What's new

[Chia sẻ] Thổ Nhĩ Kỳ - muôn điều kỳ thú

Mặc dù chỉ có vỏn vẹn 9 ngày lang thang, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn để lại cho tôi vô vàn ấn tượng tốt đẹp.
Tôi tạo topic này trước tiên vì lòng biết ơn với rất nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ tôi biết tên và không biết tên nhưng đã may mắn được gặp trước và trong suốt hành trình của mình, những con người dịu dàng, chu đáo và vô cùng mến khách, có lẽ là mến khách nhất trong số những đất nước tôi đã từng đặt chân tới.
Sau nữa là muốn giới thiệu với các bạn một đất nước có lịch sử lâu đời với vô số di sản có tuổi hàng ngàn năm, một nền văn hóa đa dạng, nhiều màu sắc, cảnh quan thiên nhiên vừa hùng vỹ vừa lãng mạn.
Hành trình của tôi, như thường lệ, lại là một hành trình vô cùng vất vả, vì đặc điểm địa lý của Thổ Nhĩ Kỳ đòi hỏi thời gian di chuyển rất dài giữa các điểm tham quan, nên tôi đã trải qua 6/9 đêm hành trình của mình trên xe bus và máy bay, chỉ có 3 đêm được ngủ trong khách sạn.
Ngày 0: bay đêm Turkish Airlines, quá cảnh Bangkok
Ngày 1: tới Istanbul lúc 6 giờ. Di chuyển vào thành phố. Mua tour đi tham quan cả ngày ở khu phố cổ, gửi hànnh lý ở travel agency, tối đi bus đêm tới Safranbolu - di sản UNESCO.
Ngày 2: để hành lý ở bến xe, tham quan cả ngày Safranbolu. Tối đi bus đêm tới Goreme.
Ngày 3-4-5: hiking 2 ngày ở các thung lũng Love, Red, Rose, Pigeon, Pasabag. Tham quan các di sản Goreme Air Open Museum, Kaymakli Underground City, đêm ngày 5 đi bus đêm tới Antalya.
Ngày 6: tham quan thành phố cổ Termessos.
Ngày 7: tham quan Antalya (old city, old habour, bảo tàng, ra biển chơi). Tối đi bus đêm tới Selcuk.
Ngày 8: để hành lý bến xe, tham quan di sản UNESCO thành phố cổ Ephesus. Tối đi bus đêm tới Istanbul.
Ngày 9: để hành lý ở travel agency, đi tour Bosphorus và Eminonu. Chiều tự đi tham quan Chora Church. Tối lên máy bay về lại VN
Ngày 10: hạ cánh Việt Nam.

Demo một vài hình ảnh những điểm đã đi qua:

Giáo đường Hồi giáo Blue Mosque:

attachment.php

Cung Harem - lâu đài Topkapi

attachment.php

Safranbolu, làng nhỏ đẹp như tranh

attachment.php

Cappadocia, tình yêu lớn

attachment.php


attachment.php

Ephesus - di sản hùng vỹ

attachment.php

Biển xanh Antalya

attachment.php
 
Last edited by a moderator:
Thay đổi không khí bằng hoa lá cành một chút cho nó đỡ ngán nhe. Như mình đã quảng cáo, trong các thung lũng của Cappadocia mùa xuân có rất nhiều loại hoa dại, hương hoa thơm ngát khiến cho việc hiking trong thung lũng càng tuyệt vời hơn nữa. Loại hoa chủ yếu là loại này, mình quên mất tên rồi, những bụi cây màu bạc mọc đầy trong thung lũng và trên những con đường lớn tỏa mùi hương ngọt nhẹ nhàng thật không sao quên được. Lá màu bạc hơi giống lá mimosa, hoa màu vàng nhỏ xíu, bốn cánh, nở từng chùm, nghe nói hoa này còn dùng làm nước hoa nữa.

attachment.php

Và hoa hồng dại màu hồng, trắng vàng nở từng bụi thơm ngát.

attachment.php


attachment.php

Còn cả hoa diên vỹ tím ngát hương nữa, ôi sao mà nhớ quá đi

attachment.php

Nhân tiện nói về thiên nhiên, mình muốn nói thêm một chút về thời điểm du lịch, đặc biệt dành cho những bạn thích chụp ảnh giống mình. Trừ khi bạn muốn thưởng thức không khí huzun ở Istanbul như Pamuk đề cập (mà theo mình khả năng cảm nhận được huzun này cũng rất khó khi bạn là một người nước ngoài đi du lịch ngắn ngày), còn nếu bạn muốn đi để thưởng thức phong cảnh đẹp, trái cây ngon, thời tiết khô ráo mát mẻ để tham quan không vất vả và chụp ảnh đẹp, thì chắc chắn là bạn nên đi vào mùa xuân và mùa thu.

Trái cây ngon ở chợ Goreme

attachment.php


attachment.php
 
Last edited by a moderator:
Cảm ơn Demain, tuyệt lắm, lên plan đi Turkey luôn đi bạn hehe.

