What's new

USA vs CANADA ( Mỹ và Canada khác nhau cái gì)

Tớ chưa nghĩ 1 ngày nào sẽ đi du lịch Canada (tìm việc thì cũng đã có lúc nghĩ đến)

Có sự khác nhau nhiều về con người, văn hóa và thiên nhiên Canada so với Mý ko nhỉ? Tớ hiện cứ qui 2 nước đó về cùng 1 khối Bắc Mỹ cả nên chắc giông giống nhau Canada chắc thanh bình và an ninh tốt hơn? :) Đó cũng là li do chưa nghĩ đến đi du lịch Canada.
------------------------------------


Bài này viết mấy năm về trước trên TTVN lúc mới đi tù ở Canada.

http://www10.ttvnol.com/f_233/261584/trang-48.ttvn

Hôm nay thấy CCh hỏi cho nên lôi lại post ở đây.

Có một số thông tin đã thay đổi, lúc nào rảnh rõi sẽ cập nhật dần dần , ví dụ như quốc hội Canada đã chính thức bỏ phiếu công nhận cho Quebec tách ra thành một quốc gia độc lập.



----------------------------------------------
USA vs Canada


Mỹ và Canada cả hai nước đều thuộc loại cường quốc, cùng nằm ở Bắc Mỹ, có quan hệ mật thiết với nhau. Vậy Mỹ và Canada có gì khác nhau không?


Lúc trước tôi có viết về sự khác biệt giữa Hong Kong và Singapore theo cách nhìn của người đã sinh sống ở đó. Bây giờ tôi sẽ cố gắng viết một vài tóm lược giữa Mỹ và Canada.

Đây chỉ là sự so sánh, tham chiếu của cá nhân tôi sau khi sinh sống ở cả hai nơi, vì vậy có thể có những bias nhất định. Tôi cũng chỉ mong muốn giúp vui, cho các bạn tham khảo chứ không phải đề tài khoa học . Nếu bạn nào biết hơn, mong đóng góp bổ sung.

-Địa Lý:
Mỹ và Canada đều nằm ở Bắc Mỹ. Diện tích của Canada lớn hơn Mỹ . Khí hậu của Mỹ đa dạng hơn, khí hậu của Canada khá khắc nghiệt, các vùng dân cư lớn phần lớn tập trung ở phía nam.

- Chính trị:
cả 2 nước đều đa đảng, nhưng Mỹ ổn định hơn, mặc dù có 50 tiểu bang nhưng rất thống nhất, dân Mỹ mặc dù có nguồn gốc khác nhau, bao gồm nhiều thành phần dân nhập cư, đa chủng tộc, đa văn hoá, khác biệt tôn giáo nhưng lại đều rất yêu nước ( patriotism). Canada mặc dù chỉ có vài tỉnh nhưng nội bộ lại khá lủng củng. Quebec luôn luôn dạo đòi tách dời độc lập, Quebec đóng góp cho liên bang ít nhưng lại đòi nhiều ngân sách hỗ trợ, nếu mỗi khi chính phủ khó khăn muốn cắt giảm ngân sách là Quebec lại doạ tách dời đòi độc lập.


- Ngôn ngữ:
Mỹ: tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức (official language), tiếng Tây Ban Nha khá phổ biến do sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng dân di cư Nam Mỹ, ngoài ra có các cộng đồng khác như Trung Quốc, Việtnam, Ấn độ, các cộng đồng dân tộc đến từ châu Âu và Phi.
Canada: Tiếng Anh và Pháp là ngôn ngữ chính thức. Tất cả các tài liệu chính phủ, các biển báo công cộng, v...v đều phải dùng song ngữ. Cộng đồng Trung Quốc và Ấn độ khá phát triển ở Canada. Sau sự kiện 97, Hong Kong trở về Trung Quốc có khá nhiều tài phiệt Hong Kong chuyển đến định cư ở Canada.
Dân Canada dùng tiếng Anh Anh ( Bristish English), dân Mỹ dùng tiếng Anh Mỹ ( American English), nhiều từ ngữ viết khác nhau và được phiên âm khác nhau. Chữ Z trong bảng chữ cái ở Canada đọc là zed, ở Mỹ sẽ đọc là zee rồi colour vs color, cheque và check, v....v.

