What's new

[Chia sẻ] Pháp và Đức-Khi ta đi,đất bỗng hóa tâm hồn...

Nước Đức-Phần 2:Đến thăm Berlin-thủ đô đầy biểu tượng của nước Đức


.....................................


Sáng sớm một ngày thứ 6,hai chú cháu khăn gói quả mướp ra nhà ga đón tàu hỏa đi lên thủ đô!Tuy là công dân Đức,nhưng chú bảo cháu rằng lần gần nhất chú đi Berlin đã từ năm...1991,tức là đã hơn 20 năm rồi!

Với người bình thường mua vé thì mất khoảng 4 tiếng tàu hỏa chạy trực tiếp,nhưng chú là người bị bệnh nên được nước Đức cho hưởng rất nhiều chế độ ưu tiên,trong đó có việc đi tàu hỏa miễn phí,và cháu là người đi kèm cũng được miễn luôn vé tàu!!:) Chỉ có điều hai chú cháu phải đi tàu chậm,phải đổi tàu dọc đường tới 3 lần cho nên hành trình lên thủ đô kéo dài ra thành 8 tiếng đồng hồ!!

Ngồi trên tàu như thường lệ hai chú cháu bàn tán chuyện trò rôm rả,trong đó đặc biệt là những câu chuyện lịch sử Tây Đức-Đông Đức!Trong đó một lần chiến sự giữa chú và cháu xém nữa nổ ra ngay trên tàu khi tranh luận về Đông và Tây Berlin,khi ai cũng cho rằng quan điểm của mình là đúng!!!:gun Khi tàu đến được sân ga Magdeburg,chú nói với cháu rằng đây là tỉnh đầu tiên của Đông Đức xưa kia,quả thật,nhìn ra nhà cửa phong cảnh bên ngoài hai bên đường tàu thấy mọi thứ đều cũ kĩ,xập xệ,nói chung là nhìn rất khác so với bên Tây của nước Đức.Mỗi lần nhìn thấy một tòa chung cư cũ,một bức tường cũ chi chít những hình vẽ sơn phết đủ màu hai bên đường,cháu lại hồn nhiên reo lên:"đây là Đông Đức!!!"(watch),nhiều lần cứ như thế làm chú đâm ra bực mình và mắng cho cháu một trận,nói rằng cháu nhìn sự vật và đánh giá mọi thứ còn thiển cận quá.:hit

Hai chú cháu phải đổi tàu hết 3 lần dọc đường,mỗi lần đổi tàu thời gian khoảng nửa tiếng,chú và cháu tranh thủ vào những quầy thức ăn nhanh uống một tách cà phê cho tỉnh táo hay là cùng nhau xì xụp ngồi ăn bánh mì kẹp xúc xích,rất là vui!!!(beer)


Sau 8 tiếng đi tàu,rồi thì cũng tới được nhà ga trung tâm của thủ đô Berlin khi trời bắt đầu về chiều...


DSCN8505.jpg




Chú Thịnh đón hai chú cháu ngay tại sân ga,chứng kiến chú Dũng và chú Thịnh-hai người bạn thân của Bố lâu ngày gặp lại nhau tay bắt mặt mừng,cháu cảm thấy trong lòng vui vui....

Chú Thịnh lái xe đưa hai chú cháu về nhà của chú ở vùng ngoại ô Tây Bắc Berlin,một vùng cây xanh thoáng mát ngay giữa lòng thủ đô!!Tối hôm đó cháu thật là vui và thích thú ngồi nghe hai chú kể chuyện và ôn lại những kỉ niệm ngày xưa cùng nhóm bạn Tân Mai thuở học trò!!(NT) Ôi những tình bạn chân thành như thế này,ngày hôm nay thế hệ của cháu biết tìm đâu ra....
 
