What's new

[Chia sẻ] Pháp và Đức-Khi ta đi,đất bỗng hóa tâm hồn...

Còn đây là khách sạn nổi tiếng nhất của Berlin-khách sạn Adlon,là nơi nghỉ chân của các nguyên thủ quốc gia từ khắp Thế giới khi họ viếng thăm thủ đô nước Đức!!(BB)


DSCN8648.jpg




Xe bus chở khách du lịch của Berlin.


DSCN8636.jpg




Đường thẳng lát gạch dài thật dài ở hình dưới là vị trí của bức tường Berlin lịch sử ngày xưa!Mèo lười chụp ảnh hai chú ở vị trí của Đông Berlin!:)


DSCN8633.jpg



DSCN8634.jpg





(Còn tiếp....)
 
Siegessäule được thiết kế bởi Heinrich Strack sau năm 1864 ,là tượng đài được dựng nên để kỉ niệm chiến thắng của nước Phổ trong Chiến tranh Phổ-Đan Mạch!!Do thời gian nó đã được khánh thành vào ngày 02 tháng 9 1873, Phổ cũng đã đánh bại Áo trong cuộc chiến tranh Áo-Phổ (1866) và Pháp trong chiến tranh Pháp-Phổ (1870-1871)


DSCN8554.jpg



DSCN8555.jpg




.....................


Lịch sử cổng thành Brandenburg


Được xây dựng trong thời gian từ 1788-1791 dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Carl Gotthard Langhans, cổng thành Brandenburg có chiều cao 26m, rộng 65,5m và sâu 11m. Được thiết kế theo phong cách kiến trúc Classicism và xây dựng bằng đá sa thạch từ vùng núi Sächsische Schweiz, cổng thành được dựng lên để tưởng nhớ vị vua Friedrich II sau khi ông qua đời và cũng để góp phần củng cố địa vị của vua mới - cháu ruột của ông.

Brandenburg có tất cả 5 đường thông qua, trong đó đường ở giữa rộng hơn, hai bên là hai nhà gác. Cổng có tổng cộng 18 cột chia làm 3 hàng, mỗi hàng 6 cột, mỗi cột có đường kính phía dưới chân là 1,75m và cao 15m. Ngự trị phía trên cổng là nữ thần chiến thắng Victoria trên cỗ ngựa tứ mã làm bằng đồng (Quadriga).

Trước khi vua Wilhelm II thoái vị vào năm 1918 thì chỉ có hoàng gia và các khách mời của họ mới được đi qua cổng này.



DSCN8638.jpg





Cũng như lịch sử nước Đức, cổng thành Brandenburg cũng trải qua nhiều thăng trầm. Tại đây đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử trọng đại gắn liền với lịch sử nước Đức cũng như của cả châu Âu.

Trong cuộc chinh chiến của Napoleon khắp châu Âu, bức tượng Quadriga đã bị đưa sang Paris vào năm 1806 nhưng sau khi Napoleon thất thủ bức tượng lại trở về Berlin vào năm 1814. Trong thời phát xít, cổng thành Brandenburg cũng bị lạm dụng khi đơn vị công kích của phát xít Đức (SA) đã diễu hành qua đây. Thiệt hại nặng nề nhất mà nó phải chịu có lẽ là trong Chiến tranh thế giới thứ hai khi quân Đức liên tục bắn về phía cổng thành nhằm vào lá cờ của Liên Xô được cắm trên tượng tứ mã.

Sau chiến tranh, Brandenburg được xây dựng lại do cả hai bên chính quyền Đông và Tây Berlin. Nhưng ngày 13-8-1961, bức tường Berlin được dựng lên chạy qua cả cổng thành ngăn cách hai bên Tây và Đông Berlin gây ra nhiều thảm họa với không biết bao nhiêu gia đình ở Berlin nói riêng và của nước Đức nói chung. Vì vậy nó đã trở thành biểu tượng của cuộc chiến tranh lạnh giữa hai phe tư bản và xã hội chủ nghĩa.


