What's new

[Chia sẻ] Xe touring là gì ? Tại sao bạn lại cần ráp 1 chiếc touring ?

Túi dành cho xe touring

Hôm nay mình post tiếp về túi dành cho xe touring, đã là touring thì phải có túi, vì bạn ko thể đeo 1 cái balo nặng chục kg trên vai khi đạp xe dc.

Túi Touring rất đa dạng, từ vài trăm k đến vài triệu cũng có, 1 số thương hiệu túi touring nổi tiếng có thể kể đến như Ortlieb, Arkel, Thule, Axiom,Deuter, Topeak vvv... bình dân hơn thì có Ibera, Roswheel vvv...

Thật sự thì túi dành cho xe touring ở nước ngoài rất đa dạng và nhiều hãng sản xuất, nhưng ở VN thì vẫn chưa phổ biến lắm

SetWidth800-ortlieb6.jpg

Túi Ortlieb, thương hiệu của Đức, túi sau tầm 3tr5 - 4tr/ cặp, túi treo ghidong tầm 2tr - 2tr5, chống nước tuyệt đối, nhà có điều kiện thì cứ Ortlieb mà chơi


DSC00321 by Nam Nguyen, trên Flickr

mình vợ ko cấp quota nên chơi đỡ cặp này, cũng chống nước tuyệt đối, giá khoảng 1tr7/ cặp, bị cái ko bự và đẹp như Ortlieb

1 chuyến khoảng 3-4 ngày thì mình chỉ cần 1 túi trước đựng máy ảnh, 1 cặp túi sau đựng quần áo, và 1 túi đeo bao tử để đựng điện thoại, giấy tờ, ví tiền vvv... còn tour dài hơn thì chắc sẽ cần thêm 2 túi gắn vào baga trước

DSC00042 by Nam Nguyen, trên Flickr
túi trước mình dùng túi của Ibera, nhét vừa khít con A7r + Grip + len nhỏ nhỏ cỡ 24 1.8 hoặc 55 1.8, có áo mưa kèm theo

Túi dành cho xe touring phải đảm bảo các yếu tố sau :
- Chống nước : Các loại túi waterproof làm bằng vải PVC như Ortlied với túi mình đang xài thì ko cần đến áo mưa, nhưng cái loại túi bằng vải 600D thì chỉ chống dc mưa nhẹ, bạn sẽ cần phải trùm áo mưa khi mưa lớn
- Dung tích lớn, bèo lắm cũng phải 15 - 20l/ túi trở lên
- Có thể gắn vào baga chắc chắn, ko bị xục xịch khi chạy. Các loại túi có bát gắn thì ko cần, nhưng nếu túi gắn bằng khóa dây thì chắc ăn bạn nên cho nó thêm sợi dây ràng. À và đi tour bạn nên đem theo dây ràng, rất quan trọng vì chúng ta sẽ cần để ràng thêm lều, bình nước, giày dép vvv... và kiêm luôn phơi quần áo nữa .
- Có thể lấy đồ nhanh, ko tốn quá nhiều công đoạn . Cái này cũng liên quan đến việc sắp xếp đồ . Thường mình sẽ để những món đồ cần lấy ra ở ngăn ngoài như đồ ăn, nước, tool, ruột, áo mưa . Còn quần áo sẽ để bên trong vì chỉ khi nào ngừng nghỉ ngơi, tắm rửa mới cần lôi ra.
- 1 lưu ý khác là trọng lượng của 2 bên túi bạn phải cân bằng, để bên nặng bên nhẹ chạy sẽ bị đảo xe, bạn nên cân túi trước khi gắn lên xe để đảm bảo 2 bên đều nặng bằng nhau .
 
Giày + Pedan cho touring

Những chuyến đi xa thì tốt nhất là bạn nên mang giày săndan, vì chắc chắn là bạn sẽ mắc mưa, và sẽ có những khúc trèo đèo lội suối, và săndan nên lựa loại bít mũi để bảo vệ đầu ngón chân, lưu ý nên lựa loại mau khô và ko bị thúi chân khi bị ướt, chứ tối chui vô lều kín mít mà nằm ngửi mùi hôi chân của mình là phê lắm đó

Mình thì mang giày can MTB của Shimano, giá khoảng 2tr1, tại pedan mình là pedan can hết. Con Lefty thì pedan của Crank Brothers, 1 mặt can 1 mặt thường, nhưng con đó là mặt thường nó có các gai để tăng độ bám cho giày thường nhưng ko để ý thì đổ máu với nó, mình từng bị nó cào rách da mấy lần. Nếu lựa pedan nên chú ý lấy loại pedan ko có các gai sắc.

