What's new

[Chia sẻ] vanlydochanh1111 Đi tìm những cái nhất của việt nam

WP_20180313_009 (2).jpg


Nhớ và kể sau một chuyến đi dài đầy ngẫu hứng: 13/04/2018
Hôm nay mình mới tham gia diễn đàn cũng muốn chia sẻ những điều thú vị chuyến đi của mình vừa mới hoàn thành. Gọi là xuyên việt thì chưa hẳn đúng nhưng cũng qua được 33 tỉnh thành với hơn 8000km mất 41 ngày bằng xe máy. Từ ngày mai mình sẽ thuật lại chi tiết từng chặng để các bạn có thêm niềm tin phượt đường dài nhé.
Ngaỳ 15/2/2018(30tết):
Hôm qua làm việc đến 21h30 nên sáng nay mới nhìn lại con ngựa sắt già. Ôi thương quá, vất vả cả năm trời không kịp sửa sang gì. Vậy là phải quyết định nhanh: Ra tiệm thay cặp vỏ ruột sau, sợi sên Cam với thay nhớt. Nhìn cái mặt Côngtơmet bể nát tặc lưỡi thôi thì đành mất zin vậy không có nó đi đường dài bị bắn tốc độ chết. Thế là chiếc Dream Thái 18 năm lại trở về thời xuất xưởng sau khi thay mới. Lúc này số km trên mặt là 00. Hết buổi sáng 30 đi một vòng tim cho con Lumia928 cái vỏ bao mới mà không có. Về nhà sửa soạn đồ đạc mà đầu óc rối tinh. Làm sao về kịp Phan Rang trước giao thừa. Cuối cùng mọi thứ cũng chuẩn bị xong. Gọn gàng trong một chiếc ba lô, điều phân vân nhất là bộ hát karaoke mini cuối cùng mình qiýêt định mang theo phòng khi hết tiền còn có cái kiếm cơm mà về. 14h50´ xe nổ máy mình tạm biệt SG. Đi một mạch đến hơn 19h đã đến tp Phan Thiết. Lúc này trời đã tối và có gió bấc khá lạnh. Dừng xe bên đường mặc thêm cái áo thun vào trong áo sơmi vì mình không dùng áo khoác. Ăn tạm cái bánh ngọt và uống nước mang theo xong lại lên đường. Giờ mới thấy hơi lo vì đường tối đen, đèn xe chẳng nhìn thấy bao xa. Chắc tại mình lớn tuổi mắt nhìn ban đêm kém, mỗi lần có xe đi ngược chiều là không thấy đường đi luôn. Đành chạy chậm lại cho an toàn. Cuối cùng hơn 11h đêm cũng về đến nhà Mẹ ở Phan Rang Tháp Chàm. Quãng đường 360 km mất 8 tiếng đi an toàn. Mình sẽ ở nhà mẹ nghỉ chơi tết. Sau tết mới bắt đầu hành trình.
 
Last edited:
Thành Phố Lai Châu, Trận sốt đầu tiên, Đành phải bỏ một số điểm
Sa Pa thế là đủ, sau khi rời khỏi đỉnh Hàm Rồng, mình quyết định vượt đèo Ô Quy Hồ sang Lai Châu. còn tiếc là chưa đến được chợ phiên Bắc Hà nhưng phải bỏ thôi, vì trái đường khá xa mà lại không đúng chủ nhật. Khá trưa rồi nhưng không camm3 thấy đói nên mình mua cái bánh chưng ở chợ Sa Pa xách theo, đói lúc nào ăn lúc ấy, cơm phở mãi cũng ngán rồi. xong xuôi lại theo con đường QL 4D lên đèo đi ngang qua Thác Bạc, rồi đỉnh Ô Quy Hồ sang phía Bên kia con đèo mịt mù sương khói, gió lạnh thấu xương. Sương mù dày đặc cũng không chụp được gì, bên đường có cái giàn vọng cảnh lên đó lạnh quá chỉ đứng được 5p là xuống lên xe đổ đèo, dốc dài thăm thẳm từ độ cao hơn 2000m ngoằn ngèo đâm xuống, dốc dài hơn 30km thật kinh khủng. Vách núi dựng đứng vực sâu thăm thẳm, xứng danh đứng đầu trong Tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc. Sương mù mờ mịt che hết tầm nhìn nên cũng chẳng chụp được phong cảnh, thế là cứ đổ đèo ào ào, đường này là tuyến vận tải chính qua dãy Hoàng Liên Sơn nên được đầu tư khá tốt, toàn xe tải với container chạy.
WP_20180317_033 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
 
