What's new

Daehan120cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Chào các bạn,

Kể từ lúc gia nhập cái hội “Phượt” này, tui đã dẫn các bạn theo vài cuộc rong chơi, từ Hà Tiên qua Kép, rồi lang thang về Đất Mũi, xuyên U Minh… Xen vào giữa là trở về những ngày tháng cũ, nhìn lại những bến phà xưa mà giờ này có nhiều bạn trẻ chưa một lần biết đến. Tất cả là để mong chia sẻ cùng nhau những vui, buồn trên đường đi phượt. Rất vui vì các bài viết đã được nhiều bạn trẻ theo dõi và góp ý. Hy vọng rằng bài kế tiếp này sẽ không làm các bạn thất vọng. Xin mời !

Daehan120cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang!

Lời mở đầu:

Nhìn cái tựa hơi bị “hoành tráng”, tự mình cũng thấy ngài ngại. Nhưng thật ra đó là “mơ ước”, mà mơ ước thì chẳng làm chết ai bao giờ, đôi khi nó còn có vẻ lãng mạn nửa. Thôi thì cứ mơ. Rong chơi ngàn dặm thì phải trên 1000km lận, nào phải giỡn chơi. Cho nên cuộc rong chơi tương đối dài ngày, thực hiện được nó phải giải quyết được các điều kiện sau:

1/Thiên thời: ở đây tui muốn nói tới thời tiết. Chuyến đi dự kiến cuối tháng ba đầu tháng tư, lúc này trời chưa vào mùa mưa, còn bão thì phải tháng 8 trở đi mới có. Vậy thì yên tâm lên đường.

2/Phương tiện: Dĩ nhiên đó là con Daehan cùi bắp mua từ năm đầu thế kỷ XXI, tới nay là 12 năm rồi, nhưng ngoại trừ việc phải thay sên dĩa, vỏ ruột, bu-gi…thì cái máy chưa một lần bị rã, bởi vì cho tới nay nó vẫn chưa bao giờ để chủ nhân phải “nằm đường”!

3/Địa lợi: Ý tui là tình hình đường sá, dốc đèo có hiểm trở không, an ninh có vấn đề gì chăng? Chạy con Daehan bèo thì chắc “bọn ác” ít khi dòm ngó; nhưng cũng không cấm chúng “nghía” tới “trang thiết bị” đi đường! Cho nên phải lựa đường mà chạy, hỏi thăm kỹ lưỡng trước mỗi đoạn hành trình. Còn lại thì…hên xui!

4/Sức khỏe: He he, cái này mới cực kỳ quan trọng, nó quyết định sự thành bại của cuộc rong chơi. Chỉ cần 1 trong 2 người bịnh “quạng” bất tử, thì lập tức chuyến đi chấm dứt ngay!

Chuyến đi này, tuy có dự định từ trước, đã thực hiện các chuyến đi nháp…nhưng ngày giờ và cơ hội xuất phát cũng chỉ được quyết định rất “thình lình”. Lộ trình cũng đã dự kiến, thực tế chắc chắn không theo ý mình muốn, nhất là mấy nguyên tắc như: đi trên dưới 100km ngày, hoàn thành mỗi đoạn đường trong vòng buổi sáng hay đừng quá trễ, hoặc cứ theo các cung đường đã định.v..v...đều có thể thay đổi do nhiều lý do khách và chủ quan, như đã nói. Cuối cùng, để tăng tính hấp dẫn của bài viết, tác giả sẽ chỉ tiết lộ theo trình tự thời gian, đúng như những gì đã xảy ra trong chuyến đi, không nói trước, không dự kiến dự cò gì cả.

Phần 1 : Đường lên Cao nguyên.

Lỗ Tấn (1881-1936), nhà văn Trung Quốc - Danh nhân văn hóa thế giới, đã viết “Mặt đất làm gì có đường, chỉ do con người đi mãi mà thành đường”. Ông nói không sai, nhưng xem đường là chỉ do con người làm nên thì còn thiếu, bởi vì còn có đường đi của kiến, đường đi quen thuộc của thú rừng…không kể “đường đi” trên không của các loài chim thiên di hàng năm. Mà thôi, đó chỉ là suy luận cho vui, dẫu sao, đường do con người làm nên mới thật là quan trọng.
Nước là dấu hiệu đầu tiên mà các nhà khoa học muốn tìm thấy để xác định một hành tinh có sự sống hay không. Cho đến bây giờ mọi cố gắng tìm kiếm nước trong không gian vẫn chẳng kết quả gì. Và địa cầu vẫn là hành tinh xanh đơn độc, lang thang trong mênh mông vũ trụ! Cho nên sự quan trọng của nước là tuyệt đối. Nó quyết định sự sống còn của các sinh vật.
Dòng sông, theo tôi là một “kiểu hình” của nước, tích góp từ những chút giọt nhỏ nhoi nơi thượng nguồn, rồi “chảy” theo từng địa thế của đất. Và nếu nói theo Lỗ Tấn thì mặt đất làm gì có sông, chỉ do nước tự góp nhặt đâu đó rồi cùng nhau “chảy” về phía thấp mà thành.
Các bạn thân mến,
Tôi xin phép nói lan man chút đỉnh như trên về con đường và dòng sông bởi vì, có lẽ, mọi chuyến đi, xa và dài ngày, đều không thể thiếu chúng. Nhờ chúng cuộc đi trở nên thú vị và hấp dẫn. Chuyến đi của chúng tôi cũng sẽ qua những con đường và cũng sẽ dọc theo những dòng sông.
 
