What's new

[Hỏi đáp] Hải Dương - Hưng Yên

AlexVu

Phượt tử
Tình hình là tháng 9 này mình đi quay 1 chương trình truyền hình về du lịch ở Hưng Yên và Hải Dương. Nội dung là quay 1 nhóm đi du lịch ở các tỉnh này, và thông qua đó, sẽ nói lên về cảnh quan, du lịch ở các tỉnh. Vì vậy, chương trình của mình cũng giống như 1 chuyến phượt thôi. Và 2 tỉnh Hưng Yên, Hải Dương này mình search khắp google cũng chưa tìm được những điểm đến hay.

Các anh chị ai có thông tin hay kinh nghiệm phượt ở 2 tỉnh này thì cho mình xin ít thông tin với ạ

Thanks ACE nhiều nhiều nhiều
 
Re: Cho mình thông tin về Hưng Yên và Hải Dương với

Tôi có một chút thông tin có thể có ích cho bạn.

Tỉnh Hưng Yên


Hưng Yên thì đất đai là đồng bằng, về cảnh quan thiên nhiên thì chỉ có dòng sông Hồng là đáng kể. Còn đâu thì nên tập trung vào các di tích lịch sử văn hoá. Tôi nghĩ cái này bạn hoàn toàn có thể search trên mạng là ra. Tuy nhiên cứ liệt kê tạm tạm:

1. Tuyến dọc sông Hồng,

Từ Hà Nội qua Bát Tràng, đến đất Văn Giang rẽ vào thị trấn cũng có thể tìm thấy một vài nét sinh hoạt của người dân. Nghe nói có hàng bán bánh nào đó khá nổi tiếng, chỉ bán sáng, tơ quên rồi.

Qua Văn Giang có nhiều đền chùa, trong đó chùa Mễ Sở có pho tượng Phật bà nhiều tay nhất Việt Nam. Gần đó có đình Quan Xuyên với hội cướp phết.

Tiếp đó là đền Đa Hoà thờ Chử Đồng Tử, bến sông Hồng cạnh đó rất đẹp, không xa là đền Dạ Trạch. Trong hai đền này có nhiều sự tính và cổ vật độc đáo như tượng cá thần, quả chuông cổ bị Pháp khắc chữ lên,...

Từ đó có thể đến Khoái Châu, hoặc dọc bờ sông để đến Hưng Yên. Tại Hưng Yên thì có rất nhiều di tích để xem rồi, liệt kê ra thì là Văn Miếu, Võ Miếu, chùa Chuông, đền Mẫu, chùa Nễ Châu, chùa Hiến, hội quán Quảng Đông, đền Tân La.

2. Tuyến cạnh đường 5 thì có


- đền bà Tấm (hình như thuộc HN), đến Văn Lâm thì có cụm 4 chùa Tứ Pháp, trong đó chùa Thái Nhạc là rất cổ và đẹp, còn nhiều tấm chạm khắc đời Trần. Gần đó có thể hỏi đường đi chùa Hương Lãng, là chùa có pho tượng sư tử đá từ đời Lý cũng rất đặc biệt.

Ngoài ra còn nhiều đền chùa khác nữa rải rác nhưng không nổi tiếng bằng.
 
Hải Dương

Tỉnh Hải Dương thì có nhiều thứ để du lịch hơn, vì có cả địa hình đồi núi.

1. Tiếp đường 5 từ Hưng Yên qua:
- Văn miếu Mao Điền, chùa Giám thờ Tuệ Tĩnh với toà Cửu phẩm Liên hoa rất đẹp. Có thể rẽ ngang Kẻ Sặt thăm nhà thờ Sặt, đền Phù Ủng thờ Phạm Ngũ Lão.

2. Từ Hải Dương đi theo đường 183 lên phía Bắc
- Qua chùa Trăm Gian - Vĩnh Khánh, rẽ sang đền Cao thờ Lê Đại Hành trên đỉnh ngọn núi đất, cảnh quan rộng rãi.
- Qua Sao Đỏ thì là cả quần thể di tích nổi tiếng: Côn Sơn, Kiếp Bạc, núi Phượng Hoàng (nơi Chu Văn An về trí sĩ).

