[Tổng hợp] Thông tin du lịch Trung Quốc (phần 2)

Giữa tháng 10 mình có chuyến du lịch Quảng Châu - Phượng Hoàng Cổ Trấn.

-Các bạn tư vấn giúp mình phương tiện lại. Mình ở Hà Nội. Visa thì minh có rồi

-Mình muốn đi tàu hỏa và đến Quảng Châu trước, xog mới đi tiếp Phượng Hoàng Cổ Trấn

-Các bạn tư vấn giúp mình các địa điểm tham quan ở: Quảng Châu và Phượng Hoàng cố Trấn, lịch trình đi thăm quan từng ngày luôn cho tiện

-Và bên Trung Quốc vào facebook bằng cách nào, đăng kí 3g ở TQ thế nào

-Mình cảm ơn

Chào mọi người, mình có thắc mắc về Visa transit 24 hours ở Trung Quốc:
Mình có kiểm tra trên mạng thì thấy nếu người Việt quá cảnh tại trung quốc dưới 24 tiếng thì được miễn visa, mọi người ai đã từng quá cảnh tại Trung Quốc cho mình kinh nghiệm với.

- Bạn cài Betternet để sử dụng Facebook nhé.
- Ở TQ bạn ra cửa hàng mua sim, nó có Unicom và ChinaMobile là nhiều. Mình dùng của Unicom. Mua sim 130 tệ và dùng Internet vô cùng tiết kiệm thì đủ từ ngày đi đến ngày về. ( Mình đi 21 ngày). Tuy nhiên việc mua sim khá là khó nếu như bạn không biết tiếng Trung, nên nhờ người hoặc tự túc tra những thứ mình cần trong sim bằng từ điển trước. Nhớ đem hộ chiếu. Ở Quảng Châu thì mình không biết có dễ dàng hơn không. Đây là mình mua ở Bắc Kinh.
- PHCT thì nhỏ. Đi một ngày là hết. Mình thích lang thang nên ở đây tới 3 ngày. Cứ đi lang thang trong cổ trấn, bên dòng sông, đi qua đi lại cầu Hồng Kiều. Điểm du lịch thì nó có 10 điểm nổi bật trong cổ trấn, như kiểu mình đi Hội An í, có nguyên một cái phố cổ nhưng có một số chỗ đi vào phải trả tiền. Giá vé của PHCT là 148 tệ, bao gồm đi tàu trên sông.

Hi anh Milan, em đã hoàn thành lịch trình của mình khá suôn sẻ. Cửu Trại Câu ngày em đi lá còn chưa vàng hết cơ ạ. Đúng là hên xui. Tuy nhiên cảnh đúng là đẹp. Em mê mấy cái hồ. Cám ơn anh đã giúp đỡ em.

Chào toàn thể mem phượt, hiện tôi đang có ý định đi TQ nên nhờ mọi người tư vấn một chút về vấn đề visa. Visa du lịch có visa tự túc hay không? Nếu có thì có mấy loại visa (ví dụ như visa 1 tháng hay 2 tháng có không?)? Nếu lần đầu đi TQ thì có xin loại visa dài hạn hay multi được không?

Xin cảm ơn!

Sorry, là lẽ ra phải post bài này từ Tết 2016 mà hôm nay dọn máy tính mới thấy. Không hiểu sao lúc đi về mình bận gì mà quên béng mất.

Chuyện là năm ngoái mình tìm hiểu đi Trung Quốc tự túc (tết 2016) và có lên đây hỏi các bạn lịch trình, nên đi Thượng Hải Tô Châu hay Thẩm Quyến Hồng Kông, cuối cùng thì mình chọn đi Thẩm Quyến - Tây An vì muốn đi xem lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Thông tin chuyến đi như dưới đây, giờ đọc lại thấy cũng hơi quên quên rồi, đoạn chia sẻ kinh nghiệm ở cuối còn có mấy chấm chấm nữa mà ko nhớ hồi đó định viết gì.

Các bạn thông cảm nhé! Hi vọng thông tin này có ích với một số bạn.

----------------------------------------------------------------------------------------------
Mình đi Trung Quốc dịp tết âm về rồi đây, viết một chút kinh nghiệm cho các bạn đọc nhé!

Mình đi từ mùng 2 đến mùng 7 về Hanoi, đi bằng đường bộ qua cửa khẩu hữu nghị của Lạng Sơn. Trong 5 ngày đó mình đi 2 thành phố nên nói thật là hơi mệt và cũng xem được ít thôi, mình chỉ chọn cái gì cần xem để xem chứ ko đi thăm quan hết được.

