What's new

Hồi ức Đà Lạt

Tôi không biết bắt đầu topic Đà Lạt này nên viết thế nào, theo giọng văn tường thuật khô cứng, tâm tình đầy cảm xúc hay hài hước dí dỏm. Tôi cũng không biết mình sẽ nhấn mạnh vào những gì ở thành phố này. Vì Đà Lạt đã có khá nhiều topic đề cập đến cũng như được chuyển tải bởi nhiều tay ảnh với những góc máy đẹp. Mặt khác, hầu như năm nào tôi cũng lên Đà Lạt nên bây giờ không biết bắt đầu chia sẻ từ đâu nữa. Dường như Đà Lạt đã quá quen thuộc với tôi như mảnh đất Sài Gòn, quen đến nỗi có đi thì tôi cũng không cần lên lịch hay sắp xếp kế hoạch làm gì cả. Cứ tối thứ 6 đi, chiều chủ nhật về. Tuần nào rảnh rỗi, hứng thú và dư dả chút tiền bạc thì có thể dễ dàng ra Đề Thám bắt xe Phương Trang rồi ngủ một giấc là sáng thứ 7 sẽ được chiêm ngưỡng thành phố ngàn hoa này.

Thời sinh viên, tôi hay đi xe Thành Bưởi ở Lê Hồng Phong để lên Đà Lạt. Giá vé vào năm 2005 chỉ có 80 ngàn/lượt/ghế ngồi. Năm 2010 tôi đi Đà Lạt bằng xe Phương Trang thì giá vé là 130 ngàn/lượt/ghế ngồi. Mới đây nhất tôi lên Đà Lạt dịp giỗ tổ Hùng Vương 2011 thì xe Phương Trang đã là 160 ngàn, Thành Bưởi là 140 ngàn và Mai Linh là 145 ngàn. Xe Phương Trang được cái mới hơn, dịch vụ tốt hơn và dừng trạm nhiều hơn. Xe Mai Linh thì giá mềm nhưng chạy khá chậm và chuyến trễ nhất là 22h đi từ Sài Gòn, mãi đến 5h sáng mới đến Đà Lạt. Thành Bưởi và Phương Trang thì có nhiều chuyến hơn và tốc độ chạy ban đêm cũng nhanh hơn, nếu chọn một trong hai hãng xe này thì nên đi chuyến 0h đến Đà Lạt sẽ vào khoảng 5h sáng. Thời trước tôi hay đi vào ban ngày để ngắm cảnh trên đường, sau này quen thuộc rồi nên cứ hay đi các chuyến xe đêm cho nhanh gọn và tiết kiệm tiền khách sạn.

Các điểm tham quan vẫn là:
- Cụm hồ Tuyền Lâm, thiền viện Trúc Lâm, thác Datanla.
- Cụm thác Hang Cọp, chùa Linh Phước, dinh 1 Bảo Đại.
- Cụm đồi mộng mơ, thung lũng tình yêu.
- Cụm Langbiang, thung lũng vàng, suối vàng.
- Ngoài ra còn các điểm tham quan khác như hồ Than Thở, dinh 2,3 Bảo Đại, nhà thờ Domaine de Marie, nhà thờ Con gà, trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt, ga Đà Lạt và sau này có thêm Crazy house (hay còn gọi là Biệt thự Hằng Nga)

Đà Lạt – đi hoài đi mãi nhưng chưa bao giờ tôi chán cái không khí mát mẻ nơi đây. Quá trình đô thị hóa hiện đại, những quy hoạch kiến trúc, phá rừng xây biệt thự và khu nghỉ dưỡng đã vô tình biến Đà Lạt thơ mộng mất đi vẻ đẹp hoang sơ nguyên thủy. Nếu so sánh với thời điểm tôi đi Đà Lạt lần đầu tiên cách đây 10 năm thì thành phố này đã bị đô thị hóa khá nhiều. Mà nếu ngồi nhớ và lục lại hình ảnh của những lần đi Đà Lạt chắc vô số kể, từ năm 2001, 2004, 2005, 2007, 2010, 2011. Thôi, có lẽ tôi bắt đầu với festival hoa Đà Lạt năm 2007 vậy.


