[Chia sẻ] Du lịch bụi với chi phí thấp [mùa thu Nhật Bản 2016]

Mình chia sẻ bài viết này với mục đích lưu lại kỷ niệm là chính.
Lần đầu qua Nhật, cũng là lần đầu đi phượt tự túc, tự lo hết từ A tới Z, nên đã gặp không ít tình huống ngố ơi là ngố.
Hơn nữa, mình đi với một budget hạn chế, nên chuyến đi cũng khá quan trọng vấn đề làm sao cho chi phí thấp nhất.
Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ giúp các bạn cũng đang ôm ấp mơ ước được đặt chân đến Nhật sẽ càng nung nấu ý chí thực hiện giấc mơ, đỡ bị bỡ ngỡ khi qua, và ra về vui vẻ với thật nhiều thật nhiều kỷ kiệm đẹp. ^_^

* Ngày 1: Buổi trưa

Theo như trong ứng dụng tra tàu điện JapanTravel thì 13:30 sẽ có một chuyến tàu tới chỗ hẹn, chỉ có 10 phút nữa thôi, hai vợ chồng hồi hộp chờ...
Nhưng quái, sao còn 5p nữa mới tới giờ là tàu tới rồi. Tàu dừng cái két, người ta leo lên tàu quá trời, 2 vợ chồng quáng. Vợ nói nghe bảo tàu Nhật đúng giờ lắm mà, coi chừng không phải tàu này đâu, mình chờ đúng giờ rồi thấy tàu này vẫn ở đây thì hãy lên. Chồng bảo dẹp cái ứng dụng của vợ đi, sớm có 5p là bình thường, tàu này đó, lên nhanh đi. Vợ còn luống cuống thì chồng đã bước lên tàu rồi. Đành phải theo chồng thôi.
Bước lên tàu vừa ổn định chỗ thì tàu phóng đi. Vợ nhìn quanh rồi bắt đầu run. Chồng ơi, sao tàu này đẹp quá, không giống trong hình, vợ có coi hình các loại tàu rồi, hình như tàu này là tàu Shinkansen Green Car chồng ơi, vé mắc nhất trong các loại tàu, quẹt thẻ rồi vẫn phải trả thêm tiền đó.
Vợ vừa nói xong thì từ đằng xa, một anh soát vé bước qua cửa ngăn cách toa tiến vào và bắt đầu hỏi vé từng người...
Vì cơ thể đang mệt mỏi và căng thẳng sẵn rồi, nên lúc này vợ trở nên hoảng loạn luôn, nhìn quanh, thậm chí là ước gì mình có thể nhảy ra khỏi tàu để trốn cho rồi...
Hoảng quá nên khi anh tới chỗ hỏii mình vé đâu thì mình đứng hình luôn. Không biết xử lý sao. Cái mặt chắc là ngu thấy sợ luôn. Anh tưởng mình không hiểu, đưa cái bảng có đủ thứ tiếng cho mình chọn. (Chuẩn bị chu đáo thiệt). Mình chọn tiếng Việt. Anh xem mã số tiếng Việt, rồi lật trang có tiếng Việt đưa mình coi. Câu hỏi là 'Vé đâu!' (câu dài và lịch sự lắm, nhưng ý chính thì ngắn gọn vậy thôi). Mình bảo mình không có vé. Mặt hắn ta hình sự. Bảo là mình phải trả tiền vé. Hắn ta chỉ câu kế, hỏi là mình đi đâu? Trời ơi, mình đang quáng, có biết chuyến tàu này đi đâu, ngó quanh quất thấy bảng điện tử hiện cả đống tên, coi một hỏi nhận ra có mỗi chữ UENO là có thấy qua, trả lời dứt khoát luôn' UENO!'. (Sau này bình tĩnh lại rồi, mình đau khổ nhận ra trạm đó là trạm cuối cùng, xa nhất, nên nhiều tiền nhất. OMG!!!!!)
Anh bấm bấm cái máy, chìa ra số tiền: 1.230 yên. Hai người là 2.460 yên. Trời ơi là trời. Đưa tiền mà tiếc từng khúc ruột....

Về tới nhà vẫn còn giữ cái vé kỷ niệm đây:

*Ngày 1: Buổi chiều

Liên lạc với con bạn báo đi lộn tàu. Nó la làng quá trời. Hic.
Lịch trình đi đành phải chuyển sang gặp nhau ở Ikebukuro.
---
Hai vợ chồng xuống tàu ở Ueno, chuyển sang ga JR để đi Ikebukuro cho không phải tốn tiền ngu nữa.

