[Hỏi đáp] Mỹ 3 tuần hè 2015, 5 thành phố NY-DC-LA-SAN-LAS, thác Niagara, các công viên bờ Tây

Re: Mỹ 3 tuần hè 2015, 5 thành phố NY-DC-LA-SAN-LAS, thác Niagara, các công viên bờ T

Thịt tươi để lạnh thì tớ chỉ giữ 2 ngày thôi, với điều kiện là có đá lạnh.

Thịt mà ướp mắm muối rồi tớ cũng chỉ để lạnh 2 ngày thôi. Thịt ướp tại nhà thì tớ cho vào bao zip lock rồi ép cho ra hết hơi trước khi đóng lại. Nhiều khi tớ dùng các hộp nhựa lớn để đựng nó.

Bác mua thịt tại chợ thì cứ giữ nguyên trong gói của họ rồi cho vô thùng đá. Lý do là phía dưới thịt họ bỏ miếng thấm máu, và bác khỏi mất công mua bao để đựng thịt. Tại các chợ họ đều cho bao ny lông để đựng thịt và trái cây. Trường hợp bác thì cứ 1 gói thịt là một bao. Sau khi6 trả tiền song thì bác ép hơi, rồi cột chặt lại. Sau đó chất đá lên trên. Có 2 lý do chính:

1. Đáy thùng là lạnh nhất.

2. Trường hợp bao thịt bị lủng thì máu/nước thịt không làm cho dơ đá và nếu dùng đá đó mà uống thì sẽ dễ bị ngộ độc hơn.

Khi bỏ đá vô thì tớ không xé bao đá rồi đổ lên, mà để nguyên bao như vậy (khó bị nhiểm độc từ thịt hơn). Lúc nào cần đá uống nước thì mở bao đá ra mà lấy, rồi cột lại.

Nếu bác có 2 thùng đá thì thùng nhỏ để thịt. Thùng lớn để nước uống, trái cây, bơ, sữa, phô mai, sữa chua (yogurt) v.v.

Có nhiều loại xúc xích họ đã nấu chín rồi (Fully Cooked), bác chỉ cần giữ lạnh cho tới khi ăn thôi. Loại này thì tớ cho trong thùng đá 3-4 ngày luôn. Và tớ không để chung với thịt mà cho vào bao zip lock và để trên mặt đá, thay vì dưới đáy thùng, nhưng không để chung với trái cây (tớ kỹ lưỡng về vấn đề ngộ độc lắm).

Còn trứng thì bác mua loại trong hộp móp, đừng mua trong hộp cạc tông. Lý do là nằm chung với nước đá hộp cạc tông sẽ bị ướt và rã ra. Trứng thì còn đá lạnh là còn dùng được.

Đồ hộp kim loại thì ăn không hết đem bỏ bao ny lông (zip lock). Đừng dùng hộp kim loại để nấu ăn, vì mấy hộp đó được tráng một lớp chống rỉ, nếu nấu nóng lên nó sẽ cháy và lẫn vào đồ ăn.

Đá thì các chợ đều có hết. Tại Yosemite cũng có chỗ bán đá luôn.

Thịt thì tớ hay chọn cái dưới cùng tại chợ. 2 lý do:

1. Thịt trên là thịt cũ (đa số).

2. Thịt dưới sẽ lạnh hơn nhiều. Mấy vỉ thịt gà mà tớ mua là lạnh cứng như đá, trong khi mấy cái trên cùng là lạnh, nhưng mềm xèo. Bác mua loại đóng đá như vậy sẽ để lâu hơn. Thường thì trong thùng đá cả 24 tiếng sau nó mới mềm ra, như vậy thì bác có thể giữ được thêm 1 ngày nữa.

Một cái nữa là nếu đá mà tan ra nhiều thì đừng đổ nước ra. Cứ để nước lõng bõng như vậy cho tới khi mua đá mới để vô. Đổ nước ra là sẽ làm giảm độ lạnh trong thùng. Nhiều người cho rằng làm ngược lại mới đúng.