Các động từ có đuôi như .....ize ở Mỹ là......ise, ví dụ như americanize và americanise

Dân Canada sẽ mời bạn uống cà phê là "Would you like a coffee? " hay lịch sự hơn là "a cup of coffee" còn dân Mỹ sẽ nói là "You wanna some coffee" ( vì hình như dân Mỹ uống cà phê như vại bia vì vậy phải hỏi là some chứ a cup thì sao đủ )

Dân Canada cũng rất hay nói về thời tiết để mở đầu câu chuyện giống dân Anh, còn dân Mỹ thì thường đi thẳng vào vấn đề.


- Đơn vị đo lường:
Trong các văn bản chính phủ , dùng mét và kg. Các vùng gần biên giới với Mỹ, dân chúng dùng cả 2 hệ đo lường Anh - Pháp, mét và foot, kg và pound, độ C và độ F

- Tiền tệ:
đồng đô la Mỹ chỉ có một màu xanh lá cây nhạt trông buồn tẻ, cho nên hay được gọi là green và tiếng lóng từ green nghĩa là giàu có. Tiền xu của Mỹ phổ biến ngoài thị trường chỉ có đến đồng xu 25 cent ( trong ngân hàng có các đồng 50 cent và $1 nhưng không phổ biến).
đồng Canada tiền giấy khá sặc sỡ, màu mè, trông khá bắt mắt, đẹp đẽ, tiền xu có đến $2 ( có các đồng 1 cent, 5 cent, 10 cent, 25 cent, 50 cent, $1, $2)

Đồng xu Canada được sử dụng rộng rãi và được người dân ưa thích hơn trong khi ở Mỹ thì ngược lại.



Tài chính -Ngân hàng
:
Các ngân hàng lớn ở Canada là
TD Canada Trust
Bank of Montreal
Royal Bank (RBC)
The Bank of Nova Scotia (ScotiaBank)
Canadian Imperial Bank of Commerce (CIBC)
The National Bank of Canada
The HongKong Bank of Canada (HSBC) - cái này mới thành lập kể từ sau trào lưu di cư mạnh mẽ của người Hoa Hong Kong đến Canada như tôi nói ở trên có nhiều nhà tài phiệt Hong Kong chuyển sang quốc tích Canada và hốt bạc ở vùng đất mới.

Các ngân hàng Mỹ ở Canada thường chỉ có nhiệm vụ trung chuyển, thương mại, hình như không được thu hút vốn từ dân Canada ( cái này tôi không dám chắc )

Canada có thị trường chứng khoán riêng quan hệ mật thiết với thị trường chứng khoán Mỹ.

Cơ sở hạ tầng:
Mỹ và Canada đều là những quốc gia phát triển có cơ sở hạ tầng rất tốt. Hệ thống đường cao tốc xuyên quốc gia ở Canada được gọi là The Trans-Canada Highway, còn ở Mỹ được gọi là US Interstates Highway. Hệ thống đường cao tốc ở phía Nam Canada gần biên giới với Mỹ phát triển hơn phía bắc, đường 401 ở Toronto, Ontario có đến 16-20 làn xe chạy. Hệ thống cầu vượt, đường bao gom (collection) nhằng nhịt.
 
Last edited:
minh xin chuyển về VN làm việc trong năm 2009. Hiện tại mình đang làm ở Đà Nẵng. Bố Mẹ mình hiện đang sống ở Cali, em gái mình thì sống và làm việc ở Topeka (Kansas). Năm sau mình về nước thì ở Denver (Colorado). Bố mẹ sống ở CALI nhưng không sống ở quận LOS. Bạn ghé LA thì gặp mẹ mình thôi.Bạn về ĐN đi, muốn gì mình cũng treat hết
 
Cái này tôi nghĩ chỉ là cái nhìn chủ quan của bạn. Điều đó đúng trong gia đình nhưng không áp dụng được diện rộng.