PE265A01.jpg


Con mới ráp thì đi pedan XTR, mà con này 2 mặt đều là can, nhưng mà mang giày thường đạp cũng dc, pedan XTR thì bao ngon, ra, vào can đều rất nhẹ và dứt khoát .

H đang thèm cái giày sandan có can, mà giá cao quá toàn 2tr mấy 3triệu ko có tiền mua, con giày Shimano chống dc mưa nhẹ, nhưng mưa lớn mà ướt thì hôm sau khô ko kịp, đi rất khó chịu .

Theo mình thì touring nên gắn pedan loại 1 mặt thường, 1 mặt can thì tiện hơn

1770300_1.jpg


Đi touring thì nên đi can, vì khi đi can bạn có thể đạp xoay chân, 1 chân nhấn thì 1 chân nhấc, nó giúp tăng hiệu suất đạp lên 30%, nhất là khi đạp đường trường . Trong trường hợp leo dốc thì nó cũng rất hiệu quả vì 2 chân đều hỗ trợ dc cho nhau, và nếu có xui bị đau 1 chân thì chân kia vẫn có thể đạp 1 mình dc chứ ko như pedan thường .

À khi gắn can thì bạn nên tập vào can, tháo can, hầu như ai mới đạp can cũng sẽ té, mình cũng té 2, 3 lần trước khi quen, bạn nên đi đường vắng, tập từ từ cho quen trước khi chạy ra đường lớn, nhớ chú ý tháo can 1 chân ra trước khi thấy phía trước có đông xe hoặc chướng ngại vật ( mình thì thường tháo chân trái do quen chống chân trái ). 1 lưu ý khác là khi leo dốc dài và cao, đôi khi chân mỏi đến mức ko thể tháo can ra nổi, và lúc đó thường vận tốc rất chậm chỉ khoảng 4 -5kmh nên cũng dễ té

Ah nhân tiện nói thêm về cách đạp khi đi xa của mình :
- Đạp xe có 2 cách đạp, 1 là đạp nhấn, 2 là đạp xoay
- Đạp nhấn là bạn sử dụng lực nhiều, để dĩa lớn, líp nhỏ đạp, hồi mới đạp mình hay đạp cách này, leo cầu toàn để dĩa 3 đạp, trả bao giờ trả dĩa trả líp, thậm chí lúc leo đèo Vĩnh Hy cũng chỉ xuống đĩa 2. Cách đạp này giúp tăng cơ bắp chân, nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến khớp gối vì lực tác động vào khớp rất nhiều, về lâu dài sẽ ko tốt .
- Đạp xoay là bạn để dĩa nhỏ, líp lớn đạp, lực tác động nhẹ, nhưng bạn sẽ phải xoay chân nhanh hơn, xoay liên tục và đều, hiện h mình đang đạp theo cách này, cách này sẽ khiến bạn mau mỏi, nhưng tập từ từ sẽ quen, và khi đạp xoay dc tốt thì bạn leo đèo leo dốc rất dễ dàng . Và thà là bạn bị đau cơ còn hơn đau khớp, đau cơ thì ngồi nghỉ, xoa bóp, chườm đá sẽ hết, chứ đã đau khớp là thua .

Khi đạp xoay thì bạn sẽ đốt năng lượng rất nhiều nên phải chú ý đến cách thở. Đôi khi ko phải do sức bạn mệt nhưng do bạn thở ko đúng cách, cơ thể thiếu oxy sẽ dẫn đến hụt hơi, xuống sức rất nhanh. Mình thì chọn cách thở sâu chứ ko thở nhanh, tức là hít 1 hơi vào sâu, sau đó ngừng nhẹ 1 tí, rồi thở ra, và thở đều như vậy chứ ko thở gấp .

