What's new

[Chia sẻ] Một số kinh nghiệm khi mua và sử dụng xe đạp

mickeyng14

Phượt tử
Chúng ta, những người yêu xe đạp, lúc nào cũng bị mê hoặc bởi những chiếc xe mới; đặc biệt là các cặp bánh carbon mà những tay đua chuyên nghiệp đang sử dụng, phá vỡ các biểu đồ vượt địa hình Strava. Và dĩ nhiên chúng luôn đi kèm với mức giá không dễ chịu chút nào. Vậy thì hãy quay lại chiếc xe của bạn và xem có cách nào làm cho chúng lăn bánh nhanh hơn không? Dưới đây là 5 lời khuyên từ tạp chí Enduro, bạn tham khảo nhé:

5ways_grande.jpg
Nên sử dụng áp suất bánh xe như thế nào cho xe MTB?

Lần cuối cùng bạn kiểm tra áp suất bánh xe là khi nào? Thực tế, áp suất không khí bên trong vỏ xe có ảnh hưởng rất nhiều đến cảm giác đạp xe. Với áp suất quá thấp, bạn sẽ mất tốc ở những đoạn cua gắt; còn áp suất quá cao sẽ khiến bạn bị trượt vì mất độ ma sát. Áp suất hoàn hảo phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
(1) Cung đường bạn chọn
(2) Vành và vỏ xe
(3) Cách bạn đạp xe như thế nào
Và đáng buồn mà nói, không hề có con số chính xác nào cho một áp suất hoàn hảo.

Tuy nhiên, tin mừng là sau một ít trải nghiệm và đúc kết, bạn có thể tham khảo một số thông tin hữu ích sau: Nếu bạn sử dụng vỏ không ruột - tubeless, hãy thử áp suất từ 1,8 bar (26 psi) cho bánh trước và 2,0 bar (29 psi) cho bánh sau, và có thể thêm 2 psi nữa nếu bạn hơi quá ký một chút hoặc bạn vẫn đang sử dụng bánh xe có ruột.

Mỗi lần bạn đạp xe, hãy điều chỉnh áp suất lên và xuống 2 psi để tìm áp suất hoàn hảo phù hợp cho hành trình của bạn. Nhớ ghi lại mức áp suất mà bạn đang thử nghiệm, kèm theo đó là cảm giác về phản ứng của xe (trên đường mòn, lúc băng qua địa hình nhiều rễ cây hoặc những khu vực đường đá phức tạp). Sau khi thử một số mức áp suất khác nhau, bạn sẽ bắt đầu hiểu được điều này ảnh hưởng đến cảm giác lái như thế nào và đồng thời sẽ nắm được cách để tinh chỉnh mức áp suất phù hợp cho từng cung đường với địa hình khác nhau.. Rất nhanh sau khi làm chủ được áp suất, bạn sẽ có được công thức hoàn hảo để cùng lúc tăng tốc độ & khả năng bám đường cho chiếc xe yêu quý của mình.

1-making-your-bike-faster-1179-810x540_grande.jpg

Hãy nhớ kiểm tra áp suất bánh xe trước mỗi hành trình để tối đa hóa hiệu suất đạp xe.​

Làm thế nào để điều chỉnh tốc độ phản hồi của phuộc nhún phù hợp?

Bạn cảm thấy chiếc xe đạp của mình quá chậm chạp, và phản ứng trước những cú va chạm quá khó khăn? Hãy kiểm tra tốc độ phản hồi của phuộc nhún. Khi bạn đạp xe nhanh hơn, va chạm với đá và cây cối nhiều hơn, nghĩa là phuộc nhún xe đạp của bạn phải làm việc vất vả hơn, cần phản xạ nhanh hơn. Nếu tốc độ phản hồi được thiết lập quá chậm, phuộc nhún của xe sẽ bị trì trệ khi xe phải vượt qua các chướng ngại vật, làm giảm tốc độ đạp xe. Hãy kiểm tra tốc độ bật phù hợp, làm các thí nghiệm, đi lại trên con đương cũ nhiều lần, vượt qua chướng ngại vật cũ nhiều lần, ghi nhớ lại các phản xạ của phuộc nhún để điều chỉnh tốc độ bật cho phù hợp những chặng đường tiếp theo.

2-making-your-bike-faster-1197-810x540_grande.jpg

Hãy chắc chắn rằng hệ thống phuộc của bạn đang được thiết lập ở mức tối ưu.​

Chỉnh độ dài của cổ lái như thế nào cho phù hợp?

Nếu cổ lái ( stem ) của xe bạn vẫn đang sử dụng số lượng miếng chêm cổ ( spacer ) mặc định do cửa hàng xe đạp lắp đặt cho bạn, thì bạn nên kiểm tra lại lần nữa xem độ dài cổ lái có phù hợp với bạn chưa.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi dồn người về bánh trước, và cảm giác như chiếc bánh trước chạy xa khỏi tầm tay bạn, đặc biệt khi bạn chạy xe đạp đường dài, hãy thử gỡ bỏ một số miếng chêm bên dưới cổ lái.

Cổ lái hạ thấp hơn giúp bạn dồn trọng lượng về trước dễ dàng hơn, hỗ trợ bạn kiểm soát tay lái khi vào cua gắt, và dễ dàng qua các con đường hẹp. Tuy nhiên, nếu cổ lái quá thấp, bạn lại khó kiểm soát vì trọng tâm dồn về trước quá nhiều. Hãy tự mình trải nghiệm thử trên các trường hợp khác nhau để biết được sự thay đổi có ảnh hưởng như thế nào đến cách thức đạp xe và vị trí cổ lái nào là thật sự phù hợp với bạn.

3-making-your-bike-faster-1203-810x540_grande.jpg

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi bẻ lái, hãy kiểm tra chiều cao hệ thống cổ lái.

Tránh bó thắng

Nhấc chiếc xe đạp của bạn lên và quay bánh xe để kiểm tra xem chúng có quay nhẹ nhàng không. Nếu bánh xe chỉ quay được vài vòng, thì có lẽ má thắng xe đã bị cọ xát trên các đĩa. Nếu thắng xe đạp không được thiết lập một cách chính xác, thì việc bạn đạp xe chỉ đơn giản là đốt cháy năng lượng và lãng phí tốc độ. Để đạt được hiệu suất tối đa của xe, bạn cần chắc chắn rằng má thắng được canh thẳng hàng và không có ma sát với đĩa thắng.

4-making-your-bike-faster-1217-810x540_grande.jpg

Đừng lãng phí năng lượng, hãy kiểm tra xe có đang bị bó thắng không?!​

Một chiếc xe đạp êm ái sẽ giúp bạn đạp nhanh

Kiểm tra tất cả các vị trí siết ốc (ví dụ như bộ cổ, trục giữa hoặc là chốt phuộc) đều đã được siết cẩn thận và không có tiếng gì lọc xọc. Chắc chắn rằng dây cáp đề, cáp thắng,... đều được cố định gọn gàng và được bôi trơn đúng cách.

5-making-your-bike-faster-1229-810x540_grande.jpg

Kiểm tra mọi thứ trước hành trình, đảm bảo chiếc xe đạp vận hành êm ái và không có âm thanh nào làm phiền bạn trong quá trình đạp.​

Sau khi chiếc xe đạp của bạn đã được kiểm tra đúng cách, bạn sẽ ngạc nhiên vì cảm thấy nó chạy nhanh hơn nhiều! Giờ hãy thể hiện phong độ của bạn đi!

Nguồn bài viết & ảnh: Trev Worsey
Dịch bởi đội ngũ Ride Plus (www.rideplus.vn)
 
Tại sao lại chọn clipless pedal (bàn đạp có sử dụng can/ cleat)?

1-making-your-bike-faster-1190-810x540__draft__grande.jpg

Bài viết này dành cho những ai đã có kỹ năng sử dụng xe đạp và những ai muốn nâng cao trình độ đạp xe của mình. Hãy cùng tìm hiểu thế giới bàn đạp Clipless!

Bàn đạp Clipless là gì ?

Bàn đạp Clipless là một hệ thống gồm hai phần: Phần một là một bàn đạp nhỏ với cơ chế khoá lẫy (lò xo), và phần hai là một miếng chêm gắn vào mặt dưới giày đạp của bạn, được gọi là ‘Can’ hay ‘Cleat’. Những miếng ‘can’ này sẽ khoá đôi giày của bạn vào pedal, và tạo cho bạn một kết nối an toàn khi đạp xe .

Nhưng tại sao lại gọi là ‘Clipless’?

Trước đây, chúng ta chỉ có loại bàn đạp có bọc đầu ngón chân (được gọi là straps). Bạn có thể hình dung cái lồng bọc đầu ngón chân sẽ giúp bạn đặt chân đúng vị trí khi đạp xe. Bàn đạp loại này lại không hề có chốt gắn vào giày của bạn, nhưng tên của chúng lại là ‘Pedals with toe clips’; vì thế, khi bàn đạp loại có chốt gắn vào giày của bạn sau này được chế tạo ra, thì người ta lại đặt cho nó một cái tên ngược lại - gọi là “clipless”.

Mặc dù cách đặt tên hơi trái ngược so với tính năng, nhưng đừng quan tâm. Dưới đây là lợi ích khi sử dụng chúng, bạn tham khảo nhé:

Chuyển năng lượng tốt hơn

Nổi bật nhất về lợi ích khi sử dụng bàn đạp clipless là người đạp xe sẽ gắn kết với bàn đạp tuyệt đối. Với bàn đạp bình thường , chỉ có một điều giữ chân trên bàn đạp khi bạn thực hiện động tác đạp tới: đó là áp lực đạp do bạn tạo ra. Bạn phải duy trì liên tục áp lực cho mỗi vòng đạp, bằng cách tạo ra áp lực đạp xuống. Một mặt bạn dậm chân xuống để tạo lực di chuyển về phía trước, mặt khác bạn lại nâng chân kia lên. Nói cách khác, hai chân của bạn đang dùng lực trái ngược nhau.

Nhờ sử dụng bàn đạp clipless, chân của bạn không thể nào tự động văng ra khỏi bàn đạp, bạn có thể tự giải lao không cần tạo lực đạp xe bất kì lúc nào, và năng lượng đạp xe không hề mất đi, vẫn duy trì đẩy chiếc xe đạp của bạn về phía trước. Nhờ đó, bạn sẽ tập trung hơn vào việc điều khiển tay lái xe đạp của mình.

Tăng hiệu suất tối đa

Khi bạn sử dụng loại bàn đạp truyền thống, áp lực chỉ được tạo ra 1 lần duy nhất ở mỗi vòng đạp, đó là lúc bạn đạp xuống. Trong khi đó, bàn đạp clipless sẽ tối đa hóa lực do bạn tạo ra, bằng cách: Lực tạo ra không chỉ vào lúc bạn đạp hướng xuống, mà còn những lúc chân bạn quay vòng ra sau và nâng lên lại. Giai đoạn chân quay trong một vòng rất quan trọng vì lúc đó nó kết hợp với các cơ bắp tạo ra rất nhiều năng lượng. Trong khi một chân đang đạp vòng ra sau, thì một chân lại đạp về phía trước; tại mỗi đỉnh vòng đạp xe sẽ tạo ra 1 lực lớn sẵn sàng đạp tới đẩy xe về phía trước.

Tương tự như vậy, trong khi một chân đang đạp xuống, bạn có thể nâng chân kia lên; điều này làm tác động đến các cơ vùng thân và hông. Mặc dù nhóm cơ này không phải nhóm cơ mạnh nhất của bạn, nhưng tận dụng chúng một chút sẽ giúp làm giảm bớt việc tạo lực cho các cơ chân khi đạp xuống. Bạn không chỉ có thêm năng lượng, mà còn tránh tình trạng bị kiệt sức nhanh chóng nữa.

Đối với người mới bắt đầu, sử dụng loại bàn đạp clipless có thể tốn thời gian làm quen một chút; tuy nhiên, khi bạn quen với việc sử dụng loại bàn đạp này, bạn sẽ thấy rõ tốc độ đạp xe của bạn cải thiện hơn đáng kể.

An toàn

Vì chân bạn bị gắn chặt với chiếc xe đạp, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát xe đạp của mình hơn và linh động điều khiển khung xe chuyển hướng sang 2 bên để tránh các mối nguy hiểm, chẳng hạn như phải né một cánh cửa xe hơi mở đột ngột khi đang di chuyển trên đường. Ngoài ra , nhờ vào việc bạn có thể đứng vững trên bàn đạp, bạn cũng có thể tạo các cú nhảy “bunny-hop” tránh các chướng ngại vật nhỏ.

Một trường hợp khác nếu như bạn đang sử dụng loại bàn đạp truyền thống và khi xe bạn bị vấp ổ gà hay bị vướng một tảng đá to; điều này sẽ khiến bạn trượt ra khỏi yên xe và lao về phía trước, liền sau là một cú tiếp đất ê ẩm khắp cơ thể. Ngược lại, bàn đạp Clipless sẽ giữ cho đôi chân của bạn chắc chắn gắn liền với chiếc xe đạp, thậm chí khi mông của bạn đã bị hất ra khỏi yên xe, thì bạn vẫn có cú tiếp đất an toàn.

Nhược điểm

Tuy nhiên, bàn đạp clipless cũng chưa chắc là hoàn hảo, nếu không biết dùng đúng cách.

Thỉnh thoảng, bàn đạp và giày của bạn có thể mất kết nối. Đặc biệt, khi đang ở tốc độ cao, cẳng chân của bạn có thể phải hứng chịu vài vết thương nhỏ vì bị va chạm vào cạnh sắt của bàn đạp. Ngoài ra, trong khi sử dụng bạn có thể thấy hơi khó khăn khi muốn tách đôi giày ra khỏi bàn đạp nhanh chóng. Trừ khi là bạn đã luyện tập đến mức thực hiện thao tác thuần thục với vận tốc ánh sáng, còn không thì bạn sẽ cảm thấy cần một ít thời gian để tách đôi giày ra khỏi bàn đạp.

Bàn đạp clipless có thể là trở ngại cho những ai đạp xe trong thành phố đông đúc. Mỗi khi bạn dừng lại, bạn phải tách giày ra khỏi bàn đạp để đặt chân xuống đường, và khi bạn đạp xe trở lại thì lại cần vài động tác để lắp giày vào bàn đạp. Bạn cần một khoảng thời gian thực hành để việc tháo lắp này trở nên thuần thục; nếu không bạn sẽ phát điên khi cố tách đôi giày ra khỏi bàn đạp trong khi còi xe hối thúc bạn thì inh ỏi phía sau. Lời khuyên cho bạn là hãy thực tập đạp xe tại những khu vực ít chướng ngại vật càng nhiều lần càng tốt. Không được sử dụng loại bàn đạp này trong các cuộc thi đấu khi bạn chưa thực sự tự tin dùng chúng, bởi vị chỉ cần sơ sẩy là bạn có thể làm hỏng cuộc đời người khác.

Bên cạnh đó, đừng quên trang bị cho mình loại giày có cleats (can) chuyên dùng cho bàn đạp này. Việc chuyển sang dùng bàn đạp clipless không phải chuyện nên làm ngay tức thời cho đến khi bạn hoàn toàn thoải mái trên chiếc xe đạp của mình. Và đến lúc bạn đã tự tin cho cặp bàn đạp clipless, bạn sẽ ngạc nhiên ngay vì các tiện lợi và hiệu quả mà chúng mang lại.

Tác giả: Brent Rose
Nguồn hình ảnh: Shutterstock / xzserg
Dịch bởi cửa hàng xe đạp Ride Plus (www.rideplus.vn)
 
Những sai lầm khi lựa chọn mua yên xe đạp

saddle-choosing-mistake_grande.jpg
Chọn yên xe đạp phù hợp không hề quá khó khăn và đáng sợ. Dưới đây là các lời khuyên hữu ích dành cho bạn.​

Tìm kiếm một yên xe đạp hoàn hảo cũng giống như việc bạn tìm kiếm một người đồng hành trong cuộc đời mình: bạn có thể trải qua một cuộc hành trình dài và mắc phải một số sai lầm. Một vài người có thể may mắn tìm thấy yên xe hoàn hảo (người bạn tri kỷ) ngay lập tức; còn đối với nhiều người khác, hành trình tìm kiếm đối tượng có thể mất rất nhiều năm. Rất tiếc chúng tôi không thể cho bạn lời khuyên hữu ích cho các buổi hẹn hò của bạn, nhưng chúng tôi có thể giúp cho cuộc đi săn tìm các loại yên xe phù hợp với bạn nhanh chóng hơn. Để có được những thông tin chất lượng, chúng tôi đã gặp gỡ và trao đổi với Paula Dyba , phó chủ tịch tiếp thị tại hãng xe đạp Terry; bà chia sẻ một số lời khuyên và những sai lầm thường gặp phải khi lựa chọn mua yên xe đạp.

Không ngồi thử yên xe trước khi mua

“Sử dụng bàn tay kiểm tra yên xe, thay vì phải dùng mông ngồi lên yên xe để thử là một lỗi thường hay gặp khi chọn yên xe đạp”, Dyba chia sẻ. “Hãy ngồi lên vài loại yên xe, chạy vài vòng cho đến khi tìm ra loại phù hợp - Nhiều cửa hàng xe đạp vẫn có chương trình 'Test ride' - thử yên xe đạp tại cửa hàng”.

