What's new

[Chia sẻ] Vòng quanh Nam Thái Bình Dương - Fiji

Đôi điều về Fiji

1. Fiji được xem là trung tâm du lịch ở Thái Bình Dương và Suva, thủ đô của Fiji cũng là thành phố lớn nhất trong khu vực này.
2. Kava cũng là thức uống truyền thống ở Fiji. Họ thường đựng kava trong một cái tô gỗ có chân. Theo truyền thống, cái tô này còn được nối vào một sợi dây có gắn một vỏ sò (đến giờ mình vẫn không biết là để làm gì) nhưng mà bình thường thì không thấy mấy ai làm vậy nữa. Chén uống kava thường là các nửa mảnh gáo dừa.


3. Người Ấn Độ chiếm 1 phần không nhỏ ở Fiji. Đó là do ngày xưa thực dân Anh đã huy động khoảng 60,000 người Ấn đến Fiji để bổ sung lực lượng lao động nơi đây. Sauk hi thời kì thực dân kết thúc, những người Ấn này không về nước mà ở lại tạo thạnh một cộng đồng khá lớn mạnh ở Fiji. Tuy nhiên, khi dần dần, người Ấn được bổ nhiệm nhiều vị trí cao trong bộ máy chính phủ, nhiều người Fiji gốc không bằng lòng và đã gây ra một số tranh chấp về mặt chính trị.
4. Do có đông người Ấn nên các đền thờ Hindu giáo cũng khá phổ biến ở Fiji.
5. Một cộng đồng khác cũng khá phổ biến ở Fiji, chỉ sau người Ấn, đó là người Hoa. Phải công nhận người Hoa có mặt ở khắp nơi. Bất kì đất nước, thậm chí là mỗi thành phố mình đến đều có một khu phố người Hoa. Đến cả những đảo quốc xa xôi như thế này, người Hoa cũng đã tìm đến và còn phát triển khá thịnh vượng.
6. Người Fiji cũng như người dân ở các đảo khu vực Thái Bình Dương này rất thân thiện. Bạn luôn được chào mừng nồng nhiệt bất cứ nơi đâu bạn đi, cũng như từ bất kì ai: người đi đường, nhân viên hàng quán… Người dân ở đây nói Tiếng Anh khá tốt nhưng đặc biệt họ thường chào và cám ơn bằng tiếng địa phương: “Bula” = “Hello” và “Vinaka”= “Thank you”. Mình không biết tại sao họ không dùng tiếng Anh luôn nhưng cũng cảm thấy hay hay. Khách du lịch vì thế cũng thường dùng 2 từ này để chào và cảm ơn.


7. Món ăn đặc trưng nên thử ở Fiji là món Kokoda (cá sống cắt thành cục vuông và tái chanh, sau đó trộn với thơm, hành, ớt xanh… và nước cốt dừa tạo thành một món salad), và các món nấu với lolo (tức là nước dừa). Có thể tùy chọn Prawn/octopus/fish lolo, ăn kèm là khoai lang và khoai mì.

Kokoda (hình trên mạng)

Prawn lolo
 
Mình không kỳ thị nhưng thực sự thích người Fiji hơn dù họ không đẹp cho lắm. Người Ấn hơi bị láu lỉnh, buôn bán không thật thà lần nào đến đó cũng nhìn đếm cho kỹ không thôi bị lừa. Nhưng phải nói là đến Fiji thích thiệt đáng đồng tiền bát gạo

Bạn làm lại chợt nhớ đến Fiji mất rồi
 
Món ăn mình thích ở Fiji đó là Gà, Lợn làm "lovo" có nghĩa là đút lò dưới đất, mùi khói thấm vào miếng thịt, miếng thịt được ăn chung với nước dừa, "dalo" hay khoai môn thí` tuyệt . Mà khoai môn ở Fiji chưa chỗ nào mình thấy ngon bằng ở Taveuni hình như đất và khí hậu thích hợp hay sao ấy
 
Mình không kỳ thị nhưng thực sự thích người Fiji hơn dù họ không đẹp cho lắm. Người Ấn hơi bị láu lỉnh, buôn bán không thật thà lần nào đến đó cũng nhìn đếm cho kỹ không thôi bị lừa. Nhưng phải nói là đến Fiji thích thiệt đáng đồng tiền bát gạo

Bạn làm lại chợt nhớ đến Fiji mất rồi

Uhm, mình cũng thích người Fiji hơn, bởi vậy mình không thích các thành phố lớn của Fiji lắm vì có quá nhiều người Ấn và người Hoa, làm mất đi nét riêng biệt của Fiji.

