What's new

[Chia sẻ] Thông tin du lịch Pakistan

Bọn mình vừa có 1 chuyến đi 12 ngày khám phá Northern Pakistan vào đầu tháng 10/2018, vậy mình chia sẻ một vài thông tin về du lịch miền Bắc Pakistan cho các bạn quan tâm và muốn đi.
1. Visa:
Visa Pakistan khá dễ xin và thủ tục đơn giản, lệ phí 30$, gồm:
- Hộ chiếu
- 2ảnh 4x6
- Thư mời (Agent bên Pakistan sẽ cung cấp kèm cả chứng chỉ hoạt động của cty du lịch đó)
- Vé máy bay
- Lịch trình đi
- Booking nơi ở
- Chứng minh tài chính (sao kê tài khoản 3 tháng, số dư tài khoản ít nhất 5000USD, hoặc sổ tiết kiệm trị giá 5000$)
- Bảo hiểm du lịch quốc tế
- Visa form điền đầy đủ thông tin.

2. Đi lại:
- Quốc tế: Bọn mình bay Hanoi - Islamabad của Thaiairways, vé khứ hồi khoảng 510$. Các bạn có thể có những lựa chọn khác, hoặc book riêng từng chặng tùy theo các chương trình khuyến mại của hãng, vé có thể rẻ hơn
- Nội địa: mình bay 1 lượt Islamabad - Skardu (hoặc Islamabad - Gilgit, tùy theo lịch trình của bạn). Bình thường các cty tour hay đưa ra ý kiến là ko bay nội địa và đi đường bộ, lý do chuyến bay có thể hoãn và hủy do thời tiết. Lúc ban đầu mình cũng hơi ngại vụ này, nhưng vì mình muốn tiết kiệm thời gian nên vẫn quyết định bay. Và local tour mà mình sử dụng ở Pakistan là đơn vị duy nhất ủng hộ mình bay, các bạn ý bảo có chuyện hủy và hoãn chuyến, tuy nhiên rất ít xảy ra, chuyện bay Islamabad - Skardu diễn ra hàng ngày và đều đặn. Sau này thì mình mới được biết là các cty tour khác đề xuất đi đường bộ để giảm thiểu chi phí, vì vé máy bay nội địa 1 chiều tại Pakistan ko hề rẻ ( chặng Islamabad - Skardu khoảng hơn 100$/chiều). Ngoài ra còn cần lưu ý các bạn 1 điểm nữa là ngoài cao tốc Karakoram nổi tiếng nối liền từ Islamabad đến Hunza đường đẹp, các nơi khác giao thông khá tệ. Nên chuẩn bị tinh thần ngồi xe 10 tiếng và tình trạng xóc nảy theo các phương.

3. Đồ ăn:
Khác với mình tưởng tượng, đồ ăn tại PK ko bị nặng mùi vị như đồ Ấn. Công bằng mà nói, đồ ăn của họ không quá phong phú nhưng khá ok, mình thuộc dạng ăn cay kém nên có vài món ko ăn được, đoàn mình xơi tuốt luốt. Đặc biệt những món như cừu hầm, dê hầm khá ngon. Hoa quả nhiều và rẻ, bạn đi đúng mùa nào thì tha hồ xơi thức đó. Mình đi mùa thu, táo và lê nhiều, ban đầu còn mua, sau thấy cây nhiều quá, mọc tùm lum, toàn hái ăn luôn, người dân cũng rất hiếu khách, họ chủ động cho hoặc mời hoa quả.