Cả ngày hôm sau,chú Thịnh lái xe chở hai chú cháu đi thăm thú Berlin!Berlin không đẹp và nhiều du khách như Paris!Thủ đô của Đức như là một viện bảo tàng ghi lại lịch sử về chiến tranh Thế giới thứ Hai,cho nên chỉ những ai đam mê tìm hiểu về Thế chiến thứ Hai thì mới thích được Berlin mà thôi.:)



Lịch sử của Bức tường Berlin


Bức tường Berlin, từng được Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Đức gọi là "Tường thành bảo vệ chống phát xít" và bị người dân Cộng Hoà Liên Bang Đức gọi là "Bức tường ô nhục" là một phần của biên giới nội địa nước Đức và đã chia cắt phần Tây Berlin với phần phía đông của thành phố và với lãnh thổ của nước Cộng hòa Dân chủ Đức bao bọc chung quanh Tây Berlin từ ngày 13 tháng 8 năm 1961 đến ngày 9 tháng 11 năm 1989. Bức tường này là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của cuộc Chiến tranh Lạnh và của việc chia cắt nước Đức. Khoảng 5000 người đã tìm cách vượt qua bức tường để sang Tây Berlin. Số người bị thiệt mạng khi vượt tường nằm trong khoảng từ 86 đến 200 người.


DSCN8511.jpg



DSCN8514.jpg





Trong năm 1960 đã có 199.188 người rời bỏ DDR(Đông Đức). Trong đó ba phần tư trong số trên (152.291) đi qua vùng biên giới ở các cửa Ðông-Tây Berlin, lúc ấy còn mở. Trong tháng Giêng 1961 số người Tỵ Nạn vẫn tiếp tục, có 16.697 người rời Ðông Ðức để đến Vùng Tây Berlin. Trong số đó tuổi trẻ dưới 25 tuổi chiếm đến 47,8%!!

Ðể tránh sự sụp đổ của chế độ, khi người dân Ðông Ðức bỏ phiếu bằng chân. Ðảng Cộng Sản Ðông Ðức và Nga đã có kế hoạch xây tường phân chia.Tin này đã bị lộ ra ngoài …dù vậy ngày 15.06.1961 Tổng Bí Thư Ðảng Cộng Sản Ðông Ðức lúc đó là Walter Ulbricht vẫn chối bỏ … ông nói „ Không bao giờ Ðông Ðức có ý định xây bức tường…!! „Niemand hat die Absicht, eine Mauer zu errichten!“


DSCN8517.jpg



DSCN8513.jpg




Nhưng mà …. sự thật là …

Ngày 13.08.1961
Công An Nhân Dân dựng rào cản ở vùng kiểm soát của Liên Xô. Từ sáng sớm, tại trung tâm thành phố Berlin, công an đào sới gạch, đào hố, dựng cột, rào kẻm gai. Người dân tại Berlin ở hai vùng Ðông và Tây đứng nhìn nhau cay đắng. Ở vùng Ðông Berlin, lực lượng chiến đấu và Công An Nhân Dân kiểm soát chỉa súng vào những người đứng xem ở chung quanh. Ở phía vùng Tây Berlin, cảnh sát cách ly những người dân đang nổi nóng ra xa khỏi vùng biên gìới.
Bức Tường Berlin sau khi hoàn tất dài 156,4km, bao vây Tây Berlin. Cao từ 3,4 đến 4,2m. và 302 tháp canh. 25 cổng biên giới (gồm 13 cổng bằng đường bộ, 4 cổng bằng đường xe lửa, và 8 cổng qua bằng cầu). Ngoài ra còn củng cố thêm bằng mìn bẫy, hố ngăn, rào cản và chó săn.


DSCN8516.jpg
 
Ngày hôm nay,bức tường lịch sử đã bị đập bỏ gần hết,chỉ còn giữ lại một đoạn ngắn cho du khách tham quan như một chứng tích lịch sử đau thương của nước Đức và Thế giới!Bên cạnh đó,người ta còn lập ra một bảo tàng nhỏ mà bất kì ai vào viếng thăm cũng đều cảm thấy bùi ngùi xúc động khi được xem lại những hình ảnh,những thước phim tài liệu ngày xưa....


Berlinwall1.jpg

13/8/1961: Các thợ xây bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên cho bức tường ngăn chia Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông Đức) và Cộng hòa Liên bang Đức (Tây Đức).



Berlinwall2.jpg

Người dân xách đồ đạc chạy sang miền Tây sau khi được biết hai miền sẽ bị phân chia bởi một bức tường.



Berlinwall3.jpg

15/8/1961: Hans Conrad Schumann, một lính đào ngũ Đông Đức, nhảy qua hàng rào thép gai tại khu vực phố Bernauer để vào Tây Đức. Đây một trong những bức hình nổi tiếng toàn thế giới.




