[Chia sẻ] Tản mạn Himalaya hùng vĩ từ Nepal

Mình vừa có một chuyến đi để đời, vừa đủ để vẽ vời và chắp cánh cho những ước mơ du lịch bụi khác trong tương lai.
Chuyến đi là một định mệnh, là một trải nghiệm mới mẻ về rừng ôn đới, về đỉnh cao Thế giới, về nền văn hóa đầy hấp lực và Tôn giáo huyền bí.
Rất nhiều điều để nói sau đó, Everest Base Camp (5365m), mình chưa thể có dịp viết nhật kí hành trình toàn bộ chuyến trek 17 ngày,
Chỉ là những tản mạn và hình ảnh muốn chia sẻ với mọi người về dãy Himalaya hùng vĩ từ hướng Nepal.

25.Apr.14
"Và cuộc đời chỉ là vài ba trang giấy
Vẽ nguệch ngoạc vài chiếc lá cây"
Bài Cô Đơn chị Thu Tra Trieu Nguyen chia sẻ, cứ lặp đi lặp lại một cách chậm rãi, sâu lắng . Một bài hát cứ muốn nghe mãi, nhưng rồi nó bỗng nhiên đứt quãng không để mình ngân nga theo hết. Lạ lùng.
Ngày hôm qua ngồi nói với "người ta": "Nếu niềm tin không còn, thì nhiệm vụ của chúng ta là sáng tạo ra niềm tin".
Những ngày hạnh phúc thì luôn là những ngày hạnh phúc, nếu nghĩ đến niềm vui thấy hài lòng hơn, thì đừng dừng tư tưởng đó lại. Ngày tuyết rơi trắng tinh vào sáng hôm sau tại Tengboche, thật là điều kì diệu của tạo hóa và nơi đây. Tuyết cũng giống như những gì tôi tưởng tượng là mình đã thấy và sờ nó từ ... kiếp trước. Không quá đỗi ngạc nhiên, không tràn trề thích thú. Nhưng cảm giác mà khoảng khắc ấy mang lại, cứ như ta hòa lẫn vào tán cây, con đường, phiến đá đầy tuyết. Lạnh tê tái mà cũng ấm áp lạ, tia nắng cứ len lỏi. Trắng tinh khôi hòa quyện vàng óng ánh. Ngày của vài ba trang giấy, vẽ nguệch ngoạc vài ba hạnh phúc .

Link: http://mp3.zing.vn/bai-hat/Co-Don-Phan-Le-Ai-Phuong/IWAUFWI6.html

"Xin cho tôi rác"

Xin lỗi, nếu bạn không thể tự phát triển thì cũng vui lòng xin đừng kiềm hãm sự đi lên của người khác và làm tổn thương họ.
Cái mà bạn nhìn thấy như "ngôi nhà nhỏ nhỏ" kia, ở xứ người, ở nơi hẻo lánh và xa vời vợi đó, người ta xây nên không phải để ở, trú mưa, che nắng hay mọi việc tương tự, mà là cái ... thùng rác đó! Ngạc nhiên chưa? Người ta ý thức nên mần cái sọt cầu kỳ và lạ lùng - rồi vẫn phân loại đâu là rác phân hủy được và không phân hủy được. Nên cái gì bạn không xài nữa, cảm thấy gớm, thì vất vào ấy, chứ không phải vào người đã từng đi chung, đi ngang, hay bừa bãi ra thiên nhiên hùng vĩ kia. Đó là cái ý thức tối thiểu và dù đầu óc có nhỏ nhen mấy thì cũng nên tự trọng mà hiểu ra.
Vâng, tôi không thích ai vứt rác bừa bãi và cho đó là cái đặc quyền của tạo hóa mà động vật cấp cao như con người được quyền làm thế.
Mẹ thiên nhiên rồi sẽ giận dữ khi cứ hoài bị tổn thương. Mà ... có mấy ai hiểu và ý thức đâu .
Càng nhìn ra sự hùng vĩ bao nhiêu, tôi luôn cảm thấy con người thực sự ngày càng nhỏ bé và luôn bị hạn hẹp với tầm nhìn rộng mở từ trái tim (vốn tính người thì ai cũng có), để chính bản thân bị chôn vùi vào hố sâu ích kỉ, đố kị, hoài nghi, tham lam...
Khó quá đi những dòng chảy rồi biết đâu lòng người.
19.Sep.2014
Ảnh được chụp bởi chị Hoang Lua ở độ cao hơn 3800m của dãy Himalaya gần làng Tengboche.