Món ăn mình thích ở Fiji đó là Gà, Lợn làm "lovo" có nghĩa là đút lò dưới đất, mùi khói thấm vào miếng thịt, miếng thịt được ăn chung với nước dừa, "dalo" hay khoai môn thí` tuyệt . Mà khoai môn ở Fiji chưa chỗ nào mình thấy ngon bằng ở Taveuni hình như đất và khí hậu thích hợp hay sao ấy
Mình chưa được ăn kiểu đó ở Fiji, chỉ nấu chung với nước cốt dừa thôi. Ăn cũng ngon lắm. Còn khoai môn và heo đút lò thì mình được ăn ở Samoa. Chắc cùng là ở Thái Bình Dương nên họ nấu những món cũng giống giống nhau.
 
26/9 (T5)
Khởi hành lúc 10am. Đến Nadi phải nghỉ lại 1 ngày vì tàu ra đảo đã rời bến từ sáng sớm. Đi vòng vòng, nghỉ ngơi rồi đi ngủ sớm.
27/9 (T6)
Lên tàu để ra đảo Nanuya Lailai. Tàu này (Yasawa Flyer) ngày nào cũng xuất phát tại cảng Denarau lúc 8’30am rồi lần lượt thả khách ở các resort ở các đảo khác nhau. Đảo Nanuya, điểm đến của mình là điểm cuối cùng trên hành trình của tàu, rồi từ đó, tàu lại quay ngược về đón khách trở lại cảng Denarau. Vì là điểm cuối cùng nên mình phải ngồi tàu tới hơn 5 tiếng. Lúc đầu còn hăng hái ngồi trên boong ngắm cảnh, lúc sau đừ quá phải chui xuống phòng máy lạnh và ngủ li bì.
Đến Nanuya lúc 1’30pm, được đón chào bằng 1 chiếc vòng cổ vỏ ốc, 1 ly nước cam và 1 chiếc khăn ướp tinh dầu bạc hà. Nhờ vậy mà tỉnh hẳn cả người ra. Nhận phòng rồi nghỉ ngơi nhẹ nhàng cho hết ngày thôi.
Đảo Nanuya Lailai


Bungalow nằm chếch trên sườn núi


Đằng xa sau lưng là Blue lagoon


Đôi điều về cụm đảo Yasawa và Mamanuca:
Hai cụm đảo này có rất nhiều hòn đảo nhỏ và có thể đến dễ dàng bằng tàu (mỗi ngày đều có tàu của hãng Awesome Adventures khởi hành từ cảng Denaru vào giờ nhất định). Tất cả những hòn đảo này đều đẹp và khó có thể nói là đảo nào đẹp hơn đảo nào. Tuy nhiên số người đến các đảo nằm phía cuối cụm Yasawa (như đảo Nanuya Lailai và Nanuya Levu) tương đối nhiều hơn một chút vì bộ phim “Blue Lagoon” do Brooke Shields đóng ở đó (mình chưa xem bao giờ, nghe nói vậy thôi). Ngoài ra, còn có đảo Castaway nơi Tom Hanks đóng phim “Cast away” (nằm ở cụm Mamanuca) và phim “Contact” do Jodie Foster đóng (không rõ nằm trên đảo nào). Trên mỗi hòn đảo đều có một hoặc vài resort cho bạn tùy chọn. Có một số resort khá mắc thì bạn có thể chọn ở hòn đảo nào có resort giá rẻ hơn rồi đi thuyền đến các đảo khác chơi.
Awesome Adventures

