What's new

[Hỏi đáp] Má phanh bị áp vào vành

ngminhtuan

Phượt tử
Chào mọi người.
Mình có một chiếc Giant hunter 2.0, đi cũng đã được 2 năm rồi. Hiện tại em nó có vấn đề thế này:
Má phanh bên trái của bánh sau bị sát vào một chút vành, cứ quanh một vòng lại bị chạm một lần, nghe thấy cả tiếng. Khi quanh thì mình phát hiện ra bánh sau có hơi chao một chút nên siết lại ốc ở trục nhưng vẫn bị.
Bro nào có kinh nghiệm xin chỉ giáo cách sửa hoặc địa chỉ (mình ở HN).
Xin cám ơn rất nhiều.;)
 
Nếu vành đảo <2mm thì chỉnh nới phanh ra chút. Còn nếu nhiều hơn thì check xem có cái nan hoa nào bị gãy không, mua 1 cái tăng vành (khoảng 10-20k) tự sướng thôi.
 
Nếu niềng quay một vòng lại bị chạm một lần thì bạn xem lại cây căm ở chỗ chạm có thể gãy hoặc bị tuột ren. Hoặc bạn mua Spoke Wrench (khóa vặn rút căm... không biết nói vậy đúng không ?) để rút căm lại cho cân niềng, hoặc tốt hơn là bạn nên thay mới cây căm lỗi
 
Cám ơn các bác vì đã reply, sau một đêm hì hục lật ngược xe ra tháo cả bánh sau và ổ trục bánh sau, lắp ra lắp vào rất nhiều lần và mình đã phát hiện ra nguyên nhân.
1. Cùm phanh không được đàn hồi như cũ, cái này mình chưa sửa được hoàn toàn nhưng có chỉnh khoảng cách má phanh và vành bằng một con ốc nhỏ nhỏ cạnh cùm sao cho sau khi bóp, má phanh không bị sát vào vành nữa, khoảng cách má phanh 2 bên cũng okay đều nhau. Con ốc ở phía dưới má phanh.
2. Trục xe (nếu không nhầm là moay ơ ) ở bên trong có một thanh ren. Vì khoảng cách các ốc trên thanh này cộng với ốc phía ngoài gắn vào khung xe không hợp lý thì nên gây chao đảo bánh xe. Mình đã tháo ra, thêm mỡ và căn chỉnh sao cho cái trục này vừa đủ quay thật êm với moay tới khi lắc trục thì không thấy tiếng cạch cạch, tức là okay rồi, bánh sẽ không bị chao nữa. Trong khi lắp mình phát hiện ra có tất cả 18 viên bi, 9 viên một bên. Lúc làm rơi rớt vài viên sau cùng cũng tìm lại, hành trình như đi tìm ngọc rồng vậy.

Đổi lại sau quá trình gian nan này xe được thay mỡ và căn chỉnh phanh nên chạy rất êm và do không bị chạm má phanh nên lực không bị triệt tiêu, đạp xe nhẹ nhàng hơn nhiều. Hơn nữa nếu tự sửa thì lần sau gặp lỗi mình cũng chủ động hơn.

Nếu vành đảo <2mm thì chỉnh nới phanh ra chút. Còn nếu nhiều hơn thì check xem có cái nan hoa nào bị gãy không, mua 1 cái tăng vành (khoảng 10-20k) tự sướng thôi.
Nan hoa không bị gãy bạn ạ, cái tăng vành thì mình cũng chưa biết thế nào :((
Nếu niềng quay một vòng lại bị chạm một lần thì bạn xem lại cây căm ở chỗ chạm có thể gãy hoặc bị tuột ren. Hoặc bạn mua Spoke Wrench (khóa vặn rút căm... không biết nói vậy đúng không ?) để rút căm lại cho cân niềng, hoặc tốt hơn là bạn nên thay mới cây căm lỗi
Thanks bác rất nhiều
vì e chẳng có laptop mà săn..cug chẳng bít săn như nào..hic
Em đã sửa xong rồi bác hem phải săn nữa đâu :)
 
@ngminhtuan: chạy một thời gian trục giữa nó tự bị trật ren hả ? hay do lúc mua người ta ráp không khớp hay do mình táy máy tay chân trước đó ?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top