What's new

[Chia sẻ] Đường sang nước lạ

Gần đây có phong trào của các cháu teen đi Trương Gia Giới, Phượng hoàng cổ trấn về chụp ảnh ảo vãi. Làm cái thằng hồi teen như em cũng xốn xang. Mà xét về độ máu thì tuy già nhưng chắc gì em đã thua bọn trẻ. Thế là quyết tâm phải sang đó xem nó ra răng? Cũng may nhà vừa bán được lứa lợn, thế là thằng nông dân như em giắt tiền vào lưng và quyết tâm sang bên đó xem nó như thế nào về còn chém gió với bà con. Và quan trọng là phải chụp cái ảnh check in sống ảo cái.

Nói thì dễ, nhưng làm mới khó. Tuy là quốc gia láng giềng, anh em môi hở răng lạnh, núi liền núi, sông liền sông.... nhưng sang TQ không hề dễ các bác à. Cái rào cản đầu tiên là ngôn ngữ.
Không giống như các quốc gia khác, ít nhiều vẫn có người nói được tiếng Anh. Thì TQ đến 90% dân chúng không nói được bất kỳ một ngoại ngữ nào. Nhất là vùng núi như em định đi thì tỷ lệ có lẽ đến 99%. Và khi em sang có lẽ như thế thật.
Ngoài tiếng nói ra thì chữ viết của họ loằng ngoằng rắc rối bcm. Nhìn vào như nhìn bức vách, nên có google một vấn đề gì chắc chắc không thể làm được. Chưa kể chính phủ bên đó còn cấm google, facebook.... hoạt động trên đất nước họ nữa. Nên đi kiểu backpacking như mọi khi em đi thì khác gì đâm đầu vào núi. Loay hoay một hồi rồi em cũng quyết định đi tour.
nla.jpg
 
Ăn tối xong cả đoàn lượn phố vùng này xem nó ra răng. Do đây là vùng núi nên đường phố không nhộn nhịp như các thành phố lớn mà khá vắng vẻ. Ấy mà cái vùng Tương Tây này chủ yếu là dân tộc Thổ gia và Miêu nên có truyền thuyết về Cương thi khá đáng sợ các bác à

Ở cái vùng núi này, đất rộng người thưa, toàn rừng xanh núi đỏ nên người xưa đi làm cách nhà cả mấy trăm cây số là chuyện bình thường. Mà rừng thiêng nước độc như thế thì nhiễm đủ thứ rồi tèo là tỷ lệ rất cao. Theo tập quán phương đông, có chết ở đâu thì cũng phải mang về nhà. Thế là mấy ông đạo sĩ thầy cúng, pháp sư gì đó xuất hiện.
Thay vì như ngày nay thuê cmn một chuyến xe đưa cái quan tài về quê là xong. Nhưng ngày xưa thì lấy dell đâu ra xe, người khiêng cũng hiếm. Nên mấy ông thầy cúng phát minh cmn ra một cái trò là dựng cái xác dậy, và để nó tự đi về nhà.
Nếu chúng ta nhìn thấy ma cà rồng toàn những trai xinh, gái đẹp trên màn ảnh của Hollywood thì ngược lại cương thi của TQ nhìn rất ghê rợn. Chắc do địa chất ở vùng núi này không tiêu nổi da thịt con người, nên có những cái xác chôn đã lâu mà khi bật nắp quan tài lên nhìn da tóc vẫn như mới. Duy chỉ có phần mỡ dễ tiêu hơn nên nó tiêu cmn hết. Tạo thành cái xác khô quắt lại, tóc tai rụng lưa thưa rồi trên da có đoạn thối đoạn không, nhìn rất kinh khủng. Đấy là em chém với các bác như thế, chứ em cũng đã gặp cương thi đâu. Nhưng qua đọc báo nghe đài đảng cùng với tận mắt chiêm ngưỡng những xác ướp cổ đại nên em đoán nó như thế.
Hai đến 3 ông thầy sẽ dẫn một đoàn cương thi khoảng 4-5 cái xác sống đi. Cương thi cũng giống ma cà rồng ở phương tây, toàn hoạt động về đêm. Đến giữa đêm đoàn cương thi bắt đầu đi. Một ông pháp sư đi trước cầm đèn gọi là Pháp đăng để dẫn lối cho cương thi đi. Một ông cầm chuông rung loạn lên báo cho bà con không ai được tới gần. Một ông đi sau cùng chốt đoàn để đảm bảo không cương thi nào trốn thoát. Ở giữa, đoàn cương thi cứng ngắc, đi khập khiễng, nhảy múa theo điệu nhảy của Michael Jackson trong bài hát Thriller.
Cứ như thế , đêm đi ngày nghỉ. Ban ngày thì các cương thi lại chui vào quan tài nằm ngủ. Và các ông pháp sư này họ thuê khách sạn cho các cương thi. Thấy bảo vùng Tương tây này đến tận ngày nay vẫn còn các khách sạn này. Tiếc là đi theo tour nên không rẽ ngang rẽ dọc được chứ không em cũng sẽ mò đến cái khách sạn đó xem nó như thế nào.
Ấy thế nhưng nhiều hôm các ông Pháp sư này say rượu, thế là mắt nhắm mắt mở dẫn đoàn cương thi đi rồi để nó sểnh mất một vài con. Cương thi nó chỉ vô hại khi có ngọn đèn Pháp đăng - ánh sáng của pháp sư soi rọi dẫn đường. Còn sểnh ra là lầm đường lạc lối ngay ;)
Bọn cương thi này khi không còn ánh sáng của đảng ( Mao Sơn - trường phái pháp sư chuyên trị cương thi) dẫn đường thì chúng phá phách và tấn công người. Cũng như Ma cà rồng, chúng cũng cắn người hút máu người. Và ngừoi bị cắn có trở thành cương thi như Ma cà rồng không thì em không biết. Nhưng để chống lại bọn cương thi này có mấy cách
- Chúng nhận diện con người qua hơi thở, nên nín thở là chúng không phát hiện ra
- Chúng rất sợ tỏi nên có thể dùng tỏi nhét vào mồm chúng như ca sĩ Châu Việt Cường đã làm
- Chúng rất sợ nhìn thấy hình bóng mình trong gương nên cứ cầm cái gương khi gặp chúng đưa ra là chúng sẽ hét lên và chạy. Đen cho cậu Châu Việt Cường. Học cách trị cương thi không đến nơi đến chốn nên bây giờ mới rũ thân trong tù. Chứ lúc đó cứ cầm cái gương giơ lên cho cô kia thì có khi lại ngon ấy chứ