Khu Ueno này là một khu khá sầm uất với rất nhiều điểm tham quan mua sắm, nhưng 2vc mệt nên chỉ muốn gặp con bạn rồi về nhà nó nghỉ lấy sức thôi.

Trên tàu đi tới ga Ikebukuro thì đúng vào giờ học sinh tan học (lúc đó khoảng 3 giờ chiều), trên tàu đầy học sinh luôn.

Con bé này xinh quá trời, ấn tượng nhất là cách đứng giữ thăng bằng của em ấy, tàu lắc cỡ nào em vẫn thản nhiên chăm chú vào điện thoại:

Con bé còn xinh hơn nữa, nhưng mà bị mình chụp hình dìm hàng con bé rồi. Trời lạnh 15 độ mà tụi nó cứ mặc váy ngắn.

----

Tới ga Ikebukuro, con bạn báo nó đang tới, 2 vc đứng chờ đi, nên 2 đứa ra tàu, ra ngoài cửa soát vé, rồi đứng ngay chỗ giao lộ chờ bạn.

Giờ cao điểm nên ai cũng đi rất nhanh, Người ta qua lại như dệt thoi, xẹt qua xẹt lại vèo vèo. Còn 2 đứa đực mặt ra ở đó, nhìn thật chánh hiệu nhà quê mới lên phố. =_=

Chồng đứng từ xa chụp vợ với đống hành lý, nhìn đúng nhà quê luôn. :((

Mấy đứa học sinh tiểu học bên đây mặc đồ đẹp quá. Thật là muốn cho con gái mình qua đây học để được mặc đồ đẹp vậy. Mà tụi nó mới có 6-8 tuổi mà đã tự đi lại bằng tàu điện rồi. Thật là có khác.
Hình chụp lén nên bị mờ rồi.

----

Cuối cùng sau bao đợi chờ cũng gặp được con bạn. Vừa mừng vì đã nhiều năm không gặp, vừa mừng vì được nó giải cứu, thật là muốn rơm rớm nước mắt....

3 người bắt đầu đi tàu về ga Shiki thuộc vùng Saitama - nhà bạn mình ở đó.

Lên tàu lại thấy gái xinh:

Tới ga Shiki, vì đồ nhiều nên cả đám đi taxi - hết 700 yên.
Thế là tổng phí đi từ sân bay tới nhà bạn là khoảng 3000 yên, gồm vé tàu tốc hành từ sân bay tới Ueno, trừ đoạn sử dụng JRP đi Ikebukuro thì miễn phí, tiếp tục đi tới ga shiki, rồi đi taxi về.

(Mình chỉ đi taxi mỗi lần đó, mấy lần sau đi hay về thì đều phải lếch bộ đoạn đường hơn 1 cây số đó để tiết kiệm tiền.)(Còn ngày về vé JRP hết hạn, mình đi bus thẳng từ Shiki ra sân bay thì hết 3100 yên).

* Ngày 1 - buổi tối

Sau 2 tiếng được nghỉ ngơi lấy sức, cả đám lại lên đường đến chỗ hẹn gặp anh bạn còn lại cũng đang ở Nhật.
---
Vùng Saitama là vùng ngoại ô của Nhật, lại là vùng núi, nên lạnh quá chừng lạnh.

Hai vợ chồng trùm kín mín:

----
Lại quay trở lại ga Ikebukuro, điểm hẹn tối nay là ở đó:

Cả đám đều học chung cấp 3, sau 8 năm xa cách mới gặp mặt nên mừng ơi là mừng.

Bạn dắt đi ăn mì sate cay ở gần đó, bảo là quán này rất nổi tiếng và đã được gia truyền qua nhiều đời rồi.

Và công nhận là ngon thật! Nhìn tô mì đơn giản, nhưng ăn vào thì tầng tầng lớp lớp hương vị cứ thăng hoa.... Nhớ lại mà mình vẫn còn nhớ cảm giác lâng lâng khi ăn gắp mì đầu tiên... :)

Trước cửa tiệm:

Bấm máy để chọn món và thanh toán. Toàn tiếng Nhật! Không có tụi bạn thì 2 vc chịu thua.