Last edited by a moderator:
Chào Badman,
Cháu có một quê hương xinh đẹp và dễ thương,còn bài hát,cháu hãy vào Zing mp3 hay một trang âm nhạc nào đó,gỏ "Chiều qua Tuy Hòa"nghe Khánh Ly hoặc Elvis Phương hát xem,rồi cháu sẽ thấy không ngờ có người nhạc sĩ viết một bài về quê hương mình hay đến thế.Bác ca cũng được lắm và thỉnh thoảng nghêu ngao bài này.
Doigiaymoi.
 
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

1.7.1.Ngày 09-4-2012.

Tuy Hòa – Qui Nhơn : 100km.

Đoạn đường này,cũng tương đương ngày hôm qua,tiếp tục băng theo quốc lộ 1A về hướng Bắc,dập dìu xe cộ,nên chúng tôi thấy chẳng có gì lo lắng.Vì vậy,sáng nay sẽ tìm một quán phở ăn cho nó lành,thịt bò an toàn hơn heo bệnh!Rồi sẽ tìm đường lên Núi Nhạn thăm Tháp cổ.Tuy vậy chúng tôi cũng phải khởi hành sớm để còn ghé thăm nhiều chỗ mà hình như nếu bỏ qua thì…rất uổng.
Trong lúc sắp xếp hành trang lên xe,tôi chợt trông thấy phía sau nhà nghĩ là một rẫy trồng rau rất đẹp.Tôi tiếc ngẫn ngơ vì hướng ánh sáng đẹp nhất chính là buổi chiều qua,bây giờ đã lở rồi,đành phải tận dụng những gì có được vào buổi sáng này thôi.Trong lúc bà xã bận “trang điểm”,tôi vác con Cà nông ra sau bắn vài phát lấy hên.

attachment.php



Do bận rộn vì vụ “bắn phá” này mà tôi đã bỏ quên lại đây một bộ quần áo và đôi kính “mù”,sau khi đã “cao chạy xa bay”mấy chục cây số!
Còn bây giờ,lên xe,rời nhà nghĩ,chúng tôi ra chợ Tuy Hòa,tìm một quán phở để nạp thêm năng lượng.

attachment.php


Ăn sáng xong,chúng tôi vội vã đến thăm Tháp Nhạn, một công trình kiến trúc đã dãi dầu gần ngàn năm trên đỉnh núi Bảo Sơn,còn gọi là Núi Nhạn,có lẽ vì là nơi loài Nhạn biển đã trú ngụ trước đây.

attachment.php


Nằm trên bờ tả ngạn sông Ba,núi Nhạn chỉ cao khoảng 60m,nhưng lại tạo thành một dấu nhấn cho thành phố Tuy Hòa bên dưới,nhất là trên ấy nổi bậc tòa Tháp Chăm đã chừng 800 năm tuổi!Đường lên Tháp rộng rải khiến các loại xe có thể dễ dàng đưa mọi người đến tận khu di tích.Từ đây chúng tôi có thể nhìn toàn cảnh thành phố Tuy Hòa,con sông Ba uốn lượn nên thơ bên dưới và cả núi Đá Bia tận phía trời xa.

attachment.php


Tháp Nhạn là một trong những Tháp Chăm cổ lớn,cao khoảng 24m,với chân Tháp có cạnh vuông 5m,thờ Bà Chúa Thượng Đỉnh.Theo tôi đây là một tháp đẹp.Ngoài khu vực tháp là một khoảng không gian cây xanh đầy bóng mát,chắc chắn đã là nơi ghi dấu các cuộc tình thơ đẹp của nhiều người.