Berlinwall4.jpg

9/9/1961: Cổng Brandenburg qua lại giữa hai miền đông tây tại bức tường cũng bị đóng.



Berlinwall5.jpg

10/9/1961: Một người phụ nữ được hỗ trợ trốn qua cửa sổ một khu nhà ở Bernauer Strasse để trốn sang Tây Đức.




berlinwall6.jpg

1/10/1961: Cửa sổ ngôi nhà quay sang Tây Đức bị xây bịt kín để ngăn người dân Đông Đức trốn sang phía Tây.




Berlinwall7.jpg


Công nhân lại xây cao thêm bức tường ở Bernauer Strasse khi các vụ chạy trốn liên tiếp xảy ra. Bức tường cũng được gia cố tại các phố Harzer, Heidelberger và Bouche.
 
Berlinwall8.jpg

Cô con gái đã chạy thoát khỏi Đông Đức đang nói chuyện với mẹ qua bức tường ngăn cách năm 1961



Berlinwall9.jpg

Chú rể Groom và cô dâu Dieter đang vẫy tay với những người họ hàng của mình không thể tham dự lễ cưới mặc dù họ sống cùng một khu phố....





Dưới đây là hình ảnh về con đường Bernauer,con đường nổi tiếng với những tòa nhà chứng tích phía bên Đông Berlin xưa kia bị xây bịt kín hết cửa sổ,ngăn ngừa người dân nhảy lầu để trốn sang Tây Berlin.


DSCN8506.jpg






Mèo lười cảm thấy thật sự rất xúc động qua những thước phim,những hình ảnh mô tả những người thân đứng vẫy tay chào nhau hai bên bức tường chia cắt....Rồi chợt bùi ngùi khi đi tới những nơi vẫn còn đặt nến,vòng hoa tưởng niệm những người dân Đông Berlin bị bắn chết khi đang cố tìm cách vượt biên qua Tây Berlin....:(


DSCN8526.jpg




Nạn nhân:

Nạn nhân đầu tiên của Bức tường là Ida Siekmann, người đã tử nạn khi nhảy từ cửa sổ của một căn nhà trên đường Bernau (Bernauer Straße) xuống vào ngày 22 tháng 8 năm 1961. Vào ngày 24 tháng 8 năm 1961 các phát súng đầu tiên đã bắn chết Günter Litfin, 24 tuổi, trong khi anh cố chạy trốn ở gần Nhà ga trên đường Friedrich. Trong năm 1966 hai trẻ em 10 và 13 tuổi đã bị bắn chết bởi 40 phát súng từ phía lính biên phòng đông Đức.Nạn nhân cuối cùng bị bắn chết là Chris Gueffroy vào ngày 6 tháng 2 năm 1989.



DSCN8528.jpg



DSCN8544.jpg
 
Last edited:
Mong sao cho chiến tranh đừng bao giờ xảy ra trên mặt địa cầu này nữa!!Mong sao cho con người biết bỏ đi hết những thù hận tham lam ghen ghét mà biết sống hòa bình,yêu thương nhau hơn!


DSCN8543.jpg



DSCN8545.jpg





Bức tường sụp đổ trong đêm thứ Năm ngày 9 tháng 11, rạng sáng ngày thứ Sáu ngày 10 tháng 11 năm 1989, sau hơn 28 năm. Dẫn đến việc mở cửa bức tường về một mặt là các cuộc biểu tình tuần hành rộng lớn và yêu cầu tự do đi lại trong Đông Đức trước kia, về mặt khác là việc "bỏ trốn Cộng hòa" (Republikflucht) liên tục của một số lớn người dân từ Đông Đức sang Tây Đức đi vòng qua nước ngoài như Hungary, nước đã mở cửa biên giới với Áo từ ngày 11 tháng 9 hay trực tiếp từ Tiệp Khắc từ đầu tháng 11 hoặc qua các đại sứ quán Đức tại các thủ đô của các quốc gia ở Đông Âu (trong đó là các đại sứ quán tại Praha và Warszawa).

Bức Tường Berlin sụp đổ trong giờ phút ấy, đã khởi đầu cho một sự sụp đổ của cả một hệ thống chế độ Cộng Sản với Xã Hội Chủ Nghĩa tại Ðông Âu!