Ở giữa là bếp, mọi người ngồi ăn xung quanh, các anh bếp vừa làm vừa cười nói rất vui vẻ nên không khí quán ăn khá là ồn ào vui nhộn và thoải mái:

Cuối cùng mì cũng được bưng ra:

Chụp cận cảnh tô mì, nhìn thì đơn giản, nhưng ăn vào thì vị tinh tế vô cùng

* Ngày 1: Buổi tối (tiếp theo)

Sau khi ăn mì xong, anh bạn hỏi 2vc thích đi đâu.
Vợ nói đi đâu cũng thích, có chồng khó tính, chắc đi coi máy móc hay gì đó đặc biệt chỉ có ở Nhật thì ổng sẽ thích.
Thế là anh bạn quyết định cả đám sẽ đi Akihabara - đến xem 1 cửa hàng sex toy có tới 5 tầng toàn là đồ chơi người lớn, rồi đi vô trung tâm điện tử coi đồ. Bạn bảo khu đó có mấy tiệm cà phê cosplay nữa, nhưng mà thực ra vô đó sẽ thất vọng vì mấy đứa trong đó xấu hoắc à, với đi coi đồ điện tử cũng hết thời gian rồi.
Thế là cả đám bắt đầu đi tăng 2.

Tới ga Akihibara:

Băng qua 1 quảng trường nhỏ, qua ngã tư, là tới cửa hàng Sextoy (cứa hàng có bảng màu vàng ghi chữ Love Merci)

Khúc này bạn nào chưa đủ 18+bỏ qua nha.
----
Bất kỳ ai vô chỗ này cũng sẽ á ố. Không ngờ có tới nhiều loại tới như vậy.
Tầng hầm bán đồ bạo d*m, tầng trệt bán đồ cosplay với vài thứ đồ chơi nhẹ nhàng đơn giản. Tầng 1 bán các loại dụng cụ cho nữ, mình với con bạn từ shock tới shock. Tầng 3,4 bán đồ cho nam, chỉ có nam mới được lên nên mình cũng không biết cái gì trên đó. Chồng bảo là búp bê và các đồ giả. Chồng cũng shock.
Thật là một trải nghiệm bá đạo. :))
----
Tiếp tục đi đến khu điện máy.

Trên đường đi thấy nhỏ này treo bảng đứng nhún nhảy, bạn mình nói là nó quảng cáo cho tiệm của nó, tiệm gì thì bạn không nói thêm.

Đã vô tới khu đồ điện tử. Ở đây có tới 8 tầng, bán đủ các loại đồ từ điện tử tới quần áo, thực phẩm, thuốc men, đồ chơi trẻ em.

Hai vợ chồng cần mua đồng hồ nên dừng ở khu đồng hồ khá lâu, sau đó mua 1 đống thuốc vừa để dùng vừa để biếu. Tính tiền xong là 9 giờ 30. Sức cùng lực kiệt. Dù chỉ coi được có mỗi tầng 4 nhưng vẫn phải về thôi.

---

Thế nhưng trên đường về vẫn còn phải ghé qua siêu thị. Vì lịch trình ngày mai đi Nikko, vợ lo khó kiếm đồ ăn cho anh chồng khó tính, nên quyết định làm cơm hộp đeo theo.

Siêu thị lúc 10 giờ, có rất nhiều đồ ăn giảm giá, đặc biệt là rau các loại:

Giá rau mầm, cũng ok:

----
Về tới nhà, vợ cắt gọt luộc chiên nấu nấu các loại. Lão chồng không thích rau củ. Nên phải để dành 1 phần thịt không quấn rau cho ổng.

Xong món chính!
Ngoài món này ra còn thêm gà nhúng bột chiên giòn nữa. Sáng mai dậy chiên sơ tất cả lại. Rồi còn thêm cơm nắm và salad nữa thôi.

Lúc này là 1g30 sáng hôm sau! OMG!

Làm xong, dọn dẹp, rửa chén dĩa mà mình mệt muốn xỉu, đầu óc quay cuồng.
Quay lại thì thấy chồng ngủ từ bao giờ...

Sau khi ăn mì xong, anh bạn hỏi 2vc thích đi đâu.
Thế là cả đám bắt đầu đi tăng 2.

