What's new

Sài Gòn - Hà Giang: Chuyện trên đường.

Ghi lại hành trình thực hiện những ngày qua trên diễn đàn trước tiên mình muốn lưu lại một kỷ niệm, cũng mong những thông tin này ít nhiều sẽ hữu ích cho các bạn đang manh nha một chuyến đi.

Nếu tính tuổi ta thì năm nay mình đúng 50, còn để thêm vài năm nữa thì topic này đã là xuyên Việt tuổi U60 nghe có vẻ oai hơn nhưng chỉ sợ lúc đó "dũng khí" lẫn sức khoẻ đã không còn. Và như vậy mình quyết định lên đường.

Trên diễn đàn mình có người nói, là ai mình không nhớ chính xác, đại khái ba điều kiện cần để xuyên Việt là sức khoẻ, thời gian và tiền bạc thì mình đã tạm thoả, mình thêm thuận lợi là có bạn đồng hành hợp ý lại ham chạy xe. Về thời gian, đi vào đầu tháng năm như thế này không hay lắm nhưng do phải sắp xếp nhiều thứ, lịch học, đưa đón con, công việc ở chỗ làm... nên không thể khác được, thôi thì đành vậy.

Việc chuẩn bị khá đơn giản. Trước tiên là "nâng cấp" cái baga chở hàng loại của Givi rất chắc chắn lại rẻ, chỉ 165.000đ, gắn vào nhanh gọn, vừa khít cho chiếc Exciter đời đầu, chiếc này được cái đã chạy trên bảy năm, ngoài sáu mươi ngàn cây số không hư hỏng gì, gọn nhẹ cơ động, leo đèo lẫn đường trường đều khá, lại giá trị không đáng là bao, khỏi lo cướp giật.Tiếp theo là bộ đồ bơm hơi, vá vỏ, mấy món đồ nghề sửa xe. Ngay trước ngày đi mang xe ra tăng sên xịt nhớt, thay nhớt máy, châm nước mát là xong.

Mấy món trang bị trước chuyến đi.









 
Hành trình của cô chú tuyệt thật chú ạ. Cháu và mấy đứa bạn xem xong rủ nhau sang năm ra trường quyết làm một chuyến y vậy rồi mới tính gì thì tính.

Chúc cô chú sức khỏe, có nhiều hành trình thú vị và mang về cho diễn đàn thêm nhiều hình ảnh đẹp hơn nữa.
 
Chúc cháu và các bạn đạt kết quả tốt nghiệp và có công việc thật như ý, sớm thực hiện chuyến đi mong ước của mình. Mong bài viết về hành trình của cháu cùng các bạn.

Thân.
 
Chúc cháu và các bạn đạt kết quả tốt nghiệp và có công việc thật như ý, sớm thực hiện chuyến đi mong ước của mình. Mong bài viết về hành trình của cháu cùng các bạn.

Thân.

Chắc đây là ôm cứng của bác chủ thớt.....em cũng mong rằng bằng tuổi các bác vẫn cùng bu cháu chiến được thế này...
 
Tiếc quá, hành trình của anh rất thú vị, ảnh đẹp, chi tiết mà bị lỗi photobk mất rồi....không xem được

Mình không vào diễn đàn nên không biết, mình đã tăng băng thông bên Photobucket, các bạn có thể vào xem bình thường rồi. Cám ơn bạn đã quan tâm.
 
Chào ntruonggiang,

Tôi thuộc lớp đầu 6x, chắc trạc tuổi bạn, cũng mê xe và đang định kiếm một chiếc LA hoặc Rebel 250 để đi đây đó nhưng vấn đề làm tôi ngại nhất là bằng lái hạng A2. Tham khảo một số diễn đàn tôi thấy bằng lái xe máy loại tôi đang có được cấp trước năm 95 chỉ ghi chung là hạng A1 xe moto 2 bánh, A2 xe 3 bánh, đầu kéo thì có thể dùng cho xe từ 175cc trở lên không biết có chính xác không. Bạn có kinh nghiệm gì về điều này xin chỉ giúp.