Thanks Tphat2009 với những chỉ dẫn tận tình. Nhóm mình đi cuối tháng 4 đầu tháng 5 chắc vùng Yosemite và Grand Canyon South rim, Byce GC, Zion cũng không quá nóng, nếu mua cái thùng xốp đựng đá và đồ thịt lạnh mua ở San francisco thì mua ở chỗ nào? hay ra walmart mua cả thùng, lều, túi ngủ đông (vì nhiệt độ ban đêm tháng 5 ở GC có lẽ là 0 độ C), bếp ga, bình ga, bát đũa, bơm điện ô tô kể ra có chỗ second hand như ở LV thì tốt. Lúc trước định mua ở Las vegas, giờ chuyển sang đến San francisco trước. Còn nữa, mua mấy cái sim điện thoại và data LTE của T moble ở đâu? chắc ra walmart nốt?

Nếu bạn đi thác Niagara sao kô ghé toronto downtown chơi cho biết

SF thì có đủ thứ chợ cho bác chọn. Phố tầu có chợ thực phẩm.

Đồ second hand thì coi link dưới.

Chú ý là dân Mỹ họ ăn uống khác VN vì thế thịt họ bán cũng vậy. Đừng mò vô chợ Mỹ mà kiếm thịt ba chỉ hay thịt để kho tầu. Mấy loại đó (còn mỡ, bì) thì phải vô chợ Á Đông.

Walmart thì có đủ loại thùng hết. Thùng xốp thì rất nhỏ và giá dưới 3 USD.

SF thì có đủ thứ chợ cho bác chọn. Phố tầu có chợ thực phẩm.

Đồ second hand thì coi link dưới.

Walmart thì có đủ loại thùng hết. Thùng xốp thì rất nhỏ và giá dưới 3 USD.

Cám ơn bạn đã chỉ dẫn. Nhưng mình hơi băn khoăn chút về nơi mua các đồ đi cắm trại gồm lều, đệm hơi,túi ngủ đông (vì nhiệt độ ban đêm tháng 5 ở GC có lẽ là 0 độ C), bếp ga, bình ga, bát đũa, bơm điện ô tô kể ra có chỗ second hand như ở LV thì tốt. . Còn nữa, mua mấy cái sim điện thoại và data LTE của T moble http://www.amazon.com/dp/B00PEWCH7S...TF8&colid=3SCLYPIVO5V4L&coliid=I3N9VIHUICGGAI ở đâu? Vì ở San Francisco không thấy có walmart mà phải đi ra ngoài thành phố. Hơn nữa có 1 số hàng trên tại walmart nhưng không pickup được ngay tại siêu thi mà phải chờ ship trong khi mình chỉ ở 2 đêm tại khách sạn San Francisco.
Rất mong bạn hướng dẫn ra siêu thị nào ở San Francisco có thể mua được các đồ trên . Thanks

Vợ chồng mình cũng vừa đi Mẽo 25 ngày về có một vài kinh nghiệm muốn chia sẻ với bạn HDK nhé:

+ Thuê xe: trong cả hành trình mình thuê xe 3 lần, 1 lần qua rentalcars.com của hãng Alamo và 2 lần sau qua hãng Avis.
Alamo giá rẻ, tuy nhiên nên check giá ở cả website của hãng cũng như rentalcars, đăng ký cái Insider của Alamo thì giảm giá 5% và được free upgrade một lần, e.g book Compact thì được upgrade lên Intermediate. Đôi khi giá chính hãng rẻ hơn và được trả tiền sau, thằng rentalcars.com thì charge vào thẻ mình luôn.

Để tránh one way drop off fee (hay bị khi thuê xe một nơi trả xe một nơi): mỗi hãng xe có policy về cái này riêng nhưng thường na ná nhau, ở trên web của Alamo có ghi rõ nếu mình thuê xe và trả xe trong cùng bang Cali chẳng hạn thì không mất phí này, thế này thuê ở LA trả lở Las Vegas vô tư.

