[Chia sẻ] Bắc Kinh và vùng phụ cận - tháng 3 mùa con ong đi lấy mật

Do mê truyện kiếm hiệp (Việt Nam lẫn Tàu), và lịch sử từ nhỏ nên lúc nào tôi cũng ghét tụi Tàu vì tụi nó cứ ăn hiếp mình hoài. Vậy mà tôi lại rất mê phim Tàu, gái Tàu, lịch sử của Tàu, và gần đây nhất là đi du lịch lang thang sang Tàu mới khổ chứ. Đúng là love hate relationship mà.

Tháng 3 vừa rồi tôi có ý định đi Nhật chơi, loay hoay làm sao lại đi xin visa đi Tàu nên quay qua đi tới Bắc Kinh. Tìm hiểu 1 hồi thì những nơi tôi muốn tới là Vạn Lý Trường Thành, chùa treo và hang đá Yungang ở Đại Đồng, thành cổ Bình Dao, và lên Hoa Sơn luận kiếm.

Vừa tới phi trường Bắc Kinh là tôi đi ngay tới trạm Beijing West để đi Đại Đồng

Bản đồ tàu điện ngầm của Bắc Kinh. Do tôi không có bản đồ giấy nên dùng điện thoại chụp lại để coi cho dễ. Điện thoại thời này quá ư là tiện lợi.

Trạm xe Beijing West. Đây là lần thứ hai tôi đi Trung Quốc và ấn tượng vẫn vậy. Người vẫn đông, khi đi thì mắt cứ láo liên (không như người máy Nhật Bổn hay những nước có phương tiện di chuyển chính là tàu điện khác cứ cắm đầu mà đi), mì tôm, bắp luộc, khạc nhổ khắp nơi vẫn rất là thịnh hành đối với người TQ.

Vé xe lửa của TQ. Tôi mù và điếc tiếng Tàu nên nhìn vào thì chỉ đoán là vé này là ở toa 12 và giường số 1, còn tầng nào thì tôi chịu. Thời gian còn nhiều nên tôi đi lang thang trong ga mua đồ ăn, mì tô và bắp luộc là 2 món chính của tôi khi đi TQ hehe. Đi ngang 2 cô mặc đồng phục nhìn khá trẻ nên tôi ghé tới hỏi (bằng ngôn ngữ quốc tế Ăng Lê) coi vé này nằm ở đâu thì biết được là tầng trên cùng. 1 cô giải thích xong thì cô kia giơ ngón tay cái lên cười và khen "mày ngon thiệt" trông rất dễ thương (chữ viết trong ngoặc kép là tôi đoán mò thôi)

Sáng dậy đói meo, định bụng xuống xe sẽ kiếm gì ăn. Vừa ra khỏi ga thì cảnh chào mời taxi quen thuộc lại ập đến làm tôi quên bắn cái bao tử. Theo dự tính thì tới Đại Đồng tôi sẽ 1 mình bao "hẳn" 1 chiếc taxi đi tới chùa treo và hang đá vì theo ngâm cứu trên mạng thì nếu đi trong ngày cả 2 nơi thì nên đi taxi thay vì đi xe bus (2 chỗ đó nằm 2 hướng khác nhau). Tôi chọn đại 1 bác tài và bắt đầu trả giá bằng tay và bấm số trong điện thoại. Bác tài đưa tôi coi cái bảng giá dành cho khách du lịch bằng tiếng Anh với giá trên trời (500$ hay 600$ tàu gì đó tôi không nhớ chính xác). Biết là giá trên trời vì tôi đã thấy những người đi trước viết giá trên mạng, nên tôi kì kèo 1 hồi xuống còn 260 đồng tàu (dt) thì chịu thua, mặc dù biết rằng giá đó vẫn còn cao :(. Nhìn quanh sân ga thì chẳng thấy có gì ăn được nên tôi ra dấu với bác tài chở tôi đi ăn. Nghe bác tài hỏi lại tôi "ba xí ba tú sực phàn" mới nhớ tới chữ đó. Bác tài OK rồi thắng xe cái kịt sau 20m, chỉ cho tôi cái nhà hàng bự chảng vắng hoe (lúc đó mới 7:30am). Tôi nhìn vào chán nản rồi xua tay nói thôi đi luôn đi. Thế là nhịn đói cho tới lúc về (khoảng 3pm).

