What's new

Xuyên Việt tuổi 20

Xin chào tất cả mọi người, các cô chú, anh chị, và các bạn trong ngôi nhà phượt. Mình tên Hoàng Phúc, sv năm 2 Đh Mở TPHCM. Những tháng ngày sinh viên của mình sắp trôi qua, sắp phải đương đầu ra biển lớn của cuộc sống, thế cho nên quyết định phải làm điều gì đấy có ý nghĩa ở tuổi trẻ, cũng như thời sinh viên.

Ai cũng thế cũng có những ước mơ, hoài bão của riêng mình, nỗi khát khao được lang thang đó đây được dâng lên từ cuối năm cấp 3, vào ngày thi tốt nghiệp cuối môn Anh tôi và lũ bạn thân đi đêm ra biển Vũng Tàu để ngắm bình minh, từ đó máu phượt đã bắt đầu tan chảy trong chúng tôi.

Giấc mơ xuyên Việt đã có từ lâu, nay quyết định đi vào ngày 15/5- sinh nhật tuổi 20 để tạo một dấu mốc cho tuổi trẻ, cũng như rèn luyện bản thân để bước vào những thử thách mới. Thời điểm này cũng thật đặc biệt 30-4-1975 30-4-2015 kỷ niệm 40 giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. 40 năm trôi qua, chiến tranh đã lùi sâu vào quá khứ, những thế hệ con cháu sau này như tôi chỉ biết lịch sử hào hùng của dân tộc qua những trang sách, trang vở ở trường. Thế cho nên tôi chọn xuyên Việt bằng đường Hồ Chí Minh ở lượt đi, vì là con đường chiến lược chi viện cho chiến trường miền Nam trong những năm dài kháng chiến, đi để tìm về một thời hào hùng của dân tộc.

Sài Gòn 40 năm thống nhất đất nước.

DSC_1285 by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Bờ sông Sài Gòn đêm 30/4/2015.

DSC_1658 by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

DSC_1712 by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Chuyến đi cần phải chuẩn bị nhiều thứ : thời gian, tiền bạc, sức khỏe. Tuổi trẻ nên thời gian, sức khỏe thì có thừa, còn tiền bạc thì phải chuẩn bị lâu :). Sau tháng rưỡi làm bảo vệ ca đêm ở KCN Tân Bình (TPHCM) vào dịp Tết Ất Mùi 2015 thì cũng được khoảng kha khá, cộng với dành dụm thì cũng được khoảng hơn tám triệu. Lo lắng quá vì khoảng này chỉ vừa đủ mà không có nhiều tiền dự phòng, thôi cũng cận kề ngày sinh nhật nên cũng đánh liều một phen.
Lo cho đám bà tôi suốt 4 5 ngày nên không chuẩn bị được nhiều. Mấy ngày gần đi tất bật chuẩn bị nào là lịch trình, những điểm đến, dừng chân, nhà nghỉ, rồi lo cho “chiến mã”, những đồ mang theo… quá trời thứ; được 2 thằng bạn thân cho mượn nào là balo to, đèn pin, dây phản quang, bợ tay lái.. rồi nhiều thứ nữa nên cũng đủ. “Chiến mã” thì trước chuyến đi đã được thay vỏ sau mới (do thủng một lỗ ở Đà Lạt mà vá chọt, nên ép không được nữa), thay luôn bình “tăng lực” Mobil 1 10w-40.
Những bình “tăng lực” đã dùng qua.

DSC_5443.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Hành lý cuộc hành trình.

DSC_5434.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Hành trình dự định đi 12 ngày Sài Gòn- Hà Nội –Sài Gòn đi đường Hồ Chí Minh và về Quốc Lộ 1A. Lịch trình:
1. Sài Gòn- Đắc Nông-TT Ea Drăng (Ea H`leo, Đắk Lắk)........................440km
2. Ea Hleo- Kon Tum- Ngã 3 Đông Dương- TT Thạnh Mỹ (Quảng Nam).....440km
3. TT Thạnh Mỹ- Huế- Quảng Trị- Phong Nha (Quảng Bình)...................430km
4. Phong Nha- Hà Tĩnh- Nghệ An- TT Lam Sơn (Thanh Hóa)..................435km
5. TT Lam Sơn- Ninh Bình- Hà Nội.....................................................210km
6. Hà Nội......................................................................................80km
7. Hà Nội- Ninh Bình- Nghệ An- TT Kỳ Anh (Hà Tĩnh)............................420km
8. Kỳ Anh- Quãng Bình- Quãng Trị- Huế.............................................345km
9. Huế- Đà Nẵng- Hội An- Đà Nẵng.................................................. 190km
10. Đà Nẵng- Quãng Nam- Quãng Ngãi- TT Sông Cầu (Phú Yên)............430km
11. TT Sông Cầu- Khánh Hòa- Đà Lạt..............................................440km
12. Đà Lạt- Sài Gòn......................................................................340 km
(những km trên là những đoạn đường đã đi, do vào khu du lịch, di tích nên xa hơn so với bản đồ)

