qua ĐSQ Pháp) mất 1 tuần (thứ 2 tuần này nộp thì thứ 2 tuần sau nhận được), còn visa UK mất 8 ngày (kể cả thứ 7 và CN). Mình nghĩ từ giờ đến cuối năm không phải là mùa du lịch, ít người làm nên có thể nhanh hơn. Nhưng cẩn thận bạn nên nộp hồ sơ từ bây giờ đi. Cho phép bạn nộp hồ sơ 3 tháng trước ngày khởi hành dự định
 
À bạn ngoài HN nộp thẳng cho ĐSQ hả?

Mình ở trong HCM, ko biết nộp cho lãnh sự nước nào để có visa nhanh nhất. Nghe nói Pháp có khi chờ lịch hẹn thôi cũng có khi mất cả tháng, hic.
 
À bạn ngoài HN nộp thẳng cho ĐSQ hả?

Mình ở trong HCM, ko biết nộp cho lãnh sự nước nào để có visa nhanh nhất. Nghe nói Pháp có khi chờ lịch hẹn thôi cũng có khi mất cả tháng, hic.

Mình nộp ở ĐSQ Pháp ở HN. Theo kinh nghiệm của mình và mọi người trên topic Thong tin visa châu Âu thì nộp qua Pháp dễ và nhanh nhất. Mình nhắc lại là dạo hè do đông người đi du lịch nên phải hẹn trước cả tháng. Còn bây giờ bắt đầu vào mùa đông, người đi du lịch sẽ ít hơn, và chắc chắn sẽ không còn cảnh xếp hàng nữa. Bạn muốn chắc chắn thì nộp hồ sơ ngay bây giờ đi. 2 tháng là quá đủ để xin 2 visa. Chúc bạn gặp nhiều may mắn!
 
Bạn ơi, bạn làm cái hành trình nhìn đẹp wa, có thể chỉ mình làm không, cảm ơn bạn nhiều

Mình nhờ dân đồ hoạ làm bạn ơi. Bạn cứ copy cái map trên, đưa cho họ xem và bảo họ vẽ theo cung đường mà bạn cần. Đối với họ việc này rất đơn giản bạn ơi
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,492
Bài viết
1,153,219
Members
190,105
Latest member
aerocitygirls
Back
Top