Bên đó mưa lâm râm mà đường cũng ngập lai rai như ai.

Bác tài chạy vòng vòng trong phố 1 hồi thì ghé vào cây xăng nơi mà có cả đám taxi khác đang um sùm trong đó. Bác tài ra dấu kêu tôi đưa trước 60dt để đổ xăng, tôi ngoan ngoãn nghe theo. Sau khi xuống xe giao thiệp với bạn hiền và cả đám lâu lâu lại liếc vào tôi thì bác tài tới mở cửa nói, làm dấu đủ thứ với tôi 1 hồi tôi mới hiểu là bác muốn tôi xuống xe. Tôi đâm ra chột dạ, khi không đổ xăng mà sao tôi phải xuống xe? Phập phồng bước xuống xe ôm theo cái ba lô, nghĩ bụng nếu bỏ trên xe nó lỉnh lỉnh lái xe đi mất thì bỏ xừ. Xuống xe rồi lại nghĩ quẩn có khi nó lại dở chứng đòi thêm tiền mới chở đi còn không thì bỏ tôi bơ vơ ngay đó, lại càng phập phồng :D. Sau này tôi đoán (sắc xuất 10% chật) là bên tàu nó cấm ngồi trong xe khi đang đổ xăng, sợ nổ cây xăng người không kịp né. Được cái là taxi bên tàu cũng giữ uy tín sau khi thỏa thuận giá.

Sau 2 tiếng đồng hồ trên xe thì cũng tới nơi

Ngày hôm đó mưa lâm râm cộng với bầu trời xám xịt đặc trưng của Tàu đâm ra cảnh vật không được tươi màu cho lắm

Trước khi đến tôi cứ nghĩ đây sẽ là 1 ngôi chùa rộng lớn, nhưng thật ra lại không lớn như tôi tưởng. Gọi là chùa nhưng thật ra thì đây có thể là chùa, đền, miếu, am luôn vì có tượng thờ cả 3 đạo Phật, Nho và Giáo.

Do cái chùa này nhỏ nên tôi loanh quanh chừng 30-45' thì quay xuống. Lúc này mới có 1 nhóm khách tới coi, chuyện trò rôm rả lắm. Tôi vớ liền 1 cô nhờ chụp tấm hình kỷ niệm (nếu có sự chọn lựa thì tôi luôn vớ các cô chứ không vớ các cậu hehe). Xưa giờ tôi thấy các cụ nhà tôi khi nào nhờ ai chụp hình cũng nhờ chụp thêm tấm nữa cho chắc ăn. Dân Tàu tự giác lắm, lúc nào nhờ chụp cũng bắt mình nhe răng cho đủ 2-3 tấm mới thôi.

Xuống tới nơi thì anh chàng taxi đang đứng phét lác với các đồng nghiệp chưa chịu chở tôi đi coi hang đá. Tôi hết chụp hình rồi lại cho mấy anh Tung Của coi hình 1 hồi thì anh taxi kêu đưa máy đây chụp cho vài tấm. Thế là tôi lại được 2-3 tấm kỳ niệm cùng 1 nền. Rồi thì chúng tôi cũng bắt đầu đi hang đá Vân Cương.

Đúng như lời bàn trên mạng, từ Huyền Không Tự đi hang đá Vân Cương thì phải quay về Đại Đồng. Trên đường về tôi để ý thấy có nhiều hang/phòng nhỏ được khoét/đào vào vách núi mà thành. Chẳng biết là có từ khi nào và dùng để làm gì. Tôi chỉ nghĩ ra được đó là chỗ tốt để tránh mưa hoặc nam nữ tha hồ vào đó mà hú hí hehe. Ngoải ra thì còn đi ngang 1 cái làng có nhà xây lên bằng đất sét nhìn cũng thú vị. Tôi dạo này làm biếng chụp hình nên không có tấm nào để khoe cả. Chỉ có vài tấm ờ hang đá thôi

vừa mua vé bước vào thì gặp cụ này ngúng nguẩy đi ra. Có hỏi thăm tên họ gốc gác nhưng giờ thì quên rồi.