PC160201.jpg


PICT0007.jpg


PC150139.jpg


PICT0014.jpg


PICT0019.jpg


PICT0013.jpg


PC150144.jpg
 
Để có được "Ngôi nhà kỳ dị" này, kiến trúc sư Đặng Việt Nga đã đổ ra rất nhiều tâm huyết. Kết cấu của khách sạn Hốc Cây được thi công dựa trên một mạng lưới thép mắt cáo mềm kết hợp với bê tông. Thời gian thi công và thời gian chỉnh sửa bản vẽ thiết kế kỹ thuật diễn ra song song cùng một lúc. Sau 18 năm tồn tại, nơi đây đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp chứng nhận quyền sở hữu công trình cho nữ kiến trúc sư Đặng Việt Nga. Công trình là một thông điệp nhắn nhủ con người trở về gần gũi với thiên nhiên và yêu mến nó chứ không phải là tận diệt nó như tình trạng khai thác hiện nay ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Biệt thự Hằng Nga vẫn còn những hạng mục đang được tiếp tục xây thêm ở phía sau. Công trình "Ngôi nhà kỳ dị" này đã được lọt vào Top 10 công trình kỳ dị nhất do tạp chí People's Daily bình chọn năm 2009.

SAM_0836.jpg


SAM_0832.jpg


P1000613.jpg


SAM_0830.jpg
 
Điểm đến tiếp theo của chúng tôi chính là trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt - một công trình kiến trúc của thời Pháp. Được xây dựng từ năm 1927 cho đến 1935 hoàn thành. Trải qua hơn 70 năm cho đến nay công trình này vẫn tồn tại bền bỉ với thời gian. (Người VN mình phải học cách xây dựng từ người Pháp về độ bền này :D)

Ban đầu trường có tên là Grand Lycée Yersin để ghi nhớ Bác sĩ người Pháp gốc Thụy sĩ Alaxandre Yersin - người đã khai sinh thành phố Đà Lạt. Trường được Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) công nhận là một trong số 1.000 công trình xây dựng độc đáo của thế giới trong thế kỷ 20, do kiến trúc sư Moncet thiết kế và chỉ đạo xây dựng, dành cho con em người Pháp và một số gia đình người Việt giàu có. Dãy lớp học được xây hình vòng cung, gạch xây trường là gạch trần đỏ được chở từ châu Âu sang, mái được lợp bằng ngói làm từ nước Pháp. Dứng dưới những mái vòm lớn có thể nghe vọng lại tiếng nói của chính mình.

SAM_0891.jpg


SAM_0889.jpg


SAM_0888.jpg


SAM_0898.jpg


P1000666.jpg


Hàng cây tùng và hoa thanh anh trong khuôn viên trường

SAM_0912.jpg
 
Đọc bài của bạn tự nhiên mình muốn ra Đà Lạt lần nữa quá , dù nửa tháng trước mới đi . Cái lạnh của Đà Lạt rất riêng , mình nhớ nó và nhớ những cảm giác mạnh trên chuyến xe Jeep chở lên đỉnh Langbiang .

Nhưng mà bạn nè , bạn ko có vô ngôi nhà ma ở dưới chân thác Prenn hả , mình chưa vào đó đc nên tiếc lắm lắm :(
 
@thirteen: chẳng có ma cỏ nào đâu bạn, 2 ngôi nhà đó do thiên hạ đồn thổi thôi, mình vì tò mò nên không ít lần đi đêm xuống đó chụp choẹt và bị bảo vệ rượt haha :)) Chủ yếu do tinh thần của mình cả thôi, nếu tự nhát mình thì may ra có những chuyện kỳ lạ, bất kỳ âm thanh nào cũng kỳ lạ và bất kỳ nhành cây, cái cửa nào cũng trở nên ghê gớm! :D

@Hana & Paven: thế 2 bạn có vào nhà ma chưa? thăm lại bạn bè đi :))
 
@ Hana: chính vì mê cái khuôn viên trường màu Cam đó mà có lần Paven xém bay thẳng vào đầu xe du lịch. Chạy hùm hụt tìm mãi ko ra cái trường, quê dã man. Mà chỗ đó chụp hình...Tây ghê hana ha.