attachment.php



Sau khoảng 30’ viếng Tháp,chúng tôi xuống núi và tiếp tục cuộc hành trình về hướng bắc.
Theo quốc lộ 1A,đi thêm 30km,chúng tôi đến thị trấn Chí Thạnh,Huyện Tuy An lúc 9h42’.Chúng tôi tự hỏi Gành Đá Dĩa ở đâu?Thật là ngạc nhiên khi một điểm “Di tích thắng cảnh cấp quốc gia”lại chẳng có một biển báo “bề thế” nào từ quốc lộ để du khách đi đường có thể nhận ra dễ dàng!Đành phải nhờ sự chỉ đường của dân địa phương thôi.Và tại một ngả 3 bên phải Q.lộ ,nơi có biển chỉ hướng đi Nhà thờ Mằng Lăng ,cũng chính là con đường dẫn đến Gành Đá Dĩa cách đó khoảng 12km.

attachment.php


Con đường chạy qua một vùng quê có nhiều nơi tuyệt đẹp.

attachment.php


Rồi vòng vèo qua vài khu chợ và xóm nhỏ,nhiều ngã rẻ quanh co,rất dễ lạc đường.Có một con dốc rất cao với chỗ ngoặc tay áo mà khách lạ nên lưu ý để tránh tai nạn.Khi đến xóm dân cư cuối cùng,chúng tôi thấy có vài ngôi nhà đã dùng các phiến đá “dĩa” để xếp thành vách,rất đặc trưng!
 
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Và cuối con dốc là biển báo bằng bê tông hình tam giác đề “Di tích thắng cảnh cấp quốc gia GÀNH ĐÁ DĨA”.

attachment.php


Tôi dừng xe tại nơi cao nhất của con dốc,từ đây,nhìn phía trước mặt,tuy chưa thấy được Gành;nhưng cái bãi biển cong hình lưỡi liềm với thuyền chài đậu nhấp nhô trên sóng nước đã hớp hồn chúng tôi.Với chiều dài 3km,bãi Bằng có lớp cát trắng mịn cùng hàng dừa xanh tỏa bóng,thật sự đẹp không thua gì các bãi biển đã thành danh ở nước ta.

attachment.php


Gành đá nằm khuất sau những buội cây hoang dại,chúng tôi xuống theo những bậc thang và lối mòn ngắn do các cột đá xếp khít nhau,cao thấp không đều mà thành,một cảnh quan kỳ vĩ,lạ lùng hiện ra trước mắt.

attachment.php


Giữa màu xanh lặt lìa của biển,với bọt sóng trắng xóa,dềnh lên thành những mảng viền,các cột đá màu đen hình lục lăng,5 cạnh,6 cạnh…nằm nghiêng chồng chất lên nhau,hoặc thẳng đứng,chen chút nhau như có ai sắp đặt.Còn những cột đá khác,từ dưới biển đâm lên,đưa mặt cắt lục giác,ngủ giác… xếp chặt như một tổ ong khổng lồ!

attachment.php


Ở một góc nhìn khác thì sự so le của các cột đá lại khiến ta thấy như những chồng dĩa nằm xếp thành từng lớp lên nhau.

attachment.php


Một cặp đôi sắp cưới đang cùng với 2 vợ chồng nhà nhiếp ảnh địa phương,chụp hình kỷ niệm trên nền bãi đá đặc thù này.Dĩ nhiên chúng tôi cũng không bỏ qua cơ hội,chộp một số “bô”ưng ý.

attachment.php


Gành Đá Dĩa có chiều rộng khảng 50m,dài khoảng 200m,là kết quả của sự đông đặc nhanh dung nham phun ra từ núi lửa hoạt động cách nay chừng 200 triệu năm.Những cột đá bazan (basalt) màu đen đặc trưng nổi bậc trên nền biển xanh biên biếc trông thật kỳ vĩ.Theo nhận xét của tôi,những gì hiện đang nhìn thấy được là phần lộ ra của cả một khối nham thạch khổng lồ nằm dưới con dốc cao phía bên trên.Gành đá dĩa chắc không chỉ có bấy nhiêu.Với phương tiện kỷ thuật tiên tiến ngày nay,các nhà địa chất có thể khảo sát để biết được qui mô của khối nham thạch dị hình này, rồi bằng các phương tiện cơ giới hiện đại,bóc dần lớp đất đang bao phủ bên trên các bậc thang,bóc sâu về phía đất liền,biết đâu sẽ còn cái “đồ sộ” hơn đang ẩn mình chờ đợi từ 200 triệu năm qua!

attachment.php


Chừng đó,có khi Gành Đá dĩa Phú Yên lại vượt qua cả Giant’s Causeway,cũng là một bãi đá bazan y hệt,nằm ở bờ biển Antrim,Bắc Ireland.Tuổi bãi đá này “trẻ” hơn,chỉ 60 triệu năm,có khoảng 40.000 cột đá,có cột cao đến 12 mét,được người Ireland xem là kỳ quan của đất nước họ.Năm 1986, UNESCO công nhận bãi đá dĩa này là di sản thế giới.
 
