What's new

Kinh nghiệm xin visa Hong Kong tự túc, không thư mời

Nhắc đến visa Hong Kong chắc đa số sẽ tặc lưỡi « làm dịch vụ cho khỏe cái thân ». Bọn mình cũng nghĩ thế khi trót ham vé rẻ của Jetstar khai trương chuyến bay thẳng HCM – HKG. Tuy nhiên khi tìm DV làm visa mình thấy giá quá mắc, nếu đi nhóm từ 3 trở lên thì ~ 90 USD/ người, còn nếu làm riêng lẻ phí visa ngang ngửa vé máy bay, chưa kể visa cấp rất sát ngày bay, nhỡ có trục trặc gì trở tay sao kịp. Thế là quyết tâm nghiên cứu cách làm visa tự túc.

Xin visa Hong kong có 2 cách:

1/ Nộp hồ sơ ở LSQ/ĐSQ Trung Quốc.

2/ Nộp hồ sơ cho phòng xuất nhập cảnh ở Hong Kong.

Mình có đọc bài viết của 1 bạn xin visa theo cách 1 & thấy vất vả quá, mỗi lần đi là xác định nghỉ 1 buổi, chưa kể đi tới lui mấy lần nữa nên bỏ qua.

Bọn mình làm theo cách thứ 2.

Đây là trang web của phòng XNC, có đầy đủ thông tin về apply visa http://www.immd.gov.hk/eng/services/index.html

Hồ sơ cần chuẩn bị (mình copy từ web):

1/ Application for Entry for Visit/Transit in Hong Kong (ID 1003A)

-> Bạn download form này về rồi điền thông tin cá nhân vào.

2/ The applicant's recent photograph (affixed on page 1 of the application form ID 1003A)

-> Hình thẻ 4x6 (phông trắng)

3/ Photocopy of the applicant's travel document containing personal particulars, date of issue, date of expiry and/or details of any re-entry visa held (if applicable)

-> Photocopy Hộ Chiếu (trang chính & những trang có đóng dấu/ visa). Nếu HC cũ có visa mấy nước phát triển thì photo luôn.

4/ Photocopy of proof of the applicant's financial standing, e.g. bank statements, savings accounts passbooks, tax receipts, etc. and proof of employment (if any), e.g. company leave letter, salary slips, etc.

-> Mình làm các giấy tờ sau:

+ Đơn xác nhận nhân viên
+ Sao kê lương 3 tháng của Ngân hàng
+ Hợp Đồng Lao Động
+ Sổ tiết kiệm


5/ Photocopy of proof of transportation arrangement, e.g. flight itinerary

-> Vé máy bay khứ hồi + Booking Khách Sạn

6/ Photocopy of proof of the proposed leisure visit to Hong Kong, e.g. receipt of joining a package tour to Hong Kong, itinerary, etc. (for leisure visit only)

-> Lịch trình du lịch

Bọn mình không có thư mời nên không điền form ID 1003B

Giấy tờ cũng như các nước có yêu cầu visa nên không có gì khó, chỉ ngặt cái là phí visa 190 HKD phải làm Bank Draft & gửi kèm theo bộ hồ sơ. Mình loay hoay ở chỗ này vì chưa làm Bank Draft bao giờ & không biết Ngân Hàng nào chịu làm. Mình hỏi Citibank thì anh nhân viên có vẻ “ngơ ngác” rồi bảo mình phải cung cấp số tài khoản + thư yêu cầu chuyển khoản v.v.. Mình đọc nát cái hướng dẫn thanh toán trên web vẫn không thấy nói gì đến số tài khoản mà chi có câu “The cashier order or bank draft should be issued by a bank which has a connected bank in the HKSAR and made payable to "The Government of the Hong Kong Special Administrative Region".

Sau đó mình lên Vietcombank, em nhân viên nói mình qua Trụ Sở Chính ở Công Trường Mê Linh, chỉ có ở đây mới làm bank draft cho visa HKG, các chi nhánh VCB khác không làm nhé. Mừng không thể tả nổi, thủ tục như sau:

1/ Vào sảnh bấm số 2 lấy phiếu chờ tới lượt.