@ lười: Paven chưa chui vào nhà ma bao giờ nhưng có dịp gặp ma ở buổi tối ở đường Trần Hưng Đạo thôi:D
 
Bản thân Lười là quỷ rồi, nên đâu có sợ ma, haha. Mà mấy ngôi nhà ma ở Đà Lạt thì "nghe đồn" là chủ yếu, với lại tự dọa mình nữa là thành ra khối chuyện ly kỳ.

Paven chưa đi vô cái trường Tây này hả, hehe, nhìn mấy công trình của Pháp xây mà VN thèm... :D. Trường rất Tây, gặp mình cũng khoái Tây nên tự sướng thêm một mớ =))
_____________________

Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt nằm trên đường Yersin. Ban đầu chúng tôi cũng không biết trường này nằm ở đâu, nhưng xa xa thấy thấp thoáng cái tháp giống tháp chuông của nhà thờ nên cũng lần mò được đến nơi. Có khá nhiều đôi vào đây chụp hình (miễn phí mà, ai muốn vào chả được, chỉ cần gửi xe bên ngoài cổng và đi bộ vào tha hồ "tự sướng")

Trường vừa có nét Tây của kiến trúc Pháp, lại vừa có nét cổ cổ của thập niên 80 nếu như chuyển sang hình đen trắng...

SAM_0896.jpg


SAM_0897.jpg


SAM_0916.jpg


Hình này phải 1 mẫu nam đi cùng 1 mẫu nữ thì mới đúng chuẩn nhỉ...

cdsp2.jpg
 
Ngồi trong khuôn viên trường Cao đẳng Sư phạm, chúng tôi lại tiếp tục trò giở bản đồ để thống nhất xem điểm đến tiếp theo sẽ là ở đâu? Và ga Đà Lạt là nơi chúng tôi sẽ trực chỉ - mục đích cũng chỉ là xem nó đẹp hơn hay tàn hơn xưa. Vì nghe đâu cái đầu máy cổ nhất đã bị bán mất tiêu rồi. Đối diện ga Đà Lạt là biệt thự số 4 - nơi mà các bạn trên phượt hay chọn làm chỗ nghỉ qua đêm mỗi khi lên Đà Lạt. Tôi không chọn biệt thự số 4 vì lúc gọi điện hỏi giá thì chị ấy báo giá 300 ngàn/phòng 4 người/đêm. Thế nên Kim Tuyến vẫn là chỗ trọ quen thuộc của chúng tôi.

Nhà ga Đà Lạt được xây dựng và hoàn thành vào năm 1938. Đây là một công trình kiến trúc Pháp tuyệt mỹ ở "xứ sở sương mù". Phần chính nhà ga là biểu tượng của đầu tàu với ba mái vút cao xuất phát từ ý tưởng của hai kiến trúc sư người Pháp là Moncet và Revéron, mô phỏng ngọn núi Langbiang, đồng thời là sự hòa hợp kiến trúc lãng mạn phương Tây với đặc trưng mái nhà rông bản địa của kiến trúc Tây Nguyên.

SAM_0865.jpg


SAM_0870.jpg


Xe nôi của một gia đình Tây ba lô

SAM_0885.jpg
 
Và phải nói một điều đáng buồn rằng nhà ga Đà Lạt xuống cấp hơn thời năm 2001 tôi đi rất nhiều. “Linh hồn” của công trình kiến trúc Pháp nổi tiếng bậc nhất ở thành phố Đà Lạt hiện chỉ còn lại phần mặt tiền của nhà ga nhưng cũng đìu hiu, vắng vẻ. Sau mỗi trận mưa, mặt sân ga đọng nước lỗ chỗ rất bẩn. Toàn bộ phần sau của tổng thể kiến trúc và khuôn viên ga Đà Lạt trong tình trạng nhếch nhác. Khi chúng tôi đến tham quan thì mặt trước đang sửa chữa gì đấy mà bụi bay mịt mù. Dù vậy nhưng cũng có một xe chở một cặp uyên ương đến ga để chụp hình cưới.

