What's new

Kinh nghiệm mua sắm tại Malaysia

Mình bổ sung thêm thông tin nữa nà:

- Thủ tục XNC, hải quan và quy định về hình phạt:
Đối với du khách Việt Nam đi du lịch Malaysia dưới 30 ngày không cần xin visa vào Malaysia.
Ở Malaysia, máy ảnh, đồng hồ, bút mực, máy radio-cassette cầm tay, nước hoa, mỹ phẩm, bật lửa được miễn thuế.
Mỗi người khi nhập cảnh vào Malaysia có thể mang theo 200 điếu thuốc lá. Du khách mang theo hàng thuộc diện phải nộp thuế phải đặt cọc một số tiền để tạm nhập. Du khách sẽ được nhận lại một phần. Thường là khoảng 50% số tiền đó, khi rời Malaysia (bạn nhớ mang theo hoá đơn khi mua hàng, biên lai thu thuế hoặc biên lai thu tiền đặt cọc). Các mặt hàng phải nộp thuế bao gồm thảm, quần áo, phụ kiện quần áo, đồ trang sức, sô-cô-la, túi xách tay, rượu mạnh, đồ uống có cồn, thuốc lá, thuốc lá điếu. Để nhận lại tiền, du khách phải xuất trình món hàng đó khi rời khỏi Malaysia. Những mặt hàng chịu sự kiểm soát ngặt nghèo gồm: thuốc chữa bệnh, trang thiết bị kinh doanh, tiền tệ, sách hoặc các vật phẩm in ấn khác. Các vật phẩm thuộc diện cấm nhập cảnh gồm các mặt hàng: Vũ khí, ma tuý và các chất gây nghiện, văn hoá phẩm đồi truỵ.
Bất cứ sự thiếu hiểu biết nào về các quy định về hình phạt đều không được luật pháp Malaysia chấp nhận. Do đó du khách nên biết để tránh vi phạm pháp luật của nước sở tại. Hình phạt có thể là trục xuất, bắt giữ hoặc bỏ tù. Malaysia thi hành nghiêm luật chống ma tuý. Người bị kết án buôn bán matuý có thể bị bỏ tù hoặc tử hình. Theo luật pháp Malaysia, chỉ cần mang trong người 15 gam heroin hoặc 200 gam marijuana là bị kết tội buôn bán ma túy.

- Điện thoại, giờ mua sắm, giờ ngân hàng hoạt động
:
Thẻ trả trước, thẻ gọi quốc tế trực tiếp cho phép sử dụng điện thoại di động không cần đăng ký được bán rộng rãi với giá rất phải chăng. Dịch vụ Internet cũng rất phổ biến, nhất là ở các đô thị. Hầu hết các Internet café sử dụng kết nối tốc độ cao. Các quán áp dụng mức giá khác nhau nhưng đa số dưới 5 RM (dưới 20.000 VNĐ/giờ)
Cửa hàng bách hoá và siêu thị thường mở cửa từ 10giờ sáng đến 10giờ tối, còn cửa hiệu nhỏ thường mở cửa từ 9h30 sáng đến 7 giờ tối. Ở thủ đô Kuala Lumpur và hầu hết các thành phố lớn đều có cửa hàng mở 24/24 giờ một ngày.
Giờ hoạt động của ngân hàng ở hầu hết các bang là 9.30 sáng-4.00 chiều (từ thứ Hai đến thứ Sáu), 9.30 sáng-11.30 sáng (thứ 7), chủ nhật đóng cửa.
Ở Kelatan và Terenganu: 9.30 sáng – 4.00 chiều (từ thứ Bảy đến thứ Tư), thứ Năm từ 9.30 sáng đến 11.30 sáng, thứ Sáu đóng cửa.
 
Taxi bên đó nổi tiếng chặt chém mà bác :)) Hok có đông hồ đo km đâu, chỉ thông qua thỏa thuận thôi, dc giá thì đi. Mà phương tiện bên đó có nhiều đi taxi làm gì cho mất công lăn tăn :))
 
Aí chà, tưởng taxi là an toàn tuyệt đói chứ, kiểu chặt chém thê này đi ngán quá. Thôi cứ bus mà chiến cho rẻ và an toàn :)
 
Malaysia: "Tài xế taxi tệ hơn cả... nhà vệ sinh bẩn!"

Bộ trưởng Văn phòng thủ tướng chính phủ Nazri Aziz cho biết hiện những phàn nàn của khách du lịch về cách hành xử của tài xế taxi nhiều hơn phàn nàn về nhà vệ sinh, hay nói khác tài xế taxi tệ hơn cả nhà vệ sinh bẩn.

Người ta phàn nàn việc lái xe tính tiền quá đắt, mất lịch sự và không sử dụng đồng hồ đo, ép khách du lịch mặc cả với họ, ông nói với Hãng AFP.