Đi chơi mà siêng làm đồ ăn mang theo thế này là nhất rồi bác ơi =)))

* Ngày 2: Nikko - Buổi sáng

* Ngày 2: Nikko

Theo lịch trình thì hôm nay phải tranh thủ đi Nikko.
Thời gian đi từ nhà lên đó là hơn 3 tiếng, nên 7 giờ là phải rời khỏi nhà thì mới có đủ thời gian để ghé tham quan hết tất cả. Nào là 3 ngôi đền được xếp loại Di sản văn hóa thế giới, nào cáp treo nhìn cảnh từ trên không, nào 2 cái thác cực đẹp nhìn hình mà ngây ngất, còn cả 2 khu suối nước nóng, chưa kể các khu trò chơi chủ đề thời Edo và mô hình kỳ quan thế giới thu nhỏ nữa. Ôi ôi, mình muốn xem hết cho thật đã mới thôi.
---
Kế hoạch là vậy, thực tế thì...
Tối qua 2 giờ mới ngủ, nên 7 giờ sáng nay mình mới có thể lòm còm bò dậy. Đánh răng rửa mặt xong thì lọ mọ làm đồ ăn để đem theo.
Đây là thành quả... Hihi.

Trong khi đó thì chồng vẫn ngủ ngon lành..

Vợ chuẩn bị xong hết và hối thúc la làng quá trời thì 9 giờ chồng mới chịu lò mò thức dậy...
Cũng tội, 9 giờ ở Nhật mới là 7 giờ bên Việt Nam thôi. Nên vợ mới để cho ngủ tới giờ này. =_=
---
Cuối cùng 2 vợ chồng rời nhà là lúc 10 giờ!
Trễ 3 tiếng so với dự định. Vợ ngoài mặt vẫn cười nhưng trong lòng lầm bầm... 'giờ này đi thì chừng nào tới, chừng nào về đây trời ơi....'
Thế nhưng, vừa bước ra cửa là mọi buồn phiền tan biến. Sáng nay trời cực kỳ đẹp! Nắng vàng ươm! Mặc kệ hết, ta cứ tận hưởng chuyến đi thôi. ^_^

Cây lá đỏ ngay ngoài cổng nhà.

Nhà cửa đường phố vô cùng sạch đẹp

Một khóm hoa dại xinh xinh

Tới ga thì 2 vợ chồng lại lúng túng vì không còn con bạn dắt đi nữa. Cũng may loay hoay 1 hồi thì cũng xác định được line tàu.
Tàu tới rồi...

Lại một cô nàng xinh xắn.

