[Chia sẻ] Myanmar 2019: Bagan Lặng lẽ - Bụi bặm Mandalay - Inle Bình yên - Yangon Rực rỡ

Mình mới kết thúc chuyến Myanmar 9 ngày 8 đêm về có ít hình ảnh muốn chia sẻ với mọi người.
Cảm giác của mình về Myanmar sau chuyến đi là một nơi rất yên bình, con người thân thiện, không có cảnh chặt chém và mọi người giúp đỡ nhiệt tình. Tuy nhiên món ăn thì nghèo nàn và không hợp với mình, đặc biệt rất ít rau.

Lịch trình:

Ngày 0: Hà Nội - Yangon - Bagan
Ngày 1: Bagan
Ngày 2: Bagan
Ngày 3: Bagan - Mandalay
Ngày 4: Mandalay - Inle
Ngày 5: Inle
Ngày 6: Inle - Yangon
Ngày 7: Yangon
Ngày 8: Yangon - Hà Nội

Mình đặt vé máy bay VietjetAir khứ hồi - giá 2.8 tr/1 người đã bao gồm 15kg hành lý ký gửi mỗi chiều

Ngoài ra có 5 đêm khách sạn và 3 đêm trên Night Bus.

Chi phí: vé máy bay 3tr x 2 = 6tr; ăn chơi đi lại tổng hết khoảng 14 tr/2 người > Total: 20tr/ 2 người/ 8 ngày

Buổi chiều ngày thứ 2 tại Bagan của mình kết thúc tại Shwegu Gyi Phaya. Ngôi đền này nằm gần cổng của Old Bagan, có view ngắm hoàng hôn thoáng, nhìn bao quát ra xung quanh với nhiều ngôi đền khác

Ngắm hoàng hôn xong chúng mình quay về ăn tối tại Queen - lần này mình chọn Pizza và thực sự Pizza ở đây làm rất ngon.

Trở về khách sạn tắm rửa rồi ngủ sớm để sáng hôm sau dậy ngắm bình minh. Đó là cơ hội cuối cùng để đón bình minh tại Bagan, vì 9 giờ sáng hôm sau tôi sẽ lên xe bus để di chuyển tới Mandalay rồi.

Sáng sớm ngày thứ 3 - đặt chuông báo thức 5h sáng để dậy - lần này rất may mà dậy được chứ không bị ngủ quên như hôm trước :p.

Chuẩn bị đồ và làm vệ sinh buổi sáng xong mình chạy sang thuê xe điện - anh cho thuê xe cũng rất dễ tính vì mình nói thuê 2 tiếng thôi - từ 6h tới 8h thì anh ấy chỉ tính 2000 Kiats (y).

Ra tới đường thì mình thấy mặt trời đang ló lên rồi, trong đầu lại nghĩ thôi xong không biết có kịp tới điểm ngắm không. Đang đi thì có bạn thổ dân chạy xe theo hỏi "bọn mày đang đi ngắm bình minh à, tao có chỗ này hay lắm mày có muốn đi không?"

Mấy anh bạn này rất hay chạy theo mời chào du khách, và họ thường tự nhận là họa sỹ, kêu mình mua tranh rồi dẫn đi. Nhưng mình thì cũng không muốn mua tranh vì tranh thực sự không đẹp, giá lại chát :))). Vì thế mình đề nghị trả tiền và bạn ấy cũng OK.

Trước khi đi bọn mình còn nói nếu không đẹp không trả tiền nhé :))

Và rất may mắn là bạn ấy dẫn bọn mình vào một ngôi đền nhỏ, nhưng ngôi đền này lại leo lên được và có view rất thoáng. Thực sự bình minh Bagan đẹp tuyệt vời và điểm ngắm mặt trời này cũng rất phê. Trên tháp lúc mình đến có gần chục bạn cả tây cả ta đang ngồi rồi. Mọi người ai cũng im lặng ngồi ngắm mặt trời đỏ rực dần nhô lên trên đường chân trời, và những quả khinh khí cầu cũng đang từ từ bay lên cao dần...

Khung cảnh lúc đó quả thực rất bõ công dậy sớm. Chưa đẹp được lung linh như những bức ảnh mình đã thấy và đã tưởng tượng là sẽ chụp, nhưng cũng rất đẹp rồi

Ánh sáng mặt trời lúc sáng sớm quả thực rất tuyệt vời - bất kỳ vật gì được nó phủ lên cũng trở nên đẹp lung linh kể cả cây cỏ ven đường

Attachments

• IMG_6759.jpg
    1 MB · Views: 81
Kết thúc hai ngày hai đêm ở Bagan bằng một buổi sáng bình minh tuyệt vời như thế nhưng trong lòng vẫn cảm thấy hơi tiếc nuối - vẫn muốn được ở lại Bagan để được chìm trong vẻ bình yên của mỗi bình minh nơi đây.