Đây là tính cách của cánh lái xe taxi ở thế giới thứ ba. Ngay cả ở Trung Quốc hiện nay, lái xe cũng không tranh cãi, mặc cả với khách, nhiệm vụ của họ chỉ là phục vụ khách, không được hỏi bất kỳ câu hỏi nào.

Không phải tất cả các lái xe đều hành xử như vậy, đó chỉ là một nhóm người nhỏ nhưng điều đó đã đem lại tiếng xấu cho Malaysia, ông Nazri nói thêm.

Việc phàn nàn về dịch vụ taxi là chuyện phổ biến trên khắp thế giới nhưng nó đã trở thành một chủ đề nóng bỏng ở Malaysia khi người ta trút thất vọng lên các trang blog và trong những lá thư gửi đến các tờ báo.

Trong một khảo sát do tờ tạp chí địa phương The Expat thực hiện năm ngoái, khoảng 200 người nước ngoài ở 30 nước đánh giá Malaysia là nước tồi tệ nhất trong số 23 nước khi đề cập chất lượng, tính sẵn có của taxi và tác phong lịch sự, chuyên môn của lái xe.

Những người được hỏi đã chỉ trích cánh lái xe taxi là "nguyên nhân của nỗi hổ thẹn quốc gia" và "một đe dọa nghiêm trọng đối với khách du lịch" - những kẻ thô lỗ và ăn chặn tiền của khách.
 
Có xe điện ngầm cũng okie lắm pà kon :)) Vé rẻ mà chạy nhanh, có nhiều trạm nên đi lại cũng dễ dàng. Nếu đi từ sân bay thì có thể liên hệ đặt xe transit express ở tại sân bay cũng okie lắm
 
Kinh nghiệm bản thân khi đi mua sắm ở bất cứ đâu:

Mua hàng phải trả giá !

Đừng chủ quan, ỷ y người nước ngoài nương tay cho bạn, ở Malasia có khu chợ Tàu bán đồ giá trên mây không đấy !
 
Bên Malay có xe tok tok giống Thái lan hok bác??? Ý em là phương tiện truyền thống để đi dạo vòng vòng ấy???

Đây là thông tin chung về phương tiện

Sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) cách Kuala Lumpur (KL) khoảng 50 km. Bạn có thể về trung tâm thành phố bằng 3 phương tiện: taxi, tàu hoả và xe buýt.

Chi phí cho một chuyến taxi là từ 70 đến 200 Ringgit (RM) – tức là 400.000 – 1.200.000 VND, tuỳ thuộc vào loại xe và thời điểm (sau nửa đêm sẽ có phụ phí, đắt hơn :-s ). Nếu không phải giờ cao điểm, không gặp tắc đường, thời gian đi từ KLIA vào trung tâm KL là khoảng một tiếng. Quầy bán coupon- phiếu đi taxi ở ngay gần nơi lấy hành lý trong sân bay.

Nếu bạn đi một mình thì tàu hoả KLIA Ekspres là lựa chọn tốt nhất. Cứ khoảng 15-20 phút lại có một chuyến tàu, giá vé một chiều là 35 RM (khoảng 200.000 VND), chỉ mất 30 phút là về tới nhà ga trung tâm (KL Sentral). Điểm bán vé và đón trả khách lên xuống tàu ở tầng 1 của sân bay, bạn chỉ cần đi thang máy xuống. Lưu ý: Thang máy luôn bận và lên xuống hơi lộn xộn. Khi ở các tầng trên, thang chỉ mở một cửa trước, xuống đến tầng của KLIA Ekspres, nó sẽ mở cả hai cửa trước và sau, bạn nên quan sát kỹ sau lưng.

Xe buýt là phương tiện rẻ nhất, giá vé chỉ khoảng 10 RM (55-60.000 VND), trả khách ở KL Sentral, thời gian đi tương đương như taxi. Mình không đi xe buýt nên chỉ nắm được sơ sơ vậy. Muốn biết cụ thể nơi đón xe và giờ giấc, bạn hãy hỏi anh Gúc hoặc nhân viên sân bay. :p

Nếu xuống ở LCCT (sân bay cho hàng không giá rẻ), các bạn có thể đi xe buýt thẳng vào trung tâm hoặc sang KLIA để đi tàu hoả.

7. Di chuyển trong KL

Để đi lại trong thành phố, trước hết bạn phải có bản đồ. Món này luôn có sẵn ở bàn lễ tân khách sạn hoặc trong quầy thông tin ở một số điểm tập trung đông khách du lịch như nhà ga KL Sentral hay trung tâm tham quan lớn, được phát miễn phí như tờ rơi.

Hệ thống giao thông công cộng ở KL bao gồm tàu điện ngầm, tàu điện trên cao (monorail), xe buýt và taxi. Mình di chuyển chủ yếu bằng monorail và taxi nên chỉ nói về hai phương tiện này. Nếu các bạn muốn thử các phương tiện còn lại, xin vui lòng hỏi anh Gúc hoặc người bản xứ.