Đấy là em nói về bọn cương thi thụ động, tức là các thầy pháp sư chủ động đào mồ chúng lên và dẫn về nhà. Nhưng theo truyền thuyết thì ít mà bọn điện ảnh Hongkong dựng lên thì nhiều, thì còn một loại cươg thi nữa là bọn chủ động đào mồ của mình, mở nắp quan tài của mình sống dậy. Thường những cương thi này chết oan, nên hồn không lìa được khỏi xác. Hoặc trong đám ma có con mèo nhẩy qua quan tài.....Bọn này sau khi chôn vài ngày thì chúng tự đội mồ sống dậy, quấy phá người dân thường. Và bọn này cũng tiến hoá lên các đẳng cấp, level khác nhau. Thấy bảo khi đạt được tới level thượng đẳnh thì chúng rất kinh khủng, có thể hô phong hoán vũ hay làm cái gì đó nữa

Đoạn nói về cương thi này em viết theo truyền thuyết của vùng này, nên có thể không có thật. Chính vì thế chị em nào đến đây đừng sợ, bạn đêm cứ đi ra đường xoã thoải mái. Có vấn đề gì như bị ai tấn công, cắn vào chỗ hiểm... thì chắc chỉ là con người mà thôi. Chứ cương thi nó không cắn vào chỗ đó :)


Đường phố khá vắng vẻ







Chẳng biết họ đặt cái ghế này ở đây để lấn chiếm vỉa hè bán hàng hay cho cương thi ngồi mà em chẳng thấy ai ngồi cả?






Khiếp công lực của cụ kinh quá quá chém về cương thi mà có Lâm Chấn Anh sống lại thì cũng phải mời bác đến viết 1 vài kịch bản để đời, E nói thật e đếch tin có ma với cương thi. E sợ nhất mấy con ma đầu đen, với anh An, anh thị, anh tế bọn này mà nó thắm là còn hơn hút máu. E xem bài của các cụ khác chỉ chủ yếu xem ảnh nhưng riêng cụ, cụ chuột, cụ HDD82 là e đọc vì cái văn phong của cụ có hồn lắm, dù chỉ đọc thôi cũng có cảm giác như đang nhìn thấy cái này lại phải kính cụ 1 chén tiếc bên này k giống bên OF k là e mời cụ mấy chén luôn ạ.
 
Last edited:
Em xin tiếp

Sang hôm đó bọn em dậy sớm vì lịch trình hôm nay khá dài. Buổi sáng bọn em sẽ đi thăm shop tranh, phố Xibu và ăn trưa tại đó. Buổi chiều đi Phù dung trấn và chạy về Phượng Hoàng cổ trấn.


