Mùa hoa ban, măng đắng lại về, ngày mùa cũng chuẩn bị bắt đầu. Đến hẹn lại lên, nguời Thái Tây Bắc lại rộn ràng với lế hội Hết Chá đầu xuân...
Cây nêu là vật trung tâm của lễ hội, đã đựoc làm từ truớc, trong buổi lễ, dân bản sửa soạn dựng cây nêu để làm lễ. Theo truyền tích của người Thái, các vị thần linh và tổ tiên về sẽ trú ngụ trong cây nêu.


Trên cây nêu là những con thú, đồ dùng gắn liền với cuộc sống như: chim, thú, ve sầu, ếch,
chiêng, trống, thuyền, quạt...
Ông thầy mo sẽ chuẩn bị các lễ vật để gọi thần linh về vui hội

Buổi lế đựoc bắt đầu bằng lời tuyên bố của ông chủ tế. Tiếng chiêng trống rộn ràng nổi lên, cùng lúc đó,
các ông thầy mo dẫn đầu đoàn ruớc hoa ban, hoa bó pip đến chỗ dựng cây nêu:

Khi mọi thứ đã ổn định, 3 ông thầy mo sẽ khấn mời thần linh về dự lễ, xuống trần ăn tết, ăn măng
giữa mùa hoa ban nở và cùng đánh trống đánh chiêng, múa xoè cho vui bản


Cây nêu là vật trung tâm của lễ hội, đã đựoc làm từ truớc, trong buổi lễ, dân bản sửa soạn dựng cây nêu để làm lễ. Theo truyền tích của người Thái, các vị thần linh và tổ tiên về sẽ trú ngụ trong cây nêu.


Trên cây nêu là những con thú, đồ dùng gắn liền với cuộc sống như: chim, thú, ve sầu, ếch,
chiêng, trống, thuyền, quạt...
Ông thầy mo sẽ chuẩn bị các lễ vật để gọi thần linh về vui hội

Buổi lế đựoc bắt đầu bằng lời tuyên bố của ông chủ tế. Tiếng chiêng trống rộn ràng nổi lên, cùng lúc đó,
các ông thầy mo dẫn đầu đoàn ruớc hoa ban, hoa bó pip đến chỗ dựng cây nêu:

Khi mọi thứ đã ổn định, 3 ông thầy mo sẽ khấn mời thần linh về dự lễ, xuống trần ăn tết, ăn măng
giữa mùa hoa ban nở và cùng đánh trống đánh chiêng, múa xoè cho vui bản

