What's new

[Chia sẻ] Sông Mã - Sốp Cộp - Điện Biên

Đã tròn một năm không chạy chuyến xe máy nào, cũng thoáng thấy không đủ tự tin và quen thuộc với cảm giác "lên đường" bằng con Dream ghẻ như trước. Rồi năm mới đến như một điều thúc giục, khi nhớ lại đêm Giao thời năm ngoái ở chân đèo Prenn - Đà Lạt, đêm năm kia ở gần đỉnh Fanxipan, đêm năm trước nữa ở Hà Giang...

Lại theo lời rủ rê, và cũng rủ rê người khác, để tiếp tục lên đường.

Gặp thật nhiều người. Nhưng cũng có lúc chỉ còn hai xe.

Và lần này đi thêm một cung đường mới chưa có trên bản đồ đường bộ, và hình như dân Phượt (trên mạng TTVN) cũng chưa hề có ai chạy:

Sốp Cộp - Púng Bánh - Mường Lèo - Mường Lói - Mường Nha - Điện Biên Phủ.
 
Cây cầu treo nổi tiếng đất Tây Bắc mà dân phượt nào qua đây cũng không thể không dừng lại ngắm nhìn...

picture.php

Qua đoạn cầu Hang Tôm này, liên tục gặp chặn đường để phá đá chống sạt lở taluy. Cứ một đoạn lại phải dừng lại, năm lần cả thảy. Tổng cộng thời gian cũng hơn 1 giờ rưỡi.

Rồi chạy theo đường lên Sìn Hồ. Đường lên cao, cao mãi. Nhưng mùa xuân vẫn ở bên

picture.php

Lên đến gần đỉnh Sìn Hồ thì trời cũng đã sang chiều, mây mênh mang dâng lên, nhưng nắng cũng lập lờ muốn trốn...

picture.php
 
Last edited:
Tiện em hỏi bạn Chitto tí ah !!

Từ Sìn Hồ xuôi về Chăn Nưa có đèo Làng Mô.

Trên biển chỉ dẫn em thấy báo (hình như là :D) 28km.
Cơ mà làng Mô chỉ ở lưng chừng núi.Đến đây biển báo là hết đèo mà đường xuôi vẫn còn dốc,cua tít mù.

Thành ra hồi em đi cứ thắc mắc mãi.Bởi nếu cộng km từ lúc có biển chỉ dẫn,tới lúc hết đèo - thực - sự thì ba mươi mấy km cơ !!
Dài hơn cả Pha Đin nhở !!
 
Trên biển chỉ dẫn em thấy báo (hình như là :D) 28km.
Cơ mà làng Mô chỉ ở lưng chừng núi.Đến đây biển báo là hết đèo mà đường xuôi vẫn còn dốc,cua tít mù.

Thành ra hồi em đi cứ thắc mắc mãi.Bởi nếu cộng km từ lúc có biển chỉ dẫn,tới lúc hết đèo - thực - sự thì ba mươi mấy km cơ !!
Dài hơn cả Pha Đin nhở !!

Ồi dào, cộng dôi dư vài km thì vẫn còn là quá ít. Trên bản đồ đường bộ vẽ đường từ Sìn Hồ về Lai Châu là 42km, dưng mà tại đầu đường ở Sìn Hồ thì có cái biển "Lai Châu 60km" to oành. Mà 60km thật, đường này cắm cột cây số rất đủ.

Thực ra đường Sìn Hồ không phải là con đèo. Đèo là đường vượt qua một dãy núi. Một con đèo là đường đi qua điểm thấp nhất của một dãy núi (chỗ cổng trời). Nghĩa là không có đèo thì không sang bên kia núi được, trừ khi đi vòng xa gấp nhiều lần.

Còn Sìn Hồ là thị trấn trên đỉnh núi, nên đường lên và xuống rất dốc, nhưng không phải là đèo. Có thể đi thẳng đến Lai Châu không cần qua Sìn Hồ mà đường vẫn như nhau.

Giống như đi lên đầu đường Thanh Niên rồi qua mặt đê sang An Dương là đèo, dưng trèo lên núi Nùng để tâm sự rồi lao xuống thì ek phải đèo.


Cờ đỏ trời xanh Sìn Hồ

picture.php


picture.php
 
Last edited:
Nếu đi lối Sapa qua thì phải rẽ vào nội thị Lai Châu mới đi Sìn Hồ được phải không ạ? Còn cứ thẳng đường mà tiến sẽ đến Phong Thổ (mới) tức là Pa So (cũ) chạy khoảng9-10 km gì đó cũng có đường rẽ đi Sìn Hồ nhưng đường tệ lắm, hôm Tết 2008 tớ mò mẫm mãi mới từ Sìn Hồ về đến Mường Lay.

