What's new

[Chia sẻ] Đi tìm Đế chế đã mất

P1: Từ giấc mơ tới hiện thực

Say mê với những miền đất lạ, đắm chìm trước những di sản mà loài người để lại. Kẻ phiêu bạt không muốn ngồi một chỗ hưởng thụ cuộc sống, khi đa số mọi người tính toán đổi nhà, mua xe.... Thì tôi lại đứng trước tấm bản đồ, đánh dấu những vùng đất chưa đến được và lập kế hoạch lên đường.
Nam Mỹ hay Mỹ la tinh, cái tên cũng đã đủ gợi lên trí tò mò của phượt thủ. Từ thánh địa Machu Picchu cho tới những con đường bụi bặm. Từ lối sống hoang dã của con người nơi đây cho tới những bộ ngực vừa đi vừa nhún nhảy như muốn bật ra khỏi chiếc áo pull của các cô gái bất kỳ lúc nào. Những điếu cigar được cuộn tròn trên ngón tay kẻ lãng tử hay ly rượu vang Chile sóng sánh như nước mắt của người Inca - khóc cho một đế chế đã mất. Tất cả những thứ đó thu hút trái tim và đôi chân tôi về nơi đây
Cái kế hoạch đi Nam Mỹ này đối với tôi cũng hết sức tình cờ. Trong thời gian đi phượt ở Nga bị gãy chân, ngồi ngắm tuyết rơi qua cửa kính chán chê. Tôi lôi đt ra tìm đọc một thứ gì đó. Vô tình đọc được cuốn "Lost city of the Incas" của Hiram Bingham (cũng là người tìm ra thánh địa này). Buổi tối tôi bàn với bạn đồng hành của tôi, thế là 2 thằng "Oh! Zee!" Bắt tay vào xây dựng kế hoạch cho đi Nam Mỹ vào năm tới.
Đối với một thằng đam mê văn hoá, lịch sử như tôi, trước khi đến một quốc gia nào, một công trình nào cũng phải tìm hiểu về nó trước. Thế nên khi về Vietnam việc đầu tiên là tìm những sách về Nam Mỹ để đọc. Nhưng tiếc thay, sách về Nam Mỹ cũng không có nhiều, ra hàng sách toàn thấy những tiểu thuyết mùi mẫn rồi cướp, hiếp giết.... Vậy là muốn đọc về nó, muốn tìm hiểu về nó phải đọc từ bản gốc. Lại cắn răng lên amazon.com ship mấy cuốn sách về đọc và tìm hiểu. Tránh trường hợp mình đến đó, đứng đó nhưng không biết nó là cái gì.
Cái chân què của tôi lành chậm hơn là tôi tưởng nên kế hoạch lại phải delay thêm gần 1 năm nữa. Sau khi trekking những con đường khó khăn tại Vietnam, cảm thấy cũng đã đủ sức khoẻ cho việc đi Nam Mỹ. Tôi bắt tay vào xây dựng kế hoạch
Việc đầu tiên là lập team đi, ngoài tôi và người bạn đồng hành đi cùng nhau từ Nga cần tuyển thêm vài người nữa. Khi chúng tôi bắn tin đi phượt Nam mỹ, có rất nhiều người muốn join cùng. Sau khi qua vài lần sát hạch chúng tôi cũng lập được 1 team gồm có 4 người toàn là những phượt thủ lão luyện. Nhưng có lẽ may mắn nhất cho chúng tôi là có được một người anh cả của nhóm. Bác này đã từng học ở Cuba 6 năm nên biết thông thạo cả 2 thứ tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Như vậy là quá đủ cho chuyến đi rồi.
Hết online rồi offline họp bàn phân chia công việc. Ông anh cả được nhận nhiệm vụ book vé máy bay, người bạn đồng hành đi từ Nga với tôi nhận nhiệm vụ book khách sạn, tôi nhận nhiệm vụ xin Visa vào các nước. Còn 1 ông nữa thì lăng xăng hỗ trợ anh em.
Họp bàn xong cũng ra được cái kế hoạch 45 ngày và budget khoảng 10.000 USD cho chuyến đi. Lại phải thu xếp công việc và quan trọng là cày ra cho đủ số tiền đó.
Đi Nam Mỹ, một mảnh đất xa lạ, một nền văn hoá khác biệt. Cách VN mình đến nửa vòng trái đất. Và quan trọng nhất là cực kỳ nguy hiểm. Nên tất cả bạn bè và người thân ai nấy cũng đều can ngăn tôi đi. Nhưng một thằng đã ngồi uống rượu trên Golan, đã từng xẻ dọc bờ tây sông Jordan đi vào vùng cài răng lược giữa Palestine và Israel. Hay lên vĩ tuyến 38 biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Thì cái chuyện đối mặt với nguy hiểm ở Nam Mỹ ư? Quá nhỏ. Nghĩ vậy nên tôi quyết chí ra đi. Xét cho cùng cuộc sống luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Khi tham gia giao thông ở VN mình mà mỗi năm còn chết tới hơn vạn người thì những hiểm nguy kia chỉ là chuyện nhỏ đúng không các bạn? Hơn nữa cái máu xê dịch nó cũng ngấm vào tôi, khi đọc những dòng của cụ Nguyễn Tuân mượn từ Paul Morand làm lời đề từ cho truyện " Thiếu quê hương" "Ta muốn sau khi ta chết, có người thuộc da ta làm chiếc vali".