Xin lỗi nếu đây là một câu hỏi quá lạc đề.
 
Chào ntruonggiang,

Tôi thuộc lớp đầu 6x, chắc trạc tuổi bạn, cũng mê xe và đang định kiếm một chiếc LA hoặc Rebel 250 để đi đây đó nhưng vấn đề làm tôi ngại nhất là bằng lái hạng A2. Tham khảo một số diễn đàn tôi thấy bằng lái xe máy loại tôi đang có được cấp trước năm 95 chỉ ghi chung là hạng A1 xe moto 2 bánh, A2 xe 3 bánh, đầu kéo thì có thể dùng cho xe từ 175cc trở lên không biết có chính xác không. Bạn có kinh nghiệm gì về điều này xin chỉ giúp.

Xin lỗi nếu đây là một câu hỏi quá lạc đề.

Chào bác ... tôi hiểu ý bác rồi , tôi cũng đang đi chiếc Rebel 250 và cũng có loại bằng như bác nói ...( bằng tôi thi năm 1991 )....và bác có bằng loại đó thì cứ cưỡi lên xe từ 100cc trở lên vô tư ... không bác hugo nào hoạnh họe được cả .

Ý bác là bằng lái xe này phải ko ? Nếu đúng thì bác cứ yên tâm mà cưới vợ hai về để phượt phọt xoải mái ....



DSC_7057 của tuan_coi, trên Flickr
 
Chào bác ... tôi hiểu ý bác rồi , tôi cũng đang đi chiếc Rebel 250 và cũng có loại bằng như bác nói ...( bằng tôi thi năm 1991 )....và bác có bằng loại đó thì cứ cưỡi lên xe từ 100cc trở lên vô tư ... không bác hugo nào hoạnh họe được cả .

Ý bác là bằng lái xe này phải ko ? Nếu đúng thì bác cứ yên tâm mà cưới vợ hai về để phượt phọt xoải mái ....



DSC_7057 của tuan_coi, trên Flickr

Cám ơn anh nhiều. Vậy là có thể yên tâm thực hiện ước mơ rồi.
 
Chào ntruonggiang,

Tôi thuộc lớp đầu 6x, chắc trạc tuổi bạn, cũng mê xe và đang định kiếm một chiếc LA hoặc Rebel 250 để đi đây đó nhưng vấn đề làm tôi ngại nhất là bằng lái hạng A2. Tham khảo một số diễn đàn tôi thấy bằng lái xe máy loại tôi đang có được cấp trước năm 95 chỉ ghi chung là hạng A1 xe moto 2 bánh, A2 xe 3 bánh, đầu kéo thì có thể dùng cho xe từ 175cc trở lên không biết có chính xác không. Bạn có kinh nghiệm gì về điều này xin chỉ giúp.

Xin lỗi nếu đây là một câu hỏi quá lạc đề.


Thật ngại khi để bạn phải chờ lâu cho một câu trả lời, bù lại mong mang đến bạn một lời đáp thật rõ ràng, đầy đủ mà mình có thể.

+ Nếu bằng lái của bạn được Bộ Nội Vụ ( Công An ) cấp trong khoảng thời gian từ 31/05/1995 trở về trước và bạn chưa từng mang xe từ 175cc trở lên đến cơ quan đã cấp bằng trước đây để thi bổ sung phần thực hành, cụ thể nếu ở Tp. Hồ Chí Minh là số 282 Nơ Trang Long, bằng của bạn sẽ không được sử dụng cho xe từ 175cc trở lên.

Ví dụ bằng của ôm trong topic này.




+ Bằng của bạn như trên nhưng đã mang xe từ 175cc trở lên đến cơ quan đã cấp bằng trước đây để thi bổ sung phần thực hành trong khoảng thời gian từ sau ngày 29/05/1993 đến trước ngày 31/07/1995, bằng của bạn được sử dụng cho xe từ 175cc trở lên và xe mô tô 2 bánh quy định ở hạng A1.