3. Tại Hải Dương thì không có gì lắm, có chùa Đống Cao (chùa Sếu), chùa Đông Thuần, nhà thờ Hải Dương.

4. Tiếp đường 5 đi Hải Phòng:
- Ghé chùa Cập Nhất (Đồng Ngọ - Cửu Phẩm) có toà Cửu phẩm liên hoa bằng gỗ cổ (ở VN chỉ còn 3 toà ở Bút Tháp, chùa Giám và ở đây).
- Qua Kim Thành sang Kinh Môn, vào thăm động Kính Chủ, lên núi Yên Phụ, đền Cao nơi thờ Yên Sinh vương (cái này tôi viết trong topic "Từ Yên Tử đến Yên Phụ"). Cạnh đó có đình Huề Trì là ngôi đình vuông duy nhất ở Việt Nam.

5. Phía Nam là Ninh Giang, có đền thờ Khúc Thừa Dụ, đảo cò Ngọc Nhị.

Ngoài ra có một vệt một số nhà thờ bằng gỗ cổ cũng độc đáo nằm ở cả Hải Dương và Hưng Yên. Đẹp nhất có thể là nhà thờ Trần Cao, nhà thờ Trần Xá, đều có trang trí điêu khắc gỗ đẹp.
 
Re: Cho mình thông tin về Hưng Yên và Hải Dương với

Bạn có thể ghé đến thăm đảo cò tại xã Chi Lăng huyện Thanh Miện,tỉnh Hải Dương.Đây cũng là 1 điểm đáng để làm chương trình về du lịch sinh thái.
 
Re: Cho mình thông tin về Hưng Yên và Hải Dương với

Gấu em ở Hải Dương, góp thêm cho bác :

A. Các di tích có liên quan tới Đức Thánh Trần:

1. Đền Quát, xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc.

2. Khu di tích đền Sinh, đền Hoá, xã Lê Lợi, huyện Chí Linh.

3. Đền chùa Trung Quê, xã Lê Lợi, huyện Chí Linh.

4. Đền Cao An Phụ, xã An Sinh, huyện Kinh Môn.

5. Đền Gốm, xã Cổ Thành, huyện Chí Linh.

B. Những di tích liên quan đến các vị tổ của Thiền phái Trúc Lâm:

1. Chùa Thanh Mai, xã Hoàng Hoa Thám, huyện Chí Linh. (nằm trong núi, đường vào đẹp, có hồ nước long lanh, xung quanh là rừng nguyên sinh, cảnh vật hiền hòa, phải leo dốc 1 đoạn )

2. Chùa Minh Khánh, thị trấn Thanh Hà, huyện Thanh Hà.

C. Tám di tích cổ nổi tiếng của huyện Chí Linh xưa (Chí Linh bát cổ)

1.Thượng Tể cổ trạch (Đền thờ Quốc Phụ Thượng tể Trần Quốc Chẩn)

2. Tinh Phi cổ tháp (Tháp mộ của bà Tinh Phi Nguyễn Thị Duệ, tức bà chúa Sao Sa, theo tư liệu hiện còn, là nữ tiến sỹ đầu tiên của nước ta).

3. Tiều Ẩn cổ bích (nhà cũ của Tiều Ẩn - biệt hiệu của Chu Văn An khi từ quan về núi Phượng Hoàng)

4. Huyền Thiên cổ tự ( Chùa cổ Huyền Thiên)

5. Nhạn Loan cổ độ (bến đò cổ Nhạn Loan)

6. Dược Lĩnh cổ viên (Vườn thuốc Dược Sơn từ thời Trần Hưng Đạo truyền lại)

7. Phao Sơn cổ thành (Thành cổ Phao Sơn, tức thành Phả Lại xưa)

8. Trạng Nguyên cổ đường (nhà cũ của Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi)

Em sẽ tìm thêm và update tiếp ạ :D
 
Re: Cho mình thông tin về Hưng Yên và Hải Dương với

Gấu em ở Hải Dương, góp thêm cho bác :



C. Tám di tích cổ nổi tiếng của huyện Chí Linh xưa (Chí Linh bát cổ)

Em sẽ tìm thêm và update tiếp ạ :D

Cái Chí Linh bát cổ đó bạn đã đến tận nơi rồi hay chỉ là copy trên mạng và nghe nói lại ???