Đấy các cụ còn như thế, con cháu làm sao có thể hèn kém được. Nhấc mông lên và phi thôi các bạn.


Ảnh ăn cắp trên mạng và tất nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả :))​



 
Trong thời kỳ thuộc địa, người nhập cư Tây Ban Nha phát triển phong cách kiến trúc độc đáo của riêng họ. Nguồn gốc của phong cách này rất giống với kiến trúc Arab-Moorish điển hình ở Tây Ban Nha. Đặc biệt ở đây là ban công kiểu Moorish. Ở cả Lima có tới 1.600 ban công như thế này. Cái ban công này nó rất kín đáo. Ngồi bên trong có thể quan sát ra ngoài mà bên ngoài không biết. Ngày xưa khi người Tây Ban Nha sang, xây nhà. Do các tiểu thư hoặc mệnh phụ phu nhân buồn quá vì ko có trò gì chơi nên buổi chiều ngồi ngắm đường phố qua ban công. Nhưng cái ban công kiểu tây ở đây nó lại không an toàn. Hoàn toàn có thể bị thổ dân trêu ghẹo thậm chí nó còn ném đá nên họ thiết kế ban công kiểu này cho an toàn














 
Nhà thờ này nhìn kiểu kiến trúc cũng lạ





Ngay sau nhờ thờ bắt đầu đi vào khu China town. Khu China Town ở đâu cũng thế. Đông đúc, chật chột,nhộm nhoạm bẩn thỉu. Nơi người ta to tiếng cãi cọ có khi chỉ là giành nhau chỗ đỗ xe hay không vừa ý cái gì đó



















 
Cảnh sát ở Peru

Thật sự CS ở Peru là một trong nhữngi cảnh sát tôi có thiện cảm và đánh giá rất cao. Thân thiện, cởi mở, nhiệt tâm với công việc. Khi gặp khách du lịch họ luôn nở một nụ cười chào trước. Họ nhìnkhasch du lịch và đoán ý rất nhanh. Khách đang loay hoay tìm người chụp ảnh hộ thì họ đã tiến đến và nói "Rất vui lòng khi tôi có thể chụp ảnh hộ cho bạn". Còn công việc ư? Lúc tắc đường họ làm việc liên tục, đúng nghĩa là hướng dẫn giao thông chứ không đặt bẫy như ở ta. Tôi từng gặp một nhóm cảnh sát đang đi tuần, khi thấy có rác trên vỉa hè, một người cảnh sát cúi xuống nhặt rác và đem bỏ vào thùng rác. Thực ra ở đâu cũng thế, Vietnam mình cũng vậy. Các anh CS cũng là những người tốt. Nhưng do cơ chế nó thế. Nhất là cái chính sách khoán phạt tôi nó làm suy thoái con người. Mà thôi chẳng nói nữa, đi ra nước ngoài mà cái gì cũng đem so với Vietnam thì lại thêm buồn vì đất nước đúng không các bạn