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Xin mời xem vài hình ảnh về Di sản thế giới Giants Causeway :

attachment.php


attachment.php


attachment.php


Thật ra, không thể so sánh Gành Đá Dĩa Phú Yên với Giants Causeway về qui mô và sự “lộng lẫy”.Nhưng nhìn ngắm cảnh quan chung quanh Gành Đá Dĩa Phú Yên,với biển xanh ngăn ngắt,cùng cuộc sống đời thường của ngư dân,ta không thể không trầm trồ trước vẻ đẹp của một vùng quê hương yên ả !

attachment.php


attachment.php


attachment.php


Bây giờ,bằng cái nhìn của người trần,mắt thịt và sự liên tưởng “bất ngờ”,tôi cứ tưởng tượng ra bên dưới cái con đường,phía sau những cột đá phơi mình chịu sóng từ hàng trăm triệu năm qua,chắc còn nhiều lắm những cột đá bazan độc đáo,đang ẩn mình chờ được… khám phá !
Hãy nhìn tấm ảnh sau đây…

attachment.php


…nơi Bà Xã tôi đứng,là đầu trên của những cột đa giác,nó cắm thẳng xuống chân,nơi mép nước biển,không dưới 10m.Nếu gở bỏ lớp đất và những buội cây hoang dại 2 bên,có khi ta thấy được những cột đá cao hàng chục mét như Giants Causeway?
Ha ha,viết đến đây tôi chợt thấy mình như hơi bị “hâm”!Mà thôi,cứ cho là như vậy,có chết …thằng Tây nào?Tôi lở “thấy” như thế thì tôi nói lên,còn có đúng hay sai cũng chả sao.Immanuel Kant (1724-1824) hô lên bằng tiếng Latin : “Sapere aude”, “Hãy dám biết” để thoát khỏi sự không trưởng thành vì lười và nhát.Lười vì ngại suy nghĩ,nhát vì sợ quyền uy(thể hiện bằng kiến thức hay bằng sức mạnh).Tôi không phải là “Lão ngoan đồng” của Kim Dung,nhưng vào lúc này tôi cũng xin bắt chước trẻ con là “hãy dám biết”,nghĩa là dám tự hỏi bên dưới con đường,bên trong những cột đá bazan lộ mặt,phải chăng vẫn còn một tập hợp những cột đá ngủ giác,lục giác,những dĩa đá xếp chồng chất lên nhau…đang chờ đợi ta “bốc” ra sau 200 triệu năm “mai danh ẩn tích” ?
Thôi,viết thêm chút đó để cho trí óc có cái mà…suy ngẫm.Dẫu sao,Gành Đá dĩa Phú Yên cũng là nơi đáng để ghé thăm,nhưng do không tiện đường đi lại và thiếu sự quảng bá,nên đến nay dường như vẫn còn nằm ngoài danh sách tour của các hảng lữ hành.Trong thời điểm hiện tại,với cảnh quan còn hoang dã,Gành Đá dĩa rất hấp dẫn cho những kẻ yêu thiên nhiên và ưa mạo hiểm.
 
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

10h50’.
Chúng tôi rời những cột đá 200 triệu năm tuổi,trở lên con đường nhựa thời hiện tại,tiếp tục cuộc rong chơi chưa thấy…mõi!
11h10’.
Chúng tôi phải mất gần 30 phút đi lạc trong khi tìm đường ra quốc lộ.Nhìn các cháu học sinh trên đường về khi tan học,tôi thầm nói:các cháu thật may mắn khi sinh ra trên dãy đất đầy cảnh đẹp này và mong rằng các cháu sẽ là những người quản lý tốt cái vốn quí đó,trong tương lai.

attachment.php



Phía Bắc Gành Đá dĩa có bãi đá nham thạch rất đẹp,trải dài trên 500m tới Vịnh Xuân Đài,là Vịnh đẹp của Phú Yên,đang được khảo sát để được công nhận là vịnh đẹp thế giới.
Nằm trên địa phận 2 huyện Tuy Phong và Sông Cầu,Xuân Đài giống như nàng công chúa ngủ trong rừng,vừa được đánh thức.Nhờ thế,cái hoang sơ của những cảnh đẹp trên vịnh,hiện đang là điểm đến của các du khách ưa mạo hiểm.Theo kế hoạch,chúng tôi không đủ thời gian để ghé qua các bãi biển nằm trong vùng vịnh này,đành hẹn lại lần sau.