Mình trở về khách sạn, trả xe, tắm rửa và thu dọn hành lý. Sau đó lên ăn sáng rồi chờ xe trung chuyển tới để lên đường đi Mandalay.

Xe trung chuyển là loại xe tuk tuk lớn với hai băng ghế dài sau xe tải nhỏ, đúng 8h30 giờ hẹn thì xe qua khách sạn. Ở Myanmar mình thấy có một điều tuyệt vời là mọi thứ đều rất đúng giờ, và mọi người cũng rất đúng giờ chứ không cao su như Việt Nam :D.

Đúng 9:30 xe chạy. Xe tuyến Bagan - Mandalay là loại xe 45 chỗ, xe khá mới và sạch sẽ - giá vé 9000 Kiats/1 người có thể nhờ khách sạn đặt giúp mà không bị tính thêm phí gì cả.

Trên đường xe chạy qua một khu vực hai bên trồng đầy cọ, thỉnh thoảng có những cánh đồng lúa và những ngôi nhà nhỏ như ở vùng Trung du Bắc Bộ - Phú Thọ, Yên Bái Việt Nam vậy

Đến 12 giờ trưa thì xe dừng nghỉ ở một trạm dừng nhỏ bên đường - ở đó có những chị đội những mâm chim quay hoặc rán nguyên con để bán cho khách ăn trưa, và bên trong cũng có một hàng cơm. Nhưng phần lớn mọi người khách du lịch cả Châu Âu Châu Á mình thấy đều không ai ăn cơm ở đây mà chỉ uống nước thôi. Vì các món ăn mình thấy không hợp cho lắm nên mình cũng không ăn.

Sau 15 phút dừng nghỉ thì xe tiếp tục chạy. Mình lên xe ngủ thêm một lúc, khoảng 1h45 phút thì xe đến bến xe Mandalay.

Từ bến xe tới khu trung tâm - gần Mandalay Palace là khoảng 8km, có xe trung chuyển của nhà xe về tận khách sạn. Con đường từ bến xe về khách sạn xe cộ đông đúc, giữa cái nắng buổi trưa thiêu đốt làm chúng tôi hơi hẫng, vì đang từ một nơi trong lành yên tĩnh như Bagan lại quay về thành phố đông đúc chả khác gì Hà Nội.

Tới khách sạn tầm hơn 2 giờ chúng tôi check in và nhờ lễ tân thuê giúp một chiếc xe máy để chiều vi vu lượn phố. Sau khi nghỉ ngơi chờ trời đỡ nắng tới 4 giờ thì tôi xuống lấy xe để đi chơi.

Điểm đến đầu tiên của tôi là Cầu U Bein - cây cầu gỗ tếch nối liền hai bờ sông Taungthamna. Cầu nằm khá xa khu trung tâm, gần 13 km và đường rất đông. Đi xuyên qua một khu có vẻ là trường đại học lớn của Mandalay, ra tới bờ sông thì chúng tôi thấy cây cầu. Lúc đó cũng tầm gần 5 giờ chiều và mặt trời bắt đầu xuống thấp. Mọi người đi dạo trên cầu rất đông.

Theo tôi tìm hiều trên mạng thì hoàng hôn trên cầu này là cảnh rất tuyệt vời và không thể thiếu khi tới Mandalay. Nhưng hình như mùa này là mùa khô nên mực nước sông xuống thấp, dẫn tới nước sông bốc mùi hôi rất khó chịu khi đi trên cầu. Vì thế chỉ đi dạo một đoạn đầu cầu là chúng tôi quay lại, lấy xe và đi ra bờ đê để nhìn cây cầu từ xa.

Cảnh hoàng hôn trên cầu quả thực rất tuyệt - mặt trời đỏ rực từ từ hạ xuống soi bóng xuống mặt sông. Trên trời từng đàn quạ đen bay lượn rợp trời.

Theo mình nếu đi vào mùa mưa nước dâng cao cầu sẽ đẹp hơn nhiều, và nước cũng bớt ô nhiễm.

Ngắm hoàng hôn xong mình quay về trung tâm thành phố, ăn tối tại nhà hàng Golden Duck - một nhà hàng Trung Hoa với món vịt quay nổi tiếng. Vịt ở đây mềm và ngon, giá cũng phải chăng và phục vụ khá tốt.