4. Những điểm thăm quan:
Mình ko có nhiều thời gian, nên chỉ liệt kê những điểm mình đã đến và ấn tượng chung
- Skardu: điểm đầu tiên mình đến. Ấn tượng khá ok. Pháo đài cũ Kharpochi leo 1 chút là đến, lên đó có thể ngắm nhìn toàn thung lũng skardu. Khaplu palace cách đó khá xa, khoảng 200km, đi về mất 1 ngày. Cảnh sắc trên đường đi khá đẹp. Deosai national park: đường đi khá xấu, đến nơi có cái hồ (chắc tùy mùa nó sẽ đẹp). Mình bị trễ thời gian nên bỏ qua Shangrila resort.
- Fairy meadows: để đến được Fairy meadows, bạn phải vượt qua quãng đường khoảng 185km từ Skaru, đi mất 10-12 tiếng, lúc mình đi đường đang trong quá trình xây dựng, xấu vô cùng và cũng xóc nảy vô cùng. Đến cầu Raikot, bạn sẽ phải đổi sang xe jeep chuyên dụng, đi khoảng 2 tiếng đồng hồ trên con đường men sườn núi, siêu lởm chởm và nhỏ xíu, có đoạn bánh xe cách vực tầm 20cm. Nói chung thần kinh yếu ngồi cái xe jeep này cũng dễ hồn xiêu phách tán. Tất nhiên đường xấu hơn cả từ Skardu đi lên nhé, ko những xấu còn sợ :D. Chống chỉ định cho các bạn say xe hoặc tiền đình yếu. Điểm kết thúc của chuyến jeep bão táp là 1 ngôi làng nhỏ có cái trạm dừng chân. Tại đây bạn phải trek tầm 5km đường núi (khoảng 2-3 tiếng) lên được đỉnh Fairy meadows. Đường đi thật như thỉnh kinh, nhưng bù lại cảnh sắc Fairy meadows sẽ làm bạn cảm thấy đáng giá. Từ Fairy meadows bạn sẽ có thêm 1 ngày trek nữa để lên được 2 cái base camp (mình quên tên rồi), sẽ ngắm được sông băng vĩnh cửu và đỉnh Nargan Pabat. Đêm trên fairy meadows rất lạnh (mùa hè có thể dễ chịu hơn)
- Hunza: 1 thung lũng đẹp, trung tâm của vùng phía bắc Pakistan. Khỏi giới thiệu nhiều
- Passu: cách Hunza tầm 2-3 tiếng chạy xa, cũng khá ok. Trên đường đi sẽ thăm hồ Attabad và 1 cây cầu thử thách can đảm (cho du khách thôi chứ dân địa phương đi dễ như ăn kẹo)
- Khunjarab: cửa khẩu biên giới với TQ, đường lên đây từ Passu khá xa, đi về mất 1 ngày. Dọc đường đi cảnh sắc đẹp.
- Islamabad: mình ở chính thức Isalamabad có 1 đêm + 1/2 ngày, nên ko thể nói gì nhiều. Tuy nhiên thành phố này khá yên bình. Bọn mình có đi thăm cái thánh đường lớn nhất TP và lên đỉnh 1 ngọn núi để ăn trưa, từ nhà hàng có thể nhìn toàn cảnh TP (cái nhà hàng này sang trọng, mình nghĩ nó tầm 3-4 sao gì đó, có bảo vệ cầm súng đứng ngoài và khách phải đi qua cửa an ninh mới được vào).

5. Tình hình an ninh tại PK:
Trong suốt quá trình đi, mình ko gặp sự cố gì đáng nói. Pakistan là nước đạo Hồi, ko cho phép uống rượu, tuy nhiên đoàn mình có vài anh bạn mang theo rượu từ VN, lúc check in ở sân bay nội địa, các bạn ý có hỏi và bọn mình "khai" thành khẩn. Họ đều cho qua. Trong 2 ngày chơi loanh quanh và trekking tại Fairy meadows, luôn có 1 cảnh sát vũ trang đi cùng bọn mình, cậu ý nói: "to protect you" :D
Trên quãng đường từ Gilgit quay lại Islamabad, bọn mình có ghé qua Abbotabad (thành phố Bin Laden bị bắt), vì con đường cao tốc chính Karakoram có đoạn bị tuyết lở nên bọn mình chuyển sang đi 1 đường khác kém hơn. Dọc đường đi rất nhiều trạm kiểm soát quân sự, cách tầm 3-4km có 1 chốt kiểm tra và tại mỗi chốt đều có sẵn 1 xe cảnh sát vũ trang chờ sẵn để hộ tống đoàn mình đến trạm tiếp theo. Lúc đầu cũng hơi kinh, mà sau đành phó mặc cho số phận :D Việc hộ tống kết thúc khi bọn mình đến Abbotabad. Các nhân viên cảnh sát ở PK đều khá thân thiện và dễ chịu, ko có chuyện gây khó dễ hay ko hợp tác, thậm chí họ rất hào hứng chụp ảnh cùng. Mình được 1 anh người Việt gặp trên máy bay dặn là: "ở PK cứ tránh bọn trắng da (dân da trắng) vì bọn nó chỉ nhằm vào bọn trắng thôi, nó ko nhằm vào dân Á" :)) Tuy nhiên trong suốt quá trình đi, mình rất ít gặp khách du lịch tại PK, các điểm tham quan đều có nhưng số lượng ko nhiều, có thể ko phải mùa cao điểm nên vậy.