attachment.php


Tuy nhiên chỉ nhìn cảnh quan khi đi ngang thôi,chúng tôi cũng thấy mê mẩn cả người.Khu vực này có rất nhiều nơi đăng bảng bán cá ngựa,tôi chợt thấy tức cười,trước đây loài cá này không được để ý tới,đến chừng khi ai đó bổng dưng “quảng cáo” cái sự “hay ho kia” thì thảm họa ập đến với lủ hải sản vô hại này!Chúng bị săn lùng ráo riết để một số thì ngâm rượu,một số thì thành khô làm mồi cho những bửa tiệc mà nhiều người hay đùa “ăn,uống”thứ này cho bà khen!

attachment.php



Ha ha,không biết bà nó có khen chăng,nhưng họ nhà cá ngựa một phen suýt tuyệt diệt,may nhờ các khoa học gia cho sinh sản,nuôi nấng bây giờ trở thành nguồn lợi đáng kể của ngư dân và hiên ngang “đứng đường” mời gọi!




12h50’.

Nắng miền Trung mùa này như đổ lửa.Phải tìm một chỗ nghĩ trưa,tránh cái nắng dễ làm nhức đầu này!Một quán nước mía có võng, dưới tàn cây trứng cá thật mát gần tỉnh lộ 644 đi Sông Cầu, vừa lướt qua đúng lúc.Cô chủ lại sẳn lòng nấu nước trụn 2 gói mì mới mua ở đầu đường vô Gành Đá dĩa.Chúng tôi tạm bằng lòng với những gì đang có để nghĩ lấy sức cho đoạn đường còn lại.

attachment.php



Trong khi chờ mì gói,tôi gọi cho Anh 7 Â.,là chồng người em ruột của ông suôi tôi đang sống tại Thành phố Qui Nhơn,rằng chiều tối nay tôi sẽ đến thăm gia đình và Bác gái.Anh rất ngạc nhiên,nói rất mừng và chờ gặp mặt.
Năm 2009,tôi gã con gái cho một gia đình đang sinh sống tại Long Xuyên,nhưng quê Ông thông gia lại ở huyện Tây Sơn ,Bình Định.Một đám cưới “phụ” được tổ chức tại Qui Nhơn sau đám chính 1 tháng để ra mắt gia tộc quê cha.Lần đó tôi dược Anh 7 Â. chở đi thăm thú nhiều nơi trong thành phố,nhất là lên Cầu Thị Nại để cảm nhận cái gió “hổn hào” từ biển thổi vào.

attachment.php


attachment.php


Dượng 7 Â. Em rễ Ông suôi tôi.

Tôi còn gọi cho một ông bạn thân,Bs S. đang là Giám đốc BV Đa khoa Tỉnh,cho hay đang chở bà xã đi chơi bằng con 2 bánh,giờ đang ở tận Qui Nhơn.
-Trời đất,thiệt chơi mậy?...tao sợ mầy luô…n!!...rồi mầy …đi đâu nửa ?
-He he,tao sẽ báo tiếp…tạm thời là tối nay ngủ Qui Nhơn,sẽ a lô cho mày khi nào đến điểm mới…hà hà…tới đâu hay đó…!
Thiệt ra,gọi cho ông thầy thuốc này trước là thông báo “kỳ… cục tích”cho hắn “ngán” chơi,sau là nếu lở có bịnh “quạng” bất tử thì cũng chắc ăn cái đường truyền để có thể được điều trị bằng… “remote control” !

13h40’.

Đi tiếp.
Qua khỏi Vịnh là tới Đầm Cù Mông,chúng tôi rời Q.lộ 1A rẻ qua cầu Bình Phú,vượt đầm vào Q.lộ 1D chạy dọc theo bờ biển.Theo kinh nghiệm,những cung đường mới chạy dọc biển đều hứa hẹn cho ta những cảnh quan ngoạn mục đến sửng sờ : “Bà Rịa-Hàm Tân -Phan Thiết”, “Cam Ranh-Nha Trang”, “Đại Lãnh-Vũng Rô”…..

attachment.php


...Và con đường 1D này cũng thế,theo tôi nó đẹp hơn rất nhiều so với Q.lộ 1A đang chạy phía trong.
 