Thi thực hành lần đầu.




Thi thực hành bổ sung.




Bằng được cấp lại thời điểm đó.




Nếu thích bạn có thể mang hồ sơ gốc lên 252 Lý Chính Thắng để cấp lại bằng như thế này hoặc hiện nay là bằng làm bằng thẻ nhựa
.




Giải thích việc này như sau : Trước ngày 29/05/1993 là ngày ra quyết định 258 của thủ tướng chính phủ về việc sử dụng xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 175 cm3 trở lên, bằng lái do cơ quan Công An cấp cho xe mô tô 2 bánh chỉ có một loại duy nhất là A1 dùng chung cho tất cả các xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc trở lên. Sau đó từ điều 4 trong quyết định 258 của thủ tướng chính phủ bộ Nội Vụ hướng dẫn việc cấp mới bằng lái cho xe từ 175cc trở lên và thi thực hành bổ sung cho xe từ 175cc trở lên đối với các bằng lái xe mô tô 2 bánh đã cấp trước đó. Bằng lái xe mô tô từ thời điểm này chia làm 2 loại. Loai A1 trước đây được chuyển sang dùng cho xe mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh từ 50cc đến dưới 175cc và loại A1 dùng cho xe từ 175cc trở lên (lúc này bằng A2 vẫn dùng để chỉ xe 3 bánh).

Theo ý mình việc chia bằng lái mô tô theo phân khối là hợp lý và cần thiết vì cảm giác và kỹ thuật lái xe từ 400cc trở lên khác rất nhiều các xe 125cc trở lại.

+ Bằng lái của bạn là bằng A2 được cấp trong khoảng thời gian từ 01/08/1995 đến trước ngày 01/06/1996 do bộ Giao Thông Vận Tải cấp, bạn được sử dụng xe từ 175cc trở lên với điều kiện xe do bạn đứng tên. Trường hợp xin cấp lại bạn phải thỏa mãn các điều kiện như thi mới bằng A2 theo quy định hiện tại, nếu không bạn chỉ được cấp lại bằng A1.

Giải thích : Ngày 29/05/1995 chính phủ ban hành nghị định 36 về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ và trật tự giao thông đô thị trong đó có phân công lại và quy định trách nhiệm của các bộ, điều ta quan tâm ở đây là bằng lái/giấy phép lái xe từ nay sẽ do Bộ Giao Thông Vận Tải chịu trách nhiệm cấp phát thay vì Bộ Nội Vụ như trước đây. Ngay sau nghị định này là một thông tư liên bộ giữa Bộ Nội Vụ và Bộ Giao Thông Vận Tải, thông tư số 142 TTLB/NV-GTVT về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị mà nội dung chủ yếu là công tác bàn giao giữa hai bộ này.

Sau khi nhận bàn giao ngày 01/07/1995 Bộ Giao Thông Vận Tải ra Quyết Định 3359/ QĐ/TCCB-LĐ về việc ban hành điều lệ thi và cấp bằng lái xe, quyết định này có hiệu lực 1 tháng sau đó tức ngày 01/08/1995. Điều đáng nói là trong quyết định này do chưa “thạo việc” mà Bộ Giao Thông Vận Tải lại quy định:
- Bằng A1 dùng cho người điều khiển xe máy, mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh trên 50cc đến dưới 125 cc.
- Bằng A2 dùng cho người điều khiển xe máy, mô tô 2 bánh (có hoặc không có thùng hoặc có thêm thùng xe và bánh thứ 3) có dung tích xi lanh từ 125 cc trở lên.
Do đó trong giai đoạn này rất nhiều người được cấp bằng A2 chỉ cần mang xe từ trên 125cc đến thi là được như Vespa, MZ, … không bị ràng buộc bởi Quyết định 258 của Thủ tướng chính phủ .