Last edited:
Qua dãy Hoàng Liên Sơn, khác biệt khí hậu quá lớn ngựa sắt không sao còn kỵ sĩ thì gục ngã
Vượt qua con đèo Danh tiếng nhất Tây Bắc cũng không mất nhiều thời gian, Đến Ngã Ba QL 32 thì mình dừng xe xem bản đồ với nghỉ hút thuốc, lúc này cảm thấy sự khác biệt rất lớn về nhiệt độ trên đèo và dưới đèo. Ở trên đèo sương mù giá lạnh còn dưới chân đèo nắng chang chang chênh lệch nhiệt độ chắc phải đến 30 độ C, thấy nóng nực mình cởi hết áo khoác, cảm thấy trong cơ thể có gì đó không bình thường, lúc thì ớn lạnh lúc lại thấy nóng phừng phừng. lúc chuẩn bị lên xe đàu óc ngây ngây thì mình biết chắc là bị sốt rồi, đúng là tai họa, đường thì còn dài. Có lẽ là do bị mưa ướt lúc sáng cộng với đi qua con đèo quá lạnh xong lại gặp nắng nóng cơ thể không chịu nổi. Cũng còn khá xa mới đến TP Lai Châu, đành phải cố đi, dọc đường này không có chỗ nghỉ.
Cuối cùng xế chiều cũng lết được đến Lai Châu, không còn sức vào TP mình chọn ngay một nhà nghỉ trên QL 4D vào đó vứt đồ đạc ra lấy phần còn lại của cái bánh chưng ăn tạm xong uống hai viên Para rồi lên giường nằm ngủ, mê man từ lúc 4h chiếu đến 8h sáng hôm sau mới tỉnh dậy. Đã hết sốt nhưng người yếu nhớt, vậy là xong không thăm thú gì Lai Châu được nữa rồi.
 
Last edited:
Ngày 18/03/2018: Bỏ Lai Châu Mường Tè về thẳng TP Điện Biên Phủ
8h sáng thức dậy đã hết sốt nhưng người rất yếu, cũng còn may là không nằm liệt giường. Nghĩ bụng thôi thế là hỏng thể trạng này làm sao đi đến những điểm xa xôi hẻo lánh của Lai Châu. Những địa danh nổi tiếng như Ngã ba biên giới quá xa không đi nổi.
Thế là quyết định về Điện Biên Phủ, đó là một nơi được nhắc đến rất nhiều trong quãng đời học sinh, Chiến dịch 56 ngày đêm đánh tan tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Xem Bản đồ thấy quãng đường cũng khá dài, hơn 250km vừa mới sốt xong chắc là khá vất vả nhưng cũng phải đi, biết làm sao được. Sau khi ăn sáng buộc lại đồ lên xe, mình cứ theo QL 4D đi tiếp, không vào TP Lai Châu.
Quốc Lộ 4D đi ngược lên huyện Phong Thổ sau đó bắt vào QL 12 đi về Điện Biên, con đường ká tốt nhưng heo hút toàn đèo dốc, thỉnh thoảng mới qua một bản làng người Thái tây bắc với những căn nhà sàn đặc trưng. có một quãng khá dài con đường men theo dòng Sông Đà.
WP_20180318_005 by Ngô Trung Thành ngô, trên FlickrWP_20180318_007 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180318_006 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr

Nhìn thấy Một cái đập Thủy điện mà cũng không biết là Thủy điện gì, đoạn gần chỗ cây cầy qua thị xã Mường Lay
WP_20180318_002 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180318_001 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
Cung đường này quả thật là vắng vẻ, hun hút giữa núi rừng Tây Bắc rất ít xe cộ, thỉnh thoảng mới có một vài xe ô tô còn xe máy thì chỉ gặp khi gần tới những bản làng dân tộc, còn lại suốt quãng đường dài cứ một mình một ngựa phi thả ga. Cô đơn và Kiêu hãnh, ôi Vạn Lý độc hành đúng nghĩa luôn. Do sức khỏe không được tốt nên mình nghỉ dọc đường khá nhiều lần, khi thì dưới một gốc cây cạnh con dốc khi thì đầu một cây cầu nhỏ ngắm ngã ba sông rộng mênh mông.
 