Cá nhân tôi đã đến vài chỗ, chỉ thấy khu đền thờ Chu Văn An là còn đáng kể vì mới xây dựng lại, chứ như Tinh phi cổ tháp, Thượng tể cổ trạch những gì gì đó làm gì còn cái gì cũ, toàn là làm lại loè loẹt.

Bạn nên đưa kinh nghiệm thực tế của mình chứ đừng cóp trên mạng, vì cóp trên mạng thì ai cũng làm được. Các trang web của Hải Dương viết đầy ra.
 
Re: Cho mình thông tin về Hưng Yên và Hải Dương với

Chí Linh bát cổ giờ chỉ còn lưu giữ chủ yếu trong tâm tưởng thôi, còn gì nguyên vẹn đâu. Ngay cả đền thờ Chu Văn An, cũng là xây mới hoàn toàn (một phần trên cái nền của ngôi đền cũ). Cách đây chừng 15 năm, chúng tôi còn là học sinh, đi dã ngoại núi Phượng Hoàng, chỉ có đường mòn ven sườn núi thông đan thành vòm, vào tới đền thờ thầy Chu Văn An thì cũng chỉ thấy có một cái nhà nho nhỏ như cái miếu do một bà già trông nom, không hoành tráng như bây giờ.

Bà Nguyễn Thị Duệ là người ở tổng Kiệt Đặc, mà phần lớn các làng của tổng này giờ thuộc xã Văn An. Bây giờ, đền thờ bà nằm ngay trên đoạn đường mở từ quốc lộ 18 vào khu đền thờ Chu Văn An, thuộc thôn Trại Sen, nhưng thực chất nơi thờ phụng gốc là ở thôn Kiệt Đoài, bên sông Kinh Thầy. Người Kiệt Đoài quen gọi bà là bà chúa Sao Sa. Làng Kiệt Đoài cũng chính là nơi kẻ lang bạt này đã lớn lên :D
 
Re: Cho mình thông tin về Hưng Yên và Hải Dương với

em cám ơn các bác nhiều nhiều lắm lắm. Nhưng cho em hỏi thêm là ở các tỉnh này còn có những thắng cảnh nào đẹp không ạ? Chứ đi quay toàn chùa không thì cũng hơi mệt ạ
 
Re: Cho mình thông tin về Hưng Yên và Hải Dương với

Hải Dương và Hưng Yên là tỉnh đồng bằng, lại không có biển, nên "thắng cảnh" chắc là không có rồi. Hai tỉnh này trước kia vốn làm nông nghiệp, về du lịch thì có cố lắm cũng chỉ được đến thế thôi.
 
Re: Cho mình thông tin về Hưng Yên và Hải Dương với

em cám ơn các bác nhiều nhiều lắm lắm. Nhưng cho em hỏi thêm là ở các tỉnh này còn có những thắng cảnh nào đẹp không ạ? Chứ đi quay toàn chùa không thì cũng hơi mệt ạ

Hải Dương tuy không có biển, nhưng ý nghĩa cái tên của tỉnh lại có "hơi thở" của biển đấy: ánh sáng chiếu về từ miền biển (c)

Thắng cảnh ở HD, theo mình biết ở một số nơi, đều gắn liền với tâm linh. Ví dụ, nhà thờ Kẻ Sặt có thể coi là "thắng cảnh" kiến trúc; núi và động Kính Chủ - không tính tới nơi hương khói - cũng khá thú vị với kết cấu đá; quần thể Côn Sơn - Phượng Hoàng - Kiếp Bạc có không gian thiên nhiên đẹp với những rừng thông và con đường thơ mộng (tránh mùa lễ hội).
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,457
Bài viết
1,152,992
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top