What's new

[Chia sẻ] Everest Base Camp 2016 và cuộc tình dang dở với Island Peak 6173m

Khác với mọi lần, chuyến này chỉ mới vừa đi về được 1 ngày, đã lò dò vào mở topic ngay vì cái độ gây thương nhớ của vùng này khủng khiếp quá.
Mình sẽ chia sẻ từ từ trong topic này về hành trình chuyến đi.

Lịch trình sơ bộ - có thay đổi chút ít theo tình hình thực tế của nhóm

Day 01 (30/09): Fly Kathmandu to Lukla and start walking to Phakding 2610m
Day 02 (01 Oct): Walk from Phakding to Namche Bazaar 3440m
Day 03 (02 Oct): Acclimatization in Namche (3440)
Day 04 (03 Oct): Walk from Namche Bazaar to Tengboche (3860m.)
Day 05 (04 Oct): Walk from Tengboche to Dinbuche (4410m)
Day 06 (05 Oct): Acclimatization in Dingbuche
Day 07 (06 Oct): Walk from Dinbuche to Lobuche (4940m)
Day 08: (07 Oct) Acclimatization in Lobuche
Day 09 (08 Oct): Walk from Lobuche to Gorakshep (5180m) Lunch at Gorekshep and trek to Everest Base Camp (5365m) back to Gorakshep, Overnight at hotel.
Day 10 (09 Oct): Morning hike to to Kala Pattar (5554m) back to Gorakshep and trek down to Lobuche.
Day 11 (10 Oct): Walk from Lobuche to Chhukung 4750m
Day 12 (11 Oct): Walk from Chhukung to Island Peak base camp 5240m and general training for climbing. Overnight at Camp.
Day 13 (12 Oct): Climb from Island Peak BC - High Camp. Overnight at Camp.
Day 14 (13 Oct): Climb from High Camp to Island Peak summit (6173m) and back to Chhukung.
Day 15 (14 Oct): Chhukung to Deboche
Day 16 (15 Oct): Deboche to Namche
Day 17 (16 Oct): Namche to Lukla
Day 18 (17 Oct): Lukla to Kathmandu
Day 19 (18 Oct): Back home

Đích đến - Everest Base Camp

30150453380_5c4ebb8696_b.jpg


Cờ nhóm đã đính lên trần nhà 1 cái tea house ở Gorakshep

29817541994_a0c3e897ce_b.jpg


Thành viên tham gia: 11 người.
Nhóm lẽ ra có 12 người mà 1 em gái xinh đẹp quên đem passport khi ra sân bay và chỉ phát hiện ra khi đã quá muộn, các chuyến bay tới Kathmandu mùa này lại quá đông cho 5 ngày liên tiếp. Vậy nên đành hủy toàn bộ chuyến đi trong sự tiếc nuối của toàn đoàn :(
Chi phí:
Vé khứ hồi promotion của Malindo Air: 250USD
Guide, porter, ăn uống, ngủ nghỉ khi trekking: 1190USD
Climbing Island Peak ( bao gồm guide, permit, tổ chức): 700USD
Các chi phí ăn ở tại Kathmandu tự lo, giá phòng khoảng 10-15USD/ người.
Bảo hiểm mức cao nhất của AIG: 1,183 triệu đồng.
Các chi phí chuẩn bị đồ dùng: 15 - 25 triệu ( tùy mức độ đồ dùng bạn mua ).