Bản đồ chuyến đi.

ban do vn.bmp by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Đêm cuối trước chuyến đi, dù đã chuẩn bị đầy đủ nhưng vẫn lo lắng kiểm tra lại mấy lần, cứ sợ thiếu đồ. Nằm xoay qua xoay lại mãi không ngủ được, căn phòng nhỏ hôm nay yên lặng đến lạ, chỉ nghe thấy chú mèo “ngao! ngao” ngoài cửa sổ.
 
Last edited:
Hà Nội trong bạn, cũng như Sài Gòn trong tôi có lẽ cứ loanh quanh đi mãi nhưng đó vẫn là những nơi tuyệt vời nhất, từng con phố, ngõ ngách, hàng cây, cứ quen mà lạ rất đỗi thân thương :) Để những lữ khách phải luôn nhớ về bởi lẽ:
"Đất khách muôn trùng sao nhỏ hẹp
Quê nhà một góc nhớ mênh mông"
 
Ăn sáng xong, tôi tiếp tục hành trình, đi tiếp khoảng 12km rẽ vào QL15 để đến khu di tích lịch sử Ngã 3 Đồng Lộc.

Từ ngã 3 QL15 và đường HCM đi vào QL15 khoảng 25km sẽ đến Đồng Lộc.

DSC_2593.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Đồng Lộc trong những năm dài khói lửa là “tọa độ chết” nơi hứng chịu rất nhiều bom đạn, trên mảnh đất này mỗi mét vuông đất phải gánh chịu 3 quả bom tấn. Chỉ tính từ tháng 3 đến tháng 10/1968, không quân địch đã trút xuống nơi này 48.600 quả bom các loại.

DSC_2597.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Thế nhưng trong những ngày gian khó đó những người thanh niên xung phong, dân quân tự vệ vẫn xả thân quên mình “sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm” ngày đêm phá bom mở đường cho đoàn xe tiến vào miền Nam.

Trưa 24/7/1968 - cũng như mọi ngày, 10 cô gái thanh niên xung phong ra làm nhiệm vụ, sau khi máy bay Mỹ liên tục ném bom phá nát tuyến đường vận tải. 16h30 phút, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc. Một quả bom rơi xuống ngay sát miệng hầm - nơi 10 cô gái của tiểu đội 4, Đại đội 552 đang tránh bom. Tất cả các chị đã hy sinh khi đang ở độ tuổi mười tám, đôi mươi và vẫn chưa có ai lập gia đình. (Theo vov.vn)

NBDL by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

12 cô gái đang lấp hố bom ở ngã ba Đồng Lộc (ảnh được nhà báo Hoàng Văn Sắc chụp trước khi các cô hi sinh một tuần)

Hố bom cướp đi sinh mạng các chị.

DSC_2601.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

47 năm đã trôi qua, biết bao đổi thay của đất nước, hố bom vẫn nằm đó, những đám cỏ xanh mọc lên như phần nào che lấp tội ác năm xưa.

DSC_2606.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr
 
Bước lên, lòng thành kính dâng nén nhang cho các chị-những nữ anh hùng của dân tộc.

DSC_2608.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Phần mộ của 10 nữ anh hùng, ngày ngày vẫn nghi ngút khói hương.

DSC_2610.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Giờ đây xung quanh hố bom là khu di tích lịch sử tưởng nhớ công lao 10 cô gái ngã 3 Đồng Lộc.

DSC_2615.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

DSC_2616.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

DSC_2617.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr
 
Chiếc máy bay AD6 của thủy quân lục chiến Mỹ.

