[Chia sẻ] Ai Cập: Cairo - Luxor - Aswan - Alexandria

Chào mọi người,

Mình vừa có chuyến du lịch 8 ngày 7 đêm đến Ai Cập cuối tháng 12/2016. Trước khi đi mình cũng mày mò trên diễn đàn các bài viết để đọc mà thấy vẫn còn ít thông tin quá nên sau bao ngày đấu tranh với căn bệnh lười thì hôm nay với vốn văn nghèo nàn, mình hạ quyết tâm viết bài chia sẻ đây, hy vọng mọi người đủ kiên nhẫn đọc đến cuối bài :D

Như bài chia sẻ trước về dubai (các bạn có thể tham khảo tại đây: https://www.phuot.vn/threads/260222-DUbai-X-mas-2015?highlight=dubai+x'mas), mình không xuất phát từ Việt Nam nên mình không nói về thủ tục xin visa nhé.

Chuyến đi của mình khá là đường đột, từ lúc có ý định đến ngày đi chỉ trong có 3 tuần, và sau khi tìm hiểu thông tin trên internet thấy nói bên AC lừa đảo nhiều lắm (cụ thể mình bị lừa thế nào lúc ở AC mình sẽ chia sẻ sau) nên mình quyết định email thẳng cho cty tour ở Ai cập không qua công ty trung gian nào để book tour. Giá rất chi là hợp lý cho hành trình 8 ngày 7 đêm private tour (có 2 vợ chồng mình ah) bao gồm 3 đêm trên du thuyền 5*, 4 đêm ksan 5*, 2 vé máy bay nội địa, xe riêng đưa đón tận nơi, tất cả các vé tham quan...

Lúc đầu mình email cho cty Ramasside tours, được báo giá là 1,030usd mình thấy cũng rẻ rồi, vì đây là công ty tour lớn, đứng top #3 trên tripadvisor. Mình gần như book tour này rồi, thì sau đó mình nhận được email từ 1 công ty khác là egyptdaytour với mức giá là 885usd thôi ??? cho 1 cty top #5 trên tripadvisor, sau khi tìm hiểu thì biết được đây là cty con của Ramasside, được mọi người review cũng tốt không thua gì Ramasside nên cuối cùng mình chọn egyptdaytour.

Tuỳ vào bạn muốn đi đâu bao nhiêu ngày mà bên tour sẽ gửi giá khác nhau. Còn mình chọn Cairo, Luxor, Aswan, Alexandria nên hành trình tour của mình như sau:

Day 01:
Egypt Day Tours airport representative will be waiting for you at Cairo airport, holding a sign with your name and will help you through the immigration and customs. He will then take you to your hotel. Overnight in your hotel.

Day 02:
(Meals: Breakfast)
After Breakfast, you will start your first day tour in Cairo. Today, you will get to visit the great pyramids of Cheops, Chefren, Mykerinus, Sphinx and it’s valley temple. Then you will get to visit the Egyptian Museum and be amazed with the treasures of Tutankhamen. Return to your hotel.
Overnight in Cairo

Day 03:
(Meals: Breakfast – Lunch – Dinner)
Early morning transfer to the domestic airport, Departure by the plane to Luxor you will be taken to yet another wonderful experience: a 5 star Nile cruise. Enjoy a touch of sunbathing and delight yourself with the views on both sides of the Nile as you travel through Egypt. Visit Karnak and other Luxor Temples
Overnight in Cruise

Day 04:
(Meals: Breakfast – Lunch – Dinner)
After breakfast, Visit the Valley of the Kings enter 3 fascinating tombs, Visit the wonderful Temple of Queen Hatshepsut, Photo Stop by the Colossi of Memnon. After lunch, you will sail to Edfu Overnight in Cruise.

Day 05:
After breakfast, Visit Edfu Temple, which is dedicated to Horus at Edfu. Sail to Kom Ombo to see the great Temple of Sobek, Relax and enjoy dinner – very often there is evening entertainment
Overnight in Cruise

Day 06:
(Meals: Breakfast)
After breakfast, you will explore Aswan. Start your tour today with a visit to the High Dam and the Unfinished Obelisk. Continue your day exploring and being fascinated by the pretty Temple of Philae, which is devoted to the two goddesses Isis and Hathor. you will fly to Cairo. Upon arrival you will be transferred to your hotel Stay overnight in Cairo.