* Ngày 2: Nikko - buổi trưa

Chặng đường từ nhà bạn mình ở Shiki (Saitama) đi tới Nikko gồm tổng cộng 7 chặng:
1. Đi bộ ra ga Shiki
2. Shiki đi tàu Tobu đi Asakadai
3. Asakadai đi bộ qua Kita-Asaka
4. Kita-asaka đổi tàu JR đi Musashi-Urawa
5. Musashi-Urawa đổi tàu JR đi Omiya(Saitama)
6. Omiya(Saitama) đổi tàu JR đi Utsunomiya
7. Utsunomiya đổi tàu JR đi Nikkou
Xem trên ứng dụng là chỉ có 2 tiếng 15 phút là tới nơi.
Thực tế là mình phải đi mất 5 tiếng mới tới. LOL
---
Các lý do phát sinh thêm thời gian là:
1. Chưa biết cách sử dụng định vị và tra đường đi. 2 đứa đi qua đi lại giữa Asakadai và Kita-Asaka hêtt 3 lần mới hiểu cách đi tiếp. ,May mà hai ga này cách nhau có 100m.
2. Chưa biết cách xem line tàu chạy. Lúc đầu mình sử dụng Google Maps không có hiện số của line, nên nhìn mấy bảng hướng dẫn mà rối luôn. Sau dùng ứng dụng JapanTravel thì có hiện số line của chuyến tàu đó. Nhưng có thông tin line rồi thì việc đi kiếm line cũng không phải chuyện nhỏ. Lên xuống lầu hoặc quẹo trái hay qoẹo phải. Đến tận ngày thứ 3 đi Kyoto mình mới biết cách xem các biển chỉ dẫn.
3. Mình sợ đi lộn tàu, nên nhiều lúc tới nơi thấy tàu đang dừng, mà chưa chắc chắn đúng chuyến, thì mình thường chấp nhận bỏ một chuyến tàu chạy rồi mới đón chuyến kế, để chắc chắn đúng line tàu. Nhưng mấy ngày sau thì quen rồi, cứ thấy tàu là lên luôn.
4. Chờ tàu ở Utsunomiya hết 1 tiếng. Tàu ở line này đi Nikkou là tàu đi đường dài, nên khoảng cách giữa các chuyến rất lâu. Lúc mình tới là tàu vừa chạy, nên phải ngồi chờ full thời gian luôn.
---
Vì vậy mà chính thức tới Nikko đã là hơn 3 giờ chiều! Có ai tới Nikko giờ này như vợ chồng tui không? T_T
Nhìn quanh... Vắng hoe! Tối mịt! Và nắng chiều đã nghiên nghiên...
Đi đến chỗ cung cấp thông tin để hỏi đường đi tới cụm đền. Ông hướng dẫn nói vì bây giờ là mùa đông, nên 15 phút nữa là chuyến xe cuối cùng chở khách từ đó về lại ga rồi.
Mình tiêu nghỉu.. Chẳng lẽ lên tới đây rồi về tay không?
Sực nhớ ra, mình hỏi ngay giờ đi tới thác Kageon! Và may là chuyến cuối cùng trở lại là lúc 8 giờ tối. Vậy là thoải mái. Cũng còn vớt vát. :))
Bác hướng dẫn đưa cho mình tờ thông tin các chuyến xe, bản đồ, và cả post card, rồi chỉ mình địa điểm đón xe buýt cũng số hiệu của chuyến xe.
---
Hai vợ chồng đi ra chỗ đón xe, thấy 2 trạm xe cách nhau có 5m. Thôi thì cứ đứng ở trạm gần nhất.
Lát sau bác hướng dẫn tự nhiên chạy ra, hỏi sao không lên xe, xe vừa đi rồi, 2 đứa mới ngớ ra... Mình bảo là tại xe đó không đúng số hiệu mà bác chỉ. Bác lại nhiệt tình tới bảng timeline ở trạm xe buýt để coi cho 2 đứa giờ chạy tiếp theo.
Thiệt là mến bác quá chừng, người Nhật thật là nhiệt tình.
---
Xe tới thì leo lên. Cùng đi cũng có khoảng 8 người khác.
----
Nhưng mà có một điều làm mình chú ý. Cách tính tiền xe buýt ở Nikko không giống ở nơi khác.
Ở Tokyo, đi tàu thì nó sẽ tính đoạn đường từ điểm bắt đầu tới kết thúc bao xa thì trừ tiền.
Ở Kyoto thì đồng giá, đi xa hay đi gần đều có 1 giá duy nhất thôi.
Còn ở Nikko này thì giá tiền tùy theo trạm. Xuống tạm nào thì trả giá tiền của trạm đó. Các trạm ở trung tâm thị trấn thì giá cao hơn các trạm ở xa. Có 1 bảng điện tử báo giá tiền ở ngay cửa xe, xe đi qua những trạm nào rồi thì ô đèn ở các trạm đó sẽ sáng lên, nên nếu đi tiền mặt thì cứ bỏ vô hộp đúng số tiền mới hiện lên thôi là xong.

* Ngày 2: Nikko - TIMETABLE

Đây là thông tin trong tờ giấy hướng dẫn mà bác ở phòng thông tin đưa mình. Mình chụp lại cho các bạn tham khảo.

TIMETABLE

Các chuyến đi Okunikko

Các chuyến đi Central Nikko

Cách xem:
- Cột dọc ngoài cùng bên trái là bus stop (bus stop ở ngay Nikko JR Station là số 1 và số 2)
- Sau khi xác định được Bus Stop bạn đang đứng, bạn nhìn theo chiều ngang để kiếm giờ đi gần nhất.
- Sau khi xác định được ô thời gian, thì nhìn lên trên theo chiều dọc, ô có số in đậm chính là số hiệu chuyến xe.
- Sau đó, tra tiếp giờ đến nơi. Điểm giao nhau giữa chiều dọc (số xe bus) và điểm đến (chiều ngang) chính là giờ đến nơi.

Để tra số Bus Stop mà bạn đang đứng / hoặc sẽ đến, thì xem các bảng này:

Ngoài ra còn có thông tin về các loại Pass có thể mua ở đây:

Bảng hướng dẫn chi tiết cách xem giá tiền và trả tiền xe:

* Ngày 2: Nikko - buổi chiều

Một số hình ảnh ngày đi Nikko:
Đứng ở nhà ga, chụp về phía khu tham quan:
Trên ngọn núi, các sắc màu cứ như đang chen chúc khoe sắc, đẹp ơi là đẹp. Thêm nắng chiều chiếu vào nữa. Sáng bừng lên luôn. Mình chụp bằng điện thoại nên màu lên không chuẩn gì hết. Nhìn ở ngoài choáng ngộp lắm. Thêm mây bay là đà, và cái lạnh 3 độ C nữa. Đã ơi là đã.