Bàn thêm về vận tốc khi di chuyển đường xa :

Touring là dùng để đi xa, chúng ta ko đua lên 30 40km mà đi tà tà, nhưng 1 ngày có thể đi 200 - 250km mà ngày hôm sau vẫn sẽ phải đạp tiếp, nên đừng cố sức.

Mình đạp xe thường có 2 tốc độ, là 25kmh và 20kmh, 25kmh là vận tốc minh có thể duy trì trong khoảng 30 - 50km, còn 20kmh là có thể đap liên tục cả ngày mà ko thấy mệt, vì ở 20kmh và đạp xoay thì lực tác động lên pedan rất nhỏ, chỉ có mỏi cơ, nghỉ tầm 10-20p là đạp tiếp dc .

Nói thêm về cách trả dĩa và líp :

Tuy nói 1 bộ group 3 dĩa, 10 líp theo lý thuyết là 30s, nhưng thật ra chỉ dc khoảng tầm 8 -9speed là hết cỡ, vì nếu bạn để dĩa 3 mà líp 1 nhất thì sợi sên sẽ bị chéo ( dĩa lớn nhất, líp lớn nhất ), dẫn đến mau giãn sẽn và có thể đứt sên . Thường thì mình để dĩa sẽ +- khoảng 2-3 líp

Tức là dĩa 3 thì sẽ đi líp 10-9-8
Còn dĩa 2 thì sẽ đi lip 9-8-7-6-5
Còn dĩa 1 thì đi lip 4 3 2 1

Bạn cũng lưu ý khi trả líp, dĩa thì nên ngừng quay chân - trả số - đạp nhẹ, đừng vừa nhấn vừa trả số có thể gây đứt sên
 
Chống xe

Sau khi đã bàn đến các thứ quan trọng trên 1 chiếc xe, hôm nay mình nói đến 1 thứ ít ai để ý, nhưng lại rất cần thiết cho touring, đó là chống xe.
Trước thì mình gắn chống nghiêng phía sau như các xe bình thường, nhưng chứ đi dc khoảng 1 tháng là xệ chống, rồi gãy chống, vì touring lúc nào cũng tải nặng phía sau, và gắng chống nghiêng thì nó càng lúc càng nghiêng qua 1 bên, đến 1 lúc thì nó gãy, sau khi gãy hết 2 cái chống thì mình quyết định tìm chống giữa gắn, cuối cùng cũng tìm dc con này ưng ý :

DSC00330 by Nam Nguyen, trên Flickr
DSC00332 by Nam Nguyen, trên Flickr

chống giữa đôi Litepro, hàng made in taiwan, giá khoảng 750k. Nó là chống giữa nên khi dựng đứng xe lên thì xe đứng thẳng, rất cân bằng, có thể sắp xếp đồ đạc mà ko lo bị nghiêng qua 1 bên, và là chống đôi nên rất cứng cáp. Có thể quay bánh sau dễ dàng để canh chỉnh, châm dầu vệ sinh vvv....

Nếu nhà có điều kiện thì chơi chống pletscher twin, nhưng h thì mình hài lòng với con Litepro này , ko còn cảnh mỗi lần ngừng xe là phải đi kiếm chỗ dựa, rồi đến chỗ có cảnh đẹp cũng ko cách chi chụp hình dc vì xe ko đứng dc, rất bực mình
 
Ăn và uống gì khi đi xa ?

Trong những chuyến đi xa thì vấn đề ăn uống cũng khá quan trọng, dĩ nhiên là khi đến những nơi lạ thì ta sẽ muốn thưởng thức những đặc sản địa phương rồi, mình đi đến đâu cũng phải ăn uống banh chành rồi mới đi tiếp, nhưng nên có 1 số lưu ý sau :

1. Uống
Khi đạp xe thì nước uống rất quan trọng,vì khi đạp xe thì cơ thể mất nước, mất muối khoáng rất nhiều, nên nếu chỉ uống nước lọc thôi thì ko đủ. Thiếu muối, chất điện giải, các chất khoáng làm cơ thể mau mệt và dẫn đến căng cơ, chuột rút.