Last edited:
Thành phố Điện Biên Phủ, lại sốt
Về đến Tp Điện Biên Phủ khá sớm, trời nắng chang chang. Chạy xe lòng vòng định tìm mua cái bản đồ du lịch mà không thấy chỗ nào bán, không biết đường nào để đi tới những địa danh lịch sử. Chạy một hồi thì nhìn thấy chỗ Tượng đài chiến thắng ĐBP, dựng xe vào rồi nhìn lên thấy những bậc tam cấp cao ngất ngưỡng đành ngồi ở dưới hút thuốc, không còn chút sức lực nào để leo lên.
WP_20180318_009 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
Ngồi nghỉ một chút cho lại sức xong hỏi đường đi xem cái hầm Đờ Cát, người ta chỉ cho đi hướng đó mà kiếm
 
Last edited:
Chúc mừng bác đã có chuyến đi hoành tráng và chia sẻ lên diễn đàn với anh em :), đọc và đồng cảm vì tôi cũng có cái cột sống y như bác
 
Hầm Đờ cát, Đồi A1, Lễ hội Hoa Ban, hết một ngày chạy và chơi, lại Sốt.
Tìm cái Hầm Đờ Cát chạy loanh quanh rồi cũng tìm được, không phải đâu xa, nó nầm ngay trong TP ĐBP. thì ra ở trong khuôn viên bé tẹo có tường rao bao quanh. Vào đó thấy có vài quầy bán đồ lưu niệm của bộ đội, mua cái vé vào xem, cái Hầm cũng không to lắm được giữ nguyên bản từ thồi chiến tranh, chu xuống hầm gặp vài đoàn khách có hướng dẫn viên thuyết minh lịch sử, chụp vài cái ảnh xong quay ra.
WP_20180318_020 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180318_017 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr

Vẫn còn thời gian mình quyết định đi lên đồi A1, cũng gần xịt, hỏi người ta chỉ cho đi có mươi phút là tới, nằm ngay trên con đường ngang qua Tượng đài Chiến thắng. Gửi xe mua vé xong đi lên đồi, cái đồi không cao lắm, cũng khá rộng và nhiều cây cối, con đường dốc đi lên có những nhánh bậc xi măng cắt ngang lên đỉnh đồi. Trên đồi còn nguyên cái hầm quân Pháp với những hào giao thông cũ kỹ, có cả một chiếc xe tăng nằm trong mái che.
WP_20180318_022 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180318_025 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180318_024 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
Vậy là hai nơi muốn đến đã đến, sức lực cũng cạn rồi, trời sắp tối phải đi tìm nhà nghỉ, vì quá mệt mình vào đại một cái nhà có bảng nhà nghỉ ở ngoài nhưng trong là tiệm sửa điện tử, kệ có chỗ nghỉ là được rồi, vào trong mới biết chẳng phải là nghà nghỉ mà chỉ là họ dư một hai phòng có lẽ là chỗ nghỉ trưa cho thợ, dơ dáy xập xệ quá tệ nhưng mình không còn sức đi ngữa đành chịu. Nghỉ ngơi lấy lại sức với sạc đt đến khoảng 8h mình lấy xe chạy ra chỗ Lễ hội Hoa Ban, có cái sân khấu lớn biểu diễn trang phục các dân tộc tỉnh Điện Biên.
WP_20180318_027 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
Khá vui nhưng mình không đứng được lâu, người bắt đầu sốt hầm hầm, có lẽ là vừa mới ốm dậy lại đi quá nhiều dưới trời nắng nên giờ sốt lại. Thế là chạy về nhà nghỉ uống Para xong leo lên giường ngủ một gấc li bì.
 
