What's new

[Tổng hợp] Từ Yên Tử đến Yên Phụ

Phân vân khi viết topic này, vì tớ vốn định viết về một vùng đất rộng lớn hơn cái Yên Tử.

Định topic về Trấn Hải Đông, cho đủ bộ Tứ Chính Trấn của Thăng Long xưa: Trấn Kinh Bắc, Trấn Sơn Tây, Trần Sơn Nam, Trấn Hải Đông. 3 Trấn kia đều đã có topic cả rồi. Chỉ sợ cái tên trấn Hải Đông xa lạ với mọi người quá.

Hoặc là định viết về cả Yên Tử - Yên Phụ với dấu tích nhà Trần, vì nhiều người nói đến nhà Trần là chỉ nghĩ đến Nam Định là hoàn toàn sai lầm. Với nhà Trần thì đất An Sinh - Đông Triều và Hưng Hà - Thái Bình có lẽ còn quan trọng hơn đất Nam Định.

Nhưng thôi cứ từ từ đã, viết đến đâu hay đến đó.

Còn cứ bắt đầu từ Yên Tử.
 
Quả núi Phật Tích, có thể thấy xa xa giữa núi là chùa Thanh Mai

Đường lên chùa Thanh Mai khá dốc, xuyên qua rừng cây, và có cả một con suối nhỏ cắt ngang đường.

Lên đến nơi, ngôi chùa theo kiến trúc cổ, tuy nhiên mới dựng, nên cũng không hấp dẫn tôi lắm.

Chỉ là đi ra phía sau chùa, để tìm ngôi tháp Viên Thông.

picture.php
 
Năm 1330, 22 năm sau khi Trần Nhân Tông viên tịch, Đệ nhị tổ Pháp Loa cũng đã viên tịch tại nơi này, khi mới có 46 tuổi. Ngọn tháp đá chứa di thể của ông dựng sau chùa chính, vẫn đứng vững cho đến nay. Xung quanh là mấy cây cổ thu che chở, một màu xanh mát mắt.

Ngôi tháp đơn giản, mộc mạc mà trang nghiêm.

picture.php
 
Nếu có cái ảnh gốc cây hoa đại 700 năm tuổi thì cho anh mượn tạm nhé..Chỉ tin mỗi Lãnh đạo có bằng chứng gốc thôi (c)
 
Last edited by a moderator:
Đệ tam tổ Trúc Lâm - Pháp Loa tôn giả viên tịch, truyền y bát lại cho ngài Huyền Quang để tiếp tục ngọn lửa dòng Thiền.

Có nhiều nghi ngờ về việc truyền pháp của Pháp Loa cho Huyền Quang, bởi khi Pháp Loa viên tịch khi 46 tuổi, thì Huyền Quang đã 77 tuổi, già lắm rồi. Thời đó thọ đến trên 70 đã là hiếm có, thì Huyền Quang rõ ràng là chẳng còn trụ thế được bao lâu. Quả nhiên, chỉ 3 năm sau thì Thiền sư Huyền Quang cũng viên tịch tại chùa Côn Sơn.

Thế là, sau chốn tổ Yên Tử, chốn tổ Thanh Mai, chùa Côn Sơn trở thành chốn tổ thứ ba của dòng thiền Trúc Lâm. Sau Huyền Quang, dòng thiền cũng mai một dần.

Ngôi chùa Côn Sơn vì dựng ở nơi đất bằng phẳng dưới chân núi, nên rộng rãi quy mô hơn hẳn hai chùa kia.


Tam quan nội chùa Côn Sơn (Tư Phúc tự)

picture.php

@bác Voongseenh: cây đại 700 năm trên Yên Tử bác ạ, em không chụp vì xung quanh đã nhiều tường lan can bằng đá, không tự nhiên như xưa nữa.
 
Đọc đến đoạn này tôi mới nhớ ra là mình cũng chụp một cây đại già (cỡ vài trăm tuổi) ở Chùa Hun. Chùa Hun (cũng gọi là chùa Côn Sơn) có hai cây đại 2 bên, nhưng chỉ có cây bên phải rất giống một con rồng chầu. Có lẽ đắp một con rồng bằng xi măng cũng không thể sinh động bằng con rồng cây này.

IMG_4277.jpg

Cận cảnh con rồng cây

IMG_4285.jpg

Nghe nói những cây đại già cóc đế ở đây do các ngài mà bác Chitto kể trên đã trồng.
 
Chùa Côn Sơn có các bộ cửa võng rất đẹp và cầu kì, tầng tầng lớp lớp từ trong ra ngoài.

Ngôi chùa cũng có cách sắp đặt tượng Phật khác lạ, đó là do pho tượng A Di Đà quá lớn nên các cụ đã để phía sau tượng Tam Thế, chứ không để phía trước như các chùa khác.

Các bức cửa võng chùa Hun (tên dân gian của chùa Côn Sơn)

picture.php
 
Chùa Côn Sơn có các bộ cửa võng rất đẹp và cầu kì, tầng tầng lớp lớp từ trong ra ngoài.

Kể ra các bác phục chế nhà mình rất ẩu!!!

Kiểu chữ Ngụy bi này chẳng bao giờ dùng trong câu đối ở chùa cả, mặc dù rất đẹp, cứng cáp và khí lực cuồn cuộn. Thế mà tương ngay vào một ngôi chùa Thiền tông.

Chuyện A-di-đà mà đặt sau Tam thế là láo hết sức. Lão phu sẽ có ý kiến trên báo, bây giờ nhờ bạn mới biết, vô cùng cảm ơn bạn.
 
Last edited by a moderator:
Thế mà tương ngay vào một ngôi chùa Thiền tông.

Xưa kia thì có thể là một ngôi chùa Thiền tông, nhưng thời gian biến đổi, có gì là Thường trụ đâu ? Chùa Thiền tông giờ chẳng còn Thiền, chùa Tịnh Độ mà không Tịnh tĩnh, cũng là lẽ sẽ thế.

Chùa Côn Sơn giờ còn đang là sự tranh chấp quyết liệt giữa sư sãi và Ban quản lý di tích, đặc biệt trong việc thu tiền lễ, tiền công đức.

Nhà chùa cũng muốn thu, mà BQL thì nói là trùng tu, bảo vệ, tôn tạo... do nhà nước bỏ tiền ra, thì cũng phải là người thu. Thế nên hai bên tiền đường có hai bàn ghi công đức riêng, một của chùa, một của BQL, bên nào cũng nói bên kia là không phải !!!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,626
Bài viết
1,154,144
Members
190,153
Latest member
kientruckhangvinh
Back
Top