Nếu có điều kiện thì dùng các loại nước, bột pha chuyên dùng cho hoạt động thể thao, mình thì nghèo nên chưa dc thử mấy cái đó bao h nên ko rành lắm .

phw1377064210.jpg

Khi đi xa thì mình hay đem theo 1 gói Sensa cool, có bán trong nhà thuốc, 1 gói này là 20k, có 6 gói nhỏ, 1 gói pha dc 1 chai 500ml, nó bổ sung đường, vitamin C, vị chua chua ngọt ngọt dễ uống, mình thường cho thêm muối nữa . NGoài ra mình cũng đem thêm 1 thanh sủi C.

Còn khi vào quán cafe nghỉ dọc đường thì mình thường uống chanh muối hoặc trà Ôlong, xin thêm 1 trái chanh hoặc 2 trái tắc, vắt vào, cho thêm muối vào, uống rất ngon và đã khát. Mình ko uống revive vì thấy revive lúc đầu uống khá đã khát, nhưng sau đó thì mau khát hơn, và nó có ga, uống vào bụng lình bình khó chịu .

Ngoài ra nước mía cho thêm tắc, chanh muối cũng là 1 nước uống rất tốt và rẻ, tuy nhiên nên né các xe nước mía siêu sạch ra nhé, nên lựa các xe nước mía quay tay truyền thống .

1 lưu ý là khi đạp xe tuyệt đối ko uống nước dừa, nước dừa làm loãng máu, đang mệt mà uống nưóc dừa là tay chân lả đi hết, mình đã từng bị rồi, bữa đạp từ bến tre về, dọc đường ghé làm trái dừa thì đạp dc tầm 5km là tay chân lạnh ngắt, người lả ra ko còn chút sức, phải ngồi nghỉ uống ly Bò cụng mới có sức đạp tiếp .

Còn khi ăn cơm thì mình chỉ uống trà đá, trà đá uống rất đã khát, nên hạn chế các loại nước có ga và đường nhiều .

Và nếu ngừng chỗ nào có bán sữa tươi thì bạn nên uống sữa tươi, mình thấy chỗ nào có TH Milk là làm 1 bình 1lít luôn, lưu ý nhớ coi hạn sử dụng, sữa có nhiều đạm, chất béo và khoáng, giúp đỡ nhức cơ, nhưng nhớ chọn loại sữa 100% sữa tươi, đừng uống mấy cái sữa bột pha nước nhé . Nhưng bạn nào bụng yếu thì đừng uống sữa kẻo bị tào tháo dí .
 
2. Ăn

Khi đi xa mình thường đem theo lương khô, đây là món gọn nhẹ, dễ ăn và cung cấp năng lượng rất tốt, nó là bột ép lại nên rất dễ tiêu, bao tử k phải hoạt động nhiều, bạn có thể vừa chạy vừa gặm, uống thêm miếng nước là xong bữa. Giá cũng khá rẻ, 1 hộp gồm 10phong, nặng 1kg thì giá tầm 70 -120k tùy loại, 1 phong đủ cung cấp năng lượng cho 1 bữa ăn :

maxresdefault.jpg


có loại lương khô bay cung cấp nhiều năng lượng nhất vì có thêm trứng gà, nhưng nó bột bột hơi khó ăn và mau ngán, giá hình như 110k hay 120k gì đó .

Ngoài ra mình còn hay đem theo 2 phong bánh rizt phômai đổi món cho đỡ ngán, với mấy gói mì tôm, mấy thanh snickers, vài cục kẹo cafe để dành khi buồn ngủ thì lấy ra ngậm, kẹo singum dành cho những lúc lười đánh răng :(

Mấy món đó là dành khi ko kiếm dc còn quán ăn, còn nếu dọc đường có quán thì ta cứ vào xõa, nhưng lưu ý mấy điểm sau :

1. Nhớ hỏi giá trước khi ăn, nhưng mình đi rất nhiều rồi thì chưa bị chém bao h, thậm chí còn dc khuyến mãi thêm đồ ăn, có thể là vì đi xe đạp nên ko bị chém, hoặc là do mình đẹp trai. Đồ ăn ở các tỉnh khác khá rẻ so với sài gòn, 1 bữa ăn chỉ tầm 20 -30k, còn ăn sáng chỉ cần 10 - 15k .
2. Nên lựa những quán có đông dân địa phương ( nhìn bảng số xe ), khi vào địa thử coi món nào dc nhìu người kêu thì kêu món đó. Nhưng tốt nhất là nên chọn quán chỉ bán 1-2 món chứ đừng vào những quán món gì cũng có thì chưa chắc ngon .
3. Đạp xe nên ăn nhiều bữa, mỗi bữa ăn đừng quá no, giữa các bữa có thể vừa đạp vừa gặm bánh, lương khô . Nên ăn những món nhẹ, dễ tiêu như cháo, hủ tíu, mì vvv... chỉ nên ăn cơm no vào buổi tối sau khi đã nghỉ ngơi ko đạp nữa .