Last edited:
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Và đây,sau gần 1 giờ đi tiếp,ngay khi vừa vượt lên một dốc cao vòng ra phía Đông tại một điểm gọi là gành Đá rạng,chúng tôi phải vội ngừng xe vì phía tay phải,sâu bên dưới là một bãi cong với sóng lùa trắng xóa trên nền xanh biên biếc của biển đang được tô điểm bởi những thuyền đánh cá đầy màu sắc.

attachment.php


Hình ảnh khi qua dốc...

attachment.php



Một bên là biển xanh thăm thẳm,một bên là đường đèo uốn lượn quanh co,đẹp đến thẫn thờ lòng khách lạ.Chỉ là hình ảnh đơn giản của trẻ con trên đỉnh đèo,cũng làm ta rung động !

attachment.php


attachment.php


Khi xuống cuối dốc,chúng tôi buộc phải dừng lại để chiêm ngưởng một cảnh đẹp khác và cũng để nghĩ …mát!Đã có một đôi,2 người đàn ông,đang dừng chân chụp ảnh.Mon men làm quen tôi được biết Anh tên H.,lớn hơn tôi 5 tuổi,nhà ở Long Khánh,đang chở con trai là Việt kiều Mỹ mới về nước,đi Huế chơi.Thằng con muốn tự chạy xe 2 bánh để được rong chơi,thăm thú nhiều nơi.Ông Bố nào dám bỏ con (dù đã 40 tuổi rồi và đô con như lực sĩ) đi lang thang một mình như thế,nên buộc thằng nhỏ phải để ông chở đi.
Anh cho biết đã đổ đèo Hòn Giao trước tôi 1 ngày,anh kể:”ghê quá…đường vắng thấy sợ mà có 2 thằng kè kè chạy phía sau,tui cứ cắm đầu cắm cổ chạy,không dám ngừng lại nghĩ,tui nhắc thằng con phải cảnh giác cao độ và luôn liếc nhìn kiếng chiếu hậu…để kịp thời phản ứng.
Nhìn chiếc Airblaide cáu cạnh đang đậu tôi thông cảm cho sự lo sợ của anh.Chúng tôi xin phép chụp ảnh kỷ niệm lẫn nhau,ghi dấu cuộc gặp gỡ giữa đường.

attachment.php


Anh H.,người Long Khánh,chở con đi Huế.

Từ đây,con đường tiếp tục đẹp dài dài đến trước khi vào thành phố.

attachment.php
 
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Và cứ phải như thế,rất nhiều lần dừng xe để chụp ảnh ,nên mãi đến 15h30 chúng tôi mới tới Thành phố Qui Nhơn.

attachment.php


Thành phố Qui Nhơn.

Chúng tôi nghĩ tại Nhà nghĩ Liliky.Như thường lệ,tắm rửa cho sạch bụi đường,nghĩ ngơi chốc lát rồi đi rảo thành phố và ăn cơm.
Buổi tối chúng tôi tới thăm Dượng 7 Â.như đã hẹn,gặp Bác gái,Má Ông Suôi,Bà rất mừng.(Mỗi năm Bà thường sống ở Long Xuyên,với con trai,là ông Suôi của tôi,khoảng 6 tháng cuối năm,sau đó về Tây Sơn ăn Tết rồi xuống Qui Nhơn sống với con gái).Bà xã tôi ở chơi vơi Cô 7 Â. và Bác gái,tôi được Dượng 7 chở đi uống cà phê.Lúc này tôi mới gọi cho Ông Suôi:
-A lô,chào Anh Suôi,tui đương uống cà phê với 7 Â. nè…
-Trời đất,Anh tới Qui Nhơn rồi hả…tui nghe tụi nhỏ nói…nhưng vẫn bất ngờ…thiệt …bái phục,bái phục…mà chừng nào quay về ?
-He he…,chưa biết nửa…thôi …khi nào mệt thì về…!...
..........
Chúng tôi ngồi chơi khoảng 1 giờ thì rời quán,Dượng 7 chở tôi về nhà chào Bác gái và "mời anh chị ngày mai đi ăn sáng với tụi em".
Bà xà ghé Metro mua thêm một túi xách mới,vì có một túi bị rách.
Ngày 09-4-2012 kết thúc như thế.

Như vậy,sau 11 ngày rong ruổi từ thành phố Long Xuyên,chúng tôi đã đi qua Đồng Tháp,Tiền Giang,Long An,Tp Hồ chí Minh,Đồng Nai,Lâm Đồng,Khánh Hòa,Phú Yên và Bình Định.
Khoảng đường đã vượt qua theo lý thuyết ,cụ thể như sau:
*Long Xuyên - Sài Gòn : 190km
*Sài Gòn - Đà Lạt : 300km
*Lòng vòng Dalat 5 ngày : 200km
*Đà Lạt - Ninh Hòa : 150km
*Nha Trang -Tuy Hòa : 100km
*Tuy Hòa - Qui Nhơn : 100km
Tổng cộng : 1040km
Còn theo con số thể hiện trên đồng hồ tốc độ,là hiệu số của 77750 – 76698,thì con Daehan đã vượt tổng cộng 1052km.Một con số khá ấn tượng!
 