Cũng chả ai đặt tên địa danh theo kiểu Lai Châu nhà mình, cũ - mới cứ tán loạn cả lên tốn bao nhiêu thời gian, giấy mực và cả tiền bạc nữa!
 
Chiều trên Sìn Hồ trời tối rất nhanh. Tìm mãi mới thấy một quán café đằng sau khu nhà hành chính của huyện. Anh chàng chủ quán người Thái Bình lên đây lập nghiệp mới hai năm, than thở rằng trời lạnh quá. Anh chàng bảo ở Sapa gọi là mát thôi, ở đây mới là rét, và khuyên đi nhanh, vì sẽ có một quãng đường 10km toàn sương mù...

Nghe thế cũng nhanh chóng xuống núi, trời ập tối ngay, nhưng may là không gặp sương mù gì. Cứ thế xuôi xuống, xuôi xuống, rồi có lúc đường lại ngược lên. Những con dốc, những khúc cua. Nhìn lại sau lưng núi sừng sững, le lói ánh đèn tít xa dưới, rồi chẳng mấy mà ánh đèn đó lại ở tít xa phía trên...

Lâu, lâu, rồi thấy ánh đèn sáng một dải bên dưới chân, trông gần lắm. Lai Châu mới ở đó, ánh sáng ấm áp. Nhưng còn cách đến 18km nữa kia. Đường lại vòng vèo, có lúc gần lại quầng ánh sáng đó, lúc lại xa ra, có lúc lại vượt lên một con dốc nữa. Sốt ruột và chờ đám ánh sáng đó gần lại. Rồi gần lại thật, trời vẫn sáng mờ mờ một màu của đêm không trăng, sao sáng đầy trời...

Tối đó đi dạo kiếm hàng ngô nướng, nhai đau cả răng.
 
Và sáng sớm hôm sau, Lai Châu bừng tỉnh

picture.php

Bốn phía vẫn là uốn lượn những đỉnh núi, mờ sương đang hạ xuống để dần tan

picture.php

Một góc khác của Lai Châu

picture.php
 
Last edited:
em vừa thấy bảo mới khai trương tuyến Hà Nội - Lai Châu đấy, xe 45 chỗ aero space. chạy cung Hà Nội - Sơn Tây - Thanh Sơn - Thu Cúc - Tú lệ - Mù Căng Chải - Tam Đường. giá vé 230K.

nếu có bác nào muốn phượt từ Lai Châu trở đi thì có thể quẳng xe máy lên xe khách, lên đó dỡ xuống rồi phượt cho khỏe :)

hình như mỗi ngày 2 chuyến ở 2 đầu, ở HN xe xuất bến Giáp Bát.
 
em vừa thấy bảo mới khai trương tuyến Hà Nội - Lai Châu đấy, xe 45 chỗ aero space. chạy cung Hà Nội - Sơn Tây - Thanh Sơn - Thu Cúc - Tú lệ - Mù Căng Chải - Tam Đường. giá vé 230K.

nếu có bác nào muốn phượt từ Lai Châu trở đi thì có thể quẳng xe máy lên xe khách, lên đó dỡ xuống rồi phượt cho khỏe :)

hình như mỗi ngày 2 chuyến ở 2 đầu, ở HN xe xuất bến Giáp Bát.

Chở xe máy thì đến Thanh Sơn - Thu Cúc thôi. Đoạn Tú Lệ - Mù Căng Chải đẹp như thế mà ngồi trên xe ôtô thì còn nói làm gì nữa.

Kể sau này có các dịch vụ chở người + xe máy đến mấy điểm rồi từ đó chạy tiếp thì hay:
- Phía Tây: chở đến Cao Phong
- Tây Bắc: chở đến Nghĩa Lộ
- Phía Bắc - Tây Bắc: chở đến Phố Ràng
- Phía Bắc: chở đến Việt Quang
- Phía Bắc - Đông Bắc: chở đến Bắc Kạn
- Phía Đông: chở đến Sao Đỏ.

Rồi từ đó chạy tiếp. Những đoạn đường gần Hà Nội là những khúc chán nhất.
 
Qua Tam Đường đầy sương mù, trời mở ra xanh ngắt

picture.php

Chân đèo Ô Quý Hồ

picture.php

Một vườn hoa dại dưới chân núi, hoang dã mang mang trong nắng

picture.php
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,899
Bài viết
1,156,545
Members
190,255
Latest member
etaxi193
Back
Top