2/ Đem các giấy tờ sau:

- CMND, Hộ Chiếu (bạn mình để quên HC gốc ở nhà, họ chấp nhận bản copy, nhưng bạn cứ cầm bản gốc theo cho chắc)
- Visa Application Form ID 1003A có dán hình (họ photo rồi trả lại)
- Chụp màn hình internet trang web của Phòng xuất nhập cảnh Hong Kong có show nội dung hướng dẫn thanh toán phí visa “The cashier order or bank draft should be issued by a bank which has a connected bank in the HKSAR and made payable to "The Government of the Hong Kong Special Administrative Region" & biểu phí visa fee. In ra giấy 2 bản chụp này

Payment of Fee by Xu Hào, on Flickr


Visa Fee by Xu Hào, on Flickr

Link hướng dẫn nộp phí (click vào Payment of Fee): http://www.immd.gov.hk/eng/services/visas/visit_transit.html#secondTab

Link biểu phí visa: http://www.immd.gov.hk/eng/services/fee-tables/index.html#1

3/ Đưa nhân viên giao dịch bộ Hồ Sơ trên, họ sẽ làm thủ tục cho bạn. Bạn có thể đóng tiền mặt hoặc trích tiền từ tài khoản VCB.

5/ Phí làm séc là 11.25 USD + visa fee 190 HKD.

Trước đó mình có mail hỏi Phòng XNC Hong Kong xem có thể làm chung 3 người 1 bank draft không ? Họ trả lời là được nhưng khi mình lên VCB thì họ bảo 3 người không có quan hệ họ hàng nên phải tách riêng 3 cái (!?). Tìm được Ngân hàng chịu làm bank draft là mừng rồi nên tụi mình cũng không phản đối :)

Chân dung cái bank draft nè:

Bank Draft by Xu Hào, on Flickr

Dầy đủ giấy tờ rồi thì tới gửi bộ Hồ Sơ (kẹp bank draft lên trang đầu tiên của mỗi người) sang HKG, mình gửi bằng DHL thông qua Hợp Đồng với công ty nên giá la VND 560,000/ bộ.

Đây là diễn tiến quá trình duyệt visa (ly kỳ & hấp dẫn, ráng đọc nha ^^)

+ Ngày 21.12.16: mình gửi bộ Hồ sơ gồm 98 trang cho 3 người.
+ Ngày 16.01.17 nhận được mail với nội dung:

1/ Y/c cả 3 người cung cấp thêm thông tin về công việc hiện tại, cần gửi Staff ID/ salary payslip của 3 tháng gần nhất, tax return.

2/ Y/c 1 bạn (đã từng đi HKG 2 lần trước đó) làm bản kê khai lịch sử công việc từ 2013 (lúc này chưa hiểu tại sao bản bị điểm tên chỉ mặt riêng).

3/ Cung cấp tên & số liên lạc của 1 người Hong Kong (nếu có).

Đọc mail xong toát mồ hôi vì bọn mình đều đã gửi xác nhận công việc lẫn bank statement 3 tháng rồi, giờ lại y/c thêm là thế nào nhỉ. Staff ID thì công ty mình không có, tax thì công ty nộp dùm, không biết lấy sao đây...

Cuối cùng mình làm 1 bản salary slip ghi rõ gross salary, net salary, số tiền bị trừ Thuế, Bảo Hiểm, Công Đoàn.. rồi đưa HR ký tên đóng dấu. Scan bản này + name card rồi gửi mail cho Hong Kong diễn giải:

1/ Công ty không có staff ID nên gửi name card thay thế + payslip 3 tháng mới nhất.

2/ Vì đi du lịch tự túc, không thăm ai ở Hong Kong nên không cung cấp tên & số liên lạc.