Trước khi tới hang đá thì có ngôi chùa này nhìn mới keng. Nước trong hồ còn đang đóng băng đó. Khi quay trở ra thì tôi có vào trong xem. Trong đó có tượng Phật bằng gỗ rất lớn, tôi đoán là tượng rỗng bên trong. Một vị sư trong chùa gặp tôi thì chào hỏi "a di tò phộ" (a di đà phật của mình chắc) ngay. Tôi đoán là mời chào gì đó nên 1 mạch bỏ đi. Đi tới nơi mà tôi bị câm, điếc và mù chữ như này thì khả năng đoán của tôi lên rất cao :D

Vào tới hang đá thì ôi thôi tôi bị choáng ngợp bởi cái đẹp, cái hùng vĩ của những tượng đá và cái tỉ mỉ của người xưa.

Cái này bề ngoài nhìn như tòa nhà nhưng thật ra chỉ là cái mả thôi, bên trong là hang đá là 1 tượng phật chính rất lớn (đứng ngửa cổ hết cở mới thấy đầu phật) và vô số tượng nhỏ ở tường xung quanh. Ở đó có vài ba cái hang kiểu này.

Nguyên chuyến đi thì chỗ này là chỗ duy nhất làm cho tôi phải tấm tắc khen thầm. Lúc đó lại có 1 chút bụi tuyết rơi nữa chứ, càng làm cho cảnh quan thêm phần hấp dẫn.

Trên đường về Đại Đồng, 1 lần nữa tôi lại dùng hết vốn liếng tiếng Tàu của mình nói với taxi là tôi muốn "hảo xực phàn". Thế là anh ghé vào 1 cái quán vắng hoe không 1 bóng khách (lúc đó cũng 2-3 giờ chiều nên vắng cũng phải) mà có tới 3 nhân viên (chắc toàn người nhà). Cả 3 người tiếp đón tôi rất nồng hậu, bắt ghế, pha trà và đưa thực đơn tôi coi. Bố khỉ, thực đơn toàn tiếng tàu thì làm sao tôi biết gì mà gọi. Chí chóe với nhau 1 hồi lâu rút cuộc chẳng có món ăn nào lên bàn(tôi dùng tiếng Anh + tiếng Việt, 4 người còn lại thì khỏi bàn), thậm chí tôi còn vẽ cả hình con cá (do không biết vẽ bò, heo hay gà hehe). Tôi đành chịu thua và kêu anh taxi chở tôi tới hỏa xa tràn (ga xe lửa). Anh la tôi 1 trận tơi bời nói rằng ngoài đó đồ ăn vừa mắc lại vừa dở mà đi làm gì. Tôi chỉ còn biết làu bàu "vậy ở đây tao uống trà nở ấy ra mà no à?" :)

Về đến ga tôi mua đại vài tô mỳ ăn liền và mấy gói chân gà đem vô ga pha nước nóng hì hụp ăn rồi ngồi chịu lạnh thêm 5-7 tiếng đợi chuyến tàu Bình Dao lúc 11:17 tối.

Gần 7 giờ sáng hôm sau thì tôi tới ga Bình Dao. Dù là hostel tôi đặt phòng có hẹn trước sẽ cho người ra đón nhưng vừa ra khỏi ga thì tôi lại bị mời chào đi xe đạp kéo (tuk-tuk?) um sùm nên tôi chẳng có cơ hội tìm người của hostel. Họ ra giá 10 đồng Tàu, tôi trả giá 5dt nhưng không chịu. Coi bản đồ thì thấy khoảng 15-20 phút đi bộ là tới, nhưng vỉ bản đồ dịch tên đường ra tiếng Anh mới đau chứ. Địa chỉ hostel tôi mướn ở đường Yamen, tìm hoài không thấy đường đó trên bản đồ. Kì rồi ở Đại Đồng bị hớ taxi đâm ra bực mình, kì này nhất định không đúng giá không đi. Đi bộ được khoảng 400m thì ông đạp xe kéo chạy theo ra giá 6dt, tôi nhất quyết không chịu nữa cho dù là đếch biết đường tìm hostel :D. Quẹo trái ở ngã tư đầu tiên thì đã thấy cổng thành xa xa.