Avis giá có đắt hơn chút nhưng ưu điểm là nhiều điểm pick-up xe cả sân bay lẫn trong downtown, đợt mình ở Miami South Beach chỉ cần đi bộ ra branch office của họ lấy xe. Các hãng giá rẻ thì thường chỉ có điểm pick up ở sân bay. Nếu mà book loại xe Compact hay Intermediate thì cũng không đắt lắm.

Mình toàn ưu tiên thuê xe Nhật cho tiết kiệm xăng, sang đến nơi chạy ra Alamo làm con Toyota Camry 2014 mới đi hơn 1000 miles:D

+ Xăng xe: Nếu muốn tính kỹ thì bạn google check xem xe mình sẽ thuê dung tích bao nhiêu gallons, mỗi gallon sẽ có thông số đi được bao nhiêu miles nếu trong city, bao nhiêu miles nếu trên highway, từ đó sẽ nhân lên là biết thôi. Xăng thì mình toàn đổ loại Regular Unleaded 87, mình khuyên mỗi lần đổ xăng không nên dùng thẻ mà vào quầy, nhìn xem slot của mình số mấy thì vào quầy bảo bán cho tao xx$ quầy số x. Nếu mua thừa đổ đầy rồi vẫn còn tiền thì vào bảo nó lấy lại tiền thừa, và được đi WC:D. Trả bằng thẻ nhiều khi cây xăng bắt nhập zipcode là tịt, mình bị phát đầu thẻ HSBC không nhận nên từ sau cứ vào quầy mua.

+Sim card: nên mua sim của AT&T sóng khoẻ hơn T Mobile nhiều, và không nên mua gói data làm gì cho đắt, vì hầu hết các nơi mình đến đều có Wifi, McDonald cũng có wifi, các shopping mall đều có free wifi hết, khi nào tới các nơi đó cần check gì thì check, đi trên đường chủ yếu dùng GPS rồi.

Mình mua sim cho con iPhone 4S của mình ở đây, ngon bổ rẻ (trong trường hợp bạn có địa chỉ ship ở Mỹ)

Activate online qua website của AT&T, lúc nó bắt điền IMEI thì cứ táng 15 số 1 hoặc 15 số 0 là được. Nhớ activate trước rồi hãy cho sim vào máy. Sau đó chọn plan $2/day unlimited text unlimited call, chỉ khi nào dùng mới bị tính tiền ngày đó. Mình đi 25 ngày chỉ dùng có 10 ngày hết $20 ngon bổ rẻ:D

+ Parking: ở San Fran không nên đi xe trong thành phố vì parking khá đắt, nên vứt một chỗ rồi đi bus/street car thôi.
Ở các nơi thì thường có public parking hoặc street parking, muốn đi đâu bạn cứ google parking cho điểm đó trên tripadvisor, sẽ ra địa chỉ cụ thể, chuẩn bị trước thế cho chủ động. Ví dụ bọn mình đi Santa Monica tìm được chỗ park có $2/hour, hay đi Pier 39 thì lên chỗ Welcome Center lấy cái voucher parking miễn phí trong 2hour, chứ không thì $9/hour (lưu ý phải vào đăng ký trước trên website của Pier 39).

+ Yosemite thì có mấy đường hwy lên, bạn đi hồi này thì không lo bão tuyết rồi tire chain các thứ, mình recommend đi một đường về một đường hwy 120 và hwy 140.

Tạm thời mới nhớ ra bằng đó bạn cần thêm thông tin gì cứ hỏi nhé.

Nhân đây cám ơn anh fansi và namriver đã giúp đỡ em/mình một vài kinh nghiệm trước khi đi:D

Tạm thời mới nhớ ra bằng đó bạn cần thêm thông tin gì cứ hỏi nhé.