Bạn kia thì viết 1 bản tường trình từ lúc vô làm ở công ty đến nay & photo toàn bộ Hợp động lao động + phụ lục.

+ Ngày 03/02/17 Hong Kong lại gửi mail về, lần này còn đáng sợ hơn: Cái bạn mà bị y/c làm employment history đợt trước bị chất vấn:

1/ Tại sao 2013 bạn làm việc cho công ty A, mà bây giờ bạn khai là bạn làm cho công ty B từ 2007 đến nay? Không lẽ trong 2013, bạn làm cùng lúc 2 công ty?

2/ Gửi vé máy bay, booking khách sạn, lịch trình (hic, cái này đã gửi kèm hồ sơ, không hiểu sao lại đòi nữa)

Quay về quá khứ của bạn này chút xíu: 2013 bản đi du lịch Hong Kong & làm visa qua 1 công ty du lịch. Bên DV đã xác nhận cho bản làm việc tại công ty A (sai sự thật), bản đâu biết DV họ khai thế nào nên khi nhận được mail cũng tá hỏa. 3 đứa nghĩ bụng phen này chắc fail rồi… vì sợ họ nghi ngờ mình gian dối. Bạn này phải viết 1 bức tâm thư trong đó show ra 3 điểm chính:

- Giải thích là 2013 tui làm visa qua công ty du lịch, không hiểu vì sao họ lại report tui làm công ty A trong khi thực tế tui làm công ty B từ 2007 đến giờ, các giấy tờ đã xác minh điều đó là đúng.

- Tui là người có niềm đam mê du lịch, đặc biệt là Hong Kong, tui rất muốn đi thăm thú nhiều thắng cảnh đẹp nơi đây.

- Tui có công việc ổn định, đủ khả năng tài chính để chi trả các chi phí du lịch & tui nghĩ mình đáp ứng đủ điều kiện để apply visa Hong Kong… Mong quý vị xem xét...

Ngoài ra gửi lại vé máy bay, booking khách sạn, lịch trình 1 lần nữa.

+ 14.02.17: 1 ngày tươi đẹp, mình nhận được mail lần 3, rón rén mở attached file ra, nín thở đọc: 3 bạn đã được duyệt visa, hiệu lực 1 tháng, thời gian cư trú 5 ngày!!!

visa.jpg


2 tuần sau visa được gửi thư đến địa chỉ mà bạn điền trong visa form. Bạn nhớ ghi chi tiết, rõ ràng tránh thất lạc thư nha, mình xem phong bì thì họ chỉ viết địa chỉ mà không có số điện thoại. 1 bạn trong nhóm do không có ai ở nhà nên bữa sau phải treo biển “có thư xin gọi số …” mới nhận được.

Kết luận:

Ta nói, chưa bao giờ làm visa mà vật vã, hồi hộp như lần này. Từ lúc nộp hồ sơ đến khi nhận được visa là gần 2.5 tháng, chính vì nhiều trắc trở & chờ đợi mỏi mòn nên khi đậu visa, cả nhóm vui mừng khôn xiết. Đây đúng là 1 trải nghiệm quí giá.

Mình thấy bên Hong Kong làm việc đoàng hoàng lắm, có thắc mắc gì đều được trả lời & họ cho mình cơ hội giải thích khi thấy thông tin sai lệch. Do tụi mình bị vướng phần công việc kể trên nên mất nhiều thời gian duyệt visa, còn nếu Hồ sơ bạn hoàn chỉnh mình nghĩ sẽ nhanh thôi hà. Nên xin visa trước 2-3 tháng để nhỡ có sự cố gì vẫn kịp giải quyết.

Tiếc là phút cuối mình lại không thể đi Hong Kong được vì lý do sức khỏe. 2 bạn còn lại trong nhóm đi chơi về đã tặng mình những món quà iu thích, mình cảm kích vô cùng, mãi iu hihi..
 