Tàu nhỏ đón khách về resort

 
28/9 (T7)
Vì đang trong ngày ** nên cả ngày hôm nay mình quyết định chỉ nằm dài đọc sách và phơi nắng. Biển ở đây rất trong và sạch, lại không thiếu ghế đệm và võng dưới các tán cây nên việc bằm lười trên biển cả ngày không đến nỗi quá buồn chán. Cảnh đẹp đến vậy, gió thổi mát rượi như vậy thì nằm thế chứ nằm vài ngày nữa cũng chả sao, mà hầu hết mọi người đến đây cũng chỉ vì muốn được nằm dài nghe sóng vỗ và thoát khỏi tất bật đời thường mà thôi.


Ngủ trưa

Buổi tối, trong lúc ăn tối thì có một ban nhạc biểu diễn các bản nhạc địa phương. Mình mon men ra định chụp hình thì anh quản lý kêu vào ngồi chung. 1 anh trưởng ban nhạc hỏi mình đến từ đâu. Khi nghe bảo đến từ Việt Nam, anh liền la lên “Ah, good morning Vietnam” (tên 1 bộ phim) rồi hỏi về Sài Gòn… Anh bảo trước giờ chỉ mới thấy Việt Nam và con người Việt Nam qua phim, giờ mới được gặp người thật (haha, làm như động vật quý hiếm không bằng). Xong, anh kêu mình vào chụp hình chung với ban nhạc và còn với theo “Chào Việt Nam” khi mình về lại bàn ăn tối.

Vậy nên, đi đâu, ai hỏi, mình cũng tư hào nói mình là người Việt Nam. Nghe xong, ai cũng hỏi thăm và nhớ rõ mình trong số các khách của họ (vì họ ít gặp người Việt Nam). Nhiều người còn dấm dúi chỉ nhau, con bé đó từ Việt Nam đấy. Thấy vui vui. Mình còn khoe với G: “Anh này, ở đây, họ nhớ mặt em còn hơn cả anh nữa đấy” (vì thường thường người ta chỉ nhớ mỗi bạn G do bạn là người book phòng, còn mình toàn được biết tới là “người đi kèm”).
29/9 (CN)
Cả ngày snorkel ngắm cá và san hô. Một phần san hô ở đây là do trồng (người ta tạo các bệ với các tấm lưới để san hô bám vào đó), cho nên rất nhiều và gần bờ.



Cả ngày ngâm nước nhiều quá, tối gây gây muốn bệnh. Cầu trời đừng ốm.
 
30/9 (T2)
Cả ngày nằm dài ngủ và đọc sách, chiều đi câu cá. Mình rất là phấn khích vì chưa được đi câu bao giờ. Đến nơi thì chờ mãi mới cho lên thuyền (sau 1 hồi hội ý gì mình chả hiểu). Lên thuyền rồi thì thuyền chết máy, cả 20 phút sau mới nổ. Thật là chưa thấy ai bao giờ làm ăn như vậy. Có 3 người khách mà ổng chỉ mang theo 2 viên chì (buộc vào mồi cho nặng chìm xuống), chỉ đủ cho một người. Rồi ổng ngồi câu 1 mình, để 3 người khách ngồi ngó. May sao, bà khách đi cùng có du thuyền gần đó nên đề nghị về du thuyền bà lấy thêm chì câu. Về lấy thêm rồi, ổng cũng chỉ gắn chì và mồi vào 2 sợi cước cho mình và bà kia, cứ để G ngồi không như vậy. Mình tức lắm, bèn nhường sợi dây của mình cho G và yêu cầu ổng làm co một sợi dây khác . Rốt cuộc lần chần, vòng tới vòng lui, 1 tiếng trôi qua, cả 3 người không ai bắt được con nào. Ổng vì ngồi câu một mình suốt buổi nên được 1 con. Chán chả buồn chửi. Dịch vụ gì mà thuyền thì hỏng, dụng cụ câu không có, lại còn cứ ngồi câu một mình để khách ngó. Phí cả tiền.