Đi từ Việt Nam sang Trung Quốc bằng đường Bộ

Đi xe khách từ Hanoi lên thẳng cửa khẩu Hữu Nghị. Có rất nhiều xe, nhưng mình đi xe VIP của nhà xe Ninh Quỳnh, là dạng xe Ford 16 chỗ nhưng sửa lại chỉ còn 9 chỗ nên có 7 ghế có thể ngả sâu ra như giường năm được. 200k/vé

Đến Hữu Nghị làm thủ tục nhập cảnh xong mình bắt taxi đi vào Nam Ninh, 1 xe taxi ngày thường là khoảng 400 tệ, nhưng tết thì là 450 tệ. Từ cửa khẩu vào Nanning khoảng 200km đi mất 1h30ph vì đường cao tốc họ toàn chạy 120km/h.

Mình đã mua vé tàu cao tốc đi từ Nam Ninh đi Thẩm Quyến trước, tàu này đi từ bến Nanningdong là bên tàu mới. Vì mình nhầm nên taxi chỉ đưa đến Nanning Railway Station là bến tàu ở giữa thành phố, vào đó lấy vé tàu xong mình phải bắt xe bus số 7 để đến Nanningdong cách đó 10km.

Tàu nhanh từ Nanning đi Shenzhen có 2 giờ, 11.35am và 6pm, vì mình đi trong ngày nên chọn chuyến 6pm. Bến tàu Nanningdong mới mở rất to và đẹp, tầu đến đúng từng phút, lên tàu ngồi đến 10.45pm đến Shenzhen North Station, là nơi giao giữa line tím và line đỏ của subway nên từ đây các bạn có thể đi về khu trung tâm rất tiện lợi.

Khu mình ở gần trạm subway nên hầu hết mình di chuyển ở Shenzhen bằng subway, ngoài ra các bạn có thể đi bus cũng rất tiện lợi. Mình dùng bản đồ của Iphone và thêm bản đồ Baidu (các phần mềm để dùng mình sẽ nói sau nhé)

Thẩm Quyến (Shenzhen – 2 ngày)

Do di chuyển ngày đầu mệt và đến muộn nên sáng ngày thứ 2 phải hơn 11am mình mới ra khỏi phòng. Đầu tiên là đi mua thêm sim điện thoại, vì sim đi mượn là China Mobile dùng sóng 3G rất yếu. Mình mua thêm sim của China Unicom, loại prepaid mua 50 tệ được sử dụng 400MB và có 50 tệ gọi điện.

Sau đó đi Window of the World, vé vào cửa là 180 tệ/người. Nói thật là đi vào rồi mình thấy phí tiền quá vì các công trình xây rất bé và xấu xí ko đẹp đẽ gì, 180 tệ đó nên bỏ ống chờ đi du lịch đến các điểm đó thật thì sẽ tốt hơn :D. Có trạm subway dừng ngay tại Window of the World nên rất tiện lợi nhé!

Sau khi đi Window of the World, mình bắt xe bus đi Ikea. Chẳng hiểu sao đến thành phố nào có Ikea mình đều thích đi ngó, Ikea ở Shenzhen giống mọi Ikea khác, to đẹp và đầy đủ đồ. Nhưng bên cạnh Ikea là cửa hàng bán đồ thể thao của Decathlon, mình mất hơn 2 tiếng đồng hồ ở đó vì đồ gì cũng ngắm và muốn mua.

Cuối cùng, từ 4pm cho đến 10pm là mình ở Decathlon và Ikea, mua được kha khá đồ.

Mục đích chuyến đi của mình là đi chơi và mua sắm nên mình ko dành nhiều thời gian cho các khu vui chơi như kiểu Happy Valey hay Safari ở Shenzhen. Ngày thứ 3 hoàn toàn mình đi shopping, đi chợ điện tử Yuan Wang rồi đi Coco Park và Dongmen Street, nói chung là đồ có rất nhiều thứ. Các thương hiệu thời trang, đồ thể thao, nhà bếp… đều có đủ. Chợ điện tử khá hay ho như kiểu chợ Đông Kinh ở Lạng Sơn, bán nhiều đồ phụ kiện rồi điện thoại, khi mua cẩn thận hàng fake thôi.

Tây An (Xi’An – 2 ngày)

Sáng sớm ngày thứ tư mình bay từ Shenzhen đi Tây An (Xi’An), mục đích đi Xi’An là để tới xem lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Khác với ở Shenzhen, mình xác định là đi mua sắm thì tới Xi’An mục đích là đi ngắm cảnh. Nhưng Xi’An rất thú vị, dù nhiều tòa nhà nhìn cổ kính và cũ kĩ nhưng bên trong thì rất nhiều thương hiệu xịn và nổi tiếng, nhiều trung tâm thương mại mình thấy còn cao cấp hơn mấy cái mình đi ở Shenzhen. Nên thật ra ở Xi’An hoàn toàn có thể kết hợp ngắm cảnh và mua sắm được.