Từ "ex-serviceman" là từ đồng nghĩa với "veteran" và có thể dịch sang tiếng Việt là "cựu chiến binh"

Bạn Tây Độc đã sống ở Canada chưa hay lại mắc bệnh ignorance của người Mỹ rồi :)

Phim Crash đoạt 3 giải Oscar năm 2006 miêu tả rất xuất xắc về nồi lẩu nước Mỹ mà bạn Tây độc đang ca ngợi.

Mình không chê nước Mỹ, thậm chí đã từng bị chụp mũ "phản động" trên TTVN nhưng cái gì đúng thì thôi.

Mình chỉ nói thêm chút về ngôn ngữ. Dĩ nhiên đất nước mình là "nồi hầm nhừ" nhưng những công đồng khác thì luôn giữ bản sắc của họ rất nhiều. Ví dụ lúc gia đình taydoc sống ở Cali, hầu như trong 5 năm sống ở đây taydoc chỉ sử dụng tiếng anh ở trường học và bạn bè,pub, đội bóng của mình. Còn khi về nhà thì chỉ nói tiếng việt, ra ngoài cũng dùng tiếng việt, chửi nhau cũng bằng tiếng việt. Mẹ mình sống ở Mỹ gần trọn đời mà tiếng Mỹ chỉ ở mức tối thiểu. Ở Cali, còn có những dịch vụ dịch văn bảng sang tiếng Mỹ. Mình yêu đất nước của mình vì tính đa dạng của nó. Có đôi khi mình tự hỏi tại sao có nhiều người Việt lại cố đứng bên ngoài nơi thật sự chẳng thuộc về họ, điều chưa hề có ở người Mễ, China, Costa Rica ext. Taydoc không chắc bố mình thích những gì đó có tính chất Viet ngoài mẹ mình, taydoc cũng không quan tâm lắm ông suy nghĩ như thế nào về vấn đề này, nhất là đối với hoàn cảnh của một ex-serviceman (xin lỗi mình không tìm được từ này), mẹ mình thì lại thuần Viet và chính ngôn ngữ đã giúp taydoc kết nối được những suy nghĩ trái chiều này. Bạn hãy tưởng tượng khi bạn phải ngồi giữa hai người, và bạn chậm rãi dịch lại từng lời "đáy lòng' của mẹ cho ba nghe, cảm giác của bạn sẽ ra sao.?
Điều khác biêt nhất giữa Canada và đất nước mình chính là cách mà người ta chấp nhận tồn tại và sống với nhau. Bạn sẽ không tìm được những điều như vậy ở Canada hay bất cứ một quốc gia nào khác trên thế giới này.
 
Đưa cái biểu đồ về số lượng các vụ giết người/100000 dân ở các thành phố lớn của Mỹ năm 2006 để các bạn tiện so sánh trực quan với Canada . Trong bảng này chỉ có 1 thành phố của Canada là Toronto xếp cuối cùng ;), đứng dưới đó nữa là các thành phố lớn khác của Canada như Vancouver, Montreal, Vinipeg ...

200807metrocideamerican.jpg
 
Đưa cái biểu đồ về số lượng các vụ giết người/100000 dân ở các thành phố lớn của Mỹ năm 2006 để các bạn tiện so sánh trực quan với Canada . Trong bảng này chỉ có 1 thành phố của Canada là Toronto xếp cuối cùng ;), đứng dưới đó nữa là các thành phố lớn khác của Canada như Vancouver, Montreal, Vinipeg ...

Có ai thống kê được số liệu này ở SG không ta?!!! Em đồ rằng chắc phải hơn 50 vụ/năm. Hễ mở báo lá cải ngoisao.net, CAND, ... là thấy đăng đầy ra.
 