Mình vừa ở Nepal về, nhưng chỉ ở có 5 ngày đủ cho Kathmandu, Pokhara, Lumbini mà chưa có thời gian khám phá trek. Nhưng mình sẽ trở lại, yêu nơi này quá. Ảnh bạn chụp đẹp quá, cảm nhận cũng khác với mình vì mình chưa có đi trek.
Mình có cảm giác k thể nói bằng lời vì đã tới Lumbini- nơi Đức Phật sinh ra, những người mình gặp trên đường đi sao mà nhớ nhung đến vậy, đúng là yêu Nepal rùi, hic

Nhìn ảnh trên mà chị Chu Chu vừa up hình như là đỉnh Amadablam, một đỉnh khá đẹp.
mình mới trek EBC đầu tháng 9. Đang vào mùa mưa nên thời tiết không được ủng hộ lắm.
May sao được một hôm dậy sớm trek lên Kalla Pathar ngắm bình mình thì trời lại trong.
Xin phép chen ngang topic của chị Chu Chu để chia sẻ một bức ảnh của Amadablam nhìn từ Kalapathar

[/URL][/IMG]

Chào các bạn, mình cũng sắp đi Nepal, mà vừa nhận được tin Nepal có bão tuyết bất thường làm khoảng 20 chục người thiệt mạng, trong đó có 1 người Việt các bạn ạ. Hơi sốc đấy. Năm nay là một năm quá nhiều tin buồn trong ngành du lịch Nepal.

Nguyện cầu

@solotrekker: bạn thật là tinh mắt, nó chính là chóp đỉnh Amadablam đó :). Nói về chỗ bạn chụp đc bức ảnh trên (quá đẹp) - Kalapathar là điểm hơi tiếc của mình trong hành trình vì ko đi đc nó. Do lúc trek từ EBC về, mình bị hạ đường huyết nặng, nên ngủ luôn từ 8h tối đến sáng 7h. Ko thể dậy lúc 4h để trek :((. Chắc cũng là 1 động lực cố gắng mai mốt quay lại :)).

Hôm tụi mình đi vào cuối tháng 4 đầu tháng 5, thời tiết đủ kiểu: nắng, mưa, tuyết, mưa đá...Nhưng nói chung là rất tuyệt để tận hưởng mọi thứ.

@fresh air: hôm nay mình trở lại topic để nói về vấn đề bạn quan tâm đây...

Mấy hôm nhận được thông tin không hay từ dãy Himalaya, lại thêm một trận lở tuyết tồi tệ nhất trong nhiều năm qua ở khu vực nổi tiếng về điểm tham quan thường xuyên có dân trekking qua lại. Thông tin trong 29 thi thể được tìm thấy có 1 người Việt Nam. Điều này khiến mình tiếc thương cho số phận một đồng hương đã ra đi trong thảm cảnh.
Nhớ những ngày trước chuyến đi của tụi mình vào tháng 4, cũng đã có 1 trận lở tuyết trên vùng đỉnh cao (dành cho dân leo núi chuyên nghiệp) và 16 người bản địa đang đi mở đường đã thiệt mạng.
Lúc đó, tụi mình chỉ biết hi vọng là đừng có gì xảy ra nữa, vẫn phải quyết tâm đi thôi. Tất cả trong cuộc đời đều là những sự lựa chọn, và có những điều vô thường được gọi là may mắn luôn theo chân những bước du hành.
Có lẽ tụi mình là một trong những đứa con được đất trời phò hộ nên không có bất cứ tai nạn nào xảy đến trong suốt cuộc hành trình ở dãy Himalaya.
Và mình là một người có chút tín ngưỡng vào niềm tin vô hình vô ảnh. Đi ngang bất cứ phiến đá thiên nào, cũng cố gắng đi về bên trái vì theo văn hóa Phật giáo nơi đây, chiều trái là mang lại sự an lành, tuân theo vòng tuần hoàn của tạo hóa.
Rồi có khi mình dừng lại cầu nguyện. Trước tiên là bình an cho gia đình mình, dù họ có biết điều đó hay không thì bản thân mình vẫn luôn nghĩ về nơi bình yên ấy mà đang ở bất cứ nơi nào xa xôi lắm. Sau, là đến sự suôn sẻ của chuyến đi mà mình và đồng bọn đang trải nghiệm. Chỉ cần một chút bình yên trong tâm hồn, đã là một may mắn nhỏ tạm có. Còn lại, có lẽ là số mệnh.
Xin chia buồn cùng với những mất mát của gia đình mà các người bạn đã khuất có cùng đam mê trải nghiệm Himalaya hùng vĩ kia. Họ đã đến, đã đi hoặc ở lại mãi mãi, nhưng trái tim học sẽ luôn ở nơi bình yên và hạnh phúc nhất.
17.Oct.2014
Link thông tin: http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc...g-tren-duong-chinh-phuc-himalaya-3094188.html