Last edited by a moderator:
lúc đi từ macau về HK là bạn đi phà đúng ko, lúc trước mình search thông tin thì nghe bảo là visa HK đó chỉ apply cho nhập cảnh ở sân bay. ko biết bây h thế nào vậy, bạn biết ko

nhập cảnh ở sân bay là cho lần đầu í bạn (first entry), còn bạn bay từ VN qua Hk, xong từ HK bắt tàu đi Mâcu rùi quay về HK vẫn đc nha
 
Các bạn cho mình hỏi tháng 11 mình có kế hoạch đi Hongkong nhưng là du lịch tự túc, đi 1 mình, hộ chiếu chỉ đi Thái thì có khả năng đậu visa ko ạ? Mọi điều kiện khác mình đáp ứng được nhé :-s
Cám ơn mọi người!
 
Các bạn cho mình hỏi tháng 11 mình có kế hoạch đi Hongkong nhưng là du lịch tự túc, đi 1 mình, hộ chiếu chỉ đi Thái thì có khả năng đậu visa ko ạ? Mọi điều kiện khác mình đáp ứng được nhé :-s
Cám ơn mọi người!

Cứ thử đi bạn :D... Vé VJ 0 đồng ~ 1.3tr, phí visa + chuyển hồ sơ ~1.2tr nữa. Tính ra làm liều một cú 2.5tr cũng không đến nỗi nào, vì sau này bạn muốn đi đâu ngoài ASEAN thì cũng phải bắt đầu bằng việc xin visa thôi, không có có 1 sao có 2 :D, xong HK thì tới HQ, Nhật này nọ hehe.
 
À sẵn đây chia sẻ luôn với mọi người thủ tục của mình. Mình cũng làm tương tự bạn Becks, chỉ khác vài cái không đáng kể :D

- Form ID_1003A: Điền đầy đủ, in cả tờ giấy trống (không có người đính kèm)
- The applicant's recent photograph: Hình 4x6
- Photocopy of the applicant's travel document containing personal particulars, date of issue, date of expiry and/or details of any re-entry visa held (if applicable): Photo toàn bộ passport hiện tại, mình chỉ có 1 cuốn thôi. Mình đính kèm thêm bản photo của landing permission hồi mình đi HK 2015 (visa dịch vụ)
- Photocopy of proof of the applicant's financial standing, e.g. bank statements, savings accounts passbooks, tax receipts, etc. and proof of employment (if any), e.g. company leave letter, salary slips, etc.: Hợp đồng lao động bản photo, bản tự dịch (không công chứng), xác nhận việc làm (tiếng Anh, có mộc đỏ), sao kê ngân hàng, thẻ tín dụng, hóa đơn thanh toán sao kê, bản sao hóa đơn khấu trừ TNCN 2016, xác nhận số dư.
- Photocopy of proof of transportation arrangement, e.g. flight itinerary: Vé máy bay, mình bay đi Vietjet và bay về HKExpress
- Photocopy of proof of the proposed leisure visit to Hong Kong, e.g. receipt of joining a package tour to Hong Kong, itinerary, etc. (for leisure visit only): Lịch trình tự viết, 1 trang A4, dự định ngày nào làm gì, ở khách sạn nào. Mình ghi rõ là có 1 ngày mình tính sang Macau nhưng đợi visa sau.
- Hotel: Mình book phòng trên booking.com... nhưng sau này phát hiện ra là mình hấp tấp quá, QUÊN bỏ cái booking vô bộ hồ sơ luôn (bẫn có thông tin trong form và lịch trình)

Xong ra VCB Mê Linh mua bankdraft... cũng y chang, mình mang photo passport mà quên mang passport... nhưng CMND cũng được rồi. Cuối cùng là gửi đi địa chỉ trên website. Không nhận được bất cứ thông tin nào phản hồi cho đến ĐÚNG 4 tuần từ ngày mà bên HK nhận được hồ sơ.
 
