What's new

[Đã đi] Noel ăn Tết người Mông ở Mộc Châu. 24.12 - 25.12

Khi hoa đào hoa mận chớm nở cũng là lúc người Mông ở Mộc Châu Sơn La lại tưng bừng chuẩn bị cho ngày Tết của riêng mình . Tết người Mông diễn ra vào ngày đầu tháng chạp âm lịch ( năm nay là ngày 25 – 12 tính theo dương lịch đúng dịp Noel ) .


Vào những ngày trước tết , khắp các bản Mông đều nhộn nhịp không khí chuẩn bị , sửa sang lại bàn thờ , nhà cửa . Mỗi người mỗi việc , phụ nữ thì hoàn thiện những đường thêu mũi chỉ trên bộ váy áo mới . Đàn ông thì mổ lợn , thịt gà .
Để chuẩn bị cho ngày Tết, ngoài thịt lợn, thịt gà, nhà nhà đều phải có rượu ngô và bánh dày.Bánh dày làm từ gạo nếp nương, gói lá chuối. Người Mông quan niệm, bánh dày tròn tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời - là nguồn gốc sinh ra con người và vạn vật trên mặt đất. Bánh dày là thứ bánh đặc trưng của Tết người Mông

Tết của người Mông thường diễn ra trong 3 ngày , đây là dịp để người Mông thể hiện bản sắc văn hóa cũng như đời sống tâm linh của mình .
Trong ngày tết của mình, người Mông đặc biệt thích mời khách đến chơi. Nhà nào mời được nhiều khách đến chơi là sẽ gặp may mắn cả năm đó.

Năm nay đúng dịp tết Mông diễn ra vào thứ 7 , cn , đúng mùa đào mận đang chớm nở , đi săn nốt chút hoa cải tàn..Mở lịch trình đón tết Mộc Châu để các anh chị em tham khảo và sắp xếp đi .

Lịch trình : 24/12 – 25 / 12

Ngày 1 : Tập trung tại cổng Pico( đi thẳng theo đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, dọc theo Quốc lộ số 6 ).

- 5h bắt đầu khởi hành . Xuất phát từ Hà Nội đến Mộc Châu mất khoảng 6 tiếng ( nghỉ giải lao dọc đường ).
- Phương tiện di chuyển :Xe máy
- Ăn trưa tại quán ăn trên đường 6 (Hai quán ăn ngon nổi tiếng là quán 64 và quán 70 nằm trên đường Quốc lộ 6 từ Hà Nội lên Mộc Châu, cách ngã ba thị trần khoảng năm đến bảy km. Giá cả ở hai quán này tương đương nhau. )
- Trên đường có thể dừng lại tại Thung Khe , Thung Nhuối và rừng đào mận tại Lóng Luông , Phiêng Luông
- Từ đường 6 cũ rẽ vào Thung Cuông , Ba Phách đón mùa hoa cải sắp tàn.
- Ngược lên Ba Phách xem chuẩn bị Tết của người Mông .
- Tối :nghỉ tại các khách sạn như Công Đoàn, Hương Sen hoặc những nhà khách nhỏ ở cả hai thị trấn đều có đầy đủ tiện nghi, điều hòa, nước nóng
-Tổ chức đốt lửa trại ăn chơi nhảy múa đón Noel.

Ngày 2 : 25/12.

- Sáng hôm sau dậy sớm đi chụp ảnh Bình minh trên đồng cỏ ( nếu thời tiết tốt); về ăn sáng uống sữa tươi nóng nguyên chất ( thoả mái); - ---- Tiếp tục đi thăm Hang Dơi, rừng thông Bản áng, du ngoạn thác Dải yếm; hoặc dã ngoại leo núi Phiêng Cành
- Đi đón tết người Mông tại bản Tà Phình – Tân Lập
- Trên đường đi Tân Lập sẽ đi qua những đồi chè xanh mướt , những triền đồi dã quỳ nở vàng và cả những cánh đồng cải bát ngát .
4pm : Mộc Châu - Hà Nội . Ngược qua Thung Khe ngắm hoàng hôn trên đỉnh đèo Thung Khe

Chi phí dự kiến : 500k/ người.
Ăn: 150k x2 = 300k
Ngủ: 50kx1 đêm = 50k
Xăng xe: 9l x20k/2 = 90k
Tiền vé thắng cảnh ( dự trù ) .

Liên hệ : Mr Nam 0984 090 187 hoặc Ms Thúy 0168 44 33 929 ( yahoo :nothing_is_forever_tt )

Off trà đá chốt đoàn : 8pm thứ 5 ngày 22.12.2011 tại cổng 8 Sân vận động Hàng Đẫy nằm ở đường Trịnh Hoài Đức, Hà Nội.

Thay mặt Lead !

P/s : đoàn đã gồm 1 số thành viên của nhóm Phượt Mầm Non Hà Nội.
 
Last edited:
Chuyến đi hay vậy sao ít người quan tâm nhỉ? Mình xin 01 xuất dập dòm nhé. yuki-hlu e có phải sinh viên HLU không nhỉ?
 
Pa Phách mùa này làm gì có hoa cải hả bạn, đoàn mình đi hôm 20/11 và 5/12. Pa Phách giờ chỉ còn ruộng của người dân đang cày ải thôi. Đường rất khó đi bạn à - Chúc Đoàn Thượng Lộ Bình An !
 
Chuyến đi hay vậy sao ít người quan tâm nhỉ? Mình xin 01 xuất dập dòm nhé. yuki-hlu e có phải sinh viên HLU không nhỉ?
cảm ơn bạn đã quan tâm. mình cũng mới Post cái lịch trình này lên thôi mà. Tuyển thêm 1 số xế+ôm nữa vì cũng đã hòm hòm đoàn rồi
 
Pa Phách mùa này làm gì có hoa cải hả bạn, đoàn mình đi hôm 20/11 và 5/12. Pa Phách giờ chỉ còn ruộng của người dân đang cày ải thôi. Đường rất khó đi bạn à - Chúc Đoàn Thượng Lộ Bình An !
Oh vậy ạ. Mình tham khảo lịch trình này từ 1 ng bạn cũng mới đi Mộc Châu về. Nhưng ko sao vì Mộc Châu có khá nhiều nơi để tới vì đoàn đi đợt này chỉ có 2 ngày thôi mà. Thanks u !
 
- Đoàn mình hôm trước chạy 1 ngày, 5h sáng chạy, 9h kém đến nơi. Đi thẳng vào bản Áng, chụp choẹt bét nhè, quay ra hang dơi chơi 1 tý, 12h ăn quán 70. 13h15 chạy vào ngũ động bản ôn chơi ( Tiếc là danh bất hư truyền - hơi xấu ) 16h quay lại nông trường chơi -chụp ảnh. 17h chạy về HN. 20h 30 có mẹt tại HN
- Dải yếm đoàn mình đi roài nên chuyến vừa roài ko đi - Thác Dải Yếm vẫn đẹp !
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top