6. Mua sắm:
Mình chủ yếu mua mấy đồ sản vật địa phương nên ko để ý lắm những thứ khác. Tuy nhiên, phía bắc PK là vựa đá quý khoáng sản, các anh trong đoàn mình mua được khá nhiều đá quý với giá hời và hí hửng ôm về :D. Dân PK khá thuần và hiền, họ không nói giá quá cao để khách trả 1/2 hay 1/3.

7. Con người:
Nhìn chung, theo cảm nhận mình, người dân PK giống dân Ả rập hoặc Ba Tư hơn là giống Ấn, mình chưa xuống phía Nam nên ko rõ dưới đó thế nào. Họ thực hiện các quy định về đạo Hồi khá nghiêm túc. Rất ít thấy phụ nữ ngoài đường hay các nơi công cộng (trừ thành phố lớn), mỗi khi mình đưa máy ảnh lên họ đều quay đi hoặc che mặt (già trẻ như nhau). Dân vùng núi còn khá bảo thủ, tuy nhiên lại rất nhiệt tình và hiếu khách.

8. Điều kiện sinh hoạt, ăn ngủ nghỉ:
Nói chung, PK ko phải 1 nước phát triển mạnh về du lịch. Các nơi khác mình ko rõ, nhưng những nơi mình đến, các ksan được coi là tươm tất nhất cũng chỉ đáng được đánh giá 2-3 sao ở VN (một vài điểm còn chỉ khá khẩm hơn nhà nghỉ chút). Họ thường có nước nóng vào sáng sớm và buổi tối ko có, bạn muốn có nước nóng vào tối thì nên yêu cầu trước. Bù lại, phòng ốc khá sạch sẽ, dù có đôi chút cũ.
Ngoài ra, internet hay sóng điện thoại đều rất kém ở khu phía bắc PK (chắc do địa hình núi cao). Đặc biệt là fairy meadows, kênh liên lạc duy nhất là qua bộ đàm của cảnh sát.
Dân PK ăn uống khá đạm bạc (theo ý kiến đoàn mình), nên nếu khẩu phần ăn của bạn cần nhiều thịt hơn, đừng ngại nói điều đó với bên tour, họ sẽ thu xếp.

9. Chi phí:
Mọi chi phí tại PK theo mình đều khá rẻ. Mình có thỏa thuận khá kỹ với các bạn tour trước khi sang nên mọi việc đều thuận lợi. Có nhiều khi đoàn mình thèm cơm nhà, đề nghị các bạn ý để bọn mình đi chợ tự nấu, đều được cty tour tạo điều kiện giúp. Mình cũng nói trước sẽ trả những chi phí đó bên ngoài phí tour, nhưng bất ngờ là ngày cuối khi mình hỏi việc này, các bạn ý đều bảo ko cần lo, tất cả đều trong chi phí tour rồi. Mình ấn tượng khá tốt với local agent vì những điểm này. Cực nhiệt tình, cực chiều khách và cực chịu khó tìm những nơi ở, nơi thăm khác lạ, đặc biệt cho khách khám phá. Chắc 1 phần cũng do họ là cty của những người trẻ, có cùng đam mê khám phá.
Mình sử dụng tour của Hunza Trek& Tours, total là 850$/pax/12 days, bao gồm: vé máy bay 1 chiều nội địa, toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở, phí tham quan, vé vào cửa .... Mình hoàn toàn hài lòng về dịch vụ mà các bạn ý cung cấp cũng như thái độ trong cả chuyến đi.