Tụi mình kết thúc một ngày đầu tiên ở Mandalay với cảm giác hơi hụt hẫng, lại nhớ về Bagan cổ kính yên bình. Về khách sạn, mua hai cốc sinh tố và tắm rửa ngủ sớm để ngày hôm sau tiếp tục khám phá Mandalay.

Ngày 4 - Mandalay

Khách sạn mình đặt là Diamond Rise Hotel - 3* trên Agoda với giá 25 $/ đêm - và check out muộn thì mất thêm 10,000 Kiats. Khách sạn này nhìn trên Agoda thì khá đẹp, nhưng thực tế hình ảnh phía ngoài của khách sạn khá cũ và xấu. Phòng cũng nhỏ nhưng được cái gần trung tâm, có thể đi bộ ra Mandalay Palace và nhân viên nhiệt tình. Theo mình thì cũng hợp lý với mức giá 25$/ 1 ngày bao gồm ăn sáng.

Ăn sáng ở khách sạn, trên tầng thượng có thể view ra bốn xung quanh thành phố. Thành phố này cũng như Yangon có đường phố được chia ô cờ đều tăm tắp và đánh số thứ tự như 1st Str. - 2nd Str. ... khá dễ nhớ - đây là một di sản của Đế quốc Anh khi còn đô hộ Myanmar

Sáng ngày thứ bốn của chuyến đi này thì mình khá thong thả vì lịch trình là sẽ ra bến đò, mua vé qua sông đến làng Mingun để thăm chùa Trắng và Bảo tháp Mingun Pahtodawgyi. Mỗi ngày sẽ có một chuyến đò xuất phát vào khoảng 9 giờ sáng đi Mingun - và từ Mingun quay lại thành phố vào 12:30 trưa. Di chuyển mỗi chiều mất khoảng 45 phút trên sông.

Giá vé khứ hồi của Boat ferry là 5000 Kiats/ 1 người - và giá vé thăm quan làng Mingun là 5000 kiats/ 1 người nữa. Để mua được vé thì phải mang hộ chiếu hoặc photo hộ chiếu

Từ khách sạn của mình ra bến đò chỉ có 2 km. Và ngày hôm nay mình không thuê xe nữa mà đi Tuk tuk. Ra đường vẫy có ngay một anh dừng lại - trả giá 2000 Kiats cho 2 người - thế là bon bon trên xe ra bến đò :D. Theo mình nếu đi nhóm ít thì đi tuk tuk vừa rẻ vừa nhanh, gặp được anh lái xe nào giỏi tiếng Anh thì còn được nghe kha khá thông tin hay ho free nữa

Khung cảnh bến đò buổi sáng

Một bé gái người Pháp chắc gần 2 tuổi siêu cute được bố mẹ bế đi chơi. Nhìn đôi mắt trong veo kia thôi là lại thấy muốn có con gái rồi :))))

Hơn 9 giờ một chút thì mọi người bắt đầu lên tàu và di chuyển. Loại thuyền gỗ hai tầng khá to và sạch sẽ, nhưng tốc độ di chuyển thì rùa bò

Có vẻ những gia đình này sinh sống trên thuyền luôn. Ngoài ra khu bến sông này người dân rất nghèo, mọi người tắm ngay dưới sông và giặt đồ bằng nước mà không cần xà phòng, sau đó phơi ngay trên bờ sông đầy bụi.

Mình ngồi ngay trên băng ghế đầu phía trước buồng lái. Ngày hôm đó buổi sáng trời đầy mây và gió mát, ngồi trên thuyền từ từ di chuyển ngắm cảnh vật hai bên bờ sông rất thích.

Người phụ nữ chủ thuyền dùng gậy để đẩy đầu thuyền ra bắt đầu lên đường

Cảnh bến thuyền

Và cảnh trên sông

Gương chiếu hậu của thuyền :)

Bầu trời đầy mây nhìn rất phê

Thuyền từ từ trôi dần về phía làng cổ Mingun, từ rất xa đã nhìn thấy Bảo tháp Mingun Pahtodawgyi sừng sững rồi

Gần tới nơi hơn thì trên bến có một du thuyền đang đậu, như một khách sạn nổi nhỏ vậy

Bến sông với cây to oành và những người bán hàng rong, xe ôm và xe tuk tuk

Ngay khi lên bến sẽ có rất nhiều bác xe ôm chạy lại mời chào, nói rằng di chuyển một vòng trong làng phải hết 2 tiếng và đi bộ xa lắm. Nhưng thực tế là hai điểm chính chùa Trắng và Bảo tháp Mingun Pahtodawgyi chỉ cách nhau khoảng 1km, và đi bộ khá đơn giản nhé.