Sáng sớm ngoài thành vắng hoe. Đi ra đi vào thì chỉ dùng cửa nhỏ 2 bên. Cửa thành lớn bây giờ chỉ để làm kiểng.

Trong thành thì như vầy

Vì không biết đường nên cứ hễ gặp người là tôi lại hỏi đường Yamen (da mần/mẫn gì đó) nằm ở đâu. Cuối cùng thì 1 ông cụ chỉ vào căn nhà ngay đó, tôi quơ tay hỏi là đường này phải Yamen không thì ổng nói ừ.

Yamen đây. Óc tôi bị chậm nên sau 1 hồi mới liên tưởng ra Yaman là Nha Môn và cái bản đồ chết tiệt của tôi dịch ra là Government House. Con đường bự chà bá :D. Thiếu hiểu biết nó khổ thế đấy, nhưng tôi lại thích đi vòng vòng làm phiền thiên hạ kiểu vậy hehe.

Yamen Hostel tôi kiếm đây. Có free wifi, rước người ở ga xe lửa miễn phí. Tôi mướn giường ở đây chỉ để có chỗ tắm thôi (2 ngày rồi chưa tắm :D) vì tối đó tôi phải lên xe lửa đi Hoa Sơn rồi.

Bụng đói meo nên sau khi tôi bỏ đồ lại hostel thì ra ngoài dạo 1 vòng trong thành coi có gì ăn không. Trong thành thì chẳng thấy gì đặc biệt, có mấy loại bánh ngọt, và que nhìn như là tàu hủ ky bọc thịt bò đặc sản gì đó của nơi này. Nhà hàng có menu thì chỗ nào cũng thấy quảng cáo món thịt bò đặc sản gì đó. Tôi nhìn không ham. Lúc này tôi mới sực nhớ là chưa mua vé cho chuyến tàu tôi nay nên sẵn đó tôi quay lại ga luôn. Ra khỏi cổng thành thì thấy có 1 dãy quày bán đồ ăn (lúc đó chưa mở tiệm). Trên đưởng đi mua vé thì tôi lại làm 1 trái bắp (2 đồng Tàu) và 1 cái giò cháo quảy

quét nhà sạch sẽ và không xả rác

mặt trong của tường thành. Nhìn là muốn lăng ba vi bộ lên liền :)

Đây là 1 trong những lý do tôi không ham coi thành cổ nữa vì biết là đã được tu sữa quá nhiều, nhìn mới keng. Nhưng lại éo le là nếu không tu sữa thì lấy đếch gì mình coi :)

Mua vé, ăn sáng, đi 1 vòng trong thành xong thì vẫn còn sớm. Tôi về lại hostel ngồi coi internet. Tới giờ trưa tôi lại ra ngoài thành ăn ở mấy cái quày ven đường như vầy

Món mì này mình tư chọn rau và mấy loại bột viên. Giá tiền thì hình như là tùy coi mình chọn bao nhiêu cây này. Ngừng này là 9dt.

Nấu xong nó như vầy. Bà chủ hỏi tôi ăn cay không, tôi gật đầu lia lịa. Trời lạnh ăn cay thì ngon tuyệt cú mèo :). Cô bạn đường của tôi sau này nói món này người Tàu gọi là "mã la thăng/thắng" gì đó. Chẳng biết là nghĩa gì nữa.

Ăn xong tôi lại làm 1 vòng đi dạo ngoài thành. Nhìn hình này tôi mới nhớ khi nãy tôi nói bậy là xe đạp kéo, thực ra là xe máy kéo. Xe này thông dụng để chở du khách tại vì đưởng trong thành ban ngày cấm xe 4 bánh vào. Ngoài thành thì rác rưởi cũng lai rai.

