What's new

[Hỏi đáp] Cách sử dụng GPS vào cuộc sống?

@ handoban: bạn dùng GPS status trên adroid nhé. Chỉ chính xác tọa độ đang đứng, khuyến mại thêm thông tin hiện đang bắt được bao nhiêu quả vệ tinh. Bắt buộc điện thoại phải có GPS
 
Các Bạn cho mình hỏi cái Ipad mini mình đang xài thì có bản đồ và xác định vị trí, mình hình dung là nó có định vị GPS. như vậy mình có thể tải hoặc mua bản đồ offline về dùng như cái GPS được không ?
 
Trước mình dùng nokia E72 nó hiện hết các thông số từ tọa độ (ngoài kinh độ vĩ độ còn cả độ cao nữa) ngoài ra còn hiện cả tốc độ mình đang di chuyển luôn. Các dòng đt khác mình không rõ
 
Hầu hết GPS trên điện thoại thì chính xác tương đối thôi. GPS thật thì chính xác từng cm, thậm chí từng mm. Người ta mới dùng GPS để sử dụng cho xe tự lái, khi di chuyển đốt hầm Thủ Thiêm thì người ta cũng dùng GPS định vị. Sai số chỉ vài cm.
 
GPS trên điện thoại chỉ dùng để xác định vị trí một cách tương đối, nhiều cái có thể sai số cả km. Trong khi GPS chính xác thì dùng nhiều lĩnh vực lắm:
-Dùng để điều khiển máy bay không người lái.
-Xe tự lái của Gôgle, cái này cần chính xác đến từng mm luôn.
-Dùng trong lĩnh vực xây dựng, chẳng hạn như định vị trí hầm thủ thiêm
-Dùng để xác định cao độ so với mặt nước biển.
-Đo tốc độ di chuyển.
-Xác định vị trí động vật cần theo dõi.
...
Rất nhiều ứng dụng sử dụng GPS đòi độ chính xác cao. GPS trong điện thoại thì hầu hết đều là loại dùng không cần chính xác cao lắm, sai số có thể tính bằng m cho đến km.
Việc xác định vị trí cũng mắc sai số khi bị vật che cản cho nên vị trí của máy có thể sai rất xa. Ngoài ra, nếu ở trong nhà, trong hang, dưới tán cây to, dưới chân núi hay tòa nhà thì có khi không phát tín hiệu đến vệ tin được.
 
Có một ứng dụng rất hay của máy GPS trong lĩnh vực xây dựng là làm đường. Dựa vào tín hiệu mà máy xúc đất hay vẽ đường có thể tự định hướng vẽ đường di chuyển luôn. Người đào chỉ cần ngồi đào rồi di chuyển theo lộ trình vẽ ra. Trước đây muốn làm vậy thì người ta cần nhiều người dẫn đường trước, người đào đất theo sau. Nay chỉ cần 1 người. Dĩ nhiên, loại máy này thì mắc hơn máy trong điện thoại chúng ta.
Cái này là công nghệ rất lâu rồi, nhiều nước trên thế giới đã sử dụng trước VN cả chục năm. Có thể kể như khi đào đường hầm nối Anh và Pháp.
GPS2.jpg
 
Last edited:
Hầu hết GPS trên điện thoại thì chính xác tương đối thôi. GPS thật thì chính xác từng cm, thậm chí từng mm. Người ta mới dùng GPS để sử dụng cho xe tự lái, khi di chuyển đốt hầm Thủ Thiêm thì người ta cũng dùng GPS định vị. Sai số chỉ vài cm.

Tôi thấy mấy cái GPS của Garmin là hãng cũng có thương hiệu kha khá về GPS mà nói sai số tối thiểu cũng 5 m rồi. Chả lẽ đấy không phải là máy GPS? Mấy cái GPS mà chính xác đến từng cm, thậm chí từng mm như ông nói thì chắc chỉ có quân đội mấy nước có nền khoa học kỹ thuật cực cao còn may ra thì có.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top