Tham khảo: Quy Định cho các chuyến đi đường trường bằng xe máy

đi đường quan trọng nhất là ôm phải ôm sát đi sẽ rất thoải mái và ôm cua rất chắc... các mẹ đi toàn ngồi xa đi rất sợ nhất là xuống dốc và lên dốc

Bạn nói vậy sai rồi,nếu xuống dốc mà ôm sát thì bạn xế sẽ phải chống đỡ lực rất lớn từ phía ôm xô vào,làm cho tay bạn phải gồng lên để chống đỡ sẽ rất khó cho việc sử lý vào cua.tư thế tốt nhất là ôm ngồi sát nhưng 2 tay sẽ chống vào đùi của ôm hoạc vào đùi của xế.Như vậy khi lên hay xuống dốc sẽ không bị xô và dồn lực vào xế tạo cảm giác thoải mái cho xế xử lý các tình huống.

Box này rất hữu ích với người lần đầu đi phượt bằng xe máy như tôi. Vế mục xuống dốc sử dụng phanh số, tối thấy rất hay và nên học hỏi, nhưng về mục vượt ô tô, các bác nên xem lại vì không phải ai cũng có gan vượt ô tô khi đi đường trường. Có nhiều người ko dám vượt vì sợ (chả rõ họ sợ cái gì):D

Về phần ôm thì tôi góp ý thế này: các Ôm nên ngồi tư thế thoải mái, đừng có vặn vẹo người khi rẽ trái hoặc rẽ phải.

Thường với các mem mới khi đi thường sẽ có lead dẫn đường nên khi đi trên đường các bạn tuyệt đối không tách đoàn và chú ý đến các ký,ám hiệu của lead (cái này hiện rất ít đoàn thực hiện) khi đó bạn sẽ vượt qua các ngã tư,vật cản,ô tô...1 cách dễ dàng.
Nói đơn thân như đoàn mình đi đều hướng dẫn cho các thành viên về các ám hiệu trên đường,nên việc di chuyển tang tốc của bọn mình đều thực hiện rất tốt và an toàn.Nhiều khi các xe tải ngìn thấy đoàn di chuyển ra ám hiệu còn đỗ hản lại và cho đoàn vượt đó.
Nếu các bạn quan tâm mình sẽ post 1 số hình ảnh về ám hiệu trên đường để các bạn có thể áp dụng,sẽ rất hữu hiệu đó.

Bài viết khá đầy đủ và rất cần thiết. Qua bài viết mọi người cũng dễ hiểu nhau hơn, có ý thức hơn khi đi cùng đoàn!

Cứ chạy một khoảng rồi thắng gấp, hoặc lạng lách 1 phát thì ôm sẽ sát vào ngay thôi, chứ cắm đầu cắm cổ chạy đến nơi không còn ôm phía sau thì hỏng hết

Chán nhất là Ôm không lo ôm mà chỉ toàn lo ngủ, lâu lâu giật phát làm xế loạng choạng, báo hại xế 1 tay ga 1 tay choàng ra sau để lên đùi Ôm để ôm khỏi ngủ :))
Thỉnh thoảng thắng gấp một phát hoặc lạng 1 phát thì tỉnh ngủ và ôm vào ngay, chứ choàng tay ra sau để tay lên đùi của ôm, mất tập trung nguy hiểm lắm.

Trích "Cẩm nang phượt theo cách của bạn"

3. Trên đường phượt

Đây là giai đoạn thú vị và gian nan đồng thời trải nghiệm nhất của chuyến đi. Do đó các bạn cần phải hết sức tuân thủ những nội quy, quy tắc sau đây:

a. Đối với xế:

- Hãy bình tĩnh, thả lỏng tinh thần và lái xe cẩn thận. Trên đường đi, tuyệt đối không được uống rượu bia hoặc các chất kích thích khác (trừ thuốc lá, cà phê, nước chè).
- Đến điểm tập kết đúng giờ, nhận cờ hiệu cột chặt vào tay gương bên phải, dán phản quang vào đuôi xe và sau mũ bảo hiểm.
- Mặc quần áo đủ rộng, đảm bảo sự thoải mái khi điều khiển phương tiện. Đội mũ bảo hiểm đúng cách và sử dụng loại mũ có chất lượng (Tuyệt đối đội loại mũ kém chất lượng chỉ để chống đối cảnh sát giao thông).
- Sử dụng giáp bảo vệ khửu tay và đầu gối, nếu mũ bảo hiểm của bạn không có kính chắn gió thì bắt buộc bạn phải đeo kính chống bụi, chống gió nhằm bảo vệ đôi mắt của bạn.
- Khi vào khúc cua, hay đường xấu, bạn phải hết sức cẩn thật, áp dụng cách thức lái xe an toàn (Cách thức này nhà sản xuất xe máy thường tặng kèm khi bạn mua xe mới). Tuyệt đối không được phóng nhanh, vượt ẩu. Đoàn đi nhanh, bạn cũng phải đi nhanh và ngược lại, thấy xe trước chạy chậm, bạn cũng phải điều khiển chậm lại. Tuyệt đối không được chạy trước leader, trường hợp do quán tính xe bạn vượt trước thì phải vượt thật nhanh, sau đó bạn giảm tốc độ để leader vượt lên.
- Tuyệt đối không được đi hàng ngang, đánh võng. Khi xe của bạn gặp sự cố, cần liên lạc ngay với xe an ninh đoàn hoặc xe chốt giữa để kịp thời báo cho leader điều chỉnh hành trình.
- Nên tạo không khí vui vẻ, tình cảm với ôm của mình.

b. Đối với ôm:

Người ngồi sau xe máy gọi là ôm, thường là nữ. Việc ngồi đúng cách, biết hài hòa với bạn đồng hành không phải bạn ôm mới tham gia phượt nào cũng làm được. Do đó các bạn ôm cần lưu ý các vấn đề sau đây:
- Cần giữ mối quan hệ tốt nhất với bạn đồng hành, nên nói chuyện, kể chuyện, hát hò cho xế nghe nhằm tránh buồn ngủ cho cả hai. Luôn có sự hỏi han, động viên, khích lệ xế khéo léo và kịp thời.
- Mang đầy đủ giấy tờ tùy thân, tới điểm xuất phát đúng giờ. Nhận miếng phản quang và dán lên sau mũ bảo hiểm. Không dùng mũ kém chất lượng, nếu mũ bảo hiểm không có kính chắn gió thì bạn phải đeo kính bảo vệ.
- Cần xác định, người đèo mình là 1 người bạn phượt chứ không phải anh xe ôm. Làm thế nào đó để cả hai đều có sự hứng thú, tạo ấn tượng tốt về nhau, và cả chuyến đi.
- Tuyệt đối không càu nhàu, chì chiết, so sánh trình độ tay lái của bạn đồng hành với xế khác. Không bám vào vai hoặc hai tay của xế, như thế rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn.
- Ngồi sao cho cân xe, tuyệt đối không được ngồi cách xa xế. Những đoạn đường cua, đường offroad phải ôm qua bụng xế và nghiêng người theo xế để tạo sự cân bằng cho xe. Vấn đề này tuy đơn giản nhưng không phải bạn ôm nào cũng thực hiện được vì ngại ngùng, sợ hiểu lầm… Nên nhớ rằng, bạn hãy ôm xế vì sự an toàn của cả hai.

Nhắc nhở có thể là vì bạn bật fa. Lưu ý trong khu dân cư thì chỉ được phép mở đèn cos thôi (bật fa sẽ chiếu làm chói mắt xe đi ngược chiều).

.............................

Vài lời dài dòng, hy vọng mọi người sẽ có thêm 1 vài kinh nghiệm đi đường.

Cám ơn bài vết của bác, rất hay, rất rõ ràng.
Qua bài viết, em thực sự cảm thông với mấy bác đi xe ga đắt tiền. Ok, các bác cứ bật đèn thoải mái! Nhưng các bác cũng làm ơn cảm thông với những người tham gia giao thông khác, nhất là những người lắp gương đầy đủ như em.
Đi trong thành phố, ở cự ly gần, nhất là tắc đường hay dừng đèn đỏ. Việc xe to để pha (chiếu xa) không chỉ gây kó chịu với người đi ngược chiều đâu ạ. Thi thoảng nó còn hắt vào gương chiếu hậu của xe cùng chiều và dội thẳng vào mắt họ. Trời tối mà bị mậy thực sự rất khó chịu. Em toàn phải xoay gương đi, hoặc lấy tay che gương trái. Khi thoát được các bác y mới dám chỉnh lại gương.

Last edited by a moderator: