What's new

Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị hủy ??

Xe Lu

Phượt thủ
Trong đợt khuyến mại hồi tháng 2/2009 của AirAsia em có lên 1 tour cho gia đình đến Bali cuối tháng 1/2010. Chiều về bay Bali Bangkok; đợi chừng 1 tiếng rồi bay tiếp Bangkok - Hà Nội.
Đùng một cái, vừa rồi nhận được tin nhắn qua SMS của Thai AirAsia báo hủy chuyến Bangkok- Hà Nội đã mua (chuyến chiều tối), và vé của em được tự động chuyển sang chuyến 6h55am cùng ngày. Như thế thành ra chuyến Bangkok về Hà Nội lại khởi hành trước chặng bay Bali-Bangkok. :(

Nếu liên lạc với Thai AirAsia thì em nghĩ chắc có thể dàn xếp vào chuyến bay về Hà Nội sáng hôm sau không vấn đề gì. Tuy nhiên, việc này sẽ phát sinh thêm các khoản chi phí: ăn + nghỉ khách sạn 1 đêm tại Bangkok, bố trí taxi sáng sớm từ khách sạn ra sân bay...

Nhưng em lại chợt nghĩ hay là cứ lờ cái SMS báo hủy chuyến kia đi, không liên lạc gì trước với AirAsia, khi về Bangkok thì sẽ để AirAsia thu xếp.
Tuy nhiên điểm em lăn tăn là thì liệu hãng hàng không có trách nhiệm "giải quyết hậu quả" hủy chuyến khi đã báo trước cho hành khách trước tới 3 tháng Và hãng hàng không sẽ phản ứng thế nào ?
Nói cách khác là việc hành khách đòi quyền lợi khi hãng hàng không đã báo hủy chuyến sớm thế này có là chính đáng ??

Thanks các bác :)
 
Last edited:
Trong đợt khuyến mại hồi tháng 2/2009 của AirAsia em có lên 1 tour cho gia đình đến Bali cuối tháng 1/2010. Chiều về bay Bali Bangkok; đợi chừng 1 tiếng rồi bay tiếp Bangkok - Hà Nội.
Đùng một cái, vừa rồi nhận được tin nhắn qua SMS của Thai AirAsia báo hủy chuyến Bangkok- Hà Nội đã mua (chuyến chiều tối), và vé của em được tự động chuyển sang chuyến 6h55am cùng ngày. Như thế thành ra chuyến Bangkok về Hà Nội lại khởi hành trước chặng bay Bali-Bangkok. :(

Nếu liên lạc với Thai AirAsia thì em nghĩ chắc có thể dàn xếp vào chuyến bay về Hà Nội sáng hôm sau không vấn đề gì. Tuy nhiên, việc này sẽ phát sinh thêm các khoản chi phí: ăn + nghỉ khách sạn 1 đêm tại Bangkok, bố trí taxi sáng sớm từ khách sạn ra sân bay...

Nhưng em lại chợt nghĩ hay là cứ lờ cái SMS báo hủy chuyến kia đi, không liên lạc gì trước với AirAsia, khi về Bangkok thì sẽ để AirAsia thu xếp.
Tuy nhiên điểm em lăn tăn là thì liệu hãng hàng không có trách nhiệm "giải quyết hậu quả" hủy chuyến khi đã báo trước cho hành khách trước tới 3 tháng Và hãng hàng không sẽ phản ứng thế nào ?
Nói cách khác là việc hành khách đòi quyền lợi khi hãng hàng không đã báo hủy chuyến sớm thế này có là chính đáng ??

Thực ra là hồi đầu tháng 9, em cũng đã từng bị hủy chuyến bay, là chặng từ Kuala Lumpur về Hà Nội. Nhưng đợt đó không nhận được thông báo nào về việc hủy chuyến, đâm ra cũng không biết hãng quyết định hủy chuyến từ khi nào, đã báo hay không nữa (có thể AirAsia báo qua SMS, nhưng không nhận được vì lúc đó đang trên đường lang thang, điện thoại tắt). Lúc đến sân bay mới biết tin, được chỉ ra quầy "hỗ trợ khách hàng" gì đó của AirAsia, AirAsia xin lỗi rồi bố trí ăn nghỉ, 4 giờ sáng hôm sau xe của khách sạn đưa ra sân bay, rồi bay chuyến sáng KL về HN. Toàn bộ chi phí do AirAsia chi trả. Đợt ấy bị về muộn hơn dự kiến 1 đêm nhưng cũng không khó chịu gì, vì chỗ của AirAsia cũng khá tốt, bình thường em toàn ở hostel lại được đưa vào một cái khách sạn to nhất tỉnh lẻ(hình như 3/4 sao gì đó), chính xác thì đó là bữa ăn ngủ hoành tráng nhất cả hành trình lang thang Malai - Sing 2 tuần. Mà nếu cái chuyến đó không hủy thì em cũng bị lỡ ;) =)) =)) vì can tội mải chơi ở Melaka, ke sát giờ về, nhưng bus về KL bị kẹt đoạn gần bến xe cả tiếng...

Thanks các bác :)

Cái cực kỳ kẹt của Air Asia là không book được multi-point flight. Cũng cùng đi AA mà phải book làm 2 chặng (2 vé rời). Nếu book được làm 1 vé thì nó sẽ check được và bố trí hợp lý hơn. Trong trường hợp này bác liên hệ thẳng với AA để đổi lại chuyến bay.

Tôi cũng có ý định đưa trẻ con đi Bali vào dịp đầu tháng 6 (nghỉ hè). Đi về bác cho xin tí kinh nghiệm nhé. Với lại bay Bali qua BKK hay KUL rẻ hơn. Hôm trước tôi check thì hình như qua KUL rẻ hơn mà nhiều chuyến bay tới DPS hơn
 
Thanks bác Ham chơi,

Bay qua KL thì tiện hơn, nhưng đợt đó em đặt vé bay qua Bangkok (xa hơn) vì nó rẻ hơn thôi ạ. Vé của AirAsia có giá thay đổi theo thời gian nên rẻ hơn hay đắt hơn tùy lúc mua vé bác ạ...

Đợt tới em cũng chưa đi Bali được, là đặt vé cho người nhà thôi bác ạ! :)
 
Hoàn thì họ sẽ sắp xếp chuyến khác cho mình thôi. Chứ chả có đền bù thiệt hại gì cho khách hàng đâu. Mình ngĩ vậy đó :D
 
"........Theo đúng chính sách bồi thường của Air Asia, trưởng văn phòng đại diện Air Asia tại TP.HCM Trần Ngọc Thăng cho biết: Các chuyến bay hoãn trên 3h và hủy chuyến, sẽ có một phiếu quà tặng (tượng trưng) do Hãng gửi vào email của các khách hàng khi mua vé khai báo. Khách hàng có thể dùng phiếu quà tặng này để sử dụng giảm giá cho các chuyến bay của Air Asia khai thác trong các lần khác.

Trong trường hợp hủy chuyến do nguyên nhân của Hãng, Air Asia sẽ có trách nhiệm thu xếp và đảm bảo cho khách hàng được bay các chuyến bay kế tiếp, gần nhất nếu chuyến bay đó còn chỗ trống. Ngược lại, nếu khách hàng không còn tiếp tục bay cùng Air Asia thì số tiến mua vé này sẽ được chuyển thành 1 tài khoản và tài khoản này có thể được sử dụng cho các chuyến bay khác của Air Asia khai thác trong vòng 3 tháng....."

http://www.vtc.vn/bvntd/434-223475/gan-200-khach-khon-kho-vi-air-asia-6-lan-hoan-bay.htm
 
Em nghĩ tình huống của bác xe lu giống em hồi tháng 9 vừa rồi thôi, lúc em đặt chiều về KUL-HN lúc đặt vé chuyến buổi chiều, lúc bay thì chắc do ít khách quá nên nó cắt luôn chuyến buổi chiều về, chạy ra đại lý lùi lại một ngày vậy
Tốt nhất là ra đại lý đổi sang ngày hôm sau 1 ngày hoặc bao nhiêu ngày tùy bác, em nghĩ đây là tình huống hủy chuyến đã có báo trước, chắc chắn bác phải ra đại lý hn là 30 LThaiTo để dời lại ngày thoai, đừng có nghĩ đến chuyện air asia nó bố trí cho mình chỗ ăn ngủ đâu ah vì bọn air asia nó thông báo trước rồi ko ra đổi vé thì mệt.

Hỏi thêm tình huống khác, em đặt chuyến HN-KUL bay đến KUL lúc 13h30, bay từ KUL - HK lúc 16h, tức là em phải check-in ở KUL ít nhất trước 15h để được phép lên máy bay đi HK. Nếu lỡ ko may chuyến HN-KUL bay đến KUL sau 15h thì phải xử lý thế nào nhỉ? ko biết bọn air asia nó có cho em đổi chuyển không vì lỗi này ko thuộc về em mà thuộc về air asia.
 
Hỏi thêm tình huống khác, em đặt chuyến HN-KUL bay đến KUL lúc 13h30, bay từ KUL - HK lúc 16h, tức là em phải check-in ở KUL ít nhất trước 15h để được phép lên máy bay đi HK. Nếu lỡ ko may chuyến HN-KUL bay đến KUL sau 15h thì phải xử lý thế nào nhỉ? ko biết bọn air asia nó có cho em đổi chuyển không vì lỗi này ko thuộc về em mà thuộc về air asia.
minh cung gap tinh huong nhu vay,ko biet lam the nao?
 
Trường hợp của bạn kanio có phải là bạn đi HN -HK có quá cảnh ở KUL? Nếu đúng thế thì sẽ có 2 trường hợp xảy ra.
1. chặng HN- KUL và chặng KUL - KH bạn đều đi Air Asia. Trong trường hợp này thằng Air Asia phải lo hoàn toàn cho bạn. Cụ thể nó sẽ chekin cho bạn đi thẳng tới HK ngay từ lúc bạn checkin ở HN. Tới KUL bạn không phải chekin lại và chỉ vào phòng chờ quá cảnh chờ lên máy bay và ... vù :D
2. Chặng HN - KUL và chặng KUL - HK bạn đi bằng 2 hãng khác nhau. Nếu là 2 thằng có liên doanh với nhau thì bạn sẽ được xử lý như trường hợp 1 tớ nêu trên còn nếu là 2 thằng độc lập với nhau thì nếu chặng đầu bạn bị trễ dẫn tới trễ chuyến tiếp theo thì ô hô ai tai thượng hưởng :D. Có thêm thời gian lang thang ở KUL cũng tốt chứ sao, phỏng. :D

@ nhắn các bác khác. theo trí nhớ cách cái bánh xe không quá 5m của em thì nếu hãng HK hủy chuyến bay mà không vì lý do bất khả kháng như thiên tai bão lụt ... trong trường hợp không thông báo được cho hành khách thì lỗi thuộc về thằng HK và nó phải bố trí chỗ ăn ở và bố trí cho khách đi chuyến gần nhất kể cả việc phải bố trí cho khách đi hãng khác. Việc này hãng HK phải hoàn toàn tự xử :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,578
Bài viết
1,153,811
Members
190,134
Latest member
etaxiprk2
Back
Top