Day 07:
(Meals: Breakfast - Lunch)
After breakfast, Egypt day tours guide will pick you up from your hotel in Cairo , then you will be taken in a land trip for 3 hours to Alexandria. You will start your tour in Alexandria visiting Pompay’s Pillar, Followed by visit to the Catacomb of Kom El-Shoqafa. Then visiting the library of Alexandria from outside which is the biggest library in the world now with 8 million books (visit its open court + free museums), then visit Site of lighthouse one of the seven wonders of ancient world we have now in same site castle of Qaitbey, drive along the Cornish 30 km to see the whole city of Alexandria from sea side including the old harbor of Alexandria where we found 7000 monuments underwater, stop over the famous bridge of Stanley modern land mark of modern Alexandria, visit the old down town of Alexandria to visit the Royal gardens of king Farouk to watch the royal Palaces of Haramlek and Salamlek, royal beaches of the queens; King Farouk is the last king in history of Egypt, then visit the prettiest and biggest mosque in the city Abo El abbas Mosque, unknown soldier of Alexandria, the statue of Alexander the great. Then back to Cairo. overnight in Cairo.

Day 08:
(Meals: Breakfast)
After breakfast, our tour guide will be waiting for you after your breakfast to take you to Cairo airport for final departure.

Tour Includes:
Meet and greet service by our representatives
Accommodation in hotel in Cairo 4 nights on bed & breakfast basis
Accommodation in a 5 star Nile cruise on full board basis 3 nights
Customer services available 24 hours a day, 7 days a week
Domestic Flight Cairo / Luxor & Aswan / Cairo
Free Sim Card (please reserve to receive it upon arrival)
All transport is private, top quality and air-conditioned
Accommodation at all cities and food included as listed.
Private multi lingual Egyptologist
Private Guide on the Cruise
Camel ride at the Pyramids Area
Felucca ride in the Nile
All tours and their entrance fees stated are included in the price
All service charges and taxes.

Excludes:
Any extras not mentioned in the itinerary
Entry visa to Egypt

Total Amount 1820 USD
Down Payment 360 USD
The Rest 1460 USD

Lúc mình book tour còn được free sim card, cưỡi lạc đạc free ở kim tự tháp, và free đi thuyền Felucca nữa.
Túm lại là những nơi tiêu biểu và đáng đi nhất cho lần đầu thăm Ai Cập đã nằm hết trong tour này rồi ạ. Và tin mình đi, đứng trước các kì quan đó, câu đầu tiên các bạn sẽ nói sẽ là Ohhhhh với wowww thoai ;)

Giá này chưa bao gồm phí visa và vé máy bay từ nước bạn đang ở đến Ai Cập nhé. Khi quyết định book tour thì mình sẽ trả 20% phí trước, còn 80% còn lại sẽ đưa vào ngày đầu tiên khi đến Ai Cập. Tour này lợi được cái là phí huỷ tour là FREE. Ôi người Ai cập thật là biết chiều lòng du khách mà :D

Đây là lần đầu tiên mình đi du lịch mà book tour đó nên lúc đầu cũng sợ là sẽ không vui, không hợp với tour, không có thời gian riêng cho bản thân chụp hình này nọ... nhưng đây là private tour nên các bạn có thể hoàn toàn chủ động về thời gian và nơi muốn đến. Và nếu các bạn muốn đi mà không tìm được bạn đồng hành thì cũng yên tâm, vì dù chỉ 1 người tour vẫn tổ chức. Lúc mình đi tham quan gặp rất nhiều người đi 1 mình với anh hướng dẫn viên thôi (c).

Ủa tượng thần Ramsess ở đâu sao em không thấy bác post ảnh ạ?

Như em nói ở trên là em không có đi bác ah, nên không có hình. Em nói sơ lược về Abu Simbel theo những gì anh HDV nói với em cho các bác dễ hình dung ra nó thế nào thôi. Bác đợi lần sau em quay lại nơi này nhất định sẽ có hình cho bác :))

attachment.php

Sau hơn 1 tiếng ngồi máy bay từ Aswan về Cairo, vừa ra khỏi sân bay là cảnh tượng kẹt xe bắt đầu

Về đến khách sạn La Meridien là gần 2 tiếng đồng hồ, vừa đói vừa khát. Khách sạn này chắc phải có hơn 1000 phòng vì em thấy hành lang cứ dài thăm thẳm, lầu nào cũng như lầu nào

Được anh HDV chỉ nên vừa check in xog là tụi em ghé nhà hàng Felfela gần khách sạn ăn tối. Quán này cũng được vote trên Trip advisor khá cao

Khung cảnh trong quán

Menu

Gọi 1 ly cacao

1 ly sữa nóng

1phần thịt bò với salad

1 phần cơm với gà và rau xào

attachment.php

Phần gà với rau dở quá nên gọi thêm 1 phần gà nướng với cơm. Vị chi tổng hết 180L.E, ở AC đi đâu cũng phải tip nên thành ra đi luôn tờ 200L.E. Quán ăn cũng ngon, nhất là gà nướng, giá cả cũng phải chăng. Trên đường về ghé vào tiệm tạp hoá lề đường mua 2 chai nước suối 1.5L hết 10L.E, trả tiền xong anh bán hàng không quên nói: tụi tao mở cửa 24/7 nên lúc nào cần cứ ghé nhé