DSC_2619.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

DSC_2622.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Tổ quốc sẽ mãi gọi tên các chị là những Đóa hoa bất tử.

DSC_2625.NEF by Phúc Nguyễn Hoàng, trên Flickr

Rời ngã 3 Đồng Lộc hào hùng tôi tiếp tục hành trình của mình.

DSC_2627.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Gặt lúa xong người dân đem rơm ra lộ phơi, chạy xe giữa hàng rơm vàng óng thật thú vị nhưng cũng sợ ngã xe.

DSC_2631.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr
 
Trời cũng đã trưa tôi dừng tại TT Phố Châu ăn trưa. Phố Châu chạy theo QL8 song với dòng sông Ngàn Phố sẽ đến cửa khẩu Cầu Treo giáp với Lào.

DSC_2635.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Tình hữu nghị 2 nước hiện rõ trong từng ngôi nhà nơi đây. Vào quán ăn dành cho xế xe tải, ở Phố Châu toàn thấy xe Lào ùn ùn chạy về hướng cửa khẩu, ngay cả trong quán ăn cũng có khách Lào, thật thú vị.

Ăn xong lên đường, chạy tiếp một đoạn sẽ đến địa phận Nghệ An, quê hương chủ tịch Hồ Chí Minh.

DSC_2646.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Đoạn đường Hồ Chí Minh ở đây song song với Vườn quốc gia Pù Mát dọc biên giới Lào.

DSC_2643.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Hết VQG Pù Mát lại đến những cánh đồng xanh tốt. Hệ thống đê ở đây rất nhiều chống ngập úng, cũng như cung cấp nước cho đồng ruộng.

DSC_2652.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Trên đê nhìn xuống đường Hồ Chí Minh.

DSC_2657.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr
 
Đang chạy, bỗng dưng bên kia lề đường thanh chắn đường móp méo như bị tông vào, người dân tụ lại xem.

DSC_2665.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

1 chiếc ôtô 4 chổ nằm gọn trong hố, thân sau móp lại, cú va chạm phải rất mạnh đây. Nguy hiểm quá !không biết có ai bị thương không.

DSC_2662.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Sông Lam nổi tiếng của xứ Nghệ, bắt nguồn từ Lào, chảy qua Nghệ An rồi hợp lưu sông La đổ ra Vịnh Bắc Bộ.

DSC_2669.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Từ cầu bắc qua sông Lam chạy tiếp 20km nữa sẽ đến Tân Kỳ-Km số 0 đường Đông Trường Sơn.
 
Tân Kỳ-Km số 0 đường Đông Trường Sơn.

DSC_2675.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Ngày 27/11/1972, cán bộ chiến sĩ Đoàn 559 đã khởi công xây dựng tuyến đường Đông Trường Sơn tại Tân Kỳ. Đông Trường Sơn là con đường chủ lực để hậu phương miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam. (theo hoitruongson.vn)

Thấy có con đường nhỏ chạy lên, liền vào quản lý di xin phép chạy xe lên chụp tấm ảnh kỉ niệm. Hành trình hơn ngàn cây số để đến được km số 0 này làm tôi thật xúc động vì nhớ lại quãng đường đã qua.

DSC_2673.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Kê chân máy chụp tấm hình kỷ niệm nơi đây.

DSC_2690.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

DSC_2691.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Cột mốc nhìn ra TT Tân Kỳ ngày càng phát triển, rất khang trang giàu đẹp.

DSC_2679.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Rời Tân Kỳ trong buổi chiều nắng nhẹ, lòng đầy bâng khuâng.
 
Qua đồng cỏ rộng lớn của trang trại TH True Milk tại Nghĩa Đàn, Nghệ An. Đây là trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao lớn nhất Châu Á.

DSC_2693.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Trang trại sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân xứ Nghệ.

DSC_2697.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Qua hết đồng cỏ bạt ngàn đến địa phận Thanh Hóa.

DSC_2701.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

DSC_2699.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr

Qua một khúc cua, trên vách đá có ghi chữ kỉ niệm xây dựng đường Hồ Chí Minh.

DSC_2705.NEF by Phuc Nguyen Hoang, trên Flickr
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,639
Bài viết
1,154,264
Members
190,154
Latest member
tranquochuy86
Back
Top