Last edited:
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

1.8. Ngày 10-4-2012.
Qui Nhơn--Pleiku : 180km.

1.8.1. Qui Nhơn,sáng ngày 10-4-2012.

Các bạn thân mến,
Hôm qua,khi vừa tới Qui Nhơn tôi không có nhiều thì giờ để thăm thú các nơi,chỉ có thể lòng vòng một số chỗ cho biết.
Buổi tối,như đã kể,chúng tôi còn có một nhiệm vụ là thăm Bác gái,mẹ của Ông Suôi trai,đang sống tại thành phố này,vì không dễ gì đi gần cả ngàn cây số để thăm viếng nhau,nay là dịp để chúng tôi thực hiện điều đó.
Sáng nay,như thường lệ,chúng tôi thu xếp hành trang,sẳn sàng cho cung đường kế tiếp,trong khi chờ đợi vợ chồng Dượng 7 Â. đến đón đi ăn sáng.

attachment.php


06h50’,2 ông bà 7 Â. đến,chụp 1 tấm ảnh kỷ niệm truớc nhà nghĩ rồi hướng dẫn chúng tôi đến chỗ ăn sáng.Quán bình dân,ngồi bàn thấp ,lượng khách đông và nhiều người trong số họ đến bằng xe 4 bánh,chứng tỏ quán có “số má”trong “lãnh vực” điểm tâm!

attachment.php


Và quả thật,chúng tôi đã được đãi một bửa bún giò heo thật tuyệt vời,vừa ngon miệng vừa no bụng!
07h14’.chúng tôi chào từ giã vợ chồng Dượng 7 Â.,lên đường.
Hôm nay,như dự kiến,cuộc rong chơi sẽ ngược trở lên Tây nguyên,mà điểm đến là Pleiku,cách Qui Nhơn khoảng 180km.
Giã từ vùng biển xanh nắng ấm,2 kẻ thích lang thang ,hôm nay,sẽ ngược lên đại ngàn Trường Sơn để tiếp tục cuộc hành-trình-dường-như-chưa-thấy-mệt!Thật sự,ngủ sớm và đủ giấc,khiến chúng tôi luôn cảm giác mọi ngày đều bình thường như nhau và bắt đầu đoạn đường mới như khi…mới bắt đầu!Tuy nhiên,không như những ngày thong dong dưới cái nắng đồng bằng,dập dìu xe xuôi ngược,chắc chắn vượt Trường Sơn sẽ vắng vẽ hoang vu,những cung đường sắp tới vẫn sẽ cam go,đầy thách thức như đã từng bắt gặp lúc khởi đầu.Lo lắng là điều đương nhiên,thách thức là điều chúng tôi phải đối mặt,bởi vì chúng tôi vẫn “nhị thân,nhứt mã”…độc hành ! Điều đó khiến tôi không thể để 1 sai lầm “chết người”lập lại lần thứ 2 : phải mua cho được ống bơm,để nếu lở bể bánh xe dọc đường cũng có cách …thoát nạn!Còn nửa,lỡ gặp…dã thú hay bọn ác,trong tay không tấc sắt thì cũng có…vài tất nhôm,nghinh địch !!!
Thôi,đó là chuyện chút nửa,khi bắt đầu con đường 19 lên Tây nguyên.Còn bây giờ,chúng tôi tận dụng sự thuận lợi trên đường đi để ghé thăm những nơi đặc biệt mà không mất thời giờ.
Thành phố Qui Nhơn hình như “già” hơn Tuy Hòa,cũng có nhiều chỗ đáng để ghé thăm. Gành Ráng nổi tiếng với bãi tắm Hoàng Hậu và mộ nhà thơ Hàn Mặc Tử,nằm cách trung tâm thành phố khoảng 2km về phía Đông Nam,là một thắng cảnh với bãi đá trứng,nước trong xanh.Vua Bảo Đại chọn bãi biển này làm nơi nghĩ mát,đã xây một nhà nghĩ 3 tầng nhìn ra biển Đông,nay không còn.Chúng tôi đã 2 lần đến đó,bây giờ không cần thiết phải ngược đường trở lại,vì vậy chúng tôi chỉ muốn ghé thăm một di tích nằm trên con đường mình sắp sửa đi qua : Tháp Đôi.

attachment.php


Cầu đôi cùng với Tháp Đôi
Quanh năm quấn quít như tôi với nàng.

