What's new

[Chia sẻ] CÔN ĐẢO ! TIẾNG VỌNG TỪ QUÁ KHỨ

CÔN ĐẢO ! Có một hòn đảo nằm trơ trọi giữa biển Đông , nơi đó đã minh chứng cho một thời kỳ đen tối khi thực dân Pháp bắt đầu cuộc xâm lăng Việt Nam , từ đó cái tên " CÔN ĐẢO địa ngục trần gian " xuất hiện cùng lúc với khẩu hiệu Khai hóa văn minh của phương tây trên con đường tìm kiếm thuộc địa của Pháp ở bán đảo Đông Dương !
 
Last edited:
Bên trong trại Phú Bình được chia ra làm nhiều khu để giam giữ tù nhân ! Khu A - B , khu C - D !! để quản lý tù nhân theo cấp độ phạm tội !

[url=https://flic.kr/p/T3YjNY]20190302_153526 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Sau khi đi một vòng tour tham quam hết các trại , về nghỉ ngơi để chiều ra biển gần cầu tàu 914 hóng gió nhìn mọi người tắm biển , ngày hôm sau mình cũng ra đây ngụp lặn với sóng biển Côn Đảo ,giờ nhìn lại rất nhớ nơi nầy !

Vắng lặng ,yên bình quá !

[url=https://flic.kr/p/RqPB6P]20190302_174443 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

[url=https://flic.kr/p/2e6g9S5]20190302_174452 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Tối đến ăn xong cả hai về nghỉ ngơi sau một ngày đi thăm các điểm , đêm đầu tiên trên đảo thật ngon lành ! Điểm nhấn gây sốc với mình ở Côn Đảo , xe được để ngoài sân hay bất cứ đâu ,không cần đem vô ! Biết rằng trên đảo không đem đi đâu được như Phú Quốc nhưng gây ấn tượng mạnh ,không như Sài Gòn hay trên đất liền xe để trong khóa lại vẩn bốc hơi ! Rất thoải mái đến đâu cứ bỏ xe rồi đi ,về vẩn còn đó làm cho mình rất yên tâm lội đi khắp nơi không e dè sợ mất !

[url=https://flic.kr/p/T3YmF5]DSC01406 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Rất sinh động ,tự mình tìm hiểu -hai thứ tóc rồi - hơi đâu mà nghe máy thu băng HDV ra rả :p . Hình như có vài tấm hình không lên được ,anh xem lại sao . Theo nhà văn Sơn nam trong : Bến nghé xưa thì Côn Đảo - lúc đó có tên là Côn lôn - đã được người Pháp chú ý từ năm 1686 , năm 1702 bị một nhóm người Anh chiếm đóng đến năm 1705 thì quan Trấn biên Trương Phúc Phan cho người chiếm lại .Người Pháp lúc đó vẫn thèm thuồng Côn Đảo .hiệp ước giữa triều đình Pháp và Bá đa Lộc -đại diện cho Nguyễn Ánh năm 1787 ,người Pháp muốn được nhượng quyền ở Hội An và Côn Đảo ,lúc đó Sai gon - Bến nghé - chưa đủ tầm quan trọng với người Pháp . Nhà Nguyễn liên tục chủ quyền Côn lôn cho đến năm 1862 chính thức nhượng quyền cho người Pháp .Sau khi giảnh độc lập ,VNCH đổi thành Côn Sơn ,sau này thống nhất gọi là Côn đảo như bây giờ .
Từ năm 1862 ,Côn đảo trở thành nhà tù theo kiểu thực dân thời đó thường đày những người tù xa xứ trên các hòn đảo ngoài biển khơi ,khó có cơ hội trốn thoát .Côn đảo rất lý tưởng vì xa bờ ,có nhiều cá mập trên biển .Tuy vậy nói thật ,không phải nơi đó chỉ giam tù chính trị chống đối chính phủ hiện hành mà cả những tù hình sự chung thân khổ sai ,vì vậy đừng lầm tưởng tù Côn sơn đều là anh hùng cách mạng .
Một ít hàng ké với anh về lịch sử vơi hiểu biết nông cạn ,mong anh thông cảm ,chờ xem tiếp hành trình của anh chị .
Đúng như anh nói ! Trước đây các ông bà mình hay gọi là CÔN LÔN ! " Như bài đập đá CÔN LÔN của cụ Phan Chu Trinh ! Côn Lôn xuất phát từ tên của người Mã Lai gọi là Pulau Kundur ! Pháp dịch là PoLou Condor ( Còn in trên các tấm hình xưa đưa lên bài nầy ) Nơi đây giam giữ các chính trị phạm , có cả các tù thường phạm , nhưng khi chết cũng bị vùi cùng một nghĩa trang , nghĩa trang đầu tiên là Bãi sọ người gần khu chuồng bò khi các tù nhân nổi loạn , chúa đảo lúc đó ra lệnh đàn áp bắn chết hơn trăm người chôn vùi trên một đồi cát ! Nghĩa trang hàng Keo đã bị Pháp ủi bằng rồi
 
