What's new

[Chia sẻ] Xe touring là gì ? Tại sao bạn lại cần ráp 1 chiếc touring ?

nếu đã xác định chơi touring, đi lang thang thường xuyên thì nên tập trung đầu tư đồ đạc loại tốt, sẽ thấy thoải mái trong cuộc hành trình, mà chi phí về lâu dài sẽ ko lớn
 
Chống đôi thực tế mình thấy chỉ tăng khả năng chịu tải cho chân chống, còn cơ bản là xe vẫn nghiêng một bên mà. Nếu dựng xe trên bề mặt phẳng tương đối thì có thể ok, nhưng nếu là đường dốc lên (ko lớn) chẳng hạn thì với tải dồn về sau xe như vậy thì mình vẫn nghĩ là chống ngay tại chỗ treo túi vẫn ok hơn chứ nhỉ Xe đỡ bị trôi, nghiêng và lật về phía chống so với chống giữa.

chống đôi của mình dựng xe đứng thẳng chứ ko hề nghiêng, bạn xem kỹ hình nhé, mình đã gắn chống nghiêng và kết quả là ko có cái nào chịu dc quà 2 tháng, bạn cứ thử gắn chống nghiêng nếu thấy okie, mình cũng đã nói ở trên là tất cả dựa vào kinh nghiệm của mình, có thể đúng với mình chứ chưa chắc đúng với người khác

Về pedan, mình nghĩ là loại có gai sẽ giúp bám giày, đỡ trượt hơn chứ nhỉ? chỉ cần cẩn thận khi dắt/lên xuống xe thôi.

cái đó thì tùy mỗi người, nhưng mình thì ko thích loại có gai

còn cái bơm đó hàng của beto, rất chắc chắn chứ ko hề lỏng lẻo

ghidong mình dùng bọc da nhưng là da 3 lớp, rất êm chứ ko phải như mấy loại dây quấn

gương chiếu hậu theo mình là ko cần thiết, gắn vào chỉ khiến vướng víu, dễ móc, quẹt, qua đường mình luôn ngừng xe ngó trước sau rồi mới qua đường

đèn 1800lumen là độ sáng cực đại, mình thường để mức 2 là 1200lumen và đèn chiếu xuống chứ ko pha thẳng gây chói mắt

http://batshop.vn/den-led-usb-l17-500468.html

đèn bạn có thể tham khảo loại đèn này
 
Xác định đạp xe touring thì nên chú trọng đầu tư mấy cái túi chuyên touring loại tốt, chống nước ( vd túi Ortlieb )
- Bền, tải được nhiều đồ ( cặp túi sau Ortlieb 40L, dễ dàng tải 20kg, thoải mái cho 1 hành trình dài ngày ). Nếu cẩn thận có thể xài vài chục tour chả sao
- Chống nước tốt, khi đậy túi cẩn thận đúng kỹ thuật thì ko phải lo lắng đồ đạc bị ẩm ướt khi gặp mưa to, thậm chí té vô vũng nước vẫn ok.
- Túi touring gá 2 bên baga, tháo lắp dễ dàng ( thuận tiện khi chuẩn bị nghỉ ngơi hoặc xe có sự cố phải sửa chữa ). Ngoài ra do gá 2 bên nên hạ thấp trọng tâm, đạp xe thấy đằm hơn là chở 1 cái túi to trên baga )

Về đèn thì chỉ cần ~ 400 LM đi đường là được, vì đi tour ko nên đạp đêm, và nên đầu tư loại tốt, nếu dc là loại đeo trên trán có nhiều mức LM, khi hạ trại có nhiều công dụng hơn. Mình đang xài loại này http://bisu.vn/p1899140/hl55

dạ, có tiền chơi Ortblied thì tuyệt rồi :D, ước mơ của em là cặp Ortblied đó chị Heo Nhi ơi
 
Ah thêm một vấn đề rất quan trọng mình cần tư vấn, hiện xe mình đi bánh 700 x 28C. Mình muốn đổi sang loại lốp có tiết diện lớn hơn thì có cần đổi luôn vành không? Mình sợ bánh 700x28C (nhôm 2 lớp) mà đi tour đường xấu thì dễ trượt và hỏng bánh xe.
Cảm ơn các bạn.
 