Công ty tổ chức tour tại Nepal: Himalaya Trekking Team Pvt.Ltd, với anh bạn mình biết đã khá lâu https://www.facebook.com/uttam.adhikari.5203?fref=ts
 
Last edited:
Đứng ngắm ngọn Ama Dablam 1 lúc rồi chia làm 2 nhóm, 1 nhóm tiếp tục leo cao hơn nữa, 1 nhóm đi về tea house nghỉ ngơi. Mình đi như bay xuống ngay vì đã quá đuối rồi. Về đến nơi đánh 1 giấc dài đợi nhóm về ăn trưa. Phải đến gần 3h chiều nhóm leo tiếp mới về đến nơi. Buổi chiều nghỉ ngơi, lang thang qua vài cửa tiệm ít ỏi ở Dingbuche uống trà tán gẫu rồi ghé tiệm tạp hóa mua mấy chai nước. Cho đến lúc này thì dù nước luôn lạnh ngắt như chỉ chực đông đá, cổ họng luôn rát buốt vì cảm nhưng vẫn ráng uống khoảng 4-5 lít nước/ ngày. Mình nghĩ lần tới có đi sẽ mang theo nhiều bình giữ nhiệt nhất có thể, ít nhất còn trữ được ít nước nóng mà uống. Dù nước nóng trên này có giá rất cắt cổ, mỗi bình nước có giá 9 đô - chỉ đủ mỗi người 1 ly nước nhỏ xíu như ly uống rượu đế vậy :(

Cách mà dân vùng này nấu nước nóng đây, đắt đỏ là đúng rồi

31484167392_e892bd66bb_b.jpg


Những stupa luôn lặng lẽ bí ẩn ở mọi nơi

31630904505_03cb18b388_b.jpg


Dingbuche là 1 thung lũng nằm lọt thỏm giữa các đỉnh núi

30620715993_cecc54219e_b.jpg


Chỉ có vài ngôi nhà

31612987225_6a394898e8_b.jpg


31303408782_d575487cd2_b.jpg


Các hàng rào bằng đá

30802985233_b07cbbc70a_b.jpg


Tối đó là 1 buổi tối rất đáng nhớ phải không nhỉ? Có ai hân hạnh được tổ chức sinh nhật ở độ cao 4500m giữa tea house chật ních người đủ màu da như em không Le La?
Lúc vừa ăn tối xong, Huệ khều mình bảo hôm nay là sinh nhật Le La đó. Samie và mình tới bàn với chủ tiệm và ông í nói thôi nhanh nhất là 1 cái pan cake mật ong. Đám còn lại ngồi đánh bài say mê không hay biết gì cả giữa tiếng ồn ào huyên náo của cả cái tea house, giữa những lời gào chúc Happy Birthday của 3 nhóm khác chúc mừng sinh nhật những người trong nhóm họ. Có lúc đèn tea house phụt tắt rồi mở lên tạo bất ngờ do 1 nhóm có chuẩn bị cả bánh sinh nhật chúc mừng 1 cô nàng xinh đẹp da trắng.
Đợi phải có đến cả tiếng sau, chủ tiệm mới ra hiệu cho mình là bánh đã xong, tới lục tung cả quầy lên tìm ra vài cây nến cắm lên chiếc bánh, trịnh trọng mang ra bàn nói lời Chúc mừng sinh nhật, Le La yêu dấu <3
Thế rồi cả tea house như ong vỡ tổ, tụ tập lại 4 người có cùng ngày sinh, 4 màu da quốc tịch khác nhau cùng chụp chung 1 kiểu ảnh, cùng hát vang bài Happy birthday :)
 
Ngày thứ 7 của hành trình, từ Dinbuche tới Lobuche 5000m

Tạm biệt view nhìn Ama dablam tuyệt đẹp

31448854355_5c8d828b5d_b.jpg


Vác hành lý lên đường

31612941615_75d7da3e77_b.jpg


Chỉ mới nắng chói chang, khi đi tiếp lên đồi chỉ cách Dingbuche khoảng 10 phút sau mây đã ập xuống nhìn Dingbuche lãng đãng

31260185480_43d539bb4e_b.jpg


Bắt đầu ngày nặng nề nhất hành trình của mình, chứng cảm cúm đã đến mức khó chịu vô cùng, gió thổi rát buốt cộng với thời tiết u ám suốt cả ngày dài. Mình lấy niềm vui duy nhất trong ngày là chụp hình ra để lấn át bớt việc cổ họng đau như bùng cháy, thân thể như rã ra từng khúc. Vậy nên hình của đoạn này mình đã chụp nhiều nhất. Cảnh ngày hôm nay đúng chất cô liêu u ám, đối với mình lại là 1 nét đẹp có sức hấp dẫn khác biệt. Nhóm có lúc đi tụ lại, có lúc dãn nhau ra 1 khoảng, dẫn đoàn vẫn là ông Ob, chốt đoàn là Uttam. Người đi sau không nhìn thấy người đi trước ở khoảng cách vài chục mét.

Đi trong hư vô

30771275944_7f541d1cb0_b.jpg
 
Hành trình mệt mỏi hôm đó mình chỉ nhớ đã mấy lần phải cáu lên với Hương Ó Sằm rồi :D vì Hương đi rất nhanh nhẹn, đến 1 quãng nào đó lại dừng lại hô hào mọi người đi nhanh lên, đi gì như rùa bò :( Trong khi cái đám còn lại hầu như đều lết đi rất chậm chạp.
Thực ra thì tốc độ đi như thế nào là do mình quyết định thôi, cứ nhởn nhơ mà ngắm cảnh chứ vội vàng gì đâu. Có điều gió thổi lạnh buốt quá, hầu hết đều cố đi nhanh đến nơi nghỉ.

Những chú bò Yak có bộ lông tuyệt đẹp

31484171522_7e1f668a43_b.jpg


31484174962_48f40ce7b6_b.jpg


30771270614_b320e4eaf6_b.jpg


1 ngôi nhà trông rất ma quái giữa cái không khí kì dị này, chẳng khác nào phim kinh dị

31595814036_c8513c2eaf_b.jpg


31486191482_72423a1c71_b.jpg


Hình các con bò Yak đều là Mạnh chụp, chắc mê thịt bò quá chụp nghía đỡ thèm hen :D

31517189031_6c8edc9964_b.jpg


31260085580_bf768604f7_b.jpg
 
Last edited:
Thiếu oxy là điều mà cơ thể mỗi người đều cố gắng thích nghi khi cất từng bước lên Everest Base Camp. Lượng oxy quãng đường này còn chừng 55% so với bình thường.
Ngày hôm đó là 1 ngày mệt, đuối nhất trong hành trình. Mình lê từng bước nặng nhọc, dồn hết sức lên 2 cây gậy chống mà lê bước. Cứ mỗi bước đi là mỗi ho mà thuốc kháng sinh liều mạnh cũng không thể nào dập nổi. Còn thêm mấy thứ vớ vẩn hàng tháng mà phụ nữ phải chịu đựng nữa. Thời tiết hôm đó là 1 ngày cũng âm u kì quái. Cả nhóm bước đi cứ như những con zombie, cũng không nhìn thấy trước mặt quá xa. Tuy nhiên mọi người có lẽ vẫn đang tận hưởng theo cách của riêng mình. Toàn những người chân đã đi khắp chốn, luôn tìm ra cách thích nghi dễ trong mọi hoàn cảnh khác nhau mà.

Thực sự thì dù mệt và đuối vậy mình vẫn nghĩ, đây đúng là cảnh cô liêu chỉ có núi, đá và mây mà mình mong đợi được thấy nhất hành trình <3 Từ chặng đường này trở lên, cảnh vật cứ như bước qua một thế giới khác hẳn thế giới ngoài kia. Chỉ trơ trọi vậy thôi mà sao có sức hấp dẫn mãnh liệt.

31595447436_d75e71cea6_b.jpg


30791002094_01413a05f5_b.jpg


Đoạn này nhìn đơn giản vậy mà lê từng bước quá khó khăn

31260067620_62ddbc8fde_b.jpg


Dừng chân nghỉ, thở cứ thật sự như mấy em chó bị say nắng nhưng dưới cái lạnh buốt da :D

31516678861_ddef9b8157_b.jpg


30930949613_38a1f2b3e4_b.jpg
 
Đi qua khu tưởng niệm những người đã nằm lại dãy Himalaya vì các lý do khác nhau. Lúc này cảm thấy được nằm lại ở đây có vẻ là cái kết trọn vẹn cho 1 cuộc đời dài đầy thú vị :)

30813380144_4c5617c6cb_b.jpg


31485907412_cbb972fa56_b.jpg


30791234134_43213b648d_b.jpg


30791250824_47706f03b5_b.jpg


31632608465_bee082a87d_b.jpg


30822247033_0b7e78b767_b.jpg
 
Vừa rồi kênh HBO chiếu lại phim Everest phiên bản 2016, nhóm có nhắc lại đã gặp một số bia tưởng niệm các nhà leo núi đã thiệt mạng ở thảm họa kinh hoàng Everest năm 1996. Đương nhiên thân xác của họ còn nằm rải rác đâu đó ở độ cao trên Camp 4 - 8000m, có rất nhiều nhà leo núi thiệt mạng ở ngay Hilary Step - 8760m.
Như lời giới thiệu cuốn Into thin air về thảm họa Everest 1996, khi Jon Krakauer lên được đỉnh Everest vào đầu giờ chiều ngày 10 tháng 5 năm 1996, Jon đã không ngủ trong 57 giờ liền và quay cuồng vì những tác động lên não của chứng hạ oxy huyết. Khi Jon quay lưng để bắt đầu di chuyển xuống núi từ độ cao 8.848m (xấp xỉ độ cao của một chiếc máy bay Airbus, với mức oxy ở đỉnh còn 33%), hai mươi nhà leo núi khác vẫn đang tận lực bò lên đỉnh mà không biết rằng bầu trời đã bắt đầu nổi bão, thảm họa đã cận kề. Mùa leo núi tang tóc nhất lịch sử Everest.

Xa xa là bia tưởng niệm Scott Fischer - trưởng đoàn hướng dẫn leo núi người Mỹ.
Trong phim Everest 2016 Scott Fischer do Jake Gyllenhaal thủ vai, nhớ mãi cái vẻ ngạo nghễ bất cần đời của vai diễn này.

31658826791_2613bc66d4_b.jpg


Về món đam mê mạo hiểm này, kể ra phụ nữ chiếm con số rất nhỏ, nhưng không phải là không có. Như ở thảm họa Everest 1996, người phụ nữ Nhật nhỏ bé đã 47 tuổi Yasuko Namba - người đã leo 8 đỉnh trên 8000m cũng đã thành công với Everest. Tuy nhiên do summit khi chiều xuống nên đã thiệt mạng trên đường quay xuống núi.
Gần đây nhất cũng có tới 3 người phụ nữ đã summit đủ 14 đỉnh trên 8000m, trong đó đặc biệt nhất là 1 y tá và cũng là nhà leo núi người Áo - Gerlinde Kaltenbrunner. Người không cần dùng bình oxy và vừa hoàn thành luôn đỉnh cuối cùng là đỉnh khó nhất trong các đỉnh trên 8000m - K2 vào năm 2011. Mặc dù để summit được K2, Gerlinde Kaltenbrunner đã mất tới 6 lần mới thành công. Có thể xem thêm về hành trình của nhà leo núi này trên youtube, Gerlinde Kaltenbrunner: Conquering K2 | Nat Geo Live
Đúng như tên gọi 1 series phóng sự cực kỳ nổi tiếng của BBC - K2: the killer summit :)
Và, sau tất cả, hàng năm vẫn có 1 số lượng lớn các nhà leo núi chuyên nghiệp hay bán chuyên đều đặn tiến về dãy Himalaya để tham gia vào công cuộc chinh phục thử thách để đời này.

31402847820_5fab4174de_b.jpg


Everest nhìn từ đường trek lên EBC

31659337881_dc7b01e121_b.jpg


1 đỉnh nào đó không biết tên trên đường đi

31628450282_af9256d1b9_b.jpg
 
Last edited:
Sắp đến địa điểm nghỉ trưa rồi, cố lên. Vẫn còn 1 chút xíu cây cỏ dại

31632492635_99ca235a64_b.jpg


31485653122_b7ff91efa8_b.jpg


Đã đến điểm dừng chân độ cao 4620m. Trưa nay mình chỉ húp được 1 chút súp cà chua toàn nước có vị chua chua, không thể thêm bất cứ thứ gì nữa, uống thêm được vài ly nước nóng và nửa lít nước nữa để chống sốc độ cao. Ở vùng đồng bằng ấm áp, việc uống lần 1 lít nước là bình thường, chứ lúc đó mình nhớ mỗi lần uống nước lạnh vào cổ họng cứ rát rạt cực kì khó chịu, và do lạnh cũng không có nhu cầu uống nước nữa. Le La có mang theo khô thịt bò, đưa ra cả nhóm ngồi nhai đỡ nhạt miệng kèm với đồ ăn đã không còn cảm thấy mùi vị gì nữa. Cũng như mình, Samie và vài bạn nữa cũng cùng cảm giác, có nhiều bữa chỉ nuốt đỡ vài ngụm súp cầm hơi, không ăn được bất cứ thứ gì khác. Nhưng có hề gì đâu, cơ thể đã được tập luyện trước đó kha khá sẽ chịu được hết.
Mình cân cả thế giới chỉ bằng niềm đam mê đi trekking mà nhỉ ;)

31632600895_6c6c4ed42d_b.jpg


Bên ngoài tea house nghỉ chân, chỉ ngồi ngoài 1 chút thôi còn phải chui vào nhà. Khi di chuyển sẽ bớt lạnh hơn, còn ngồi 1 chỗ vậy chỉ 15 phút sau là co ro hết

31595455116_92b371dee4_b.jpg


Thỉnh thoảng trời quang mây tạnh được chút ít

30822409463_aa7f777042_b.jpg


Đi tiếp đi Le La ơi!
Về rồi Le La luôn bảo "anh ơi đô thành từ đây em sống không quen", chúng ta chỉ thuộc về rừng núi Le La nhỉ ;)

30791243074_eea7a6f633_b.jpg
 
Nghỉ ngơi chừng 1,5 tiếng lại lên đường. Kể từ đây đã không còn màu xanh của cây cối nữa dù là cây dại, chỉ vài mảng rêu bám vào đá hoặc vài loại hoa dại cực kì hiếm hoi sống len lỏi nhỏ bé giữa vùng Khumbu này.
Đích đến buổi chiều nằm ở tít tắp sau đám mây kia xa không thấy

31260071870_bbdf180088_b.jpg


31632884515_54bd20ac10_b.jpg


Thỉnh thoảng sau đám mây lại nhô ra 1 đỉnh núi tuyết - Everest đã trong tầm mắt thật gần rồi :)

30822678683_18085fc056_b.jpg


31632783295_9b54f723b5_b.jpg


Cảnh như vầy mê hoặc mình hơn bất cứ thứ gì khác, thật lòng sau chuyến này đích đến các chuyến kế sẽ là các nơi cao hơn hoặc có độ hoang dã khác biệt, mình hoàn toàn mê mệt cảnh trơ trọi, tạm thời không còn hứng thú với cảnh cây cối tươi tốt nữa. Ấn tượng sâu sắc

31260532700_5959dcd4ca_b.jpg
 
Nín thở đọc một mạch topic của Hamacon, một cô gái nghị lực, dũng cảm và rất dí dỏm :) Cảm ơn Hamacon đã cho mọi người thưởng ngoạn chuyến trekking Everest qua màn ảnh cùng với những dãy núi hùng vĩ tuyệt vời!
 
@Bachduong65: Em cám ơn chị nhiều đã lặn lội qua mạn châu Á ủng hộ bài viết của em :) Mùa đông này chị có đi dạo dưới những hàng bạch dương phủ tuyết trắng xóa không ạ :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,622
Bài viết
1,154,060
Members
190,153
Latest member
kientruckhangvinh
Back
Top