Về khách sạn thấy đang có múa bụng, đứng xem 1 lúc thì về ngủ vì đã thấm mệt

Nạp năng lượng tại khách sạn trước khi lên xe đi Alexandria - ngày cuối cùng tham quan ở Ai Cập

attachment.php

Kim tự tháp buổi sớm mai- chụp khi vừa ra khỏi khách sạn, đang ngồi trên xe đi Alexandria. Anh HDV hôm nay lại là anh hôm đầu tiên dẫn tụi em đi thăm quan Cairo, ngoài vốn tiếng anh giỏi, dễ nghe còn lại em không thích anh này 1 chút nào vì thấy ảnh kiểu không thật thà, khôn lỏi sao á

xe bus ở Cairo

Đường cao tốc mới nhất, đẹp nhất của Ai Cập. Điều em ngưỡng mộ ở đất nước này là 1 con đường 4 làn xe chạy, nhưng khi kẹt xe xảy ra 4 làn sẽ tự khắc thành 8 làn :))
Trên đường đi sẽ thấy 2 bên đường có rất nhiều những vườn cam, chanh vàng... Ở giữa đường cao tốc thay vì chỉ làm con lươn thì người ta trồng olive

attachment.php

trạm dừng chân trên đường đi

Sau 226km đường về phía bắc Cairo, đi hơn 2 giờ đồng hồ, em đã có mặt ở thành phố này

Khu này nhìn giống khu ổ chuột
attachment.php

Thành phố này được cái không thua kém Cairo về mặt...kẹt xe

Nhà cửa không phải ở khu trung tâm nhìn cũng cũ kĩ không thua Cairo

Tàu điện của thành phố đã hơn 100 năm vẫn được người dân sử dụng

Điểm tham quan đầu tiên tại thành phố này là khu lăng mộ Catacomb of Kom El-Shoqafa

Trước cổng khu tham quan
attachment.php

Lối vào. Từ sau cảnh cổng soát vé trở đi là không được phép chụp hình nên sau tấm này là em cũng cất luôn cái máy ảnh

(Hình minh hoạ từ Mr.Google) Alexandria qua rất nhiều đời thuộc địa từ La Mã, Hy Lạp, Anh, Ai Cập.... nên đối với em lịch sử khu lăng mộ này rất phức tạp do vậy em đã quên hết sạch sẽ khi vừa bước ra khỏi cổng

Điểm thăm quan tiếp theo là Pompey's Pillar

Bên trong khu thăm quan

Đây là cột khải hoàn La Mã lớn nhất đươc xây bên ngoài Rome tưởng niệm chiến thắng của hoàng đế La Mã Diocletian qua cuộc nổi dậy của Alexandria. Cột cao 26,85m, đường kính đáy 2,71m

Ngày xưa nước sông nile vào được đến tận đây nên người dân dùng nước tắm rửa luôn

Giờ thì trơ đáy

Lối lên cột khải hoàn

Cảnh nhìn từ trong khu thăm quan ra cổng soát vé và các ngôi nhà cao tầng bên ngoài

Điểm thăm quan thứ 3 là pháo đài Citadel of Qaitbay

attachment.php

Tượng ông Alexandria nhìn thấy trên đường đi. Thành phố mang tên ông vì được ông xây dựng nên

1 nhà thờ hồi giáo trên đường đi

Nhà cửa ở trung tâm thành phố rất đậm nét châu âu

attachment.php

1 phần thành phố. Vì chụp từ trong xe oto nên hình hơi mờ, phải đi dọc theo bờ biển qua hết các toà nhà cao tầng đó đến cuối mũi thành phố mới đến pháo đài . Đường dọc bờ biển Địa Trung Hải này là con đường đẹp nhất ở Alexandria, dài 30km, được gọi là Corniche of Alexandria, kẹt xe thôi rồi

Trên đường đi sẽ nhìn thấy đài tưởng niệm Alexandria Unknown Naval Soldier Memorial bên tay phải. Trời lúc này hơi lác đác những hạt mưa

Pháo đài Qaitbay ở Alexandria được coi là một trong những pháo đài phòng thủ quan trọng nhất, không chỉ ở Ai Cập, mà còn dọc theo bờ biển Địa Trung Hải vào thế kỷ 15 sau công nguyên

attachment.php

Ngày xưa, chỗ này là Ngọn hải đăng Lighthouse of Alexandria nổi tiếng, một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại. Nhưng sau trận động đất vào thế kỉ 14 đã phá huỷ toàn bộ ngon hải đăng này. Sau đó người ta xây nên Pháo đài Qaitbay như bây giờ