Khi đạp xe thì ăn cháo là tốt nhất, vì tất cả đều đã dc nấu nhuyễn, bao tử ko phải hoạt động nhiều. Nên ăn từ từ, nghỉ ít nhất 15 - 30p trước khi khởi hành .

Dọc đường nếu thấy trái cây bạn có thể mua ăn thêm để có thêm chất xơ và vitamin, đạp xe cả ngày mà tối bị táo bón là khóc tiếng mán đó. Trái cây nên lựa những loại có thể bóc vỏ như cam, quýt, chuối vvv... trong đó chuối rất tốt, vì nó có nhiều kali, giúp giảm nhức cơ .

1 típ nhỏ là nếu có bị tào tháo dí thì bạn có thể mua ổi, lựa ổi non ấy, ăn sẽ bớt, nhưng nếu ko bị thì nên nạn chế ăn ổi vì ổi làm cho táo bón .
 
Mình cũng đang học hỏi thêm về xe touring để chuẩn bị cho chuyến đi của mình, hiện đang cải tạo con xe Giant FCR (Fitness compact road) khung nhôm thắng đĩa. Mình đã gắn thêm baga sau tải hàng max load 25Kg tuy nhiên có thể tải đến 40Kg vẫn thấy chắc chắn, gắn vè chắn bùn sau/trước, thêm đèn đóm. Bài của bạn rất chi tiết về nội dung, nhưng tiếc là dành cho một bộ phận nhỏ có điều kiện kinh tế tương đối tốt chứ mặt bằng chung mình nghĩ không có điều kiện trang bị như bạn (không nói đến xe, chỉ nói về phụ kiện nha).
Với lại mình có thắc mắc về cái chân chống, bạn xếp đồ chủ yếu ở phía sau xe như vậy tải trọng dồn chủ yếu vào phần đuôi, trọng tâm xe cũng lùi về phía đuôi xe. Vậy tại sao bạn lại lắp chân chống ở giữa xe mà không chống ngay ở sau xe?
Thêm nữa, việc trang bị cặp túi treo hai bên có cần thiết không (thuận tiện,tiết kiệm chi phí đầu tư) ngoài việc giúp cân bằng xe hơn do xếp tải đều hai bên? Mình thì sử dụng balo, túi dựng đồ cỡ lớn buộc cân đối đằng sau và chuẩn bị thêm túi nilon loại lớn để trùm khi mưa vì dù sao lúc sắp mưa bạn cũng phải dừng lại để mặc áo mưa phải không :) Mình rất băn khoăn việc trang bị túi chống nước, tuy nhiên cuối cùng quyết đinh chọn phương án như mình kể trên.
 
hi bạn, thật ra khi lên đồ xe mình cũng suy nghĩ rất nhiều và chọn những thứ có thể nói là best price / performence, chứ nhiều anh em chơi touring lên đồ dữ lắm, ghidong, túi, baga vài triệu là bthường

Với lại mình có thắc mắc về cái chân chống, bạn xếp đồ chủ yếu ở phía sau xe như vậy tải trọng dồn chủ yếu vào phần đuôi, trọng tâm xe cũng lùi về phía đuôi xe. Vậy tại sao bạn lại lắp chân chống ở giữa xe mà không chống ngay ở sau xe?

chính vì tải trọng dồn về phía sau, nên khi bạn lắp chống sau xe sẽ bị nghiêng về 1 bên, và đến 1 lúc nào đó nó sẽ gãy, chống mình gắn ở giữa và là chống đôi, nên khi dựng xe thì xe đứng thẳng, tức là lực tác động là từ trên xuống vuông góc chứ ko xéo, nên nó chịu lực tốt hơn là xe bị nghiêng, cũng giống như khi bạn dắt xe mà để xe thẳng thì dĩ nhiên sẽ nhẹ hơn là nghiêng xe mà dắt rồi