Buổi sáng ra đường phố khá vắng vẻ yên tĩnh











 
Đây có vẻ là cơ quan công quyền và bên ngoài chắc có vụ kiện cáo lộn xộn gì đó thu hút khá đông người. Tiếc là em đi ô tô theo đoàn chứ không kiểu gì em cũng vào hóng. Nói về độ hóng của dân VN có lẽ cao nhất thế giới bất chấp nguy hiểm. Gần đây có vụ trục vớt bom ở cầu Long biên mà dân bâu kín lại để xem. Ấy nhưng mà nếu vào đây hóng chắc em chẳng hiểu gì vì nửa chữ tiếng tàu ko biết. Thế mà vẫn máu hóng mới lạ :D



 
Chạy khoảng 15' bọn em tới shop tranh của ông hoạ sĩ dek gì em cũng chẳng nhớ. Ông này chuyên làm tranh từ các vật liệu rơm, rạ, gỗ mục.... Nói chung là em dek thích. Nó khác mẹ gì mấy cái tranh khảm trai hay đá quý ở VN mình đâu. Mà em thấy mấy cái tranh đó chán bome. Chẳng hiểu các bác thế nào chứ, quan niệm về nghệ thuật của em nó khác. Đã là nghệ thuật thì phải có sáng tạo, không được dập khuôn. Trong mỗi một bức tranh, người nghệ sĩ phải gửi được ý tưởng gì của mình vào đó. Hay sự cách tân về nghệ thuật, về chất liệu... Điều đó nó làm nên tên tuổi của những nghệ sĩ lớn trên thế giới. Và thường khi các ông hoạ sĩ chết đi, giá tranh sẽ càng cao vì các tác phẩm của ông ấy bị giới hạn cmnr. Thế nó mới quý, mới hiếm, mới độc. Chứ như mấy cái tranh này, cái nào cũng giống cái nào. Toàn làm công nghiệp rồi công nhân làm tranh cả chứ không phải nghệ sĩ.






 
Như trên em nói, nghệ thuật hội hoạ thì cái đáng giá nhất của nó là sự khác biệt, sự sáng tạo, đôi khi dám đập cái cũ đi, chà đạp lên dư luận thì nó mới tạo ra những trường phái mới, những bức tranh có giá trị. Giống như trước khi Giotto vẽ bầu trời mầu xanh, thì toàn bộ các hoạ sĩ khác đầu vẽ bầu trời mầu vàng theo trường phái Byzantine. Vì họ cho rằng bầu trời là của Chúa và phải có mầu vàng. Giotto vẽ mầu xanh vì đơn giản ông nhìn thấy bầu trời mầu xanh. Nghe thì đơn giản, nhưng đi ngược lại những nguyên tắc hình thành cả mấy trăm năm đâu phải dễ. Cũng giống như bức tranh "Bữa trưa trên cỏ" của Manet. Khi ra đời bị phê phán là dung tục, đồi truỵ Nhưng sau này người ta mới nhận ra và công nhận Manet là danh hoạ lớn của Pháp. Một hoạ sĩ người Pháp khác là Edgar Degas cũng chung số phận với Manet. Khi ông dám vẽ bức tranh "Những người thợ giặt là" Hồi đó hội hoạ phải được coi là Hàn lâm, chỉ được vẽ Vua, Chúa, quý tộc. Đằng này Degas dám vẽ những người tầng lớp dưới nên bị chê trách rất nhiều. Nhưung chính ông là người khởi đầu cho trường phái ấn tượng.
Gần đây, to gan hơn nhiều. Serrano vẽ bức "Đái vào Chúa" với chất liệu có nước tiểu. Khi được trưng bày ở New York, nó đã gây lên sự giận dữ của những người theo TCG.
Nói như thế để hiểu, nghệ thuật hội hoạ phải luôn đi cũng với sự sáng tạo vì nếu dập khuôn nó sẽ giết chết hội hoạ. Lúc giờ chỉ có công nhân vẽ tranh chứ khôg phải là nghệ sĩ nữa.
Quay lại tranh phong cảng của ông nghệ sĩ này, em thấy chẳng có gì đặc sắc, và tất nhiên em lướt một vòng, chụp vài tấm ảnh làm kỷ niệm rồi lượn ra ngoài






 
Thế là nhà tour nó không cho các bác đi chỗ đáng đi nhất là vườn quốc gia Trương Gia Giới ngay sát nách Vũ Lăng Nguyên. Hôm đoàn tôi đi, tôi cùng đoàn phải kiến nghị đổi lịch trình đóng thêm tiền để đi chỗ quay phim Avatar, tối xem kịch Trương Nghệ Mưu, phải huỷ 1 điểm mua hàng ...
 
Thế là nhà tour nó không cho các bác đi chỗ đáng đi nhất là vườn quốc gia Trương Gia Giới ngay sát nách Vũ Lăng Nguyên. Hôm đoàn tôi đi, tôi cùng đoàn phải kiến nghị đổi lịch trình đóng thêm tiền để đi chỗ quay phim Avatar, tối xem kịch Trương Nghệ Mưu, phải huỷ 1 điểm mua hàng ...

Vâng trong tour nó không có Công viên quốc gia Trương gia giới bác ạ.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,502
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top