Cám ơn bạn đã chia sẻ những thông tin hữu ích cho chuyến đi tới. Mình đã thử kiểm tra giá thuê xe trên rentalcar.com và alamo.com, thì cùng thuê xe của hãng Alamo, ví dụ xe SUV cho 12 ngày lấy xe ở San Francisco, trả xe ở sân bay Las Vegas thì giá thuê xe của rentalcar.com chỉ 500$, miễn phí 1 chiều, trong khi giá trên alamo.com thì gần gấp đôi (800$) cho dù các điều kiện về bảo hiểm, xăng như nhau. Chưa mua thêm dịch vụ phụ thêm như GPS, wifi.. :
Đây là của Alamo :Chúng tôi chào mời Miễn Phí sau:

Chi Phí Thêm Sân Bay
Phí Vị Trí Premium
Phí An Ninh Quốc Gia
Bảo Hiểm ( - Bảo Hiểm Thiệt Hại Va Chạm - Bảo Hiểm Mất Trộm - Bảo Hiểm Trách Nhiệm Bên Thứ 3 - Bảo Hiểm Trách Nhiệm Phụ - Uninsured Motorist Protection )
Người Lái Xe Bổ Sung (tuổi 25 hoặc hơn)
Ở yosemite bạn cắm trại ở đâu? mua lều trại ở shop nào?
GPS dẫn đường thì bạn chọn loại nào? Tomtom, Gamin hay dung Sygic trên iphone hoặc adroid phone?
Nếu mua SIM AT&T như của bạn thì chỉ nghe gọi được và còn phải nạp thêm 30$ cho 1 tháng gọi ở Mỹ, lại không có data

@HDK:

+ Nếu rẻ hơn vậy thì múc luôn trên rentalcars bạn ạ, lúc pick-up xe thường họ sẽ cố gắng upsell thêm các loại bảo hiểm khác thì không cần mua, với lại chọn là mình tự đổ xăng trước khi trả cho rẻ. Hôm trả xe thì search trước trạm xăng gần chỗ trả, hoặc cứ theo GPS tới cách chỗ trả tầm 3 miles đổ lại thấy chỗ bán xăng nào vào đổ đầy quá một chút là ok. Khi trả họ có cái máy check xem vạch xăng có ở mục Full(F) không là ok. Nếu lúc nhận xe chỉ có 3/4 bình thì cũng chỉ cần đổ lại 3/4 bình chứ ko cần đổ full.

+ Yosemite: đợt mình đi tháng 1 nên mình không ở lều, mình book phòng của Yosemite Lodge at the Fall.
+ GPS: Mình dùng con Garmin mua lại của namriver, nếu bạn cần mua thì inbox mình để lại.
Mình cũng có cài sơ cua cả Sygic trên iOS và Android nữa, nhưng hầu như không dùng tới vì đã có GPS.
Mình sử dụng Sygic trong trường hợp khi dùng các phương tiện công cộng, nhiều khi không biết xuống bến nào thì cứ nhìn vào Sygic thấy mình đang di chuyển tới điểm cần đến là xuống thôi, rất tiện không cần data:D.

+ Sim: tuỳ nhu cầu của bạn, nếu bạn vẫn muốn dùng data thì nên mua luôn cả gói có data. Như bọn mình thì mua plan $2/day nhưng không phải ngày nào cũng sử dụng, nếu không sử dụng thì không mất tiền, chủ yếu để gọi cho bạn bè hoặc gọi cho khách sạn confirm hoặc lúc cần khi gọi emergency hỏng xe. Còn lịch trình mình đã lên sẵn, khi nào cần search gì thì thường mình search ở chỗ ăn/shopping mall/Mc's Donald hoặc tối lúc về khách sạn (khi book khách sạn mình cũng đã chọn chỗ nào có free wifi và free parking, free breakfast thì tuỳ).

Bạn chủ thớt ơi. Nhóm bạn có nhận thêm người k vậy? Mình cũng tính đi dịp 30.4 nhưng giờ có 1 mình nên chưa dám đi. Đã có visa roi và cũng đã xin nghỉ phép 3 tuần.

Nhóm mình đã có visa rồi, chưa chốt đoàn, nếu bạn muốn tham gia thì khẩn trương pm cho mình gửi địa chỉ FB và mail để liên hệ nhé. Bạn ở HN hay SG?