Tại Xi’An hệ thống tàu điện ngầm chưa phát triển nhưng bù lại di chuyển bằng xe bus cũng khá thuận lợi. Mình đặt khách sạn ở Hundred Chain Business Hotel, ngay khu trung tâm bên cạnh Bell Tower. Giá khách sạn thì quá rẻ có 800k/đêm mà phòng thì rộng phải cả hơn 20m2, sạch sẽ và tiện nghi.

Bay chuyến sớm nên khoảng 11h là mình về tới khách sạn rồi. Từ sân bay di chuyển bằng xe bus sân bay về ks mất khoảng hơn 1h đồng hồ, và tới điểm cuối của airport bus thì mình đi bus về khách sạn. Do cũng mệt vì đi lại nên mình quyết định dời việc đi lăng mộ Tần Thủy Hoàng sang sáng hôm sau thay vì đi luôn chiều ngày tới Xi’An.

Cả buổi chiều và tối mình chỉ ở quanh quẩn mấy khu trung tâm thương mại quanh Bell Tower vì hôm đó trời mưa tuyết, nhiệt độ dưới -2*C nên thật sự là quá lạnh đối với mình khi phải đi ra ngoài đường.

Sáng hôm sau thì tầm 8h sáng mình ra khỏi khách sạn để đi lăng mộ Tần Thủy Hoàng, mình di chuyển bằng xe bus. Xe bus ở Xi’An quá rẻ đến mức ko chịu nổi, từ Bell Tower mình phải đi 2 chặng, đi bus đầu tiên để ra đến điểm bắt xe 307 đi Bing Ma Tong là điểm cuối để đến lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Chuyến bus đầu tiên mình mất 2 tệ cho cả hai người.

Khi lên được bus 307 thì thấy bảo là xe này ko đi đến Bing Ma Tong vì đang phải chờ băng tan mới vào được (mình hoàn toàn ko biết tiếng Trung mà chỉ dùng phần mềm dịch tiếng Anh – Trung để giao tiếp nên cũng ko hiểu lắm). Mình okie và nói rằng cho mình tới điểm gần Bing Ma Tong nhất, thì họ thu của mình 5 tệ cho hai người.

Đi khoảng gần 1h đồng hồ thì phụ xe bus (là con gái, bên này phụ xe là gái mới hay chứ) đưa điện thoại có đoạn dịch đại ý là: hai đứa mình rất may mắn vì mới 1ph trước họ được báo là xe được tới Bing Ma Tong và thu thêm 6 tệ. Vậy là tổng cộng mình mất 13 tệ cho 2 người để đi chặng đường hơn 35km tới lăng mộ Tần Thủy Hoàng, giá thật sự ko thể rẻ hơn.

Đến khu Terracotta khoảng đầu giờ chiều, mua vé vào cửa theo giá của mùa đông là 120 tệ/ng, đi vào khu lăng mộ. Thật sự là ngưỡng mộ về sự hoành tráng của công trình. Có điều thời tiết quá lạnh là lạnh, lúc mình mới đến và trên đường vào lăng mộ tuyết vẫn rơi. Đi qua HuaQing Palace trên bus 307 mà tuyết phủ trắng xóa luôn.

Người Trung Quốc đến xem cũng rất đông, trong Terracotta có rất nhiều đồ lưu niệm để mua về làm quà tặng và có bán 2 loại đặc sản là quả Lựu và Hồng. Nhưng lúc đó vì quá lạnh nên mình ko còn tâm trạng để xách về nữa.

Chiều về thì do ko tìm được trạm bus 307 nên mình phải đi xe có chữ đi từ Xi’An Railway Station tới Terracotta. Vé về đắt hơn là 13 tệ cho một người.

Tối cuối cùng ở Tây An, do thời tiết vẫn lạnh và cũng mệt nên mình ko di chuyển ra khỏi khu Bell Tower mà chỉ ở quanh đó. Kế hoạch thăm thú Xi’An bị dừng lại vì thời tiết quá lạnh nên đối với mình ở Tây An mình biết mỗi Bell Tower và Terracotta.

Bay từ Xi’An về Nanning và từ Nanning về Việt Nam

Sáng sớm hôm cuối cùng mình bay chuyến sớm từ Xi’An về Nanning, tới Nanning tầm trưa là bắt taxi về Hữu Nghị Quan luôn. Taxi tại sân bay Nanning hét giá rất kinh, toàn 1200 tệ với cả 800-900 tệ, cuối cùng mình được 1 anh mặc quần áo police môi giới cho lên sảnh Departure, ghép xe đi xe Mercedes Benz với 6 khách khác. Về Hữu Nghị Quan tính giá 450 tệ/2 người. Vì mình ko biết tiếng và đó cũng là giá mình có thể trả nên cũng okie luôn.