Nhà ga Nikko

Khu Central Nikko thì cây cối vẫn còn đẹp lắm. Đủ hết các màu. Vô cùng rực rỡ.
Nhất là lúc đi qua các khúc cua ngoằn ngoèo để leo lên đèo. Khung cảnh vô cùng ngoạn ngục.

Nhưng mà vừa qua khỏi khu đèo để tới chỗ thác thì khác, vì khu này cao hơn nên lạnh hơn khu thị trấn bên dưới, cho nên lá cây rụng hết trơn.
Vô tới trong thác càng buồn cười, xung quanh thác cây cối rụng trụi lủi! Còn đâu khung cảnh trong áp phích. T_T

Thò điện thoại ra khỏi lan can để chụp tấm này mà dặn lòng phải cầm chắc cái máy, vì lạnh quá nên tay tê cóng hết cả. :(

Khung cảnh trụi lủi và xám xịt!

Vách đá này nhìn hay hay

Ở đây trời mau tối quá, lúc này mới hơn 4 giờ chiều mà vắng hoe và tối thui rồi.
---
Và đặc biệt là lạnh! Lạnh kinh khủng! Nhiệt độ lúc 5 giờ 30 chiều là khoảng -3 độ C! Theo như báo cáo trong ứng dụng Climate.
Lần đầu trải nghiệm nhiệt độ thấp cỡ này. Lạnh tê tái. @_@

* Ngày 2: Nikko - Buổi tối

Điều đặc biệt hôm nay không phải là cảnh đẹp.
Mà là học được cách đi tàu điện sau 1 ngày liên tục đổi chuyến.
Và trải nghiệm cái lạnh dưới 0 độ C. Thiệt là quá đã.
Ngoài ra buổi khuya còn được trải nghiệm chất lượng thịt và rau quả ở Nhật nữa.
---
Về tới Saitama là 9 giờ tối. Bạn bảo sau 11 giờ mới tan ca. Nên hai vợ chồng bàn nhau nấu một bữa ăn nho nhỏ để cảm ơn bạn đã cho ở nhờ.
Món được lựa chọn là bánh tráng cuốn thịt luộc chấm nước mấm. :)
Hai vợ chồng đi siêu thị rồi về chế biến các kiểu. Xong hết tất cả đã là 12 giờ. Ăn xong dọn dẹp là 2 giờ sáng. (Lại 2 giờ sáng. T_T)
---
Chồng la suốt ngày thấy gì cũng chụp. Nên tới bữa ăn thì điện thoại bị giấu, không có hình bữa ăn thịnh soạn đó.
Còn được mỗi hình trái táo Nhật bự kinh khủng chụp lúc mới vô siêu thị. Trái này đường kính chắc khoảng hơn 12cm luôn.
To hơn cả lòng bàn tay.

----
À mà công nhận thịt heo bên đây cực kỳ ngon. Tôm đông lạnh cũng ngon nữa.
Luộc 2 món xong ăn thử mà hết hồn. Ngon không tin được luôn!
Mình nghĩ có lẽ vì heo ở VN cho thuốc kích thích tăng trọng nhiều quá, nên thịt bở và lạt. Còn ở đây nuôi kỹ, nên thịt mới ngọt, mềm và thơm tới như vậy chăng?
Tôm thì bắt lên là đông lạnh liền.
Salad cũng rất sạch và tươi ngon. Mình mua về chỉ cần bỏ gốc và rửa sơ qua. Ăn vào thì giòn thật giòn và mát lạnh. Thích ơi là thích.
Mà thịt heo bên đây mắc kinh khủng. Mắc hơn cả thịt bò.
Hỏi bạn thì bạn mình bảo ở đây thịt bò Úc rẻ, thịt bò Nhật mới mắc. Bạn còn bảo tôm thì ở đây toàn đông lạnh không à. Rất ít tôm tươi, nếu có thì cũng mắc dữ lắm. :(
---
Thế là xong 1 ngày. Ngày mai tiếp tục hành trình đi Kyoto. :)