Nghe tin người Việt bị thiệt mạng trong vụ lở tuyết sao buồn quá vậy. Cầu mong họ sớm siêu thoát nơi miền đất Phật linh thiêng.

Re: Nguyện cầu

@fresh air: hôm nay mình trở lại topic để nói về vấn đề bạn quan tâm đây...

17.Oct.2014

Cho mình hỏi một chút, EBC ở độ cao trên 5000m đã phải dùng bình oxy chưa?! Từ EBC đến Island Peak đi mất bao lâu nữa?! Xin lỗi vì mình hỏi hơi kỳ vì mình dự kiến sắp tới sẽ leo Island Peak!

Re: Nguyện cầu

Không cần đâu bạn, trên đường đi mình chưa thấy ai dùng cả, tuy nhiên cũng tùy cơ địa mỗi người bạn có thể mang theo cho chắc.

Từ EBC bạn sẽ trek về Lobuche, nghỉ ở đó 1 đêm rồi hôm sau trek lên Chhukung. Từ Chhukung đến Island Peak Base Camp khoảng 3h.

Bạn leo IP nhớ chuẩn bị thể lực thật tốt nhé, bạn sẽ bắt đầu leo từ nửa đêm. Lúc mình leo qua được chặng này lại thấy chặng khác cao ngất cứ như là "never ending" vậy, tuy nhiên cũng đến nơi được dù rất mệt.

Lukla ngày đợi chờ đầu tiên để rời khỏi, 03.May.2014

Tks gigabytek đã reply thắc mắc của mathayas.
Theo ý kiến cá nhân mình thấy thì chưa phải đi leo núi Everest or những đỉnh núi tương tự thì không cần mang theo bình oxy, việc tùy theo cơ địa thì cũng ko hẳn, vì nếu cơ địa ko ổn, bị dính bệnh độ cao thì dù có bình oxy cũng đâu giúp gì được mấy. Với, bình oxy rất nặng, hầu như dùng cho các nhà leo núi chuyên nghiệp và cấp cứu, nên không cần thiết cho Island Peak.
Note thêm chút kinh nghiệm (dù chưa có dịp leo IP) rằng: có thể tuyết dày và vách đứng trơn trợt nên phải có giày đinh leo núi tuyết kèm theo cho chắc. Và thể lực phải cực tốt. Chúc bạn chinh phục an toàn và thành công.

Giờ post thêm 1 chút khoảng khắc lặng ở "nơi ấy"

Có những mùa hoa đã qua đi không đợi chờ.
Có những loài ong vẫn chăm chỉ hút mật.
Ô cửa sổ khắp nơi ấy, bao giờ cũng khiến tôi có cảm giác dù mình đang từ trong một góc tối nhìn ra, thì ngoài kia vẫn luôn đẹp lắm, nên thơ lắm. Đó giống như một giấc mơ mà ta chỉ muốn chìm đắm không tỉnh dậy. Rồi tôi vẫn sẽ bước ra ngoài kia và nắm bắt lấy nhiều cái đẹp đang đợi mình...
Lukla ngày đợi chờ đầu tiên để rời khỏi, 03.May.2014
-chuchu- — at Lukla Airport - Worlds Most Dangerous Airport.

Cảm ơn bạn rất nhiều vì bài viết hữu ích. Nếu có thể thì cho mình xin số liên lạc chi tiết của bạn Guide nhé! Mình dự định đi năm sau!