Bạn namnguyen1387 ơi ... cho mình hỏi thăm, mình đang tìm mua ống bơm tay loại vừa dùng đi xe đạp vừa dùng được cho xe máy. Không biết ở BATSHOP của bạn có bán không ạ? Nếu có thì giá cả như thế nào? cho mình thông tin với bạn nhé... đang dự tính tìm mua 1 cái để bỏ kèm vào ba lô đi phượt
 
Bạn namnguyen1387 ơi ... cho mình hỏi thăm, mình đang tìm mua ống bơm tay loại vừa dùng đi xe đạp vừa dùng được cho xe máy. Không biết ở BATSHOP của bạn có bán không ạ? Nếu có thì giá cả như thế nào? cho mình thông tin với bạn nhé... đang dự tính tìm mua 1 cái để bỏ kèm vào ba lô đi phượt

GIYO-GM-81-Good-Quality-High-Pressure-Cycling-Pump-Pedal-Bicycle-Pumps-Straddling-Inflator-Bike-Mini.jpg_640x640.jpg


bên mình đang có loại này, 380k, bơm xe máy dc nhưng ko căng cứng nổi đâu nha, đủ để chạy đi kiếm chỗ bơm căng thôi
 
Ah thêm một vấn đề rất quan trọng mình cần tư vấn, hiện xe mình đi bánh 700 x 28C. Mình muốn đổi sang loại lốp có tiết diện lớn hơn thì có cần đổi luôn vành không? Mình sợ bánh 700x28C (nhôm 2 lớp) mà đi tour đường xấu thì dễ trượt và hỏng bánh xe.
Cảm ơn các bạn.

bạn đổi lên 700 x 32 đi tour tốt đó
 
Những điều cần lưu ý trước 1 chuyến đi xa

1. Hãy làm quen với chiếc xe của bạn
- Xe touring ko chỉ là 1 chiếc xe đạp, nó sẽ là ngôi nhà di động của bạn, là người bạn của bạn trong suốt 1 chuyến đi dài, vì vậy chắc chắn là bạn sẽ ko thích đồng hành cùng 1 thằng khó ưu đúng k ? Để tránh như vậy, bạn cần bỏ thời gian ra làm quen với nó. Đừng vội vàng mua 1 chiếc xe rồi vài hôm sau làm luôn 1 tour vài trăm km đến cả ngàn km, hãy đạp thử vài cung ngắn ngắn trong ngày để tìm ra những điểm chưa ưng ý và khắc phục nó

Khi mới ráp chiếc WS CR9, mình làm 1 tour SG - Núi Dinh - Vũng Tàu, cung đó đúng là ác mộng vì cái yên xe mới ráp nó quá cứng, mình đạp dc khoảng 70km là cái đít nó tê rần, đồng thời nó cấn vào 2 dây thần kinh bên đùi nên tạo cảm giác cực kì thốn mỗi khi đạp, cung đó mình đạp 250km liên tục trong vòng 24 tiếng ( sáng đi, tối về ), về đến nhà nằm luôn 2 ngày mới đi lại nổi, trong khi chiếc lefty cũ mình có thể đạp 250km trong vòng 12-14 tiếng dễ dàng .

Cái thứ 2 là tay bị tê và mỏi, do mua cái ghidong cánh bướm quá nhỏ ( chiều dài có 520mm)

Đi về mình thay gấp 2 món đó, chứ đi xa thì chịu ko nổi .

Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái nhất khi đạp 1 chiếc touring, nên thử thật kỹ trước khi quyết định ráp/ mua 1 chiếc touring, đừng vì thấy giá rẻ hoặc thích kiểu dáng của 1 chiếc xe nào mà quyết định mua 1 chiếc xe kích thước ko phù hợp với bạn .

2. Hãy bảo trì xe thật kỹ trước mỗi chuyến đi :

Touring là 1 chiếc xe bền bỉ, nhưng bạn sẽ vẫn phải chăm sóc nó định kì và nhất là trước mỗi chuyến đi, để đảm bảo rằng ko gặp sự cố trên đường đi .

Thường trước khi đi xa mình sẽ kiểm tra :
- Thắng : bố thắng có mòn ko, dĩa có bị cong vênh, cạ bố hay ko, vệ sinh sạch heo dầu.
- Bộ đề hoạt động có trơn tru ko, trả líp, dĩa có mượt mà ko
- Kiểm tra sên, líp, dĩa có mòn, giãn và cần thay thế hay ko, vệ sinh sên, líp, châm dầu
- Kiểm tra cổ, trục giữa,pedan vvv... bôi thêm mỡ bò nếu cần
- Kiểm tra các chỗ bắt ốc xem đã chắc chưa
- Kiểm tra đèn đóm, đem theo pin dự phòng hoặc thay pin mới nếu pin gần hết cho đèn nháy, đèn pin

Tạm thời nhớ dc nhiêu đó, các bạn thấy còn thiếu gì thì bỗ sung dùm mình nhé

3. Lên lịch trình cụ thể cho mỗi ngày .

Với sức mình thì 1 ngày đạp dc tầm 160km - 200km thì có thể chịu đựng dc, cái đó là trong trường hợp đường bằng phẳng ít dốc, còn nếu đường dốc, leo đèo thì chỉ dc tầm 70 - 100km là hết cỡ . Bạn nên lên lịch trình mỗi ngày theo sức mình . Và nên trừ hao, VD sức bạn 1 ngày đạp dc 250km thì chỉ nên lên lịch trình 1 ngày 200km thôi, vì mục đích của touring là tận hưởng chứ ko phải là cắm đầu đạp đến đích