Tuyến monorail chạy dọc phần phía đông KL, nơi có ba khu vực lưu trú chính của khách du lịch là KLCC (khu trung tâm, nơi có nhiều khách sạn 5 sao và toà tháp đôi Petronas nổi tiếng), Bukit Bintang và China town. Thời gian hoạt động của monorail là từ 6h sáng đến 12h đêm, tần suất 5-10 phút một chuyến (tuỳ giờ cao điểm hay không). Giá vé từ 1-2 RM, phụ thuộc vào độ dài chặng đi. Tàu đỗ ở 11 ga, các ga cách nhau khoảng 1 km. Xuống khỏi các ga này, bạn có thể đi bộ đến phần lớn những điểm tham quan chính của thành phố. Cũng có một số điểm không gần ga monorail, bạn có thể “tăng bo” bằng taxi.

Taxi ở KL có 3 loại, phân chia “đẳng cấp” theo màu sắc. Màu xanh lam là dạng taxi hàng hiệu, nghiêm chỉnh nhưng rất đắt và ít gặp. Màu đỏ và vàng thì bình dân, nhan nhản và chụp giật. :-& amp; Đồng hồ trong xe rất ít khi được bật, nếu có bật cũng chạy như ngựa. Hành động thường trực của khách là nói địa điểm, hỏi giá và cò kè bớt một thêm hai. Theo kinh nghiệm của mình, bạn nên mặc cả xuống còn khoảng 30-40% giá khởi điểm, lái xe xê dịch lên 50% cũng là mức chấp nhận được. Theo kinh nghiệm của nhiều người đi trước mình, các lái xe người gốc Hoa (da sáng) và gốc Malay (da sẫm vừa, dáng nhỏ nhắn) thường đáng tin cậy hơn những người gốc Ấn (da sẫm hẳn, dáng đẫy đà). Bạn nên đi monorail hay xe buýt đến các điểm đỗ cố định rồi đi taxi tới tận nơi muốn đến, tiền taxi trong trường hợp này chỉ từ 5-7 RM. Nếu cần đi các chặng tương đối dài và không tự tin vào khả năng trả giá, bạn có thể tìm tới các quầy bán phiếu đi taxi (coupon), nói địa điểm và trả theo giá cố định (thấp nhất là khoảng 10 RM).

8. Di chuyển từ KL đi các địa phương khác

Các bạn hãy bám lấy KL Sentral vì nó là trung tâm giao thông chính, nơi tập trung mọi tuyến giao thông công cộng nội đô KL như tàu điện, monorail, xe buýt…, cũng là điểm kết nối KL với các địa phương khác của Malaysia. Ngoài KL, khách du lịch Việt Nam thường đi Putrajya, Genting, Malacca, Langkawi.

Putrajaya nằm trên đường từ KL đi KLIA. Bạn có thể đi xe buýt hoặc tàu hỏa. Mình đi tàu hỏa từ KL Sentral hết 9.5 RM/chiều. Vé xe buýt rẻ hơn, 3.5-5 RM/người/chiều, nhưng mình chả biết phải đón xe ở đâu. >:)

Cách đơn giản nhất để tới Genting và Malacca là đi xe khách. Xe 50 chỗ có máy lạnh, sạch sẽ và khá đúng giờ. Giá vé một chiều đi Genting xấp xỉ 10 RM, đi Malacca là khoảng 15 RM. Riêng với Genting – trung tâm du lịch giải trí trên cao nguyên, sau khi xuống xe khách, bạn sẽ phải đi thêm vài cây số bằng cáp treo mới tới nơi (chỉ khi cáp treo ngừng hoạt động để bảo dưỡng, xe khách mới chạy thẳng lên Genting).

Langkawi là một đảo lớn ở phía bắc Malaysia. Để tới được đó, bạn chỉ có hai cách, đi phà và bay. Cách thứ nhất có vẻ không phù hợp với đa số khách du lịch đi ngắn ngày nên mình chỉ cung cấp thông tin về cách thứ hai. Air Asia có chuyến bay KL – Langkawi, khởi hành từ LCCT, giá vé một chiều từ 65 đến 120 RM/người lớn tùy thời điểm. Giá vé hạng phổ thông của Malaysia Airlines thì cố định và đắt hơn, khoảng 135 RM/người, khởi hành từ KLIA.
 
Hí, hok có đâu bác BALO ;o. Một nét đặc trưng của Melaka là việc đi dạo quanh thành phố bằng xe trishaw. Đó là những chiếc xe đạp có gắn thêm thùng xe, loa, xung quanh cài đầy hoa giả sặc sỡ. Trên xe luôn phát ra tiếng nhạc rộn ràng, nghe rất vui tai.
1312788143_mekala-trishaw.jpg

Haha, y như xe bán kẹo kéo :))
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,179
Bài viết
1,150,360
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top