Người dân ở hai nước này không ưa nhau. Ngày trước tiền Mỹ có giá thì dần Mỹ thường đi Canada shopping thì dân Canada cho rằng dân Mỹ cocky, khó chiều chuộng. Bây giò thì ngược, đồng tiền Mỹ mất giá thì dân Canada đổ xô qua Mỹ mua đồ thỉ dân mỹ cho rằng dân canada bitchy...ôi giời...
 
Re: USA vs CANADA ( Mỹ và Canada khác nhau cái gì)

Đầu tháng này có dịp lang thang ở mấy thành phố của Canada, chỉ cái tuyến Niagara/Toronto/Kingston/Montreal thôi, nhưng cũng gặp một vài điều thú vị. Đầu tiên là cái sự tiêu tiền mặt, trong khi ở Mỹ khéo cả năm tôi toàn dùng thẻ thì ở Canada tôi lại mắc kẹt với cái đồng thẻ đấy. Khi mua vé tàu điện ngầm (One day pass) tại Toronto, bác bán vé nhất định đòi tiền mặt, không chấp nhận bất cứ loại thẻ nào, báo hại mình phải lóc cóc ra phố tàu đổi tiền. Có lần vào một quán phở VN gần chợ Kensington, trong túi cũng cạn tiền mặt rồi nên tôi hỏi có trả bẳng thẻ được không, và câu trả lời là cash only, hic, thế là đành sang bên kia đường chén Subway. Ở Montreal thì chủ hostel cũng cứ gạ tiền mặt, để không phải đóng thuế, đôi bên cùng có lợi (sao giống VN thế).

Liên quan đến tiêu tiền mặt là đổi tiền, các bác cũng đã trao đổi nhiều kinh nghiệm quý báu, tiếc là sau đấy tôi mới vào phượt. Tôi ở Canada cũng khá lâu nên đổi tiền nhiều lần (nhưng số tiền thì ít thôi, sinh viên mà) và thấy là nếu đổi ít thì đổi kiểu gì cũng xêm xêm thôi (trừ khi ta đổi tại mấy điểm giao dịch chính thức ngay dưới khu mua sắm, bọn này có thể chém ta đến 30% lận), nếu mang nhiều USD thì ra phố tàu đổi, còn không thì mang debit card ra mà rút tiền ở cây ATM là tiện nhất, như tôi dùng Visa thì rút ở Scotia Bank thấy được nhất (các bác cứ Google cái là ra ngay nên rút ở ngân hàng nào), nhớ là nếu rút tiền từ credit card thì sẽ mất thêm fee khoảng 3-5% gì đó.

Còn về ngôn ngữ, bác netwalker đã so sánh rồi, tôi có một kỷ niệm là sau khi lang thang một số nơi, uống một số cơ số nước, bỗng nhiên thấy buồn man mác, thế là đi tìm restroom. Cái khu đấy biển báo chẳng thấy hình gì cả, toàn chữ mà mình không tìm được restroom, cũng chẳng thấy WC, toilette (tiếng Pháp viết thế nào nhỉ?) cũng không nốt, cuối cùng thì thấy cái gọi là washroom, mình vào đại, thế mà đúng. Có lẽ đấy là một trong những phút hạnh phúc nhất ở Canada!
 
Last edited:
Re: USA vs CANADA ( Mỹ và Canada khác nhau cái gì)

Toronto nói chung cũng không khác các thành phố lớn của Mỹ nhiều lắm. Nếu ta xem mấy khu shopping hay financial district thì cũng na ná như nhau cả. Giá mà dịp đấy biết phượt rồi, lân la làm quen xin xỏ biết đâu các bác Anh Già mới lị Net cho mấy địa chỉ đỏ thì còn có nhiều trải nghiệm nữa. Vì chưa được tạo Album nên tôi post vài clip lên vậy.

Đây là cài tháp CN Tower mà ai cũng biết, mọi người quay chụp thì đẹp thế, tôi dân amateur thấy nó cũng hoành tráng nhưng hơi xù xì loang lổ chút.