Câu tay, có mỗi cuộn cước thế này thôi


1/10 (T3)
Snorkel, snorkel, snorkel.
Buổi sáng, nước triều thấp, cá và san hô cách mặt nước chưa tới nửa mét, mình bơi qua mà mấy lần bị kẹt vào đám san hô, xước hết cả chân. Bù lại. được xem cá rất rõ vì chúng lượn lờ ngay trước mắt. Cà hề ở đây rất nhiều, cả gia đình ca lớn cá bè bơi lội tung tăng. Có con còn cắn cả ngón tay G. Thỉnh thoảng mình lại hứng chí đuổi theo mấy con cá cho tới khi tụi nó trốn tọt vào rặng san hô. Mỏi thì hai đứa nắm tay nhau thả trôi lập lờ, cảm giác như trôi qua không gian vô tận.
Thích quá nên bơi cả mấy tiếng đồng hồ. Vì là ở dưới nước nên không cảm thấy rát da nhưng thực chất thì nguyên cả mông và lưng đều bị cháy đen thui cả (phơi dưới nắng trưa cả mấy tiếng mà). Kết quả là người giờ như chó đốm, chỗ mặc đồ thì trắng, chỗ phơi ra thì đen. Hic, mới chưa đầy 2 tuần mà đã như thế này. Kết thúc chuyến đi về chắc ba má nhận không ra.

Triều xuống, nước nông thế này

Cá ở đây, với tay là chạm

Cá hề (Clown fish)

Lion fish (không biết tiếng việt gọi là gì)

Cả ngày phơi nắng

Hôm qua, lúc soạn ba lô mới phát hiện ba lô của mình hôi rình, i như mùi cá chết. Mấy ngày trước có thấy mùi gì đâu. Thế là phải lôi hết đồ trong ba lô ra giặt, giặt cả ba lô (may mà mang ít đồ). Hết 1 cục xà bông, 1 nửa chai dầu gội, còn xịt thêm nước hoa xịt phòng vào xà bông giặt cho thơm. Nhờ trời nắng to, đồ khô chỉ trong 1 ngày, thơm nức mùi nắng (và mùi nước xịt phòng)
2/10 (T4)
Ăn sáng xong, đi thẩn thơ vật vờ chờ thuyền đến đón về đất liền. 5 ngày ở đảo, xả hơi đã đủ, đến lúc đi tiếp.
Nhận xét về nơi này: Đảo và biển rất đẹp và yên bình. Chỉ cần nằm trên võng dưới tán cây nghe sóng vỗ rì rào thôi là đã thấy hạnh phúc lắm rồi. San hô và cá ở đây không phải là đẹp nhất trong số các nơi mình từng snorkel nhưng lại dễ dàng tiếp cận, bước vài bước chân ra bãi biễn ngay trước nhà hàng là đã thấy đầy ác và san hô rồi, không phải đi xa hay đi tour gì cả. Thức ăn thì ngon và nhân viên thì rất thân thiện. Mọi người lúc sáng nào cũng chào mình “Good morning Vietnam” và hỏi xem mình có cần gì không. Đặc biệt là họ nhớ tên mình và luôn gọi mình bằng tên. Khi đi, mọi người cũng ra tận tàu tiễn. Tạm biệt Nanuya, nơi đã cho mình 5 ngày thật tuyệt vời.
 
Visa thi ban cu chuan bi day du ke khai tai khoan, lich trinh chuyen di, to form va ca ve may bay nua (fiji doi minh phai mua ve may bay truoc roi moi cap visa). Minh bay tu Vanuatu sang Fiji chu ko di tu viet nam. Hinh nhu jetstar cung co bay sang fiji do, ban tim thu xem.
 
Bạn sống ở Vanuatu hả chủ thớt ? Fiji có vẻ quá xa xỉ nhỉ vì quá xa VN và củng chỉ có biển đảo, nhưng có điều kiện thì cứ đi .
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,407
Members
189,943
Latest member
3sdecal
Back
Top