Last edited:
Đêm đầu tiên trên đảo có một giấc ngủ ngon lành ! Sáng hôm sau thức dậy lúc 5h , cả hai chạy ra bãi biển gần cầu tàu 914 đón ánh bình minh , đến nơi đã thấy nhiều du khách và các phó nhòm đang chờ ông mặt trời thức giấc ! cảnh vật yên bình ,tiếng sóng nhẹ nhàng vỗ vào bờ thoai thoải , từng nhóm du khách dạo chơi và tập thể dục , người dân Côn Đảo sướng thật , được thiên nhiên ban tặng một không gian thật lý tưởng , không bụi bặm , không ồn ào , thích thật sự khung cảnh ở đây !

Ngồi chờ " Ông mặt trời thức giấc " trên Côn Đảo !

[url=https://flic.kr/p/2feimPZ]20190303_054245 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
Xa xa phía chân trời !!

[url=https://flic.kr/p/2f9CBVy]DSC01418 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Ánh dương từ từ ló dạng !!!

[url=https://flic.kr/p/2f9CDb9]DSC01427 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]



Vừng đông đã hừng sáng ! núi non xanh ngàn trùng xa.... !

[url=https://flic.kr/p/2feiqeV]DSC01467 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Chụp cảnh bình mình ,dùng chế độ chụp ảnh liên tục ,nhiều thời điểm , nhưng nhiều quá không up lên chỉ tượng trưng thôi !!
 
Trãi qua thời gian chờ đợi bình minh trên Côn Đảo quá tuyệt vời , giờ đây mỗi lần thấy mặt trời lên lại có cảm giác ở đâu đó ngoài khơi xa , ánh dương ló dạng nhìn ngó theo mình ! Nhớ Côn Đảo thật sự luôn !!
Sau khi lo lót cho cái bụng mỗi người một tô phở ! Bắt đầu ngao du tiếp ngày thứ 2 trên đảo , hướng di chuyển trong ngày hôm nay là Nam đảo !!

Điểm đến là An Sơn tự ! Nơi thờ người thứ phi của chúa Nguyễn Ánh , bà Phi Yến ( Tên tục Lê Thị Răm ! ) cùng bôn tẩu với chúa chạy trốn truy sát của quân Tây Sơn , chúa Nguyễn muốn gởi hoàng tử Cải sang Pháp cầu viện xin trợ giúp vũ khí , nhân lực đánh Tây Sơn , vì can gián chúa đừng " rước voi về giày mả tổ "bị ghép cho tội có âm mưu thông đồng Tây Sơn , chúa đã giam người thứ phi trong một hang động , sau bị một tên thất phu sàm sở , giữ mình trung trinh tiết liệt thứ phi đã chặt cánh tay nhơ nhuốc ,sau đó đã treo cổ để giữ gìn tiết hạnh ! Cảm kích trước tấm long trung trinh tiết tháo ,người dân Côn Đảo đã chôn cất và lập tự thờ bà , hằng năm có tổ chức lể giỗ thật long trọng ! Đây cũng là một điểm đến của các du khách khi đến Côn Đảo

AN SƠN TỰ !

[url=https://flic.kr/p/2f9NiL7]20190303_070536 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Trên đường đến AN SƠN TỰ , đi trên một con đường băng ngang qua hồ nước ngọt An Hải , vì mùa này sen đã tàn nên cảnh vật không có gì nổi bật nên mình đã lướt qua không chụp !

Trên hòn đảo xa nầy , chỉ có một ngôi chùa duy nhất làm phật sự cho người dân trên đảo , nơi gởi gắm niềm tin tâm linh vào trời , phật của những người dân sống bằng nghề biển , giữa biển khơi có một chỗ dựa tâm linh , cầu mong phò trợ chuyến hải trình bình an , tai qua nạn khỏi khi giông bão đổ về trên đảo !

CHÙA VÂN SƠN NÚI MỘT !

Ngôi chùa có hình ảnh của các ngôi chùa Việt Nam với mái đao cong vút , nằm trên lưng chừng núi Một được xây dựng năm 1964 , qua bao đợt trùng tu , ngôi chùa hiện nay rất khang trang , có tầm nhìn hướng ra biển cả ! Phải leo lên khoảng 500 bật thang thì đến chính điện chùa Vân Sơn , hôm mình đến sớm nên rất vắng vẻ , không ồn ào làm cho chùa thêm phần u tịch trang nghiêm ,

[url=https://flic.kr/p/2f9NjbA]20190303_072302 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Đức Phật Bà Quan Thế Âm !

