What's new

[Chia sẻ] Hà Tây quê hương tôi

Thưa các sếp, thưa các ACE ( phượt tử --> phượt tiên) trong gia đình phượt nói chung.

Thưa các ACE phượt Hà Tây nói riêng.

Mặc dù bác zanghoang đã có một topic " lượt phượt đất Hà Tây" và bác Chitto cũng đã có topic " Hà Tây quá khứ lại về quá khứ". Nhưng em thấy có gì đó chưa được trọn vẹn.

Sau bao ngày nung nấu, hôm nay em quyết định lập một topic về quê hương Hà Tây, nơi em sinh ra và lớn lên, nơi đầy ắp kỷ niệm tuổi thơ. Một mảnh đất giầu truyền thống, mảnh đất nổi tiếng với cái tên " đất trăm nghề".

Nếu cứ mãi mang cái tên Hà Sơn Bình, Hà Tây hoặc vẫn là Hà Nội như những năm 90 thì em đâu có nhiều tâm trạng như lúc này. Từ lúc biết nhận thức thì Hà Tây đã là quê hương em, nơi chôn rau, cắt rốn. Em nhận thấy một sự nối tiếc ngay khi có tin đồn rằng: Hà Tây sẽ nhập về Hà Nội. Rồi cái gì đến cũng đã đến, ngày 01-08-2008 Hà Tây đã chính thức về Hà Nội, rồi mang cái tên Hà Nội II, thật không gì đau bằng.

Em chắc rằng nhiều ACE cũng có tâm trạng như em. Nhiều ACE cũng yêu Hã Tây như em.

Với hoài niệm Hà Tây, em kính mong các ACE phượt cùng em xây dựng topic này. Cùng em đưa những bức ảnh quê hương, những kỷ niệm về mảnh đất con người Hà Tây.
 
Toàn cảnh cột cờ, ngày nay
stay_11.5.0920100725123845.jpg

Nguồn: baoxaydung.com.vn

Ngày xưa
220px-B%C3%AAn_trong_th%C3%A0nh_c%E1%BB%95_S%C6%A1n_T%C3%A2y.jpg

Nguồn: vi.wikipedia.org
 
Kể ra cái ngày xưa ấy nét đẹp của các công trình vân uy nghi tráng lệ, nhưng bây giờ có trùng tu xây đắp cũng chẳng bằng được ( bị thay đổi so với bản gốc nhiều). Hơn nưa kiến trúc xưa xây khó khăn hơn bây giờ, đâu có như giàn ráo khung thép như bây giờ đâu. Xưa chỉ có mấy cây tre ghép lại thành cái giàn ( như giàn trong phim Trung Quốc ý) đừng đùa nhá chắc cực lun.
Nét tinh tế thì không biết bây giờ họa sĩ hay kiến trúc sư thời nào hơn ( em chẳng thấy các bác kiến trúc sư bây giờ vẽ cái công trình đáng nhớ nào cả, cái đài tưởng niệm mẹ anh hùng Việt Nam ấy xấu òm -> tốn xiền kinh khủng 30 tỷ cho cháu nó đi học thì có mà ngon quá, nuôi cả 1 trường vài chục năm chứ chẳng đùa).
Tóm lại là nể các cụ ngày xưa quá mức=))
 
Nhân cái dịp các bác đang nói về Hà Tây thân yêu nhà mình em mừng quá phải liệt kê các địa điểm ăn chơi ở Hà Tây nhà mình cho anh em cô bác đến chơi tìm đến nhé:

Đi chơi các làng nghề: khám phá văn hóa làng nghề - tìm hiểu sản phẩm thủ công - mua quà độc
1 - Làng Lụa Vạn Phúc cách bưu điện Hà Đông khoảng 1km. Rất gần trung tâm HN. Đến đây vào trong làng, tới các gia đình dệt vải, nhuộm vải các bạn tha hồ hỏi chuyện dệt lụa, nhuộm vải.... Tới chợ lụa tha hồ mua đồ (váy, áo, khăn, cavat...) đẹp và rẻ (ko cần mặc cả nhiều vì làng có giá quy định ko lo bị chém). Lang thang trong làng ngắm đình chùa cũng hay đấy nhé.

Hì, Làng VP mà bạn không đi đến cuối làng thì hơi phí đó, Miếu Làng rộng rãi và rất đẹp, Có cây đa to lừng lững ý, cao nhất Hà Đông lun.

Ngày xưa còn cảnh cánh đồng, dòng sông, bãi phơi lụa, h mất rồi thấy thiếu quá
 
Nếu như các bác mà đi đúng hội hoa lan thì còn đẹp nữa...Công nhận miếu VP khá rộng và mát, đằng cuối làng bây giờ đang xây dựng dở dang nên cũng không cần vào đâu. Ngó mấy khu phố lụa tạm là được roài...quan trọng là đi hôm nào có cái bà bán ốc ở chợ ý...ngon đáo để, chiều nào mà em chẳng làm 1 bát ở đó...=))
 
Các bác quan khách có ai ghé qua đây xin để lại vài dòng cảm xúc nhá...giúp quê iem phát triển tý....:D...thank các bác nhiều nhiều và rất nhiều
 
Tớ ghét cái tên "Hà Nội 2" thế không biết. Mặc dù tớ ở "Hà Nội 3" (Huyện Mê Linh - thuộc Vĩnh Phúc cũ) :(
Thà cứ để như cũ còn hơn. Ai hỏi tớ toàn nói ở Mê Linh - Vĩnh Phúc :)
Đúng thế ! cứ nói quách là Hà tây hay Vĩnh phúc lại giàu bản sắc văn hóa quê hương hơn .
 
Hà Tây là mảnh đất giàu văn hiến, có vạn vật trù phú tươi đẹp. Hà Tay mang vẻ đẹp hiền hậu, sâu lắng như bao làng quê đồng bằng Bắc Bộ khác, nhưng cũng có những đường nét riêng không thể trộn lẫn được. Nói đến Hà Tây là nói đến núi mẹ Ba Vì, nói đến dòng sông Đáy thơ mộng, nói đến những thắng cảnh nổi tiếng như Chùa Hương, chùa Tây Phương, chùa thầy... Hà Tây còn là quê hương của hai vị võ vương nổi tiếng trong lịch sử dân tộc (Phùng Hưng, Ngô Quyền quê làng Đường Lâm, Sơn Tây) và bao danh nhân, thi sĩ nổi tiếng bậc nhất khác. Ngày nay, theo sự phát triển của đất nước, một Hà Tây cổ kính đã thay đổi rất nhiều, đã không còn như xưa, nhưng mảnh đất này với những giá trị văn hóa và cảnh vật tươi đẹp vẫn in đậm trong lịch sử, trong mỗi tâm hồn con người Hà Tây từ trong quá khứ đến hiện tại và tương lai.
Vẻ đẹp Hà Tây xưa qua những lời thơ của những người con nơi đây và lữ khách:
1. Một Hà Tây, một xứ đoài mây trắng trong thơ của Quang Dũng:
Vầng trán em mang trời quê hương
Mắt em dìu dịu buồn Tây Phương
Tôi nhớ xứ Đoài mây trắng lắm
Em có bao giờ em nhớ thương


Bao giờ trở lại đồng Bương Cấn
Lên núi Sài Sơn ngó lúa vàng
Sông Đáy chậm nguồn qua Phủ Quốc
Sáo diều khuya khoắt thổi đêm trăng


Hà Tây nằm ở phía Tây của Đồng bằng Bắc Bộ nên hay được gọi là xứ Đoài (rất thơ mộng!)
Bương Cấn là vùng chiêm trũng có những loại cá, cua ngon nổi tiếng
Sài Sơn, nơi có chùa Thầy. Xưa kia bao quanh núi Sài là những cánh đồng lúa bát ngát với những hàng phi lao xanh ngắt chạy xa tít tắp.
Phủ Quốc là thủ phủ của huyện Quốc Oai, là nơi mà danh nhân Cao Bá Quát đã dạy học một thời gian ở đây.
Bương Cấn và Sài Sơn là hai địa danh ở huyện Quốc Oai.
2. Hà Tây với những cảnh sắc mê hồn người trong "Ta của xứ Đoài"
Ta của xứ Đoài, ta của em
Đồng cỏ đang mật, hồ đang sen
Chiều đang sông Đáy mùa lên bãi
Nắng đã Ba vì, mây Tản Viên
 
Cổ vũ các bác tí:

6335721021_61b45e307c.jpg


"Đình So thuộc làng So, xã Cộng Hoà, huyện Quốc Oai, Hà Nội, thờ ba vị Đại vương họ Cao có công theo Đinh Tiên Hoàng dẹp loạn 12 xứ quân. Được xây dựng vào năm 1673 dưới đời Vua Lê Gia Tông, đình So được coi là một trong những ngôi đình đẹp nhất xứ Đoài."

(Nguồn : interNet)
 
Last edited:
@ dang anh

Hai ảnh bạn đưa lên là ở đâu nhỉ, mình chưa nhìn thấy bao giờ, bạn vui lòng chú thích địa danh để anh em có dịp đi qua còn biết mà ghé thăm nhé.

Rất cám ơn bạn
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
57,018
Bài viết
1,157,558
Members
190,352
Latest member
Laoxaofood
Back
Top