[video=youtube;YPALQVLMgog]http://www.youtube.com/watch?v=YPALQVLMgog[/video]

Có lẽ tàu điện mới là đặc trưng của Toronto. Khu downtown thì dây điện dành cho tàu điện ngang dọc, đường thì bị xẻ bới ray tàu điện. Cái clip này tôi bonus cho các bác để các bác có thể tự hào rằng HN mình bỏ xa Toronto mấy chục năm phái triển. Tôi nhớ thời cấp ba hay đi tàu điện (trốn vé là chính) từ Thanh Xuân lên Bờ Hồ chơi, sau đó mấy năm thì HN mình bỏ, trong khi đó Toronto vẫn phải sử dụng nó hàng ngày đấy, tội nghiệp chưa!

[video=youtube;uc1jXpTiYrM]http://www.youtube.com/watch?v=uc1jXpTiYrM[/video]

Còn Montreal thì từa tựa như Paris, cũng đèm đẹp như thế, bân bẩn như thế, dân cũng vui vui như thế và lười lười như thế (cảm nhận quá chủ quan, các bác thông cảm nhé, tôi sang đúng dịp hội hè của khối nói tiếng Pháp, họ lại còn đào đường sửa chữa nhiều nên thấy vậy). Chẳng tìm được clip nào cả nên đọi đến khi tạo được album thi up ảnh vậy.
 
Ủa, bác Sunrise vất vả với khoản tiền mặt nhỉ. Hai năm trước tôi lái từ Mỹ qua Canada thăm bạn dịp Xmas. Tôi rút vài trăm USD ở Mỹ đem qua Canada. Sau khi vượt qua được mấy bác cú vọ hải quan làm thủ tục như đối với người ngoài hành tinh (chắc là tại vì chưa thấy thằng đầu đen nào nhập cảnh qua đường cửa khẩu heo hút kiểu này), chưa kịp đến cái town nào để đổi tiền thì xe đã lao vào vệ đường vì bão tuyết. May gặp được bạn tow truck biết tiếng Anh và lấy tiền Mỹ nên cũng đỡ. Sau đấy mấy lần mua sắm đồ toàn xài đô Mỹ cả, người ta giả lại bằng tiền Canada. Đến giờ vẫn còn mấy tờ tiền và vài đồng xu làm kỷ niệm. Cũng là một chuyến đi đáng nhớ.
 
Re: USA vs CANADA ( Mỹ và Canada khác nhau cái gì)

Xe hơi sản xuất ở Canada hay cho thị trường Canada đặc biệt là các vùng phía bắc thường có một cái dây điện thòi ra ở phía trước xe chỗ rào cản gió, khi người ta đi về, hoặc không dùng đến xe nhất là mùa đông thường cắm điện vào đó để sưởi ấm cho máy xe, nếu không thì lúc đi sẽ không đề nổi máy

Hoàn toàn không đúng.
Tui ở Canada 16 năm nay, chưa thấy chiếc xe nào như vậy, mà người quen cũng không ai biết xe nào như vậy. Hai chiếc xe nhà tui không có chiếc nào như vậy. Mùa đông thì có lạnh, nhưng không đến nổi không đề được xe. Xe tui để ngoài trời vẫn đề như thường.
Không biết bạn lấy thông tin này từ đâu.
 
1,5 năm trước e vào đọc topic này thâu đêm, cái gì cũng xa lạ, mơ hồ, giờ thì trải nghiệm cả 2 rùi, bao quát thì 2 nước cũng na ná nhau thui nhưng cụ thể lại thì khác nhau cũng nhiều, e thích cái cuộc sống ở Ca hơn, chậm hơn 1 chút, dễ thở hơn 1 chút và là chính mình hơn 1 chút chứ không bị cuốn theo cuộc sống của người khác như ở Mỹ, cái gì cũng nhanh nhanh, cập rập
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,626
Bài viết
1,154,144
Members
190,153
Latest member
kientruckhangvinh
Back
Top