Quay lại chuyện hiking, thực ra tới Cappadocia này không có nhiều người chọn đi hiking như chúng tôi, không rõ tại sao. đa phần mọi người chọn các tour đi tham quan di sản (phần di sản sẽ có post sau), kết hợp dừng ở các view point để ngắm cảnh chụp ảnh rồi leo lên bus đi tiếp. Về mức độ khó của hiking, nói chính xác là walking thì đúng hơn hehe, mức độ là dễ, đa phần đường bằng phẳng, thỉnh thoảng có leo trèo nhẹ nhàng. Nhưng nếu gặp trời mưa hoặc đi mùa đông thì phải cẩn thận vì đường rất trơn. Về khả năng tự đi hiking, tôi nghĩ các bạn có thể tự đi ở một số đoạn ngắn, nhưng nếu muốn đi xuyên từ thung lũng Rose sang thung lũng Red hoặc từ Love qua Uchisar thì tôi không chắc có tự đi được không vì đường trong núi toàn đường mòn giao nhau tán loạn, không có cái bảng chỉ dẫn nào, và có khi đi cả nửa ngày cũng không gặp ai để mà hỏi đường. Thế nên chúng tôi quyết định chọn thuê guide, do Reliable Travel giới thiệu, dẫn đường.
Việc chọn thung lũng nào để đi cũng phải suy nghĩ, theo tìm hiểu và sở thích chụp ảnh, tôi quyết định chọn thung lũng Rose, Red, Love, Pigeon, Pasabagi. Ngoài ra còn Zemi, Ilhara tôi không đi. Và ngay cả 4 thung lũng tôi chọn thì tôi cũng chỉ đi thuộc dạng cưỡi ngựa xem hoa vì khi tôi nói muốn hiking Rose và Red, Mehmet, người dẫn đường của chúng tôi hỏi tôi muốn đi bao lâu. Tôi hỏi lại bao lâu thì xem hết, Mehemet trả lời ... 1 tuần chưa hết haha. Thôi, vậy kỳ này hương hoa thế thôi, hẹn gặp lại trong chương trình kỳ sau nhé.


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
@Garfield: hehe như mình dzừa mới nói bên trên, nếu bạn muốn đi để thưởng thức phong cảnh đẹp, trái cây ngon, thời tiết khô ráo mát mẻ để tham quan không vất vả và chụp ảnh đẹp, thì chắc chắn là bạn nên đi vào mùa xuân và mùa thu.
Mình vừa mới đi về cách đây 2 tuần, tức là cuối xuân. đi 9 ngày thì chỉ có 1 ngày trời mây mù. Mùa xuân hoa nở, mùa thu lá vàng, xác suất để có trời xanh mây trắng là cao. Tuy nhiên, ngoài chuyện thời điểm còn có chuyện thời tiết, đi mùa nào cũng có rủi ro gặp thời tiết không đẹp. Cách đối phó khi gặp thời tiết không đẹp là book một tour riêng, kiểu giống mình book, thì hoàn toàn chủ động. Lúc nào trời đẹp thì hiking luôn, khi nào trời mưa thì chui vào hang ngắm tranh tường, kiến trúc. Nói chung tour của mình thì mình muốn đi kiểu nào cũng được, chỗ nào thích thì dừng lâu, chỗ nào không thích khỏi tham quan, đắt hơn chút mà thoải mái.

Quay lại Cappadocia, tới đây mà chỉ nói về núi non hoa lá thì rõ là chưa nói hết về vùng đất tuyệt vời này. Khu vực này được công nhận là di sản thế giới không chi vì cảnh quan thiên nhiên mà còn là một di sản văn hóa, lịch sử tuyệt vời. Nếu để ý kỹ bạn có thể thấy rất nhiều tảng đá trong ảnh mình có các lỗ hổng trên thân đá. Lí do là các núi đá này đều được sử dụng làm nhà ở hoặc công trình kiến trúc của người địa phương ngày xưa. Các lỗ đó có thể là cửa sổ, cửa ra vào, vọng gác, tổ chim bồ câu (người xưa nuôi chim bồ câu lấy phân bón),... Túm lại là ngày xưa người Cappadocia sống trong các núi đá này, đục đẽo núi đá làm nhà ở, nhà thờ,... Thế nên, đến đây, bạn có một vài di sản phải nghía qua. đầu tiên là các thành phố ngầm, nổi tiếng nhất là Kaymakli (mình đi cái này) và Derinkyu, ấn tượng thì khỏi nói rồi, hoành tráng vô cùng, dù ảnh ọt thì không đẹp vì chui xuống dưới đất toàn thấy đá và ánh sáng yếu nên mình sẽ không post.

Di sản tiếp theo là các nhà thờ, khu tập trung nhiều nhà thờ nhất và hoành tráng nhất được gọi là bảo tàng ngoài trời Goreme Open Air Museum với rất nhiều tranh tường đẹp lắm, mình sẽ post sau. Còn trong thung lũng thì có vô số nhà thờ, nhưng biết mình khoái thiên nhiên nên Mehmet chỉ chọn ra hai cái đẹp nhất dẫn mình vào thôi. Mình vốn không có trí nhớ tốt với lịch sử, chỉ nhớ đại khái các nhà thờ này được xây dựng khoảng thế kỷ 10-11, thời kỳ cực thịnh của tôn giáo nơi đây, với rất nhiều du khách hành hương tới vùng này.