Ngày 02/05/1996 như để “sửa sai” bộ Giao Thông Vận Tải ra quyết định 909 QĐ /TCCB quy định lại :
- Giấy phép lái xe hạng A1 có hiệu lực điều khiển xe máy, mô tô 2 bánh có dung tích xi dưới 175 cc.
- Giấy phép lái xe hạng A2 có hiệu lực điều khiển xe máy, mô tô 2 bánh có dung tích xi dưới từ 175 cc và các loại xe hạng A1.
- Khi cấp giấy phép lái xe hạng A2 cho người điều khiển xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 175 cm3 trở lên phải theo đúng quy định của chính phủ tại quyết định số 258/TTg ngày 29/05/1993.

Kèm theo là công văn 569/PTLN ngày 05/06/1996 ngoài việc hướng dẫn thực hiện quyết định 909 QĐ/TCCB còn hướng dẫn việc sử dụng, cấp đổi các bằng lái của bộ này trước đây như sau :
- Bằng lái xe hạng A1 có hiệu tương đương giấy phép lái xe hạng A1 dùng để điều khiển xe máy, mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh đến dưới 175 cm3.
- Bằng lái xe hạng A2 đã cấp trước ngày 01/06/1996 có hiệu lực tương đương giấy phép lái xe hạng A2 khi sử dụng các xe từ 175 cm3 trở lên phải theo đúng quyết định số 258/TTg ngày 29/05/1993 của thủ tướng chinh phủ.

+ Bằng A1, A2 do bộ Giao thông Vận Tải cấp sau ngày 01/06/1996 đến nay không có gì để bàn.

Hiện nay giấy phép lái xe đang được cấp theo thông tư số 15/2011/TT-BGTVT ngày 31/03/2011 và trước đó là thông tư 07/2009/TT-BGTVT ngày 16/06/2009. Nói chung nội dung liên quan đến giấy phép lái xe A2 dùng cho xe từ 175 cm3 trở lên không có thay đổi đáng kể chỉ nhằm nhấn mạnh việc giới hạn sử dụng xe này sau khi thông tư 01/2007/TT-BCA-C11 ban hành ngày 02/01/2007 cho đăng ký xe từ 175cc trở lên một cách bình thường như các xe máy, mô tô 2 bánh khác dưới áp lực của việc gia nhập WTO.

Tuy nói là vậy nhưng nếu mê bạn vẫn có thể sử dụng xe LA hoặc Rebel 250 cm3 theo sở thích vì đáng mừng là hầu như ở lứa tuổi mình mấy bác công an chẳng buồn quan tâm nữa, bản thân mình từ 10 năm nay chỉ xuất trình bằng lái 2 lần đó là lần vượt tốc độ ở Long Khánh, Đồng Nai khi đang đi từ Phan Thiết về bằng mô tô và lần vừa rồi ở Sơn Tây trong chuyến đi này cũng là do vượt tốc độ.

Nếu còn thắc mắc bạn có thể trao đổi thêm. Vấn đề này mình quan tâm khá nhiều do đầu tháng 5/1993 ngay trước khi có quyết định 258/Ttg của thủ tướng chính phủ mình cũng vừa mua một chiếc 400cc mà chưa kịp sang tên.

Chúc bạn sớm dung ruỗi trên đường với chiếc mô tô yêu thích.
 
Bạn ntruonggiang cho mình hỏi thăm
Bằng của mình do Bộ Nội vụ cấp ngày 23/7/1995, lúc đó mình chỉ thực hành xe 70cm3.
Vậy bằng của mình bây giờ có thể lên 282 Nơ Trang Long mua hồ sơ thi thực hành bổ sung xe trên 175cm3 và sẽ được cấp bằng A2 phải không?
Cám ơn bạn nhiều

9547300892_4020c128e1_c.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,637
Bài viết
1,154,246
Members
190,154
Latest member
tranquochuy86
Back
Top