DSCN8639.jpg






Năm 1987, khi tổng thống Mỹ Ronald Reagan đến thăm Tây Berlin ông đã kêu gọi Gorbachev lúc đó là tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô phá bỏ bức tường thành Berlin. Mong ước của người dân Đông và Tây Berlin cuối cùng cũng được thực hiện trong cuộc cách mạng ở Đông Đức vào năm 1989.

Việc cổng thành Brandenburg được mở ra vào ngày 22-12-1989 trong sự hân hoan và vui mừng khôn xiết của hơn 100.000 người đổ về đây ăn mừng có lẽ là sự kiện trọng đại nhất từ trước tới nay đã diễn ra tại cổng thành này. Nó đã trở thành biểu tượng của sự thống nhất và hơn nữa còn là biểu tượng của sự chấm dứt chiến tranh lạnh giữa Đông và Tây, là cầu nối đến tương lai của nước Đức.


DSCN8640.jpg




Sau khi đất nước thống nhất, cổng thành và tượng tứ mã lại được trùng tu hoàn toàn và Berlin đã có lại bộ mặt hoàn hảo của nó vào năm 2002. Brandenburg ngày nay là địa điểm không thể bỏ qua của bất cứ khách du lịch nào đến thăm thủ đô của nước Đức.

Ngay tại đây, bên chân của cổng thành là khách sạn sang trọng và nổi tiếng bậc nhất Berlin -khách sạn Adlon, nếu bạn có nhiều tiền thì đây là địa chỉ rất đáng được quan tâm. Không những thế đại lộ Unter den Linden nối cổng thành Brandenburg với quảng trường Alexanderplatz là một trong những con đường đẹp nhất Berlin, nơi có những tòa nhà quan trọng như sứ quán của Nga, Mỹ, Pháp và Anh. Bạn cũng có thể vào thăm Trường đại học Humboldt nổi tiếng hay trèo lên tháp truyền hình để ngắm cảnh Berlin cũng khá thú vị.


DSCN8681.jpg





Bức tượng kêu gọi "Hòa bình,hòa bình" nổi tiếng từ Tây Berlin vọng sang Đông Berlin!!!!



DSCN8679.jpg
 
Đài tưởng niệm những chiến sĩ hồng quân Liên Xô đã ngã xuống trong trận chiến Berlin vào tháng 4 năm 1945!!


DSCN8682.jpg





Khoảng 2000 chiến sĩ Xô Viết đã hy sinh trong trận chiến cuối cùng này.


DSCN8687.jpg



DSCN8691.jpg



DSCN8694.jpg




Hai chiếc xe tăng lịch sử của hồng quân Liên Xô đã giải phóng thủ đô Berlin ngày nào!!:)


DSCN8690.jpg



DSCN8684.jpg
 
Kết thúc chuyến đi,Mèo lười xin dành ra một phút để giới thiệu về món bánh Doner!Bánh Doner là món ăn nổi tiếng của người Thỗ Nhĩ Kì,mà ở Berlin cư dân người Thổ đông vô số kể,cho nên khi ghé thăm Berlin,bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức bánh Doner đặc sản này nhé!!(K)


DSCN8552.jpg



DSCN8553.jpg




Chiều tối khi kết thúc một ngày tham quan Berlin đầy thú vị,chú Thịnh lái xe đưa Mèo lười và chú Dũng vào ăn một nhà hàng Việt Nam,đậm đà làm sao hương vị cay xè của tô bún bò Huế quê hương!!!(beer)


DSCN8695.jpg






Mèo lười và chú Dũng nghỉ lại nhà của chú Thịnh một đêm nữa,trước khi sáng hôm sau lên tàu hỏa về lại Bad Bentheim!Chào tạn biệt gia đình chú Thịnh và thủ đô nước Đức,hẹn một ngày quay trở lại!!(BB)


DSCN8703.jpg
 
Topic của Mèo lười rất hay, vừa nhiều thông tin, vừa có cảm xúc riêng trong mỗi bài viết. Phát huy tiếp nha Mèo lười:)
 
Topic của Mèo lười rất hay, vừa nhiều thông tin, vừa có cảm xúc riêng trong mỗi bài viết. Phát huy tiếp nha Mèo lười:)

Cảm ơn bạn nhiều nha,vì đã dành sự quan tâm đến những bài viết của Mèo lười từ nước Hung cho tới topic Pháp-Đức này!! :)
 
Nước Đức-Phần cuối:Bài viết xin dành tặng đến chú và bé Ami...


..............................



Mở đầu cho bài viết thật nhiều cảm xúc,cháu xin dành ra đôi phút để gửi lời cảm ơn tới gia đình chú Thịnh ở Berlin.:)


DSCN8696.jpg





Cảm ơn gia đình cô chú đã tiếp đón cháu và chú Dũng thật là chu đáo trong những ngày hai chú cháu ghé thăm thủ đô nước Đức!Cảm ơn cô về những món ăn thật ngon,đậm đà quê hương mà cô đã cất công chuẩn bị cho cả nhà được no nê vui vẻ,cảm ơn cô về những câu chuyện kể vui,những lời tâm sự dặn dò của cô dành cho cháu!!


DSCN8697.jpg





Chú Thịnh là một trong những người bạn thân học cùng nhóm với Bố ngày xưa,chú là người trí thức lấy học vấn làm nền tảng cho thành công trong sự nghiệp và cuộc sống!!Thời gian cháu được tiếp xúc chuyện trò cùng chú,cháu học hỏi thêm được rất nhiều điều,đặc biệt là những điều tri thức mới mẻ,cháu cảm thấy thật sự rất thú vị!!Chỉ tiếc rằng thời gian cháu lưu lại thăm chú không được lâu....


DSCN8698-1.jpg



DSCN8700.jpg






Một tấm ảnh thật đẹp,chụp cháu với hai chú-hai người bạn học thân thiết của Bố ngày xưa!!Cháu tin rằng Bố cháu ở quê nhà sẽ cảm thấy rất vui khi xem được tấm ảnh kỉ niệm này.(NT)



DSCN8701.jpg
 
Quay trở về tỉnh nhỏ Bad Bentheim cùng gia đình của chú Dũng....


DSCN8769.jpg





Em Phi là cậu con trai cả của gia đình cô chú,năm nay em được 16 tuổi.Phi vốn ít nói,em rất hiền và ngoan.Thời gian anh lưu lại nhà,tuy hai anh em ít có dịp trò chuyện,nhưng mỗi khi mà anh cần điều gì giúp đỡ là em nhanh chóng có mặt ngay!!À xin bật mí với các bạn một điều,căn phòng riêng Mèo lười nghỉ lại trong những ngày tháng ở chơi nhà chú,là phòng của cậu bé Phi đây!!:)


DSCN8770.jpg






Dưới đây là ảnh chụp chú Lân,em trai út trong nhà chú Dũng.Chú Lân còn trẻ nên tánh tình rất vui vẻ cười nói luôn miệng,nói đủ thứ chuyện trên đời toàn làm cho người nghe phải phá ra cười hô hô!!!=))Có thể so sánh chú khá là giống với Cha Cường,tuy chưa được hài và vui như Cha....Mèo lười gặp chú Lân trong thời gian đã chuẩn bị rời khỏi nước Đức nên chưa được dịp nói chuyện với chú nhiều,cũng hơi tiếc một chút...


DSCN8771.jpg






Trong số toàn bộ ảnh chụp kỉ niệm với những người tốt bụng đã giúp đỡ Mèo lười trong suốt chuyến đi,chỉ thiếu duy nhất ảnh chụp cô Mai-vợ của chú!Cảm ơn cô đã vui vẻ tiếp đón,trò chuyện và tâm sự cùng cháu trong những ngày cháu ghé thăm miền quê nước Đức.Cảm ơn cô vì biết cháu thích ăn kẹo mà mua tặng cho cháu...hơn chục gói kẹo ngon đủ hương vị để cháu mang về nhà ăn cho sún thêm vài chiếc răng nữa!!:SCảm ơn cô đã cất công thức dậy thật sớm lái xe tiễn cháu ra phi trường Weeze cách nhà cô chú gần...200 Km.Cảm ơn cô đã tình cảm đứng chờ cho cháu check-in xong xuôi,mua cho cháu ổ bánh mì và một túi nho để cháu ăn trên máy bay.Ngày hôm nay khi đang gõ những dòng này,chợt nhớ lại cái ôm nồng nàn chia tay của cô tại phi trường dành cho cháu,cháu rất xúc động....Cảm ơn cô về tất cả,cô ơi!!


