Chào các bác, mình mới tậu 1 em escape 2 city để đạp đi làm và loanh quanh trong thành phố. Mình nam, cao 1m72, mua xe size S. Khi bán ng bán có chỉnh lại yên dựa theo chiều cao của mình và nói với mình nên giữ như vậy để đạp đừng chỉnh thêm. Mình ngồi lên thì thấy yên khá cao, chân ko chống nổi xuống đất (phải nhón thì mới vừa chạm dc đất). Khi đạp thì mình để 2 cánh tay thẳng, lưng cũng cố gắng thẳng thì thấy khá mỏi sau khi đạp, trong khi đạp những chỗ gồ gề do xe ko có phuộc nhún nên 2 tay chịu lực khá ê.
Ko rõ các bác có tư vấn j thêm về cách ngồi / cách đạp sao cho tối ưu? Có 1 số quy tắc nào vd như yên cao bằng tay lái hay j ko? Thanks các bác trước.
chỉnh yên theo cơ bản là đúng , còn chính xác như thế nào thì bác viết thế k khó phân biệt lắm . túm váy lại thì khi dừng xe nếu chống chân mà phải nhón vừa đủ là chiều cao hợp lý r , nhưng nếu bác chống mà chịu lực bằng đầu ngón chân thì có vẻ sẽ hơi cao

còn dừng xe chống chân thì bác cứ nghiêng xe nhẹ sang 1 bên là chống thoải mái thôi , chứ rướn thì mau bị chuột cắn lắm đới
với cả bác đạp xe mà để tay thẳng thì rất hại cho khuỷu tay nhé . hơi khuỳnh 1 tí để giảm chấn . trên cơ thể bác có 4 cái phuộc tự nhiên là 2 khuỷu tay với 2 khớp gối ấy
1. e chưa hiểu rõ câu của bác , nhưng nếu như e hiểu là bác bảo khi pedal ở vị trí thấp nhất (vị trí 6h) mà đùi và ống quyển thẳng góc 180 độ thì sẽ dẫn đến tác động k tốt đến khớp gối , cơ bắp thì mau bị chuột cắn , chưa kể cảm giác xe sẽ rất chênh vênh . khi pedal từ vị trí 6h đi đến vị trí 9h , nếu bác k mang can thì bác sẽ vô thức hơi duỗi mũi bàn chân để tránh bị tuột chân , các ngón chân sẽ vô thức quắp lại . điều này lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tim mạch
2. tê và mỏi là 2 chuyện khác nhau . mỏi là do cơ bắp đang hoạt động với cường độ cao , tê là do máu huyết lưu thông k tốt . tê bộ phận nào là bộ phận đó có vấn đề . thường gây tê là ở tam điểm kết nối (yên-tay cầm-pedal) .
phần yên gây tê háng , tê mông là do bị đè mạch máu , cơ bản là tư thế và vị trí của yên sai (quá chúi , quá nghếch lên , đẩy tới hoặc lùi quá nhiều so với potang ) ngoài ra còn phải chú ý độ cao của yên so với potang . quá cao thì trọng lượng cơ thể sẽ dồn về phía trước , tức là vào tay , đồng thời cơ thể phải chồm tới rất cấn bụng , cơ quan chỉ huy bị kẹp giữa bụng và yên . quá thấp thì trọng lượng sẽ dồn về sau , tức là vào yên , mà cụ thể là mông

mỗi lần ổ gà là nó thúc vào đít rất khó chịu
về phân khu tay cầm , potang các kiểu thì các sai sót là tay cầm quá rộng hoặc quá hẹp , tay cầm thắng chỉnh nghếch lên quá cao hay quá thấp làm ảnh hưởng đến cổ tay và mu bàn tay . potang quá dài hay quá ngắn cũng ảnh hưởng tương tự như yên
khu pedal giò dĩa thì hay sai sót do chỉnh yên quá cao , quá thấp làm mất lực đạp cũng như ảnh hưởng cơ bắp , khớp gối . ngoài ra còn hay sai sót ở vị trí đặt bàn chân lên pedal k thẳng , đặt lấy lực sai vị trí lòng bàn chân (pedal phải ngay mu thịt bàn chân , k phải ngay giữa gang bàn chân)
nói chung là về cái tam kiểm kết nối này thì nói cả ngày k hết

rảnh mời bác ly cafe e sẽ nói thêm
e vẫn còn phải học hỏi nhiều , nếu nói j sai xin các bác cứ nhiệt tình chỉ điểm