Mây vừa đi qua, nắng lên, tranh thủ chộp được vài tấm trước khi nắng tắt

Cửa soát vé vào pháo đài. Vì thời gian có hạn mà hành trình hôm nay thì dài và anh HDV cũng nói bên trong chẳng có gì nên em không vào thăm quan

attachment.php

Câu lạc bộ bắn súng trước cửa Pháo đài

Biển Địa Trung Hải chào đón em bằng 1 ngày gió to sóng lớn bão bùng, nên tấm hình nào nhìn cũng âm u

Dưới cái thời tiết này mà chị gái Ai Cập vẫn phải tần tảo bày hàng ra bán kiếm cơm, thương cho số phận nghèo nơi đây. Sóng to đến nỗi nước biển văng lên đến tận quầy hàng của chị

Điểm thăm quan thứ 4 là Abo El abbas Mosque

Phố xá trên đường

Nhà thờ hồi giáo Abo El abbas được dành riêng cho vị thánh Alexandrine Sufi của thế kỷ 13 - Abul Abbas al-Mursi

Nhà thờ nằm trong khu phố Anfoushi, gần pháo đài Citadel of Qaitbay.

attachment.php

1 nhà thờ hồi giáo nhỏ nằm đối diện, nhà thờ này thì theo kiến trúc hiện đại bây giờ, kiến trúc này rất phổ biến ở các nước ả rập

Còn nhà thờ hồi giáo Abo El abbas bị ảnh hưởng rất lớn bởi các tòa nhà và kiến ​​trúc của người Ai Cập cổ đại

Để được vào bên trong thăm quan, nam nữ sẽ phải đi theo 2 lối vào khác nhau. Nam thì được vào theo lối cửa chính, còn nữ thì phải đi vòng ra bên hông, vào theo lối cửa phụ. Nữ vào bên trong phải trùm khăn lên đầu che hết tóc và chỉ được đứng đằng sau 1 tấm gỗ to cao như tấm bình phong, có các lỗ để nhìn ra sảnh chính - nơi các thanh niên đang cầu nguyện. Tấm này là em chụp từ góc của phụ nữ nhìn ra.

Công nhận sinh ra đời mà là nữ ở thế giới hồi giáo thiệt quá bất công, họ không có 1 tiếng nói nào trong xã hội, lấy chồng thì chỉ như công cụ phối giống, người phụ nữ phải sinh con từ lúc lấy về đến lúc không còn đẻ được nữa thì thôi nên trung bình 1 người phụ nữ có tầm 10-20 đứa con, đứa lớn nhất có thể 25 tuổi thì đứa út mới ra đời. Vấn đề bất bình đẳng này không riêng gì ở Ai Cập mà chung cho tất cả các nước Ả Rập

1 số hình chụp bên trong nhà thờ

Tấm này chụp bị rung tay nhưng do cái trần đẹp quá nên em vẫn up, các bác thông cảm

1 nhà thờ nữa nằm ngay bên cạnh - Al-Mursi Abu'l-'Abbas Mosque

attachment.php

Nhà thờ này hiện bỏ hoang nên tụi trẻ con thường chơi đá banh đằng trước

Điểm thăm quan thứ 5: the royal Palaces of Haramlek and Salamlek. Nếu pháo đài Qaitbay nằm ở phía đông của thành phố thì cung điện này lại nằm ở phía tây, nghĩa là để đến được đây phải đi ngược lại từ pháo đài dọc theo lối bờ biển đến cuối đường là tới. Đây là cổng vào, Vé vào cửa 15L.E/người

Đằng sau cánh cổng này là 1 khu vườn rộng đến nỗi phải đi xe ô tô mất 2-3ph mới đến nơi cung điện toạ lạc

attachment.php

Dung nhan em nó đây. Cung điện là nằm ở quận Montaza nên còn được gọi với cái tên Montaza Palace, được xây dựng vào năm 1892 bởi Khedive Abbas II, vị vua cuối cùng của triều đại Muhammad Ali. Cung điện được sử dụng như một nhà nghỉ săn bắn và nơi ở cho những người khách của ông. Sau đó được mở rộng thêm bởi vua Fuad I vào năm 1932, làm cung điện mùa hè. Sau đó nữa Tổng thống Anwar El-Sadat đã cải tạo Cung Salamlek nguyên gốc như là một dinh tổng thống chính thức...túm lại là nó được sử dụng qua rất nhiều triều đại nhưng đến bây giờ thì đang bỏ trống, chỉ phục vụ cho khách du lịch đến xem và chụp hình từ bên ngoài, không được phép vào trong