Điêu tàn quá nên chỉ chụp được vài tấm hình, hình đầu máy xe lửa từ blog Mèo Ác

IMG_6300.jpg


Những cô gái đường phố Backstreet Girls :))

P1000657.jpg


Thoải mái leo trèo tự sướng

SAM_0880.jpg


P1000654.jpg
 
Căn nhà ma ở chân đèo đó có lần mình đi rồi, đi vào buổi tối ah'. Chú tãi bảo là có chở khách vào tham quan nhưng mà chưa chở ai đi buổi tối cả. ^-^. Thú thật lúc đó sợ lắm lắm, có mấy miếng tôn, kẽm gai chăng ngang mấy bậc thang phía trước nhà, rồi lúc phá cửa vào trong thì làm gãy mất cái chốt cửa (hĩ, tha tội cho con), mà ghê nhất là lúc đạp phải 1 cái sọ dừa văng lông lốc (trong đó có gì thì ko biết) chỉ biết là có nước và mùi hôi, chẳng biết đứa nào trong bọn la lên là máu (ối quỷ thần thiên địa oy, lúc đó hồn vía lên mây hết). Trong nhà hôi mốc và ẩm thấp, lối đi nhỏ hẹp, chỉ vừa 1,5 người đi. Các phòng trong này lăn lốc vỏ chai bia rượu. Phòng chính có một tủ thờ, nhìn rùng rơn lắm lắm, có 1 cái bàn và 1 cái phản gỗ, 1 cái mền, 1 cái đèn dầu ==>> có người ở + 1 tờ báo Công an năm 1996. Bọn tớ đi nửa đường xuống đường hầm nhưng tối quá lại chui lên, vì chả có gì soi ngoài vài cái điện thoại. Tiếp tục leo lên tầng trên thì ngổn ngang bêtong cốt thép và thấy cả trời sao. Tuyệt cú mèo lắm nhe. Tuy nhiên cái cầu thang vì ko có tay vịn, lại hẹp nữa nên nguy hiểm ~-~
 
@Hana: Cuối cùng cũng tìm ra và tự sướng ở đó một mớ ảnh. Để trên Yahoo làm bạn bè cứ tưởng mình đi ...Châu Âu về. Ở đó gặp nhiều cặp vào đó chụp hình cưới lắm. Mình bon chen nắm váy cô dâu chụp ké. Tiếc là không được mượn chú rể thôi =)). Keke.

Paven cũng qua ga xe lửa chơi nữa. Quăng xe đại ngoài sân mà vừa chụp vừa canh. Hihi. Giờ mới phát hiện, đi Đà Lạt mà mặc váy =)). Mà ra Hà Nội chơi quần lửng được thì Đà Lạt nhiêu đó có thấm vào đâu :))

Tiếp đê tiếp đê. Nếu không có gì thay đổi thì tháng 8 này Paven quay lại Đà Lạt lần ... thứ mấy ko nhớ nữa (nhiều quá òi).

Mà hana có ăn kem ở đường Nguyễn Chí Thanh ở những quán cafe gần chợ Đà Lạt chưa? Ăn bánh mì xá xíu, uống sữa đậu nành nóng, gặm bánh tiêu, cạp bắp nướng cạnh Hồ Xuân Hương? Và mướn xe đạp 3 người để thả dốc. Kaka, giờ đi Đà Lạt chỉ khoái mỗi cái đó thôi
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,694
Bài viết
1,154,848
Members
190,157
Latest member
ngoisaotravel
Back
Top