Thêm nữa, việc trang bị cặp túi treo hai bên có cần thiết không (thuận tiện,tiết kiệm chi phí đầu tư) ngoài việc giúp cân bằng xe hơn do xếp tải đều hai bên?
theo mình thì là cần thiết, vì thứ 1 là nó làm cho xe cân bằng, thứ 2 là khi cần lấy đồ cũng dễ dàng hơn, và nó cũng sẽ chứa dc nhiều hơn, vì ngoài 2 túi 2 bên thì bạn vẫn có thể ràng thêm đồ ở phía trên yên

còn việc đem balo thì đó là ý của mỗi người, nhưng mình sure là việc lấy đồ từ túi 2 bên sẽ nhanh hơn là bạn phải tháo dây ràng, lấy balo ra, lấy đồ ra, sau đó đóng balo và ràng dây lại
 
Chống đôi thực tế mình thấy chỉ tăng khả năng chịu tải cho chân chống, còn cơ bản là xe vẫn nghiêng một bên mà. Nếu dựng xe trên bề mặt phẳng tương đối thì có thể ok, nhưng nếu là đường dốc lên (ko lớn) chẳng hạn thì với tải dồn về sau xe như vậy thì mình vẫn nghĩ là chống ngay tại chỗ treo túi vẫn ok hơn chứ nhỉ :) Xe đỡ bị trôi, nghiêng và lật về phía chống so với chống giữa.

Về pedan, mình nghĩ là loại có gai sẽ giúp bám giày, đỡ trượt hơn chứ nhỉ? chỉ cần cẩn thận khi dắt/lên xuống xe thôi.

Cái bơm tay đang gắn ở xe bạn có ok ko? mình có cầm xem qua thấy nó yếu yếu mỏng manh sao ấy nên ngần ngừ ko trang bị mặc dù kích thước rất vừa để gắn lên khung xe.

Bài của bạn chưa nói về một số phụ kiện khác như glove & grids, không rõ bạn hay dùng bao tay loại nào cho xe và cho bạn? Mình thấy ghidong xe bạn chỉ bọc lớp da như vậy đi xa có ê tay không?
Thêm nữa, gương chiếu hậu có cần thiết ko? Mình chạy xe máy đường dài thấy gương chiếu hậu rất quan trọng tuy nhiên với xe đạp thì chưa rõ vì đường cho xe đạp chạy cũng khác với đường cho xe máy.

Đèn xe bạn dùng loại 1800 Lm có gây chói cho người đi ngược chiều kô? Mình nghĩ chỉ cần khoảng 400 Lm là ok tuy nhiên loại 400 Lm mà chống va đập chống nước cũng khá đắt tiền không biết bạn có gợi ý loại nào phù hợp không? Đèn sau thì mình chế 1 cái led chùm nháy đỏ ngay sau baga, có vẻ ok.
 
Xác định đạp xe touring thì nên chú trọng đầu tư mấy cái túi chuyên touring loại tốt, chống nước ( vd túi Ortlieb )
- Bền, tải được nhiều đồ ( cặp túi sau Ortlieb 40L, dễ dàng tải 20kg, thoải mái cho 1 hành trình dài ngày ). Nếu cẩn thận có thể xài vài chục tour chả sao
- Chống nước tốt, khi đậy túi cẩn thận đúng kỹ thuật thì ko phải lo lắng đồ đạc bị ẩm ướt khi gặp mưa to, thậm chí té vô vũng nước vẫn ok.
- Túi touring gá 2 bên baga, tháo lắp dễ dàng ( thuận tiện khi chuẩn bị nghỉ ngơi hoặc xe có sự cố phải sửa chữa ). Ngoài ra do gá 2 bên nên hạ thấp trọng tâm, đạp xe thấy đằm hơn là chở 1 cái túi to trên baga )

Về đèn thì chỉ cần ~ 400 LM đi đường là được, vì đi tour ko nên đạp đêm, và nên đầu tư loại tốt, nếu dc là loại đeo trên trán có nhiều mức LM, khi hạ trại có nhiều công dụng hơn. Mình đang xài loại này http://bisu.vn/p1899140/hl55
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,626
Bài viết
1,154,144
Members
190,153
Latest member
kientruckhangvinh
Back
Top