Hai câu ca dao thật dễ thương,không biết xuất phát từ lúc nào nhưng rõ ràng nó diễn tả 1 thực tế là có 1 cầu Đôi,bắc ngang sông Hà Thành gần Tháp Đôi,nằm trên đường Trần Hưng Đạo.Đây là con đường mà chúng tôi sẽ chạy qua trước khi vào Q.lộ 19 đi Pleiku.
07h40’.
Chúng tôi ghé thăm Tháp Đôi.Tuy nhiên không như Tháp Nhạn,miễn phí tham quan,xem Tháp Đôi phải tốn tiền,dù chỉ 5 hoặc 10 phút.Thấy hơi tiếc mấy chục ngàn nên chúng tôi chỉ đứng nhìn từ xa và len lỏi theo con đường hẽm phía ngoài để chụp ảnh.

attachment.php


Đây là một cụm 2 tháp,nằm song song,cao lần lượt 18m và 20m,có hình dạng khối vuông,khỏe khoắn rất đặc trưng,khác với phần lớn các tháp Chăm truyền thống.Phần trên của tháp có khắc nhiều phù điêu xung quanh.Hai tháp nằm trong một khuông viên đầy cây xanh đẹp đẻ và tương đối yên tĩnh,rất thích hợp để thư giản và chụp ảnh kỷ niệm.

attachment.php


Đất Bình Định còn có nhiều tháp khác nửa,nằm rải rác trên 8 địa điểm như: Tháp Dương Long (3 tháp) ở H.Tây Sơn,Tháp Bánh Ít (4 tháp) ở Phước Lộc,H.Tuy Phước,Tháp Cánh Tiên ở An Nhơn…

attachment.php


Nhiều tháp Chăm đã được tu bổ, phục hồi những phần hư hỏng,trả lại hình dáng nguyên thủy mà không làm mất di nét đẹp cổ kính xưa.Trong đó có Tháp Đôi,vốn được người Chăm xây dựng vào khoảng giửa thế kỷ XI đến thế kỷ XIII.

attachment.php


Tuy nhiên cho đến nay,việc tu bổ,bảo tồn các tháp Chăm vẫn còn là đề tài gây nhiều tranh cải.Ngay cả việc khám phá ra bí mật của việc chế tạo gạch Chăm,chất kết dính các viên gạch này trong xây tháp…cũng vẫn chưa có kết luận rõ ràng.Có tháp các chuyên gia phục chế đã mài bỏ vài phân gạch bị hư hại để làm cho tháp bớt “sứt mẻ”;nhưng điều này khiến phần gạch bên trong có thể nhanh chóng bị xâm hại bởi môi trường chung quanh.Hoặc có trường hợp việc tu bổ đã “làm trẻ” tháp Chăm có tuổi “già” hàng ngàn năm,khiến cho giá trị “di tích” bị tổn hại nghiêm trọng.Đó là trường hợp của các tháp Hòa Lai(Ninh Thuận),tháp Khương Mỹ (Quảng Nam).
Về vấn đề này,chúng ta nhớ lại vào những năm 80 thế kỷ trước,cố kiến trúc sư người Ba Lan, Kazimiers Kwiatkowski (Kazic),đã dành nhiều năm tìm tòi thử nghiệm cùng sự giúp sức của những cán bộ bảo tồn,đã khôi phục một phần di tích Thánh địa Mỹ Sơn.Đến nay đã gần 20 năm thành quả này vẫn có giá trị,sao các nhà chuyên môn không áp dụng để bảo tồn các tháp Chăm khác?
 
Last edited:
Cháu rất khâm phục tinh thần và nghị lực của cô chú, ảnh rất đẹp, thông tin ngắn gọn chi tiết làm cho cháu có cảm giác như đang đồng hành cùng cô chú. Chúc cô chú sức khỏe để chuyến đi thành công tốt đẹp.
 
Chào 6500s,
Rất cảm ơn cháu và tất cả các bạn đã theo dõi cuộc hành trình.Mỗi cái comment là một liều thuốc tăng lực,quả thật dù ngắn hay dài các comment cũng đều quí như nhau đối với cô chú,mỗi ngày, nếu có bạn mở phuot.com ra để theo dõi chuýên đi này thì với chúng tôi,cũng hồi hộp mở ra xem coi có bị chê trách gì hông?và cũng nôn nóng edite lại những gì đã viết để kịp thời post lên chia sẻ cùng các bạn.Cảm ơn cháu về lời chúc sức khỏe.
Doigiaymoi.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,571
Bài viết
1,153,753
Members
190,130
Latest member
lam_phuotthu
Back
Top