10. Cty du lịch:
Các bạn có thể liên hệ bạn guider dẫn đoàn mình theo sđt: + 92 311 8812885 (Saleem) Mình nhắn tin trao đổi mọi việc với cậu này qua whatsapp. Hoặc FB của cậu ý: https://www.facebook.com/saleemabbas.hunzai
FB cty Hunza Trek & tours: https://www.facebook.com/hunzatrekntour/
Ngoài ra, có khá nhiều các cty du lịch tại PK, các bạn có thể tìm và tham khảo thêm trên mạng. Mình dùng Hunza Trek & Tours, sau khi đã liên hệ tầm 5-7 agent, vì họ đưa ra cho mình lịch trình và chi phí mình hài lòng nhất.

Ok, done.
Thanks !
DSCF8492.JPG
 
Cám ơn bạn nhe thông tin rất chi tiết. Bạn có thể share mình lịch trình và chi phí tour để tham khảo được hok. Bọn mình tính đi mùa xuân năm sau, cũng đang rất mê Fairy meadow mà sợ đường vào thật :)
 
Cám ơn bạn nhe thông tin rất chi tiết. Bạn có thể share mình lịch trình và chi phí tour để tham khảo được hok. Bọn mình tính đi mùa xuân năm sau, cũng đang rất mê Fairy meadow mà sợ đường vào thật :)
Tùy theo bạn sẽ đi những điểm nào mà agent tour sẽ vạch cho bạn 1 lịch trình. Mùa thu và mùa xuân, cảnh sắc từng khu vực khác nhau nên nếu bạn đi vào mùa xuân thì có thể lịch trình của bọn mình ko phù hợp lắm cho bạn. Mình tóm tắt như sau:
- Day 1: Fly to Islamabad. Check in hotel and rest
- Day 2: Fly Islamabad - Skardu. Explore around Skardu
- Day 3: Deosai national park.
- Day 4: Khaplu palace. Overnight in Kachura (lịch ngày này bị thay đổi, sau khi từ Khaplu về, bọn mình di chuyển đến Kachura nghỉ ngơi 1 lát và 10h đêm lên xe chạy đêm đến Raikot bridge vì đường quá xấu, 185km chạy mất 12 tiếng, nếu đi vào sáng hôm sau thì bọn mình sẽ lỡ kế hoạch cho fairy meadows)
- Day 5: Raikot bridge - Fairy meadows ( by jeep and trekking)
- Day 6: Fairy meadows
- Day 7: Fairy meadows - raikot birdge (trekking back) - hunza valley. Overnight in Karimabad.
- Day 8: Karimabad - passu - khunrajab. Overnight in Passu
- Day 9: Passu - Hooper valley. Overnight in Hunza
- Day 10: Hunza - Gilgit. Overnight in Gilgit
- Day 11: Gilgit - Abbotabad. Overnight in Abbotabad (lịch trình thay đổi do đoàn mình yêu cầu, còn bình thường các đoàn du lịch khác có thể từ Gilgit về Naran hoặc Melshan)
- Day 12: Abbotabad - islamabad. Explore Islamabad. Evening tranfer to airpost and fly back to Bangkok.

Đây là lịch trình thực tế đoàn mình đã đi, bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, mình đã nói ở trên, chi phí full cho cả 12 ngày ở PK là 850$/người (chi phí này mình trả cho công ty tour) + 50$/người (gồm các chi phí linh tinh khác như mua bán đồ ăn vặt, tips cho guider và lái xe) + 30$ visa PK + 510$ vé máy bay = khoảng 1450$/người.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top