Cứ thử đi bạn :D... Vé VJ 0 đồng ~ 1.3tr, phí visa + chuyển hồ sơ ~1.2tr nữa. Tính ra làm liều một cú 2.5tr cũng không đến nỗi nào, vì sau này bạn muốn đi đâu ngoài ASEAN thì cũng phải bắt đầu bằng việc xin visa thôi, không có có 1 sao có 2 :D, xong HK thì tới HQ, Nhật này nọ hehe.

Cám ơn bạn nhiều T_T
Vì vé vj đang rẻ quá mà HK đã muốn đi từ lâu nữa r T_T
 
À sẵn đây chia sẻ luôn với mọi người thủ tục của mình. Mình cũng làm tương tự bạn Becks, chỉ khác vài cái không đáng kể :D

- Form ID_1003A: Điền đầy đủ, in cả tờ giấy trống (không có người đính kèm)
- The applicant's recent photograph: Hình 4x6
- Photocopy of the applicant's travel document containing personal particulars, date of issue, date of expiry and/or details of any re-entry visa held (if applicable): Photo toàn bộ passport hiện tại, mình chỉ có 1 cuốn thôi. Mình đính kèm thêm bản photo của landing permission hồi mình đi HK 2015 (visa dịch vụ)
- Photocopy of proof of the applicant's financial standing, e.g. bank statements, savings accounts passbooks, tax receipts, etc. and proof of employment (if any), e.g. company leave letter, salary slips, etc.: Hợp đồng lao động bản photo, bản tự dịch (không công chứng), xác nhận việc làm (tiếng Anh, có mộc đỏ), sao kê ngân hàng, thẻ tín dụng, hóa đơn thanh toán sao kê, bản sao hóa đơn khấu trừ TNCN 2016, xác nhận số dư.
- Photocopy of proof of transportation arrangement, e.g. flight itinerary: Vé máy bay, mình bay đi Vietjet và bay về HKExpress
- Photocopy of proof of the proposed leisure visit to Hong Kong, e.g. receipt of joining a package tour to Hong Kong, itinerary, etc. (for leisure visit only): Lịch trình tự viết, 1 trang A4, dự định ngày nào làm gì, ở khách sạn nào. Mình ghi rõ là có 1 ngày mình tính sang Macau nhưng đợi visa sau.
- Hotel: Mình book phòng trên booking.com... nhưng sau này phát hiện ra là mình hấp tấp quá, QUÊN bỏ cái booking vô bộ hồ sơ luôn (bẫn có thông tin trong form và lịch trình)

Xong ra VCB Mê Linh mua bankdraft... cũng y chang, mình mang photo passport mà quên mang passport... nhưng CMND cũng được rồi. Cuối cùng là gửi đi địa chỉ trên website. Không nhận được bất cứ thông tin nào phản hồi cho đến ĐÚNG 4 tuần từ ngày mà bên HK nhận được hồ sơ.

bạn ơi, share mình cái lịch trình của bạn để tham khảo với được ko, có gì inbox cho mình với nhé
cám ơn bạn nhiều
 
nhờ các bác tư vấn nếu tiếng Anh bập bẹ, tiếng Trung ko biết nhưng muốn hai mẹ con tự đi HK thì có ổn không? tại muốn cho con mình đi nên muốn chủ động thời gian, tiết kiệm chi phí, đi theo tour sẽ mệt và không chủ động chơi những khu cho bé. Nhờ các bác tư vấn để mẹ con em có động lực đi xin visa và book vé ạ.
 
nhờ các bác tư vấn nếu tiếng Anh bập bẹ, tiếng Trung ko biết nhưng muốn hai mẹ con tự đi HK thì có ổn không? tại muốn cho con mình đi nên muốn chủ động thời gian, tiết kiệm chi phí, đi theo tour sẽ mệt và không chủ động chơi những khu cho bé. Nhờ các bác tư vấn để mẹ con em có động lực đi xin visa và book vé ạ.

chỉ cần có lịch trình rõ ràng, xác định mình sẽ đi đâu làm gì, kèm theo cái google map, google translate là đi được thôi ah.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,403
Members
189,943
Latest member
3sdecal
Back
Top