What's new

[Chia sẻ] CHARLIE TÊN VẨN CHƯA QUEN NGƯỜI DÂN THỊ THÀNH .. !

Chào các bạn ! Đã lâu không viết bài , chợt thấy nhớ và nay đã quay về với trang , nhớ bài các bạn nhiều lắm , thôi thì sẽ ghi chép lại hồi ức chuyến đi 5 ngày của tết 2020 trở lại vùng đất Cao Nguyên đầy nắng gió !
 
Con dốc cuối lên đến đỉnh ! Con dốc quá cao vượt sức tưởng tưởng của mình .. ! Và Cái kết vỡ òa , MÌNH ĐÃ ĐẾN , ĐÃ ĐẶT CHÂN ĐẾN CHARLIE , MỘT ĐỊA DANH CÓ LẺ AI CŨNG BIẾT , NHƯNG ĐẶT CHÂN LÊN ĐÂY CHẮC CHỈ CÓ HAI VỢ CHỒNG MÌNH , HAI NGƯỜI DÂN THỊ THÀNH ĐÃ ĐẾN VỚI CÁC ANH ..SAU 48 NĂM ... !

[url=https://flic.kr/p/2iKxFNi]DSC01880 by Bảo Nguyễn Thiện, trên Flickr[/URL]
 
Quá sức , quá bất ngờ , những gì mình mơ ước , những gì mình đã đọc trong các tài liệu nói về cao điểm nầy ,địa danh nầy bao năm qua , giờ đang ở trước mặt mình , dấu chân mình đã in dấu trên Charlie ! Trận đánh đẫm máu trên Charlie giữa một tiểu đoàn tổng trừ bị, tiểu đoàn 11 nhảy dù "Song kiếm trấn ải " !! với phía bên kia sư đoàn 320B của QĐNDVN !

Đứng trên cao điểm , dưới con mắt của một nhà quân sự thì đúng khi chọn các cao điểm nằm dọc trên phía cực bắc Kontum nầy , nhìn xa về phía Tây giáp Lào tuyến đường huyết mạch , tiếp tế sức người và vũ khí cho chiến trường miền Nam thời đó , ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH ..! Nhìn về hướng đông nhìn thấy rõ dòng sông PooKo ,chảy uốn lượn phía xa bao bọc lấy một thung lũng rộng lớn , ai làm chủ được các cao điểm nầy sẽ khống chế toàn bộ các con đường hướng về Kontum .. Mỡ toang cánh cửa làm bàn đạp tiến về Kontum làm chủ cực bắc Tây Nguyên , nó cũng khống chế toàn bộ con đường mòn từ hướng Lào xâm nhập vào phía Nam

Dòng Pô Cô phía xa dười tầm nhìn trên cao điểm CHARLIE khống chế vùng Dak To - Tân Cảnh .. !
20200127_114717.jpg
 
Khi đứng bình tỉnh lại để quan sát ! Theo ý kiến cá nhân mình , các cao điểm trong chuỗi cao điểm ở vùng cực bắc nầy rất lợi hại về mặt quân sự , nó khống chế cả một vùng rộng lớn , nhưng đưa một đơn vị tổng trừ bị như lính dù trấn đóng trên các cao điểm rất hạ sách , Nhảy Dù một lực lượng cơ động , di chuyển tác chiến giải tỏa các trận " Đụng " nặng ! Nay lên nằm chết một chỗ đưa lưng cho Pháo Nện ! Phải căng sức chiến đấu với một lực lượng lớn của QĐNDVN cấp sư đoàn có xung lực rất mạnh , tác chiến thành thạo nơi địa hình quen biết ! Lấy sở đoản chống lại sở trường Tiểu đoàn dù 11 chôn vùi danh tiếng tại đây , một người chỉ huy gan dạ ,anh hùng vĩnh viển nằm lại Charlie là điều phải đến .. !

Hố pháo 130 ly vẩn còn dấu vết !! 103 ly từ phía Lào đã bắn dồn dập hỏa lực vào cao điểm Charlie , tầm bắn xa hơn 28km , sức nổ mạnh hơn , trong khi 105 ly của VNCH bắn chỉ max 14km bồi 7 !

[url=https://flic.kr/p/2iKzLGU]20200127_114628 by Bảo Nguyễn Thiện, trên Flickr[/URL]
 
Last edited:
Đứng trên đỉnh cao nhìn xuống ngôi miếu nhỏ phía dưới .. Với địa hình như thế nầy 11 Dù chắn chắn được trực thăng vận lên cao điểm , giờ không còn chiến tranh , có đường để lên ,nhưng nói thật ngày đó hai bên đánh nhau , bên phòng ngự có công sự vị trí còn bên tấn công vận động chiến cũng không thể dể dàng địa hình rất dốc , cao , phòng ngự 1 đánh 3 , bên tấn công chắc chắn thiệt hại nặng , với phi pháo dội lên cao điểm bên phòng ngự đưa " Lưng " cho đấm cũng " Rách áo " hay " Đi phép dài hạn " cũng nhiều đó !

20200127_115359.jpg
 
Đường lên Charlie bây giờ đã có dù còn nhiều vất vả , khó khăn , nhưng với ai hoài niệm quyết tâm lên thì vẩn đến với đây được .. Có quyết tâm động lực thì " Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi ,mà chỉ sợ lòng người ngại núi e sông !! " Ai có kỹ niệm , ai có tấm lòng hãy đến 1015 .. !
Nhà bia tưởng niệm của sư đoàn 320b ! Nhờ có nó nên mới có con đường để mọi người đến với một ngọn đồi quyết tử , Một nơi bao thế hệ Việt Nam máu đỏ da vàng chết trong cuộc chiến " Nồi da xáo thịt " lớn nhất , bi thảm nhất , khốc liệt nhất và vết thương chiến tranh vẩn chưa lành trong tâm hồn trong suy nghĩ của thế hệ người Việt Nam lớn tuổi !!!

20200127_115147.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,188
Bài viết
1,150,435
Members
189,947
Latest member
uyen13579
Back
Top