Last edited:
Ngày 19/03/2018: Chia tay Điện biên Phủ, về Phú thọ Chuẩn bị cho hành trình Qua Đông Bắc
Sáng sớm thức dậy, đã hết sốt nhưng không khỏe lắm, Điện Biên Phủ còn khá nhiều địa danh lịch sử nhưng mình không thể đi hết. lỡ sốt trở lại thì khốn, thôi đành chia tay, với lại còn cả một hành trình Đông Bắc nhiều cái nhất đang chờ. Thế là ăn sáng xong chuận bị mọi thứ lên đường, con ngựa sắt già thật bền bỉ, đi liên tục mấy ngàn cây số không hư hỏng gì. Bật bản đồ lên xác định đường đi xong bắt đầu ra khỏi TP ĐBP, chặng này xa ghê xấp xỉ 400km, đường sá kiểu này chắc là tối mới về tới. Trước tiên là chụp hình mấy cây Hoa Ban cái đã, không thôi về mọi người hỏi Hoa Ban không biết tả sao,
WP_20180319_001 (2) by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180319_005 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
Thế là cứ miệt mài chạy xe, ra khỏi ĐBP theo tỉnh lộ 279 hướng qua thị trấn Tuần giáo. đoạn này đường khá dễ đi, chỉ mỗi tội vắng vẻ một mình đi qua những đoạn đèo cây rừng hun hút cũng hơn ớn. Qua Tuần Giáo có cái ngã ba một hướng đi lên phía Mường Lay, một hướng đi về phía Sơn La. Mình nghỉ lại một chút uống nước hút thuốc xong lại lên đường, đoạn này lại bắt đầu lên đèo, ngoằn ngoèo vắng hoe, lên con đèo khá cao và cảnh đẹp, lúc tới đỉnh đèo thấy cái bảng mới biết là mình đang vượt qua Đèo Pha Đin danh tiếng.
WP_20180319_006 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180319_007 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180319_009 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180319_012 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
Vậy là đã vượt con đèo thứ hai trong Tứ đại đỉnh đèo danh tiếng của Tây Bắc: Đèo Pha Đin
 
Last edited:
Sơn La Xứ sở Đào và Mận, Lại nhớ về tuổi thơ với những mùa ăn Đào non câu cá suối
Qua Đèo Pha Đin là địa phận Sơn La, con đèo dài hun hút đổ dài xuống chạy sát những bờ vực thẳng đứng rất nguy nhiểm. dưới thung lũng xa tít là bản làng dân tộc với con đường cheo leo từ trên đèo đổ xuống. Cảnh tượng cũng khá hùng vĩ, đôi lúc phải dừng xe đễ ngắm cho đã mắt. Xuống gần hết đèo thì hai bên đường là những vườn Đào Mận sai trĩu quả, trên suốt những chặng đường đã qua thì đây là lần đầu tiên nhìn thấy Đào Mận nhiều như thế, cây nào cũng ra quả dày đặc, có lẽ đây mới đúng là xứ sở của Đào và Mận. Hai bên đường đi toàn những vườn Đào Vườn Mận xanh ngút ngàn. Nhìn những quả Đào non lại nhớ về tuổi thơ ở miền tây Nghệ An, ăn Đào non hai ống quần trắng xóa lông Đào, Nhưng ở đó chỉ có Đào chứ không có Mận.
WP_20180319_022 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180319_015 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr

WP_20180319_016 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180319_018 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
WP_20180319_016 by Ngô Trung Thành ngô, trên Flickr
 
Last edited:
Bạn dùng BBCode của ảnh trong Flicrk đi thì mọi người mới nhìn được ảnh của bạn.

Chứ đưa các link ảnh thế kia thì không ai xem ảnh của bạn, và bài viết cũng giảm giá trị đi nhiều lắm.

Ở góc dưới bên phải màn hình của trang Flirck có cái nút hình mũi tên ngoặt sang phải, là nơi có thể chia sẻ ảnh, có nhiều dạng, trong đó có BBCode rồi dán cái code đó vào bài viết.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,592
Bài viết
1,153,879
Members
190,141
Latest member
bongdatvme
Back
Top