DSCN8548.jpg



DSCN8549.jpg
 
The Memorial to the Murdered Jews of Europe(đài tưởng niệm những người Do Thái ở châu Âu)





Xây dựng bắt đầu vào ngày 01 tháng tư năm 2003 và kết thúc vào ngày 15 tháng 12, 2004. Được khánh thành vào ngày 10 tháng 5 năm 2005, sáu mươi năm sau khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ II, và mở cửa cho công chúng hai ngày sau đó.Khu đài tưởng niệm và nhà bảo tàng nằm ở phía nam Cổng Brandenburg, trong khu phố Friedrichstadt. Chi phí xây dựng là khoảng € 25 triệu.


DSCN8659.jpg





Khu tưởng niệm rộng 19.000 mét vuông với 2.711 tấm bê tông hoặc "bia mộ",mỗi tấm bia mộ tượng trưng cho những người Do Thái đã bị phát xít Đức giết hại,được sắp xếp theo một mô hình dốc.Mỗi tấm bia mộ dài 2,38 m,rộng 0,95 m và thay đổi chiều cao từ 0,2m đến 4,8m!!



DSCN8656.jpg



DSCN8657.jpg





âm u,cô quạnh và lạnh lẽo,đó là đôi chút cảm xúc của Mèo lười khi được chú Thịnh dẫn vào nơi đây....


DSCN8660.jpg
 
Cuộc tàn sát được tiến hành có hệ thống trên toàn bộ lãnh thổ bị Quốc Xã chiếm đóng. Tại 35 quốc gia ở Âu châu có người Do Thái và những nạn nhân khác bị bắt và đưa đến các trại lao động tại một số nước, và đến các trại hành quyết tại những nơi khác. Những vụ hành quyết tập thể xảy ra nhiều nhất tại Đông Âu và Trung Âu, năm 1939, trong số hơn 6 triệu người Do Thái thiệt mạng, có khoảng 5 triệu người bị giết tại đây, trong đó có 3 triệu người chết ở Ba Lan và hơn 1 triệu người chết ở Liên Xô. Hàng trăm ngàn người khác bị giết ở Hà Lan, Pháp, Bỉ, Nam Tư và Hi Lạp.


DSCN8662.jpg






Cuộc thảm sát được tiến hành mà không có ngoại lệ nào dành cho trẻ em hoặc trẻ sơ sinh; thường thì nạn nhân bị tra tấn trước khi bị giết. Quốc Xã tiến hành những cuộc thí nghiệm độc dược trên tù nhân, kể cả trẻ em. Bác sĩ Joseph Mengele, sĩ quan quân y tại trại Auschwitz và là sĩ quan quân y trưởng tại trại Birkenau, được biết tiếng là “Sứ giả Thần Chết” do những thí nghiệm y khoa thực hành trên tù nhân như cố đổi màu mắt bằng cách chích thuốc nhuộm vào mắt người tù.Aribert Heim, một bác sĩ khác làm việc tại trại Mauthausen, được gán cho biệt danh “Bác sĩ Thần Chết”.

Lính canh tại các trại tập trung mỗi ngày đều đánh đập và tra tấn tù nhân. Phụ nữ bị buộc vào các nhà thổ phục vụ lính SS. Tù binh Nga bị dùng làm vật thí nghiệm như bị nhúng vào nước đá hoặc bị nhốt trong phòng áp lực, rút hết không khí để xem họ có thể kéo dài sự sống bao lâu nhằm tìm ra cách bảo vệ phi công Đức.

Những người đồng tính luyến ái nam chịu đựng nhiều sự ngược đãi thô bạo trong các trại tập trung, không chỉ bởi lính Đức mà còn bởi những người tù khác, nhiều người đồng tính bị đánh đập đến chết. Lính Đức cũng thường dùng những người đồng tính nam làm bia tập bắn, họ bị buộc phải mặc áo có hình tam giác hồng, và lính Đức nhắm vào đó mà nổ súng.