[url=https://flic.kr/p/2fesHrx]20190303_073119 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
Tháp chuông trên chùa ! Và cảnh vật Côn Đảo nhìn từ xa !!

[url=https://flic.kr/p/2e8xT3y]DSC01475 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

[url=https://flic.kr/p/2e8xTpA]DSC01474 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
CÔN ĐẢO ! Có một hòn đảo nằm trơ trọi giữa biển Đông , nơi đó đã minh chứng cho một thời kỳ đen tối khi thực dân Pháp bắt đầu cuộc xâm lăng Việt Nam , từ đó cái tên " CÔN ĐẢO địa ngục trần gian " xuất hiện cùng lúc với khẩu hiệu Khai hóa văn minh của phương tây trên con đường tìm kiếm thuộc địa của Pháp ở bán đảo Đông Dương !
[/QUOTE
Đầu tiên xin chào chú và cảm ơn chú có một bài viết hay để con có thể theo dõi và cảm nhận nét đẹp của Côn Đảo. Sau thì con muốn hỏi chú đi vậy chú có biết tại cảng Trần Đề có nhận giữ xe qua đêm không, vì con định đi bằng xe máy đến đó gửi xe rồi đi tàu ra. Nếu chú biết tư vấn giúp con với hihi. Con cảm ơn chú!
 
Ngay gần bên cạnh chùa Vân Sơn núi Một , có một di tích lịch sử đó là khu sở Muối ! Một điểm rất đặc biệt khi mình đi đến các hòn đảo như Phú Quốc , Côn Đảo dù nằm giữa bốn bề là biển nhưng các đảo không có ruộng để làm ra muối ! Vì không có được các khoảng đất rộng lớn đưa nước biển vào nên tuyệt nhiên hai đảo nầy không có muối , nước mắm Phú Quốc nổi tiếng về nước mắm cá cơm nhưng muối dùng để chượp cá đều phải mua muối ở Vũng Tàu ( Do chính các nhà thùng nói ra mới biết ! ) Côn Đảo cũng không ngoại lệ ! Muốn có muối dùng những chúa ngục tại đây xử dụng tù nhân xây dựng một khu nấu muối ! Sở muối cũng không khác chi các sở khác trên đảo , lò nấu muối được xây dựng từ đá ở núi Chúa , tường xây rất dày hoàn toàn bằng sức người , thời đó Côn Đảo phải tự cung tự cấp nhiều , các cơ sở đều do sức của các tù nhân trên đảo ! Hạt muối làm ra mặn chát mồ hôi và máu của những người tù lao động khổ sai !

[url=https://flic.kr/p/2ff28PB]20190303_073727 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Những bức tường dày bằng đá do các tù nhân xây nên !

[url=https://flic.kr/p/T6SaLo]DSC01479 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Một chút hoài niệm ,tưởng nhớ nơi sở muối , cả hai chạy xe về hướng bên Đầm , có chút trục trặc về vé tàu quay lại đất liền ! Theo đúng kế hoạch thì ngày mai sẽ rời Côn Đảo trên chuyến tàu lúc 13h , nhưng hãng tàu gọi điện thông báo có sự thay đổi giờ giấc , nguyên nhân do thủy triều lên xuống , nếu vẩn giữ nguyên thì chuyến 13h sẽ khởi hành muộn lúc 14h30 đến đất liền lúc 17h , nếu không thì mình sẽ đi chuyến sớm hơn lúc 10h30 , do vé xe Phương Trang mình đặt trước lúc 17h , sợ trễ xe ,nên sau khi đổi chuyến , mình gọi vào đất liền đổi luôn giờ đi của PT , đổi lại 16h cho chắc ăn , tất cả đều thuận lợi !

Lang thang dọc trên con đường , gặp một Resort đang xây dở dang , hỏi thì biết đây là khu nghỉ dưỡng Việt - Nga ! Không hiểu sao phải tạm dừng thi công , chắc tại kẹt vốn ! Bên hông có một con đường bê tông dẫn ra một bãi biển nhưng có nhiều đá lắm , quẹo vô chơi cho biết , chụp vài tấm lưu lại hành trình qua đây !

[url=https://flic.kr/p/24CvgKD]DSC01492 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Một vịnh biển nhỏ trước khu Resort Việt - Nga !

[url=https://flic.kr/p/2dR9Bv4]DSC01482 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Hai kẻ đi khắp thế gian !

[url=https://flic.kr/p/24Cvh3x]DSC01495 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,813
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top