DSCN8707.jpg

(gia đình chú Dũng,từ trái sang:em Phi-chú Dũng và bé Ami,chỉ thiếu cô Mai...)
 
Chú Dũng...

Những kỉ niệm của hai chú cháu có ngồi đây viết tới sáng mai cũng không kể hết được!Chú có biết không,cháu khâm phục,cháu học được từ chú nhiều điều lắm lắm!!!Cháu khâm phục thứ nhất là về tình bạn thân thiết của chú và Bố cháu,một tình bạn chân thành vượt lên trên hết những đói nghèo khổ cực của cái thời bao cấp ngày xưa...Một tình bạn còn quý và đáng giá hơn vạn lần tất cả của cải châu báu có trên Thế gian này!!(NT)Ôi để tìm ra được một tình bạn như thế này,thế hệ của cháu ngày hôm nay biết mò biển xẻ núi tìm đâu cho thấy....


DSCN8706.jpg

(Chú Dũng và cô con gái út cưng-bé Ami)



Cảm ơn chú đã tâm sự với cháu đủ điều,đã dành cho cháu tình thương như là tình yêu thương của một người Bố dành cho con trai vậy.Cảm ơn chú đã dạy cho cháu thật nhiều những điều hay lẽ phải,những kinh nghiệm sống và làm người thật sự rất hay,rất sâu sắc!:LTrò chuyện với chú,cháu chợt nhận thấy mình còn trẻ con và suy nghĩ còn nhiều điều bồng bột nông cạn lắm...

Để vượt qua được cái nghịch cảnh bệnh tật,cháu biết rằng chú đã phải đấu tranh và cố gắng thật nhiều.Chú có biết không,cháu vui,vui nhiều lắm vì ngày hôm nay đầu óc của chú đã được tỉnh táo hoàn toàn bình thường.Nhưng di chứng của căn bệnh nặng để lại làm cho đôi khi chú không điều khiển được cảm xúc....Những lần tâm sự hai chú cháu,có vài lần chú bị xúc động làm cho cháu nhiều phen hết sức bối rối....Duy chỉ có một lần thật sự chú khóc....


Câu chuyện:
Một buổi sáng sớm ở nhà chú Thịnh Berlin,cô Hà thì đang cặm cụi chuẩn bị bữa sáng trong bếp,tôi cũng xuống bếp để phụ giúp và trò chuyện với cô.Bữa sáng được bày ra và dọn lên bàn ăn,chú Dũng nói rằng "bình thường nói chuyện với nó thì tôi không cảm thấy gì,nhưng mà hồi nãy khi tôi đang ở ngoài sân,nghe vọng ra từ trong bếp tiếng cháu Huy nó trò chuyện với Hà,giống y chang như Bố của nó ngày xưa....Tôi có cảm giác như là Hoàn đang ở trong bếp vậy....",nói tới đây thì chú bỗng òa khóc như một đứa trẻ....

Tôi phải nhanh chóng xoay mặt đi nhìn ra bên ngoài,chứ nếu không,chắc chắn rằng tôi cũng sẽ để rơi nước mắt theo chú mất thôi....:(




Chú hay nói với cháu rằng,cháu rất giống Bố của cháu hồi xưa khi còn trẻ,giống lắm,như là khuôn đúc vậy.:)Hôm chở cháu đi sang Hà Lan chơi,vào một cửa hàng quần áo chú có mua hai chiếc áo thun,hai chiếc áo thun giống hệt nhau,chú bảo rằng cháu mang về nhà một chiếc,chiếc còn lại chú sẽ mặc,mỗi khi mặc chú sẽ nhớ cháu thật nhiều....


DSCN8776.jpg





Nguyện xin Thiên Chúa ban cho chú được mạnh khỏe,sống được thật lâu,thật vui vẻ để cháu có thể còn được nhiều dịp ghé thăm chú trong tương lai!!(NT)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,175
Bài viết
1,150,345
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top