DSCN8663.jpg





Trong qui trình phân loại, trẻ em được chia thành hai nhóm: đủ sức làm việc và không đủ sức. Trẻ em được xem là đủ sức khỏe mang số tù bị xăm trên người và mặc đồng phục. Chúng bị gởi đến làm việc tại các xưởng đạn, thường khó có thể sống sót quá vài tuần do khối lượng công việc quá sức và do thức ăn thiếu thốn, cũng như điều kiện vệ sinh tồi tệ trong trại.
Trẻ không đủ sức làm việc, hầu hết là trẻ nhỏ, bị đưa vào phòng hơi ngạt. Có một số trẻ nhỏ, nhất là trẻ sinh đôi, bị giao cho các “bác sĩ” trong trại sử dụng trong các thí nghiệm y khoa.


DSCN8664.jpg





Tại trại tập trung Auschwitz, Bác sĩ Josef Mengele nổi tiếng do tiến hành các thí nghiệm y khoa trên cơ thể người sống, gồm có nhốt tù nhân vào phòng áp suất, dùng họ thử các loại dược phẩm khác nhau, bắt họ chịu rét cóng đến chết, cũng như tiến hành một số tổn thương chết người khác trên người tù. Mengele đặc biệt ưa thích làm thí nghiệm với người sinh đôi, dân du mục Di-gan, người lùn và trẻ nhỏ.

Hầu hết những thí nghiệm của Mengele đều có giá trị khoa học, chẳng hạn như những cố gắng biến đổi màu mắt bằng cách tiêm hóa chất vào mắt trẻ em, dùng phẫu thuật để đoạn chi và những cắt xẻ tàn bạo khác.

Không thể nào hiểu biết đầy đủ về những thí nghiệm của Mengele. Hai xe tải chứa đầy những ghi chép của Mengele gởi Bác sĩ Otman von Verschuer ở Viện Kaiser Wilhelm đã bị huỷ. Những nạn nhân còn sống sót sau khi thí nghiệm đều bị giết chết.

Mengele thích sử dụng trẻ em thuộc chủng tộc Roma trong các cuộc thí nghiệm, mang cho chúng kẹo và đồ chơi rồi đưa chúng vào phòng hơi ngạt. Chúng gọi Mengel là “Onkel Mengele.” Một nữ tù người Do Thái tại trại Auschwitz chăm sóc cho 50 cặp trẻ sinh đôi người Roma thuật lại:
"Tôi đặc biệt nhớ đến trường hợp một cặp sinh đôi tên Guido và Ina, chúng khoảng bốn tuổi. Vào một ngày, Mengele đến đem chúng đi. Khi được trả về, chúng ở trong tình trạng kinh hoàng: bị khâu dính lại với nhau ở phần lưng, trông giống như cặp sinh đôi Siam. Vết thương bị nhiễm trùng và rỉ mủ. Chúng kêu khóc cả ngày lẫn đêm. Cha mẹ chúng – tôi nhớ tên người mẹ là Stella – phải cố xoay xở một ít morphine để giết con mình nhằm giải thoát chúng khỏi đau đớn.":(


DSCN8665.jpg





Không có con số chính xác những nạn nhân Do Thái bị thảm sát. Con số được biết đến nhiều nhất là sáu triệu người được trích dẫn bởi Adolf Eichmann, một sĩ quan cao cấp của lực lượng SS. Hầu hết những nhà nghiên cứu xác nhận con số nạn nhân là từ năm đến sáu triệu người!


DSCN8666.jpg
 
Chỉ còn biết lặng người đi....


DSCN8669.jpg



DSCN8670.jpg






.......và thở dài khi đọc những dòng nhật kí này....



DSCN8671.jpg






Đây là số lượng người Do Thái bị Đức quốc xã thảm sát tại Ba Lan-quốc gia có nhiều người Do Thái bị giết nhất....


DSCN8675.jpg





.......kế tiếp là số lượng người Do Thái bị giết tại Hungary....


DSCN8677.jpg






Xem bản đồ,ta thấy được rõ khu vực thảm sát người Do thái chủ yếu nằm ở những quốc gia Đông và Trung Âu!



DSCN8678.jpg






"Nó đã xảy ra,và nó có thể xảy ra một lần nữa....",những dòng chữ này như một lời cảnh tỉnh cho toàn nhân loại!Đừng bao giờ để những việc đau lòng mất nhân tính như thế này xảy ra nữa,con người ơi!!!!



DSCN8661.jpg






(Còn tiếp....)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,793
Members
190,080
Latest member
Cuadep
Back
Top