Chia sẻ kinh nghiệm

• Các bạn đọc lịch trình chuyến đi của mình các bạn có thể thấy mình ko đi nhiều nơi tuy nhiên với 2 người hoàn toàn ko biết tiếng Trung thì mình thấy đi như mình quá okie rồi.
• 2 đứa mình đi thì chỉ có mình nói được tiếng Anh, còn bạn đi cùng thì ko biết tiếng Anh, cả hai đứa đều chỉ biết 2 câu tiếng Trung là Ní Hảo và Xia Xỉa :D
• Công cụ giao tiếp chính của bọn mình là phần mềm dịch của Youdao translator (phần mềm này được một bạn người Trung Quốc chỉ cho khi mình đi Bắc Kinh năm ngoái)
• Trước khi đi mình đọc khá nhiều thông tin trên www.travelchinaguide.com – Đây là một website khá hay viết kỹ về các điểm du lịch tại Trung Quốc
• Ngoài ra mình cài thêm phần mềm China Travel Nehow trên appstore, cũng có chi tiết về các thành phố du lịch chính và các điểm du lịch tại mỗi thành phố
• Mình download và in sẵn bản đồ subway và bản đồ thành phố của Shenzhen và Xi’An trước khi đi
• Các chuyến bay và vé tàu cùng với khách sạn mình đặt qua website www.english.ctrip.com đặt qua web này khá thuận tiện.
• Tại Trung Quốc, google rất khó dùng, phải cài VPN mà cũng chập chờn. Maps của Iphone dùng trên đó cũng ko tiện lắm vì đường phố bằng chữ anphabet là TQ họ ko có hiểu. Khi đến Shenzhen tại tàu điện ngầm mình gặp 1 bạn nói được tiếng Anh nên nhờ bạn ấy viết cho tên phần mềm map của Baidu bằng tiếng Trung vào note để về khách sạn cài đặt. Sau khi cài được Baidu thì mình thấy việc di chuyển dễ hơn nhiều, dù mình ko đọc được tiếng Trung nhưng mình luôn tìm bằng map của iphone trước sau đó confirm lại bằng map của Baidu để chắc chắn. Tại các thành phố hiện đại và cập nhật như Shenzhen thì chỉ map của iphone là đủ nhưng ở Xi’An thì có nhiều cái iphone chưa cập nhật nên việc confirm lại bằng map của Baidu là rất cần.

Nhà mình có âi đi Trung Quốc bằng giấy thông hành chưa ạ? thực tế thì có được ở 1 tháng như họ nói và được đi vào sâu đến đâu là tối đa ạ? mình muốn đi tỉnh Vân Nam giáp với VN thôi, đi Côn Minh vài ngày thôi mà làm visa đắt quá so với giấy thông hành có hơn 300k

Các bạn cho mình hỏi gấp là ba mẹ mình có visa dạng visa đoàn 2 người chung 1 cái visa, nhưng vì có việc đột xuất ba mình không đi được thì mẹ mình vẫn đi được phải không ạ? Thanks các bạn.

Bạn nào chuẩn bị đi TQ thì nên làm visa sớm nhé. Hiện chính sách của ĐSQ TQ đã có thay đổi lớn với những ai xin visa TQ lần đầu:
Từ ngày 17/08/2016 tất cả các sổ trắng ( bao gồm tất cả các lứa tuổi, sổ trắng có nghĩa là chưa đi Trung Quốc bao giờ) cần nộp hồ sơ :
- Các giấy tờ công văn, vé, đặt phòng
- 01 tờ khai ( điền tờ khai rõ ràng, đầy đủ) + 01 ảnh màu không scan
- Chứng minh thư photo rõ ràng
- Hộ khẩu photo rõ ràng
- Đơn xin nghỉ phép ( cần có thông tin sau : chức vụ, thời gian công tác, thời gian xin nghỉ, bắt buộc có địa chỉ và sđt của công ty)

Thời gian chờ đối với những trường hợp này cũng lâu hơn do hiện tại quy định: Mỗi ngày mỗi công ty nộp các số trình duyệt không quá 20 quyển ( bao gồm tất cả các loại visa, không bao gồm visa Hongkong).
Hôm qua mình hỏi đại lý thời gian làm thì họ hẹn sang tháng 5 mới lấy dc.

@haelee: gia đình anh có đi tour Nam Ninh của Hongai tour. Trở về bình an, tụi anh người trong Nam.
Chắc chỉ mua tour thôi em, vì giấy thông hành mà.