Sai lầm khi đánh đồng rằng yên xe càng êm thì đạp càng thoải mái


Đừng nghĩ rằng yên xe có trang bị đệm êm bổ trợ là hoàn toàn phù hợp với bạn. Không đâu! Vì việc phù hợp hay không còn phụ thuộc vào kích thước và hình dáng của yên xe nữa. Tôi chắc rằng xương chậu của bạn luôn mong chờ ngồi trên khu vực an toàn. "Cân nặng của bạn được nâng đỡ bởi xương chậu của bạn, chứ không phải bởi độ mềm của yên xe đạp.” Dyba nói. "Một yên xe mềm mại giúp bạn cảm thấy dễ chịu trong khoảng 20 phút, nhưng sau đó tất cả những áp lực lên trên miếng đệm yên sẽ bắt đầu làm cho vùng mông bạn cảm thấy đau nếu như chọn yên xe không đúng cách.”

Giả sử bạn mua yên xe loại XYZ


Tất cả người đi xe đạp đều có hình dáng cơ thể khác nhau, kể cả hình dáng phần mông. Đó là lý do tại sao yên xe được sản xuất với các kích cỡ, hình dáng, và độ cứng cáp khác nhau. "Yên xe có ảnh hưởng nhiều đến cách thức đi lại, phong độ đạp xe, và các vấn đề nhạy cảm khác" Dyba nói.

Bỏ qua các điểm tạo áp lực


Có rất nhiều cách một yên xe đạp ảnh hưởng đến khung xương của bạn, và dĩ nhiên yên xe cần tạo sự dễ chịu cho khu vực mà vùng mông tiếp xúc với yên xe. Điều đó có nghĩa là cần loại bỏ chỗ dư thừa hay chỉnh lại cho thon gọn những chỗ không cần thiết trên yên xe. Trước khi mua yên xe đạp, hãy dùng thử và cảm nhận xem yên xe ảnh hưởng như thế nào đến các điểm nhạy cảm quanh vùng ngồi của bạn; nếu cảm thấy không hài lòng thì bạn cần phải lựa chọn loại khác.

Không kiểm tra kích thước vùng xương chậu

Chiều rộng xương chậu không liên quan gì đến kích cỡ quần tây cả, vì vậy một số công ty đã phát triển các công cụ đo lường, thường có sẵn trong nhiều cửa hàng xe đạp hiện nay để hỗ trợ đo khoảng cách xương chậu và tìm yên xe hoàn hảo cho bạn. "Bạn chắc chắn muốn một cái yên xe đủ rộng để hỗ trợ vùng xương của bạn, " Dyba nói. "Đó là nơi phải chịu phần lớn trọng lượng và áp lực cơ thể đè lên trên yên xe. "

Không cân nhắc đến loại hình đạp xe của bạn

Bạn có thể bị thôi thúc vào một cửa hàng xe đạp nào đấy và chọn lựa vài chiếc yên xe để thử. Nhưng trước khi tự chọn lựa loại yên xe cho bản thân, hãy suy nghĩ trước những vấn đề bạn có thể gặp và loại hình đạp xe bạn đang theo đuổi. Yên xe đạp thiết kế dành cho MTB sẽ giúp bạn chuyển đổi tư thế dễ dàng hơn; trong khi yên xe đua với bề ngang hẹp hơn giúp tránh sự chà sát từ yên xe gây đau vùng ngồi của bạn. Nếu bạn gặp những vấn đề về áp lực gây cảm giác tê khi đạp xe, bạn có thể xem xét đến các loại yên thiết kế đặc biệt hay có phần lõm xuống để làm giảm áp lực, Dyba gợi ý. Và nếu đang có kế hoạch đạp xe đường dài, bạn hãy tìm loại có gel đệm trên bề mặt giúp làm giảm cảm giác khó chịu.

Phụ nữ và đàn ông có những nhu cầu khác nhau. "Phụ nữ nên tìm kiếm loại phẳng vùng đầu yên thay vì cong lên từ mép ngoài và vào các cạnh sẽ có thể làm cho bạn cảm thấy như xương của bạn đang bị buộc phải tách xa nhau", Dyba nói.

Vội vàng đưa ra quyết định

Bạn có thể nghĩ khá là phiền phức khi có quá nhiều sự lựa chọn. Đừng lo! Rất đáng bỏ thời gian để trải nghiệm dùng thử (Test ride) tại các cửa hàng xe đạp trước khi tìm ra loại ưng ý. Dyba cho biết, "Yên xe đạp phù hợp là loại mà khi bạn mải mê đạp xe và sẽ chẳng biết đến sự hiện diện của chúng nữa”.

Tác giả: MOLLY HURFORD
Dịch bởi: cửa hàng xe đạp Ride Plus (www.rideplus.vn)
Ride Plus hiện cũng đang có chương trình Test ride cho yên xe đạp WTB.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,616
Bài viết
1,153,971
Members
190,147
Latest member
inhopgiaymem
Back
Top