Mùa hoa lá nước đầy đủ thì chắc nhìn cũng đẹp.

Ở đây là miền bắc nên chó phải nhiều lông kiểu này mới sống được không như chó ta của mình. Tụi này nhìn thanh thản hơn con người mình nhiều.

Dạo ngoài thành xong tôi lại vô trong thành làm thêm 1 vòng :D. Tôi không mua vé tham quan trong thành này. Vé họ bán mấy trăm đồng Tàu đi coi được hết các điểm trong thành, kể cả leo lên trên thành. Tới Bình Dao tôi mới tính ra là tôi thiếu tiền (lúc ở Bắc Kinh tôi chỉ đổi ra 1800 đồng Tàu). Phải xài cẩn thận chứ không lại không có tiền mua vé xe về Bắc Kinh thì hỏng. Kinh nghiệm ở chuyến đi Tàu trước thì khi tới thành phố nhỏ như Hoa Sơn (kì trước tôi bị khốn đốn ở Hoàng Sơn :D) sẽ khó kiểm chỗ đổi tiền khi không biết tiếng Tàu, nên tôi đã hỏi cô ở hostel chỗ đổi tiền thì cô này lắc đầu nói ở đây không có. Lúc đó tôi dốt làm sao ấy, không nghĩ gì thêm nữa khi nghe cô đó nói không. Lúc đó cứ đinh ninh là phải về lại Bắc Kinh mới đổi thêm tiền được. Chứ nếu bớt dốt 1 tí thì thế nào ngoài thành chẳng có chỗ để đổi tiến, tại vì ngoài đó có mấy tòa nhà rất lớn, thế nào chẳng có nhà băng.

Bán thịt dạo như bán kem :)

Xếp mô hình bằng gỗ nhìn cũng hay hay

Mấy cô mà tới đây chắc thế nào cũng làm vài kiểu trên xe kéo này

Bên trong nhìn rất mát mẻ

Tiểu điếm Nha Môn nẳm kế bên Nha Môn, Nha Môn nằm bên kia cái cống

Khuông viên hostel nhìn cũng lai rai gớm

Bài dí dỏm, ảnh sinh động quá ạ :D. Tháng 10 này em cũng đi Bắc Kinh 10 ngày nên đg tìm hiểu dần để xếp lịch trình. Đọc bài này chắc phải thêm Đại Đồng vào rồi :D. Mà đợi tàu đi Bình Dao tận 5-7 tiếng thì chắc chọn xe bus đi 2 điểm trg ngày cũng kịp nhỉ, em tabalo hãi gặp taxi chặt chém lắm :(. À với hostel ở Bình Dao là a book trc từ ở nhà ạ?

ừ, hostel Bình Dao anh book ở hostelworld từ trước rồi email nhờ họ tới rước mình. Ở Đại Đồng còn có Ngũ Đài Sơn và cái chùa gì bằng gỗ cũng nổi tiếng. Nếu em coi giờ giấc của xe bus hợp thì đi xe bus vui và rẻ hơn. Có lần anh đi xe bus từ Tây Đường về Tô Châu, đi nửa đường thì khi không nó quay lại Tây Đường rước thêm người, không hiểu tại sao luôn. Về đến Tô Châu thì trễ quá nên hostel anh ở trước đó không còn giường (anh đi Tây Đường không định ngày về nên không đặt giường trước. Bố khỉ, vậy là phải vác ba lô đi lòng vòng kiếm chỗ ngủ. Hy vọng đây không phải chuyện thường tình của xe bus :D. 10 ngày thì thoải mái hơn 5 ngày của anh nhiều. Chúc em chơi bời vui vẻ.

Em đi 10 ngày nhg đg tính là 5 ngày Bắc Kinh, 5 ngày còn lại chia cho Đại Đồng, Bình Dao & Tây An. Tính cả tgian di chuyển trên tàu nữa thì cũng ko còn nhiều tgian khám phá >.<. Ngóng ảnh Hoa Sơn của anh :D