đầu tiên là cái nhà thờ này, nhìn bên ngoài úi xùi thế này thôi

attachment.php

Cận cảnh cửa sổ

attachment.php

Thế mà bên trong ấn tượng thế này

attachment.php


attachment.php

Cái nhà thờ thứ hai ở ngay Goreme, nhìn bên ngoài thế này (các bác ngồi phía trước đang tập cái trống gì kêu vui tai lắm

attachment.php

Bên trong thì thế này

attachment.php


attachment.php

Hôm nay tạm thế, mình đi ngủ đây. Các bác đi qua ghé vào nói chuyện chơi nhé, mình lảm nhảm một mình suốt cũng buồn hihi.
 
Dạo quanh một vòng topic của các bạn khác mình tự cảm thấy topic của mình "nông cạn" ghê gớm hic. Trong khi các bạn khác thông lịch sử, hiểu văn hóa, topic luôn đầy ắp thông tin về điểm đến thì topic của mình chỉ có lấy ảnh câu bài hic hic.
Mặc dù đã cố gắng moi móc trí nhớ, vận dụng khả năng sáng tác văn học nhưng khả năng lưu thông tin có hạn, đầu óc dạo này lại nhiều số hơn chữ nên cũng không cải thiện được tình hình. Mong rằng các bạn có thể cảm nhận được vẻ đẹp của Thổ Nhĩ Kỳ qua các tấm hình của mình hehe.
Bên trên mình có nói về khu bảo tàng ngoài trời ở Goreme, đây là nơi tập trung rất nhiều nhà thờ xây trong các hang đá từ khoảng thế kỷ 3-11 với nghệ thuật tranh tường rất phát triển. Tuy nhiên, giống như vô số nơi có di sản tranh tường ở trên thế giới, bạn không được phép chụp ảnh bên trong các nhà thờ này. Mặc dù vậy, Serap đã sắp xếp cho mình đi tham quan nơi đây vào buổi chiều, vì buổi chiều khách du lịch vắng hơn nhiều, và khi vắng khách thì bạn sẽ ít bị soi hơn, khả năng chụp ảnh lén cũng cao hơn. Bí quyết chụp ảnh lén: đợi khi nhà thờ không có khách, bạn đi vào cùng hướng dẫn viên của bạn, khi có HDV đi cùng thì người trông coi bên ngoài không chú ý bạn nữa. Bạn ra hiệu cho HDV cứ nói, cứ nói, cứ nói, còn bạn cứ chụp, cứ chụp, cứ chụp (đương nhiên không flash). HDV nói càng to càng tốt, để át âm thanh của máy ảnh, thỉnh thoảng bạn ồ hay à một tiếng cho nó tự nhiên haha. Để cho tự nhiên hơn nữa, mình không giơ máy ảnh lên ngắm mà để máy sát vào ngực cho khỏi rung rồi xoay bốn hướng bấm tá lả, coi như hên xui được tấm nào thì được hehe
Do đó, mà mình vẫn cố gắng kiếm được một số bức ảnh ở vài cái nhà thờ trong số đó để chia sẻ với các bạn đây hehe.

Trước khi thưởng lãm văn hóa thì ghé vào hàng kem ăn kem cái đã. Loại kem này ăn rất rất ngon, dẻo và thơm lắm, các bác bán loại kem này ở các thành phố đều mặc chung kiểu trang phục này, và đều hài hước như nhau hehe. Kem loại này thường đắt hơn các loại kem kiểu như Walls, ví dụ kem Walls 2 lira thì kem này 5 lira, nhưng mà rất ngon, mình không khoái kem mà vẫn thích mê

attachment.php

Các nhà thờ ẩn giấu bên trong các ngọn núi đá san sát nhau thế này

attachment.php


attachment.php

Về cách trang trí nhà thờ thì có 2 cách. Một là vẽ trực tiếp lên đá thường là do nông dân địa phương hoặc những chiến binh tị nạn trong các hang đá tự vẽ nên hình dáng, đường nét, màu sắc không sắc sảo đa dạng.

attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Thanks bạn vì những chia sẽ rất thú vị. bạn cho mình hỏi là du lịch ở TNK có khó khăn về mặt ngôn ngữ không, ở đó người ta có nói tiếng anh nhiều ko :D
 
Cảnh đẹp quá bác ơi, mà phượt giống như bác chắc nghèo luôn :((, nhưng nhìn ảnh của bác em ghiền quá, chắc phải để dành làm 1 chuyến phượt như bác mới được. Khi nào có điều kiện, em liên hệ bác chỉ bảo em thêm nha.
 
Last edited by a moderator:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,571
Bài viết
1,153,754
Members
190,130
Latest member
lam_phuotthu
Back
Top