Tranh thủ đánh giầy trước khi vào làm việc. Việc giữ cho đôi giầy bóng lộn là nhiệm vụ của CS. Nó mang hình ảnh của con người cẩn thận






Cảnh sát ở đây họ đi đủ loại phuơng tiện. Từ đi bộ, xe đạp, Motor, ô tô và thậm chí cả những xe chống bạo động











 
Hướng dẫn giao thông, chỉ đường rất cẩn thận






Nhưng khi cần thì rất nghiêm khắc phạt. Không có chuyện 50-50 hay gọi điện thoại cho người thân như ở ta






Motor cảnh sát







Và rất vui khi có khách du lịch xin chụp ảnh cùng


 
Hướng dẫn giao thông, chỉ đường rất cẩn thận






Nhưng khi cần thì rất nghiêm khắc phạt. Không có chuyện 50-50 hay gọi điện thoại cho người thân như ở ta






Motor cảnh sát







Và rất vui khi có khách du lịch xin chụp ảnh cùng


bẩm cụ... nhòm cụ cao hơn 2 em cút lít nhỉ...
 
Pachacamac​

Chiều hôm đó tôi ngồi dở cuốn Lonely Planet ra để xem các điểm đi. Tiện có anh Javier chủ nhà tôi hỏi anh luôn nên đi điểm nào vì chúng tôi có rất ít thời gian ở Lima. Được anh recommend nên đi Pachacamac chúng tôi hẹn anh sáng hôm sau đến đón chúng tôi đi đến đó.

Nằm cách Trung tâm Lima khoảng 45’ chạy xe. Pachacamac là một trong những khu khảo cổ và bảo tàng quan trọng nhất của Peru. Vì đây nó là một trong những di tích còn nguyên vẹn nhất của thời kỳ Tiền Inca (Pre Inca).

Peru là vùng đất có nhiều dấu ấn văn hóa Lịch sử lâu đời nhất Nam Mỹ. Ở đây đã tồn tại rất nhiều nền văn minh. Cái sau đè lên cái trước nhưng đặc biệt là họ không có chữ viết cho đến tận khi người Tây Ban Nha xâm lược.
Người Tây Ban Nha đến Peru họ đánh bại những người Inca nên họ chỉ biết về nền văn minh này. Tất cả những khảo cổ sau này về các nền văn minh trước đó bị họ gộp vào gọi là Thời kỳ tiền Inca. Còn từ thời kỳ người Tây Ban Nha đến về trước người ta gọi là thời kỳ Tiền Colombus. Thời kỳ từ khi Pizarro đánh bại đế chế Inca đến khi Jose de Martin tuyên bố độc lập gọi là thời kỳ thuộc địa. Và từ sau đó đến nay gọi là thời kỳ độc lập.

Thời kỳ tiền Inca ở Peru có rất nhiều nền văn minh. Mấy ông Peru chém gió là có cả từ năm 6.000 trước công nguyên. Nhưng nghe mấy ông đấy chém làm gì, em đi đến Pachacamac thì chỉ tìm hiểu về Pachacamac đẫ đúng không các bác. Chứ chém gió thì Peru phải gọi mình bằng cụ. Bằng chứng là để cho hợp với con số 4.000 năm lịch sử của mình mấy ông sử học Việt Nam chia cmn thời Vua Hùng ra sao cho nó đủ số. Thành ra mỗi Vua sống đến mấy trăm năm vậy. Đấy là dân tộc mình còn có chữ viết (từ thời thuộc Hán) chứ mấy ông Peru này mới chỉ có chữ viết từ thế kỷ 16 thì các ông ấy chém về 8.000 năm trước cũng dễ hiểu thôi đúng không các bác. Mọi bằng chứng chém gió đều dựa vào mấy cái đồ khảo cổ mà cái đó thì dân tộc mình cũng có đầy.:))


 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,647
Bài viết
1,154,454
Members
190,155
Latest member
ncvinh123
Back
Top