Đợt đi Nha Trang, lúc đó mình mới tập chạy xe dc 1 tháng hơn thôi, dự định là ngày đầu tiên sẽ đạp 160km, đến lagi thôi là nghỉ ngơi, mà hôm đó mình đạp với 1 anh xe đầu kéo loại siêu mạnh, sáng sớm 2 anh em đạp 1 mạch từ SG đến Bà Tô 115km mà chưa đến 5 tiếng, sau đó phóng tiếp ra lagi thì mới có 3g chiều nên đạp ra PHan Thiết luôn ( 243km ), và kết quả là hôm sau 2 anh em nằm ở PT 1 ngày luôn, phải đi massage chân cho đỡ nhức thì hôm sau mới đạp tiếp dc .

Khi lên lịch trình bạn nên chú ý những địa điểm tham quan, có thể ghé chơi dọc đường và nhớ trừ hao thời gian cho nó. Có lần mình đi hồ Dầu Tiếng, dự định là 7-8g tối về đến SG, mà chuyến đó đi đến 1g30 sáng hôm sau mới về tới, lí do là dọc đường la cà vào hồ Cần Nôm chơi, rồi lại leo núi Cậu, rồi tắm hồ, lúc về mưa nữa trú mất gần 2 tiếng nữa nên bị bể kế hoặch .

Nhưng touring là khám phá, sẽ có những bất ngờ ko biết trước dc trên đường đi, chứ đi mà cứ đúng lịch trình thì chán lắm, nên bạn hãy chú ý trừ hao những khoảng thời gian cho nhửng bất ngờ, đừng vì ko đủ thời gian mà bỏ mất 1 điểm tham quan, sẽ tiếc lắm vì chưa chắc mình có cơ hội đi lại đâu

Nhưng hãy sure là sau 1 ngày đạp mệt mỏi thì bạn có 1 chỗ ngủ an toàn và có thể ngủ ngon, mình thì ngủ đâu cũng dc, miễn là dc tắm sạch trước khi ngủ, nhưng quan trọng là phải an toàn. Đừng để phải thức cả đêm trông cái xe và đồ đạc, hoặc mệt quá ngủ quên rồi sáng hôm sau mất sạch đồ. Đi 1 mình thì mình thường vào nhà nghỉ ngủ cho an toàn, giá nhà nghỉ ở các tỉnh tầm 120 - 150k/ đêm, nhưng vẫn vác theo cái lều trong trường hợp tìm dc chỗ ngủ thích hợp .

Lịch trình mình chọn thì mỗi chổ nghỉ tối đều ở thị trấn, thị xã hoặc thành phố đông đúc 1 tí, dễ tìm nhà nghỉ, chỗ ăn uống. Style mình đi tour là đi để tận hưởng, ăn ngon, ngủ ngon ko phải lo lắng suy nghĩ
 
Last edited:
4. Đi 1 mình hay đi đông người .

Đây là 1 vấn đề nhạy cảm, nhưng mình sẽ chia sẻ thẳn thắn những gì mình suy nghĩ . Thật sự thì những tour ngắn ngày ( 1 -2 ngày ) thì đi đông rất vui, nhưng nếu là 1 tour dài ngày thì bạn hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định đi chung với ai đó .

Hãy chắc chắn rằng bạn đã đi cùng với bạn đồng hành của bạn ít nhất vài tour ngắn trước khi quyết định đi cùng trong 1 chuyến đi dài, vì mỗi người mỗi tính, đôi khi 1 người bạn đồng hành ko hợp tính bạn sẽ làm mất hết niềm vui và cả mối quan hệ của bạn và người đó ( mình đã từng bị rồi ) .

Tính mình thì thích la cà, thấy chỗ nào lạ lạ đẹp là chui vào xem, lại thích chụp hình nên đôi khi chuyến đi bị kéo dài và ko theo kế hoặch đã tính, ăn thì phải ngon ( nhưng vẫn rẻ nhé, nói chung ăn uống + đạp xe + chụp hình là 3 cái đam mê của mình ), chỗ ngủ tối phải an toàn, ko thể cứ tối ngừng đâu là bung lều ra ngủ, tối thì phải tắm sạch cái rồi mới ngủ dc, nói chung là đi bụi nhưng lại hơi hưởng thụ, nên cũng khó mà tìm bạn đồng hành có cùng sở thích, nên nếu đi 1 chuyến đi xa vài ngày đến tuần hơn thì mình xác định là đi 1 mình hoặc đi chung với vài người bạn thân đã đạp chung dc hơn chục chuyến đi ngăn ngày .

Và đi xa thì số lượng xe trong đoàn nên giới hạn tầm 3- 4 xe là đẹp, và quan trọng nhất là phải có 1 leader cứng
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,627
Bài viết
1,154,155
Members
190,153
Latest member
kientruckhangvinh
Back
Top